Tên gọi cao nguyên Mơ Nông thực chất là cao nguyên M'Nông. Nơi đây từng là địa bàn cư trú lâu đời của đồng bào người dân tộc M'Nông. Họ sinh sống và canh tác, tạo nên nét văn hóa riêng, khác biệt so với những dân tộc thiểu số khác ở Tây Nguyên. Địa bàn cao nguyên M'Nông bao gồm những huyện miền núi Tây Nam của Đắk Nông, Đắk Lắk, Quảng Nam, Lâm Đồng và Bình Phước.

Trong đó, khu vực tập trung đông cộng đồng dân tộc M'Nông nhất là tại các huyện của tỉnh Đắk Nông. Vì thế nên ngày nay, khi nhắc đến cao nguyên Mơ Nông là chúng ta có thể hiểu là đang nói đến Đắk Nông.

Cao nguyên Mơ Nông, mảnh đất đầy hứa hẹn của du lịch Tây Nguyên 2

Cao nguyên Mơ Nông là địa bàn sinh sống của dân tộc M'Nông

Khoảng trăm năm trở về trước, khu vực cao nguyên M’nông chỉ toàn rừng già, cây cối um tùm, sông suối chằng chịt, địa hình rất hiểm trở và phức tạp, người dân sinh sống thưa thớt. Theo chiều dài lịch sử và những biến động của thời đại, đến khoảng những năm 50, 60 của thế kỷ 20, nhiều gia đình ở các tỉnh miền Trung đã di cư đến đây sinh sống.

Từ đó, miền đất từng là cao nguyên M’nông trở nên đông đúc hơn, có nhiều làng bản, người dân khai khẩn đất hoang để canh tác, làm ăn. Cũng nhờ vậy mà khu vực này mới không còn là nơi hoang vu, hẻo lánh, hình thành nên tỉnh Đắk Nông ngày nay. Tên gọi cao nguyên M’nông cũng dần dần được đọc và viết thành cao nguyên Mơ Nông.

Xem thêm: Đến ngay top 9 địa điểm du lịch Buôn Ma Thuột đẹp mê hồn

Vẻ đẹp của vùng cao nguyên Mơ Nông nằm ở nhiên nhiên phong phú, hùng vỹ. Những dòng thác ầm ầm đổ xuống ngày đêm xen lẫn với núi đồi, thung lũng và rừng nguyên sinh tạo nên cảnh sắc làm say đắm lòng người.

Đắk Nông nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của vùng rừng núi Tây Nguyên, có đường biên giới với Campuchia qua hai cửa khẩu là Đăk Peur (huyện Đăk Mil) và Bup'rang (huyện Tuy Đức). Mảnh đất này đẹp nhất vào mùa xuân, từ tháng 1 đến khoảng tháng 5, tháng 6.

Cao nguyên Mơ Nông, mảnh đất đầy hứa hẹn của du lịch Tây Nguyên 3

Cao nguyên Mơ Nông ngày nay đã rất phát triển cả về kinh tế và du lịch

Lúc này tiết trời đã qua mùa mưa nên thời tiết rất ổn định, nắng ráo, thuận lợi để bạn đi khám phá vẻ đẹp của rừng núi. Sang khoảng tháng 3, đầu tháng 4, bạn sẽ được ngắm nhìn mùa hoa cà phê nở rộ. Đến tháng 5, tháng 6 là mùa hoa muồng hoàng yến, phủ kín núi đồi với một màu vàng rực rỡ.

Tỉnh Đắk Nông có diện tích rất rộng với trung tâm là thành phố Gia Nghĩa. Nơi đây cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 250km, cách thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khoảng 125km. Vì vậy nên phương tiện phổ biến nhất để di chuyển đến Đắk Nông là xe khách và phương tiện tự lái, ngoài ra bạn cũng có thể chọn đi máy bay.

Giá vé xe khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đắk Nông dao động trong khoảng 200.000 VNĐ đến 250.000 VNĐ. Thời gian di chuyển khoảng 6 tiếng. Còn xe khách từ Hà Nội đến đây thì giá vé cao hơn, khoảng 800.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ. Thời gian xe chạy là 30 tiếng.

Nhiều đoàn bạn trẻ từ TPHCM muốn đi phương tiện tự lái để phượt tới Đắk Nông thì có thể theo hướng Quốc lộ 14. Tự di chuyển thì sẽ thoải mái hành trình, tha hồ dừng chân để khám phá vẻ đẹp của miền rừng núi Tây Nguyên.Thế nhưng ở đây có nhiều cung đường đèo dốc hiểm trở, đòi hỏi bạn phải có tay lái vững để đảm bảo an toàn.

Còn nếu bạn muốn đến cao nguyên Mơ Nông bằng máy bay thì hãy mua vé tới sân bay Buôn Ma Thuột. Sau khi đáp xuống bạn có thể đi xe taxi hoặc xe đò về thành phố Gia Nghĩa.

Dưới đây cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ giới thiệu đến bạn những địa danh tham quan nổi tiếng của cao nguyên Mơ Nông để bạn dễ dàng lên lịch trình cho chuyến đi phía trước.

