Địa chỉ: huyện Hiệp Hòa, Hiệp Đức, Quảng Nam

Nép mình nằm yên nơi thượng nguồn sông Thu Bồn, Hòn Kẽm Đá Dừng là tọa độ check-in Quảng Nam trải dài khắp địa phận hai huyện Hiệp Đức và Quế Sơn. Trái ngược với khí hậu oi nóng của nhiều khu vực khác tại xứ Quảng, Hòn Kẽm Đá Dừng sở hữu không khí mát mẻ, dễ chịu với dòng sông mát lành quanh năm.

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp non nước hữu tình, Hòn Kẽm Đá Dừng còn được biết đến như một tàn tích của văn hóa Sa Huỳnh và vương triều Chăm Pa năm xưa. Sự kết hợp hài hòa giữa vách núi cheo leo, dòng sông hiền hòa cùng bầu không khí trong lành, thoáng đãng là điều thu hút mọi người tìm đến tọa độ du lịch đặc biệt này.

Có một Hòn Kẽm Đá Dừng hiền hòa giữa mây trời xứ Quảng 2

Không chỉ có Hội An, Quảng Nam còn có một Hòn Kẽm Đá Dừng đẹp nên thơ trong từng ngõ ngách 

Cách trung tâm Đà Nẵng 94km về phía Bắc, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Hòn Kẽm Đá Dừng bằng nhiều phương tiện, như xe máy, ô tô hoặc taxi.

Nếu xuất phát từ Đà Nẵng, bạn có thể tham khảo lộ trình MIA.vn gợi ý ngay sau đây: Cao tốc Đà Nẵng/ Quảng Nam - Ngã ba trạm thu phí Hà Lam - Quốc lộ 14E - Thị Trấn Hiệp Đức. Từ đây, bạn đi thêm 12km theo hướng Tây đoạn về dãy Trường Sơn là sẽ nhìn thấy bến đò A Tý. Đây cũng là bến đò đưa khách đi tham quan Hòn Kẽm Đá Dừng.

Nếu xuất phát từ hướng Hội An, bạn có thể di chuyển theo lộ trình như sau: Hội An - Quốc lộ 1 - Ngã ba Hà Lam - Quốc lộ 14E - Xã Tân An - Chợ Hiệp Hòa. Từ đây, bạn đi thẳng thêm 14km là sẽ đến được Hòn Kẽm Đá Dừng.

Nếu xuất phát từ hướng Tam Kỳ, bạn có thể lựa chọn lộ trình như sau: Quốc lộ 1 hướng đi Tam Kỳ - Ngã ba Hương An - Quốc lộ 611 - Đèo Le Quế Sơn - Thị trấn Trung Phước. Từ đây, bạn sẽ nhìn thấy bến thuyền đi vào Hòn Kẽm Đá Dừng.

Có một Hòn Kẽm Đá Dừng hiền hòa giữa mây trời xứ Quảng 3

Hòn Kẽm Đá Dừng nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng  94km về phía Bắc 

Sở dĩ có cái tên đặc biệt này là vì trước kia, dòng sông Thu Bồn được người dân địa phương gọi với một tên khác, đó là sông Thiêng. Trong khi đó, Kẽm Đá Dừng có ý nghĩa liên quan đến biển Cửa Đại, nơi nổi tiếng với những đền, thờ dành cho Nữ thần Y Ana trong văn hóa Chămpa cổ.

Ngày nay, tại khu vực Hòn Kẽm Đá Dừng vẫn còn một tấm bia đá nặng hàng chục tấn khắc dòng chữ Chămpa cổ. Nếu đến đây, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy phiến đá khổng lồ dựng đứng sừng sững bên bờ sông Thu Bồn.

Có một Hòn Kẽm Đá Dừng hiền hòa giữa mây trời xứ Quảng 4

Hòn Kẽm Đá Dừng được đặt tên với ý nghĩa liên quan đến biển Cửa Đại, vùng đất thiêng thờ Nữ thần Y Ana trong văn hóa Chămpa cổ

Được biết đến là cái nôi của văn hóa Chăm Pa cổ, Sa Huỳnh ngày trước, thế nên, ngày nay, khi đến Hòn Kẽm Đá Dừng, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh liên quan đến vương triều này.

