Bức tranh lịch sử, văn hóa Trung Quốc bao giờ cũng khiến bạn cảm nhận được sự lộng lẫy, rực rỡ và vô cùng ấn tượng. Trong suốt chiều dài lịch sử chói lọi của Trung Quốc, bạn sẽ thường được nghe đến những kinh đô nổi tiếng, trong đó, nổi bật nhất là tứ đại cố đô Trường An, Lạc Dương, Nam Kinh, Bắc Kinh. Vậy tứ đại cố đô Trung Quốc có gì ấn tượng và thu hút nhiều tín đồ du lịch tìm đến tham quan như thế, hãy cùng tìm hiểu bạn nhé!

Cố đô Trường An nay là thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Thành phố này là kinh đô đầu tiên của Trung Quốc thống nhất dưới triều đại nhà Tần. Thuở là kinh đô của Trung Quốc, Trường An là một trong những thành phố giàu có và đông dân nhất trên thế giới.

Thành phố này còn là khởi điểm phía Đông của Con Đường Tơ Lụa huyền thoại nổi tiếng thế giới. Sau này, khi nhà Đường suy vong, Trường An đã không còn giữ được vị trí quan trọng. Tuy nhiên, những giá trị lịch sử lưu giữ tại thành phố này cho đến ngày nay chưa bao giờ mai một.

Rực rỡ tứ đại cố đô Trung Quốc đậm dấu ấn lịch sử 2

Cố đô Trường An nay là thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ảnh: Prince Wong

Dù đã không còn là trung tâm của quốc gia như thuở xưa, thế nhưng Tây An vẫn là một trong tứ đại cố đô Trung Quốc nổi tiếng. Nơi đây lưu giữ được nhiều giá trị lịch sử quan trọng khiến các tín đồ du lịch phải lui đến tìm hiểu. Khi du ngoạn đến Tây An, bạn có thể tìm thấy những lớp tường thành cũ được xây dựng từ những năm 1370 hay những công trình tiêu biểu như tháp Đại Nhạn, tháp Tiểu Nhạn hay Nhà thờ Hồi giáo Tây An.

Một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng được nhiều tín đồ du lịch luôn luôn tìm đến khi khám phá Tây An chính là Lăng mộ Tần Thủy Hoàng cùng Đội Quân Đất Nung tại Bảo tàng Binh Mã Dũng. Đây vẫn là những công trình còn lưu giữ nhiều bí ẩn cho đến ngày nay.

Rực rỡ tứ đại cố đô Trung Quốc đậm dấu ấn lịch sử 3

Tây An vẫn là một trong tứ đại cố đô Trung Quốc nổi tiếng với nhiều điểm đến lịch sử ấn tượng. Ảnh: Paula Chorabik

Nhắc đến văn minh Hoa Hạ, không thể nào bỏ lỡ qua thành Lạc Dương. Cố đô này tọa lạc tại nơi hợp lưu của hai con sông Lạc Hà và Hoàng Hà nổi tiếng tại Trung Quốc. Thành phố Lạc Dương từng là kinh đô của Nhà Hạ, vương triều đầu tiên ở Trung Quốc. Vì thế, Lạc Dương được người dân nơi đây xem là địa điểm linh thiêng trong nhiều thế kỷ.

Trong thời kỳ nhà Đường, Lạc Dương được xem là đô thị thịnh vượng nhất trên thế giới. Dân số của thành phố này trong thời nhà Đường là hơn 1 triệu người. Thành phố Lạc Dương ngày nay trực thuộc điạ phận tỉnh Hà Nam và giữ một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh này.

Rực rỡ tứ đại cố đô Trung Quốc đậm dấu ấn lịch sử 4

Nhắc đến văn minh Hoa Hạ, không thể nào bỏ lỡ qua thành Lạc Dương. Ảnh: Kitty A

Hiện nay, Lạc Dương là thành phố hiếm hoi sở hữu 5 Di sản Văn hóa Thế giới, chứng tỏ nơi đây là một địa điểm lưu giữ nhiều giá trị độc đáo. Khi đến với Lạc Dương, bạn có thể tìm thấy Hang đá Long Môn, biểu tượng cho Phật giáo Trung Quốc, Bảo tàng Cổ mộ Lạc Dương… Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy một số địa điểm tham quan như Chùa Bạch Mã, Minh Đường hay Thiên Đường.

Rực rỡ tứ đại cố đô Trung Quốc đậm dấu ấn lịch sử 5

Hang đá Long Môn là một trong những công trình nổi tiếng tại Lạc Dương. Ảnh: Antonio Saiz

Nam Kinh là một trong những thành phố giữ vai trò quan trọng đối với lịch sử Trung Quốc. Đây là một trong tứ đại cố đô Trung Quốc được nhiều tín đồ lịch sử, văn hóa nhắc đến. Nam Kinh là kinh đô của quốc gia này trong triều đại Đông Ngô (thời Tam Quốc). Trong thời đại này, Nam Kinh thường được biết đến với tên gọi là Kiến Nghiệp hoặc Kiến Khang.

Thành phố Nam Kinh từng là một trung tâm văn hóa - thương mại nổi tiếng của người Trung Quốc vào thế kỷ thứ 6. Tuy nhiên, thành phố này đã bị tàn phá nặng nề vào thời nhà Tùy. Sau này, Nam Kinh trở lại phát triển huy hoàng trong triều đại nhà Minh.

