Buôn Jun là một trong những buôn làng đẹp nhất của người M’Nông, nằm ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Buôn Jun được xem là một trong những ngôi làng cổ đẹp nhất và giữ gìn được nhiều nét văn hóa truyền thống nhất của người dân tộc ở Tây Nguyên. Buôn Jun có khoảng 60 ngôi nhà sàn rộng lớn được xây dựng theo kiến trúc độc đáo, mang đậm phong cách của người M'Nông.

Buôn Jun còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa độc đáo của người M’Nông như: Lễ hội cầu mưa, lễ hội cưới gả, lễ hội giao lưu văn nghệ và nhất là lễ hội cưỡi voi. Đặc biệt hơn, ngôi làng này cũng là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ của Tây Nguyên với những cánh đồng cỏ, những đồi chè, những hồ nước trong xanh và những khu rừng nguyên sinh.

Buôn Jun, nét đẹp văn hóa và thiên nhiên của Tây Nguyên 2

Đến ngôi làng cổ Buôn Jun, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều nhà sàn cổ kính như thế này. Ảnh: @nguyenkhaitrung

Để đi đến Buôn Jun, bạn có thể chọn một trong ba cách sau:

- Đi bằng xe máy: Bạn có thể tự lái xe máy từ thành phố Buôn Ma Thuột đi theo quốc lộ 27 khoảng 70km, để tới huyện Lắk (khoảng 70km) sau đó đến tới thị trấn Liên Sơn. Đến đây, bạn có thể hỏi người dân địa phương để biết con đường tới Buôn Jun ngắn nhất nhé. Đây là cách đi phù hợp cho những ai thích khám phá, trải nghiệm và tự do trong việc di chuyển. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến tình trạng đường xá, thời tiết và an toàn giao thông khi đi bằng xe máy.

- Đi bằng xe du lịch: Bạn có thể đặt xe du lịch từ các công ty du lịch uy tín hoặc các nhà nghỉ, khách sạn ở Buôn Ma Thuột để đưa đón bạn đến Buôn Jun. Đây là cách đi tiện lợi, an toàn và nhanh chóng hơn.

- Đi bằng xe Bus: Bạn hãy đi tuyến xe 13 từ Buôn Ma Thuột - Quốc Lộ 27 – Ngã Ba Đăk Liêng, sau đó xe bus sẽ đưa bạn tới thị trấn Liên Sơn. Đến đây, bạn xuống xe và bắt xe ôm để vào được Buôn Jun.

Buôn Jun, nét đẹp văn hóa và thiên nhiên của Tây Nguyên 3

Đường đến Buôn Jun khá dễ dàng và thuận tiện. Ảnh: Viet Fun Travel

Buôn Jun có khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, nên bạn có thể đến đây bất cứ lúc nào bạn muốn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tận hưởng những cảnh đẹp nhất và tham gia những hoạt động văn hóa hấp dẫn nhất, bạn nên xách balo đến Buôn Jun vào hai thời điểm sau:

- Tháng 3 - tháng 4: Đây là thời gian của mùa cà phê, khi những cánh đồng cà phê bung nở những bông hoa trắng tinh khôi, tạo nên một khung cảnh thơ mộng và ngọt ngào. Bạn còn có thể tham gia lễ hội cà phê - một sự kiện văn hóa đặc trưng của Buôn Jun để tìm hiểu về quá trình trồng, thu hoạch, chế biến và thưởng thức cà phê Tây Nguyên.

- Tháng 11 - tháng 12: Đây là thời gian của mùa khô, khi thời tiết khô ráo với không gian tràn ngập những tia nắng ấm thì cực kỳ thích hợp cho việc du lịch Buôn Ma Thuột nói chung và Buôn Jun nói riêng.

Một trong những điều đặc biệt của Buôn Jun là những ngôi nhà sàn rộng lớn, được xây dựng theo phong cách truyền thống của người M’Nông. Những ngôi nhà sàn này có chiều dài từ 15 đến 20 mét, chiều rộng từ 6 đến 8 mét và chiều cao từ 1,5 đến 2 mét. Những ngôi nhà được làm bằng gỗ, lá, tre, nứa và có mái nhọn. Ở đây không chỉ là nơi ở của người M’Nông mà còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng cũng như giao tiếp của cộng đồng.

Khi đến Buôn Jun, bạn có thể tham quan những ngôi nhà sàn này và được chào đón bằng những ly rượu cần thơm ngon. Bạn cũng có thể nghe những câu chuyện thú vị về lịch sử, văn hóa và đời sống của người M’Nông được kể bởi những người dân nơi đây. Bạn cũng có thể thưởng thức những màn biểu diễn âm nhạc, múa và hát của người M’Nông, với những nhạc cụ độc đáo như: Đàn ting ning, đàn gong, đàn t’rưng,...