Đó có thể là những tấm bia khắc dòng chữ cổ Chiêm Thành soi mình xuống dòng nước, với trọng lượng mỗi phiến đá lên đến hàng chục tấn. Chắc chắn rằng hành trình tham quan Hòn Kẽm Đá Dừng sẽ giúp bạn có thể hiểu phần nào về văn hóa người xưa.

Có một Hòn Kẽm Đá Dừng hiền hòa giữa mây trời xứ Quảng 5

Chuyến du ngoạn xuôi theo Hòn Kẽm Đá Dừng sẽ đưa bạn trở về với văn hóa Chăm Pa cổ

Có một Hòn Kẽm Đá Dừng hiền hòa giữa mây trời xứ Quảng 6

Gần hòn là bảo tàng, nơi lưu giữ nhiều hiện vật có từ thời Chăm pa cổ 

Điều thu hút mọi người đến Hòn Kẽm Đá Dừng chính là vẻ đẹp non nước hữu tình của nơi đây. Đến với điểm du lịch này, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những dãy núi cao sừng sững che chắn hai bên, chính giữa là dòng Thu Bồn phẳng lặng như tờ đầy thơ mộng. 

Có nhiều hoạt động thú vị để bạn có thể trải nghiệm khi đến Hòn Kẽm Đá Dừng, như trekking leo núi ngắm cảnh, thuê thuyền ngồi xuôi dòng nước và tận hưởng vẻ đẹp thơ mộng. Dù lựa chọn trải nghiệm nào thì MIA.vn tin rằng, hành trình chinh phục Hòn Kẽm Đá Dừng của bạn cũng hứa hẹn có được những kỷ niệm đáng nhớ.

Có một Hòn Kẽm Đá Dừng hiền hòa giữa mây trời xứ Quảng 7

Những dãy núi trùng điệp và vẻ đẹp thơ mộng của dòng Thu Bồn chắc chắn sẽ chinh phục trái tim bạn 

Ít ai biết rằng, không chỉ từng là cái nôi của Vương triều Chămpa, Hòn Kẽm Đá Dừng còn là địa danh gắn liền với cuộc khởi nghĩa của tướng quân Nguyễn Duy Hiệu trong phong trào Cần Vương. Đến đây, bạn có thể hỏi người dân địa phương, đặc biệt là các cụ ông cụ bà, họ sẽ kể lại cho bạn nghe những chiến công hào hùng của người con đất Việt năm xưa.

Có một Hòn Kẽm Đá Dừng hiền hòa giữa mây trời xứ Quảng 8

Hòn Kẽm Đá Dừng là điểm đến hấp dẫn cho người yêu thích khám phá những trang vàng của lịch sử dân tộc 

Từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm là thời điểm lý tưởng nhất để bạn lên kế hoạch chinh phục, khám phá Hòn Kẽm Đá Dừng. Trong giai đoạn này, khí hậu tại địa phương tương đối mát mẻ, lại không có mưa nhiều, phù hợp để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá ngoài trời.

Nếu muốn có được tầm nhìn xịn sò cũng như chụp được nhiều bức ảnh xinh, thì buổi sáng là thời gian lý tưởng trong ngày. Trong thời điểm này, trời vẫn còn mát mẻ với làn sương sớm đọng trên phiến lá, tạo nên khung cảnh thơ mộng và trữ tình. Đặc biệt, đây còn là thời điểm tại Hòn Kẽm Đá Dừng như vẫn còn đang say giấc, bầu không khí thanh bình, tĩnh mịch chắc chắn sẽ phù hợp để bạn thả hồn mình theo mây gió.

Có một Hòn Kẽm Đá Dừng hiền hòa giữa mây trời xứ Quảng 9

Tháng 3 đến tháng 9 là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá Hòn Kẽm Đá Dừng

Hòn Kẽm Đá Dừng được xem là nét chấm phá mềm mại giữa lòng xứ Quảng. Đối với những ai có cơ hội ghé đến đây, chắc chắn ít nhiều đều đem lòng yêu mến vẻ đẹp yên bình của điểm đến này. Nếu có ý định du lịch Quảng Nam, tại sao không cân nhắc ghé đến Hòn Kẽm Đá Dừng để xem liệu rằng MIA.vn ‘review’ có đúng không nè bạn ơi?