Thành phố thuộc hạ lưu sông Dương Tử này ngày nay trở thành một thành phố thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Có một phỏng đoán tương đối kỳ lạ nhưng cũng khá đúng về Nam Kinh. Dù đây là nơi ở được nhiều bậc đế vương lựa chọn, nhưng những vương triều chọn Nam Kinh làm kinh đô đều có kết cục không mấy tốt đẹp.

Rực rỡ tứ đại cố đô Trung Quốc đậm dấu ấn lịch sử 6

Nam Kinh là một trong những thành phố giữ vai trò quan trọng đối với lịch sử Trung Quốc. Ảnh: Shiva

Dù đã trải qua thời kỳ phát triển hoàng kim, thế nhưng Nam Kinh vẫn còn lưu giữ lại nhiều chứng tích lịch sử nổi tiếng như Lăng mộ Chu Nguyên Chương (Minh Hiếu Lăng), Cung điện Nhà Minh, Trung Hoa môn, Lăng Tôn Trung Sơn và Đền Khổng Tử.

Ngoài ra, khi đến với Nam Kinh, bạn còn có thể tìm thấy nhiều công trình kiến trúc ấn tượng có giá trị về mặt văn hóa và lịch sử như Bức tường thành tại Nam Kinh, Đền cổ Kê Minh hoặc Đền Tịnh Hải và Tháp Duyệt Giang.

Rực rỡ tứ đại cố đô Trung Quốc đậm dấu ấn lịch sử 7

Nam Kinh vẫn còn lưu giữ lại nhiều chứng tích lịch sử nổi tiếng. Ảnh: Ji Yi

Bắc Kinh chính là điểm hẹn du lịch nổi tiếng nhất Trung Quốc được nhiều tín đồ lịch sử, văn hóa tìm đến để tham quan và tìm hiểu. Cố đô Bắc Kinh đã được hình thành khoảng 3000 năm trước vào thời Yên.

Bắc Kinh từng là kinh đô của 6 vương triều phong kiến nổi tiếng và hùng mạnh như nhà Nguyên (1271 - 1368), nhà Minh (1421 - 1644) hay nhà Thanh (1644 - 1911)... Tính đến thời điểm từ năm 1949 đến hiện tại, Bắc Kinh được chọn trở thành thủ đô của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Với vị trí chiến lược quan trọng, Bắc Kinh lúc nào cũng giữ vai trò quan trọng trong lịch sử của Trung Quốc.

Rực rỡ tứ đại cố đô Trung Quốc đậm dấu ấn lịch sử 8

Bắc Kinh chính là điểm hẹn du lịch nổi tiếng nhất Trung Quốc được nhiều tín đồ lịch sử, văn hóa tìm đến để tham quan và tìm hiểu. Ảnh: Alicja Ziaj

Không còn gì để bàn cãi, Bắc Kinh chính là một trong tứ đại cố đô Trung Quốc đáng tham quan nhất. Thành phố này sở hữu nhiều giá trị văn hóa, lịch sử và những vết tích của thời đại mà bạn không nên bỏ lỡ khi muốn tìm hiểu.

Bắc Kinh còn được biết đến là nơi lưu giữ nhiều Di sản Văn hóa Thế giới trên toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc nên khá được nhiều tín đồ du lịch tìm đến. Khi tham quan vùng đất này, bạn có thể tìm thấy những vết tích của cố đô như những tòa cung điện nguy nga tráng lệ hay những khu tường thành ấn tượng.

Tại Bắc Kinh có nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng liên quan đến văn hóa lịch sử mà MIA.vn khuyên bạn không nên bỏ qua như Quảng trường Thiên An Môn, Minh thập tam lăng, Tử Cấm Thành, trường Bát Đại Lĩnh, Cung điện mùa hè Di Hòa Viên, Viên Minh Viên, Thiên đàn, Di chỉ người vượn Bắc Kinh Chu Khẩu Điếm hay nổi bật nhất chính là Đại công trình Vạn Lý Trường Thành nổi tiếng.

Rực rỡ tứ đại cố đô Trung Quốc đậm dấu ấn lịch sử 9

Tử Cấm Thành tái hiện lại những dấu tích rực rỡ của kinh đô cũ vàng son. Ảnh: Rafik Wahba

Rực rỡ tứ đại cố đô Trung Quốc đậm dấu ấn lịch sử 10

Vạn Lý Trường Thành cũng là một trong những địa điểm tham quan tại Bắc Kinh mà bạn không nên bỏ lỡ. Ảnh: Sky Gaming

Rực rỡ tứ đại cố đô Trung Quốc đậm dấu ấn lịch sử 11

Thiên Đàn sở hữu vẻ đẹp ấn tượng. Ảnh: Isaac Chou

Tứ đại cố đô Trung Quốc nổi tiếng với vẻ đẹp rực rỡ và đã trở thành những vùng đất quan trọng trong lịch sử đất nước này. Vẻ đẹp vàng son chói lọi của 4 điểm đến này hứa hẹn sẽ mang đến bạn những trải nghiệm du lịch đáng khám phá. Nếu bạn là một tín đồ du lịch Trung Quốc, đừng nên bỏ lỡ tứ đại cố đô khi đến tham quan đất nước xinh đẹp này.