Buôn Jun, nét đẹp văn hóa và thiên nhiên của Tây Nguyên 4

Nhà sàn, nét đặc trưng văn hóa của người dân tộc Tây Nguyên. Ảnh: Công ty Lữ hành Tây Nguyên

Buôn Jun là nơi sinh sống của người dân tộc M'Nông, một trong những dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Bạn có thể khám phá đời sống sinh hoạt thường ngày của họ như cách họ làm ruộng, nuôi trồng, chăn nuôi, làm thủ công mỹ nghệ, giải trí, giáo dục... Theo kinh nghiệm của MIA.vn, khi đến đây bạn nên chuẩn bị sẵn sàng một tinh thần học hỏi để có thể giao lưu, học hỏi và tham gia vào những hoạt động này cùng với họ. Chỉ khi đó, bạn mới cảm nhận trọn vẹn được sự hiếu khách, thân thiện và vui vẻ của người dân Buôn Jun.

Buôn Jun là điểm đến du lịch văn hóa hấp dẫn với nhiều dự án xây dựng và nâng cấp liên tục. Bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn về nơi nghỉ ngơi từ khách sạn đến homestay với mức giá và chất lượng phù hợp.

- Số điện thoại: 0262.6255.552

- Giá phòng: từ 1.500.000 VND/ phòng/ đêm

Lak Tented Camp là một khách sạn được nhiều du khách yêu thích với không gian thoáng đãng, xanh mát, gần gũi với thiên nhiên. Khách sạn kết hợp giữa phong cách nhà sàn truyền thống và hiện đại, tạo nên một nét độc đáo.

Bạn có thể chọn phòng có view hồ hoặc view núi rừng để tận hưởng cảnh đẹp của Buôn Jun. Khách sạn cách ngôi làng và hồ Lắk chỉ 1-2 phút đi xe. Lak Tented Camp cung cấp đầy đủ các dịch vụ và tiện nghi của một khách sạn 4 sao, bao gồm cả bữa sáng miễn phí.

Buôn Jun, nét đẹp văn hóa và thiên nhiên của Tây Nguyên 5

Phòng nghỉ tại Lak Tented Camp có view cực đỉnh. Ảnh: Lak Tented Camp

- Số điện thoại: 0939.42.19.79

- Giá phòng: Từ 500.000 VND/ đêm

Lak View Hotel là một lựa chọn nghỉ dưỡng thuận tiện vì nó nằm gần hồ Lắk chỉ cần đi khoảng hơn 1km. Khách sạn có không gian rộng rãi lên đến 500m2 với 15 phòng ngủ sang trọng và hiện đại. Khách sạn đảm bảo các dịch vụ và tiện nghi cho khách du lịch như: Phòng tắm riêng, bãi đỗ xe, wifi và dịch vụ ăn uống. Bạn có thể chọn phòng có view buôn làng, view hồ hoặc view đồng cỏ xanh tươi. Bạn cũng có thể chọn phòng đơn hoặc phòng đôi tùy theo nhu cầu của bạn.

Buôn Jun, nét đẹp văn hóa và thiên nhiên của Tây Nguyên 6

Phòng nghỉ sạch sẽ tại Lak View Hotel. Ảnh: Lak View Hotel

Buôn Jun có nhiều món ăn ngon và độc đáo, là sự kết hợp giữa ẩm thực Tây Nguyên và ẩm thực của người M'Nông. Hãy lưu lại những món ăn đặc sắc sau vào cẩm nang du lịch Buôn Jun để thưởng thức ngay khi có dịp đến đây nhé:

- Cơm lam: Đây là món ăn truyền thống của người Tây Nguyên được làm từ gạo nếp nướng trong ống tre. Cơm lam có mùi thơm, vị ngọt và bùi, ăn kèm với thịt nướng, dưa leo, muối ớt.

- Gà nướng: Đây là món ăn được làm từ gà ta nướng trên than hoa. Gà nướng có da giòn, thịt mềm và ngọt, ướp với nhiều gia vị như ớt, tỏi, hành, nước mắm, mật ong…

- Thịt trâu: Đây là món ăn không thể thiếu trong những dịp lễ hội của người Tây Nguyên, được làm từ thịt trâu tươi sống. Thịt trâu có thể được nướng, luộc, xào, hấp, hoặc ăn sống. Thịt trâu có vị đậm đà, béo ngậy và giàu dinh dưỡng.

- Rượu cần: Đây là món ăn uống độc đáo của người Tây Nguyên được làm từ gạo nếp men và nước suối. Rượu cần có màu vàng, vị chua, ngọt và cay, uống bằng ống tre. Rượu cần là thức uống tăng cường sức khỏe, gắn kết tình cảm và thể hiện sự hiếu khách của người Tây Nguyên.

Buôn Jun, nét đẹp văn hóa và thiên nhiên của Tây Nguyên 7

Uống rượu cần là một nét văn hóa ẩm thực độc đáo tại Buôn Jun. Ảnh: @pyzamadeinpoland

Buôn Jun là một điểm đến đầy hấp dẫn và thú vị cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp của Tây Nguyên. Hãy đến Buôn Jun để trải nghiệm những điều tuyệt vời mà nơi đây mang lại cho bạn. Nếu bạn cần thêm thông tin về Buôn Jun hoặc các điểm du lịch khác, hãy truy cập Cẩm mang du lịch của MIA.vn để được hỗ trợ tốt nhất.