Vườn Quốc gia Tà Đùng nằm trên địa bàn xã Đăk Som, cách trung tâm thành phố Gia Nghĩa khoảng 45km. Khuôn viên Vườn Quốc gia gồm một hồ nước phục vụ thủy điện có diện tích lên đến 22.000 ha cùng hơn 40 hòn đảo và bán đảo lớn nhỏ. Vì thế tại đây cảnh sắc cực kỳ thanh bình, hùng vĩ với rất nhiều trải nghiệm thú vị chờ đợi bạn.

Cao nguyên Mơ Nông, mảnh đất đầy hứa hẹn của du lịch Tây Nguyên 4

Vườn Quốc gia Tà Đùng với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ

Đến Tà Đùng, bạn sẽ được ngồi trên thuyền, xuôi theo hồ nước mênh mông để thưởng ngoạn cảnh sắc êm ả, hít thở đầy lồng ngực bầu không khí trong lành, ngắm nhìn núi rừng hoang sơ và bí ẩn. Ngoài ra, nơi đây còn có thác đá granite, hàng chục loài động thực vật quý hiếm.

Địa điểm tham quan của cao nguyên Mơ Nông này được phát hiện vào năm 2017 với tổng chiều dài gần 10.000m. Đây cũng là một trong những hệ thống hang động núi lửa có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, thuộc khuôn viên Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Cao nguyên Mơ Nông, mảnh đất đầy hứa hẹn của du lịch Tây Nguyên 5

Hang động núi lửa tại Đắk Nông có quy mô lớn nhất Đông Nam Á

Theo các nghiên cứu địa chất, hệ thống hang động này đã được hình thành vào khoảng hơn 140 triệu năm trước. Tại đây cũng tìm thấy những dấu tích, di chỉ khảo cổ cực kỳ quý giá về nơi cư trú, sinh sống của người tiền sử với niên đại khoảng 6.000 - 7.000 năm. Len lỏi trong những hang động này, bạn sẽ được mở mang hiểu biết về hình thái địa chất, đồng thời tha hồ chụp hình với background siêu ấn tượng.

Địa điểm du lịch tiếp theo của cao nguyên Mơ Nông đó là dãy núi lửa Nâm Kar. Nơi đây được hình thành từ một núi nón than chính và hai núi nón than phụ. Núi nón than chính cao 60m, đường kính đến 220m, miệng sâu khoảng 20m. Núi đã dừng hoạt động từ rất nhiều năm về trước, đến nay cây cỏ bao phủ nơi đây, tạo thành cảnh sắc cực kỳ ấn tượng và bắt mắt.

Cao nguyên Mơ Nông, mảnh đất đầy hứa hẹn của du lịch Tây Nguyên 6

Dãy núi lửa Nâm Kar được phủ trong một màu xanh mướt mắt

Với những bạn yêu thích du lịch tâm linh thì đừng bỏ qua thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên. Địa danh này cách trung tâm thành phố Gia Nghĩa khoảng hơn 40 km. Đây là cơ sở Phật giáo phái Trúc Lâm lớn nhất của tỉnh Đăk Nông. Bên cạnh thiền viện là khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, không khí rất tĩnh lặng, bình yên.

Cao nguyên Mơ Nông, mảnh đất đầy hứa hẹn của du lịch Tây Nguyên 7

Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên bình lặng và thanh tịnh

Quá trình tham quan thiền viện bạn sẽ được chiêm ngưỡng nét kiến trúc mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống Việt Nam. Không gian tại đây chia làm khu chánh điện, tăng đường, lầu trống, lầu chuông, điện thờ Quan Thế Âm, nhà khách và các công trình phụ trợ khách.

Đến với cao nguyên Mơ Nông, bạn chắc chắn cũng không thể nào bỏ qua những thác nước cuồn cuộn đổ xuống ngày đêm với vẻ đẹp hoang dại và hùng vỹ:

- Thác Liêng Nung thuộc địa bàn xã Đăk Nia, cách thành phố Gia Nghĩa khoảng 9km. Thác nước đổ xuống từ vách đá cao 35m, bên trên là vòm hang lớn bằng những khối đá lục giác xếp chồng lên nhau. Ở đây còn có thảm thực vật phong phú, đa dạng, xung quanh là rừng nguyên sinh âm u và huyền bí.

Cao nguyên Mơ Nông, mảnh đất đầy hứa hẹn của du lịch Tây Nguyên 8

Thác Liêng Nung cuồn cuộn đổ xuống ngày đêm

- Thác Trinh Nữ thuộc địa bàn huyện Cư Jút, cách thị trấn Ea T’Ling khoảng 3km. Dòng thác này rất hiền hòa, dòng chảy êm đềm len lỏi qua giữa những phiến đá bazan có tuổi địa chất hàng triệu năm.

- Thác Đắk G’lun thuộc địa phận xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, cách thành phố Gia Nghĩa khoảng gần 50km. Thác cao 60m, được bao bọc giữa những cánh rừng đặc dụng bạt ngàn. Xung quanh thác có rất nhiều cây cổ thụ tán rộng, bãi đất bằng phẳng, thích hợp để bạn cắm trại qua đêm.

Trên đây là một vài gợi ý của cẩm nang du lịch MIA.vn để bạn có hành trình xách vali lên khám phá cao nguyên Mơ Nông thuận lợi. Chúc bạn có chuyến đi với thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhé.