Nếu đã từng đọc tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thì ít nhiều bạn cũng sẽ có ấn tượng với địa danh làng Vũ Đại phải không? Ngôi làng này hoàn toàn có thật, là quê hương của nhà văn Nam Cao. Hiện nay, làng Vũ Đại đã đổi tên là làng Nhân Hậu, thuộc địa phận xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. 

Nơi đây nổi tiếng với món cá kho Vũ Đại nức tiếng gần xa. Món ăn này đã có từ lâu đời, được người dân Hà Nam nấu vào mỗi dịp Tết. Còn ngày nay, cá kho Làng Vũ Đại đã trở thành đặc sản, nhiều làng nghề chế biến để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Đặc sản cá kho Làng Vũ Đại có “đắt xắt ra miếng” như lời đồn? 2

Cá kho Vũ Đại là món đặc sản nức tiếng của Hà Nam

Theo lời kể của người dân địa phương thì món cá kho Làng Vũ Đại đã có từ rất nhiều năm về trước. Khi đó, vào dịp Tết đến xuân về, người dân làng Vũ Đại không có điều kiện để mua các loại thực phẩm đa dạng cúng tổ tiên. Thế nhưng, họ vẫn mong muốn dâng lên bàn thờ món ăn ngon nhất, mâm cao cỗ đầy nên đã nghĩ ra cách kho cá. 

Cá kho để được lâu, hương vị thì đậm đà, càng kho lại nhiều lần càng ngon. Vì thế nên món ăn này rất hợp với thời kỳ người dân còn nhiều khó khăn. Đến nay thì hương vị cá kho lại chinh phục thực khách bởi sự bình dị, dân giã, hương vị quê nhà nồng đượm. Vì thế nên nhiều ngôi làng ở Hà Nam đã phát triển nghề làm cá kho, phân phối đi khắp các địa phương trên cả nước.

Đặc sản cá kho Làng Vũ Đại có “đắt xắt ra miếng” như lời đồn? 3

Món cá này đã có từ rất nhiều năm về trước, là món ăn quen thuộc với người dân nơi đây mỗi dịp Tết đến

Cá kho làng Vũ Đại trước đây chỉ kho từ các loại cá đồng, cá sông, bắt được loại nào thì kho loại đó. Cá sẽ kho rất nhiều lần, chín nhừ, ăn được cả xương. Thế nhưng hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, người dân Hà Nam chủ yếu sử dụng cá trắm là chính. Ưu điểm là cá trắm rất to, thịt chắc, kho lên sẽ càng thơm ngon, hấp dẫn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua cá chạch, cá diếc, cá chép… nếu thích. Nhiều hộ gia đình tại đây cũng làm theo yêu cầu nên loại cá nào cũng có thể đáp ứng thực khách. Giá thành sẽ áp dụng theo từng loại, bạn nên liên hệ trực tiếp để được báo giá chính xác nhất.

Đặc sản cá kho Làng Vũ Đại có “đắt xắt ra miếng” như lời đồn? 4

Các nguyên liệu kho cá rất đa dạng, đặc biệt phần gia vị cực kỳ được chú trọng

Có dịp du lịch Hà Nam, bạn nên trực tiếp đến huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, ghé đến các làng nghề chuyên làm cá kho để khám phá. Tại đây, bạn sẽ được người dân giới thiệu quy trình tạo ra được những niêu cá thơm ngon. Họ lựa chọn rất tỉ mỉ từ loại củi để nấu, loại nồi đất đến các bước sơ chế cá, nấu bao lâu, lửa như thế nào…

Các hộ dân ở đây ngày đêm đỏ lửa, kho ra những niêu cá thơm lừng. Họ cũng rất nhiệt tình với khách du lịch, luôn sẵn sàng chia sẻ về loại đặc sản đã làm nên hương vị riêng biệt của quê hương mình. Giá bán cá kho Vũ Đại tại làng nghề luôn ưu đãi hơn. Bạn còn được nếm thử miễn phí xem có vừa miệng hay không. 

Nếu mua số lượng ít thì luôn có sẵn. Còn với những bạn cần mua nhiều về biếu tặng, làm quà thì nên liên hệ trước để người dân ở đây chuẩn bị.

Đặc sản cá kho Làng Vũ Đại có “đắt xắt ra miếng” như lời đồn? 5

Đến trực tiếp làng nghề bạn sẽ được chiêm ngưỡng quá trình tạo nên những niêu cá thơm ngon

Nếu chưa có dịp đến Hà Nam mà vẫn muốn thưởng thức hương vị cá kho hấp dẫn này thì có thể tìm mua qua các kênh online. Có rất nhiều đơn vị kinh doanh cá kho Vũ Đại đã xây dựng website, tiktok, facebook để bán hàng. Bên cạnh đó còn có nhiều đơn vị phân phối sản phẩm đến các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để khách hàng dễ dàng mua được.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng để mua được cá kho làng Vũ Đại đạt chuẩn. Vì loại cá kho này có giá rất cao nên có nhiều sản phẩm kém chất lượng trên thị trường. Ngoài ra, thời gian cận Tết nhu cầu mua cá kho cũng tăng lên đột biến. Vì thế, bạn hãy đặt mua từ sớm, liên hệ các đơn vị uy tín để đảm bảo nhận về sản phẩm chất lượng.

Đặc sản cá kho Làng Vũ Đại có “đắt xắt ra miếng” như lời đồn? 6

Đây là một niêu cá được đóng gói cực kỳ đẹp mắt

Cá kho Làng Vũ Đại phải đảm bảo đầy đủ các loại gia vị đó là riềng củ, gừng, ớt, nước cốt chanh, hành tím, muối hạt, đường, nước cốt từ cua đồng, nước mắm ngon, nước hầm xương, nước dừa…Bước xếp cá vào nồi đất cũng cực kỳ quan trọng, cần đảm bảo cá không bị xê dịch, thành phẩm phải vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt.

Cá sẽ được kho từ 13 đến 14 tiếng liên tục, khoảng 45 phút lại mở nắp vung để châm thêm nước. Lửa phải giữ thật ổn định, cá kho thành phẩm còn nguyên miếng, phần thịt mềm và da cá béo ngậy. Cá trước khi đến tay khách hàng còn được đóng gói cực kỳ đẹp mắt, cố định niêu đất lại, đặt vào trong hộp giấy.

Thưởng thức cá kho Làng Vũ Đại, bạn sẽ cảm nhận được hương vị rất đậm đà của quê hương. Mở nắp niêu ra, đầu tiên bạn sẽ thấy mùi thơm vô cùng nồng đượm, hòa quyện từ nhiều loại gia vị với nhau. Từng miếng cá gắp ra vẫn còn nguyên vẹn, hương vị rất riêng biệt, ăn với cơm nóng thì không còn gì bằng. 

Đặc sản cá kho Làng Vũ Đại có “đắt xắt ra miếng” như lời đồn? 7

Cá kho thấm đẫm gia vị, nấu trên lửa củi 13, 14 tiếng nên hương vị không thể chê vào đâu được

Giá thành của cá kho Làng Vũ Đại khá cao, dao động từ 500.000 đến 1.000.000 VNĐ cho một niêu cá. Loại niêu 500.000 VNĐ thường có khoảng 1kg đến 1.5kg cá trắm kho, loại cá từ 4 đến 6kg cho một con. Niêu 1.000.000 VNĐ thì lớn hơn, thường từ 3kg đến 3.5 kg cá. Ngoài ra, còn có loại niêu cá đặc biệt, giá thành tới 1.500.000 VNĐ, chế biến từ loại cá trắm đen thượng hạng, là loại cá ngon nhất ở đây.

Cá đến tay khách hàng sẽ bao gồm cả niêu. Sau khi ăn hết cá, bạn có thể rửa sạch rồi tận dụng những chiếc niêu đất này để sử dụng kho cá, kho thịt.

Đặc sản cá kho Làng Vũ Đại có “đắt xắt ra miếng” như lời đồn? 8

Cá kho làng Vũ Đại có giá khá cao nhưng so với chất lượng và sự tỉ mỉ trong từng bước chế biến thì mức giá là hợp lý

Cá kho tại Hà Nam đã được kiểm chứng chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi bán ra thị trường. Vì thế nên bạn có thể an tâm thưởng thức, mua tặng người thân, bạn bè. Nhiều người còn mua loại cá kho này mang ra nước ngoài để đưa hương vị quê nhà biếu những người con xa xứ. 

Cá kho Làng Vũ Đại đã nấu đến chín nhừ, khô nước nên có thể bảo quản trong niêu đất 7 ngày ở điều kiện môi trường bình thường, khô ráo, thoáng mát. Còn nếu muốn bảo quản lâu hơn thì bạn nên để vào ngăn mát tủ lạnh. Mỗi bữa ăn, bạn chỉ cần gắp ra một vài miếng cá, hâm lại bằng lò vi sóng hoặc hấp cơm là được, không cần nấu cả nồi. 

Thứ ba, cá kho Làng Vũ Đại sử dụng nhiều loại nguyên liệu nên hương vị khá cay và nồng. Món này cũng được nấu theo khẩu vị của người miền Bắc nên với người miền Trung và miền Nam thì có thể không hợp cho lắm. Bạn nên mua niêu nhỏ thưởng thức trước để xem mình có hợp với món này hay không nhé.

Trên đây là những thông tin về món cá kho Vũ Đại để bạn cân nhắc mua về làm quà và thưởng thức khi có dịp đến với Hà Nam. Bạn đừng quên theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để có thêm nhiều gợi ý lý tưởng cho hành trình xách vali đi chinh phục ẩm thực khắp mọi miền Tổ quốc nhé.