Đông Âu là khu vực nằm ở phía đông trên bản đồ châu Âu, bao gồm các nước có dòng sông Danube thơ mộng chảy qua và cả trải dài trên bán đảo Balkan kì vĩ. Tuy bị ngành du lịch bỏ qua và đánh giá thấp do gợi lên hình ảnh của những thành phố chịu sự tàn phá của chiến tranh. Nhưng Đông Âu chính là một kho tàng di sản văn hóa đồ sộ của châu Âu với hàng loạt công trình kiến trúc, nghệ thuật cùng các kỳ quan, danh lam thắng cảnh.

Du lịch Đông Âu sẽ giúp bạn nhận ra tiếng Anh không phải ngôn ngữ phổ biến nhất, một Cộng hòa Séc với thủ đô Prague được ví như bước ra từ câu chuyện cổ tích có thể đẹp như thế nào. Cả sự phát triển của các nước Đông Âu sau lịch sử thăng trầm có thể vượt bậc, mang đến tình hình chính trị, kinh tế và nền giáo dục ổn định ra sao. Đây đều sẽ là những trải nghiệm mang đến một hành trình khám phá đầy sức hút và đáng nhớ.

Du lịch Đông Âu khám phá nền văn hóa vượt qua lịch sử thăng trầm 2

Các nước Đông Âu phần lớn được bao quanh bởi dòng sông Danube hiền hòa và nằm trải dài trên bán đảo Balkan

Nhìn chung, Đông Âu gồm có lãnh thổ châu Âu của Nga - một quốc gia xuyên lục địa; các quốc gia Baltic như Estonia, Latvia, Litva; phần lớn các nước trên bán đảo Balkan như Slovenia, Croatia, Bosnia và Herzegovina, Serbia, Montenegro, Bắc Macedonia, Albania, Bulgaria. Cùng với những quốc gia khác như Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary, Belarus, Ukraine, Romania và Moldova.

Các nước Đông Âu nằm ở đới khí hậu ôn hòa, thời tiết quanh năm mát mẻ, dễ chịu. Do đó bạn có thể du lịch vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên lý tưởng nhất là trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10, khi tiết trời vào thu mang đến cảnh sắc tuyệt đẹp cùng không khí thích hợp để vi vu khám phá. Đây cũng là dịp để hòa mình vào nhiều hoạt động, lễ hội thú vị tại phần “cựu lục địa” vốn còn lạ lẫm với tín đồ xê dịch.

Du lịch Đông Âu khám phá nền văn hóa vượt qua lịch sử thăng trầm 3

Thời điểm lý tưởng để du lịch Đông Âu là trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm

Theo kinh nghiệm du lịch, Đông Âu có hệ thống giao thông liên quốc gia rất phát triển, với đa dạng phương tiện như xe buýt, tàu hỏa, tàu điện, máy bay… Một số nơi còn phát triển cả phà để rút ngắn thời gian di chuyển. Vì vậy, khách du lịch có thể lựa chọn giữa nhiều phương tiện khác nhau tùy theo lộ trình và nhu cầu.

Giá taxi ở Đông Âu khá đắt nên MIA.vn gợi ý bạn sử dụng khi cần di chuyển quãng đường ngắn hoặc mang hành lý cồng kềnh. Ngoài ra, để thoải mái đi lại giữa các điểm du lịch, một chiếc thẻ Swiss Travel Pass hoặc Eurail Pass sẽ mang đến nhiều tiện ích và đặc biệt giúp tiết kiệm chi phí.

Thành phố Ljubljana có quy mô lớn nhất Slovenia, là thủ đô của nước này với hệ thống văn hóa, giáo dục, kinh tế, chính trị và hành chính phát triển vượt bậc. Vi vu khám phá Ljubljana, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ của thành phố, nơi có tòa lâu đài được xây theo kiến trúc Trung cổ nằm trên ngọn đồi xanh mướt, dòng sông xanh uốn lượn cắt qua trung tâm…

Du lịch Đông Âu khám phá nền văn hóa vượt qua lịch sử thăng trầm 4

Vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ của thủ đô Ljubjana

Vùng sản xuất rượu Tokaj là địa danh gắn liền với lịch sử phát triển rượu vang ở phía đông bắc Hungary nói riêng và khu vực Đông Âu nói chung. Đây cũng là 1 trong 7 vùng sản xuất rượu vang lớn nhất của Hungary với 28 ngôi làng và 11.149 ha đất được canh tác trồng nho theo từng loại riêng biệt.

Khi ghé thăm Tokaj, bạn sẽ có cơ hội khám phá những vườn nho trải dài với khoảng 5.500 loại khác nhau hiện đang được trồng. Đồng thời thưởng thức Tokaji Aszu - loại rượu vang lâu đời nhất thế giới. Vùng sản xuất rượu Tokaj đã được công nhận là Di sản thế giới vào năm 2002.

Du lịch Đông Âu khám phá nền văn hóa vượt qua lịch sử thăng trầm 5

Tokaj là 1 trong 7 vùng sản xuất rượu vang lớn nhất Hungary

Tại núi Tatra thuộc Slovakia, bạn có thể tham gia đi bộ đường dài, trượt tuyết cùng nhiều hoạt động khác vô cùng thú vị. Tatra là ngọn núi cao nhất trong dãy núi Karpat, được biết đến như biên giới tự nhiên giữa Slovakia và Ba Lan. Do đó nơi đây có nhiều nhà nghỉ trên núi với giá cả hợp lý để tiếp đón khách du lịch của cả 2 nước này nói riêng và khu vực Đông Âu nói chung.

Vườn quốc gia hồ Plitvice nằm trải dài giữa 2 hạt Lika-Senji và Karlovac, được biết đến là vườn quốc gia lớn nhất tại Croatia và có lịch sử lâu đời nhất ở khu vực Đông Âu. Dòng chảy miệt mài bị chặn lại bởi đá Travertine qua hàng ngàn năm đã tạo nên nơi đây vô số hồ nước, thác nước và hang động tuyệt đẹp. Vào năm 1979, điểm du lịch này đã được thêm vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO.

Du lịch Đông Âu khám phá nền văn hóa vượt qua lịch sử thăng trầm 6

Vườn quốc gia hồ Plitvice có lịch sử lâu đời nhất khu vực Đông Âu

Mỏ muối Wieliczka dài hơn 287km là nơi khai thác muối ăn từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 21. Đây là một trong những mỏ muối hoạt động lâu đời nhất thế giới, được mệnh danh là thánh đường muối dưới lòng đất của Ba Lan.

Hằng năm có hơn 1,2 triệu khách du lịch đến mỏ muối này, tham gia vào hành trình khám phá khu mỏ với những lối đi như mê cung, phòng trưng bày công nghệ khai thác muối, hồ nước ngầm, nhà nguyện cùng nhiều tượng điêu khắc bằng muối có kích thước như người thật.

Tọa lạc trong vùng lân cận của thành phố Brasov, lâu đài Bran là di tích quốc gia mang tính bước ngoặt ở Romania nói riêng và khu vực Đông Âu nói chung. Công trình kiến trúc đồ sộ này được xây dựng vào năm 1212 trên khối đá chênh vênh ở độ cao 760m, thu hút đông đảo khách du lịch với vẻ ngoài huyền bí, ma mị cùng những câu chuyện đáng sợ về Bá tước khét tiếng Dracula.

Du lịch Đông Âu khám phá nền văn hóa vượt qua lịch sử thăng trầm 7

Lâu đài Bran với vẻ ngoài ma mị gắn liền với câu chuyện về Bá tước khét tiếng Dracula

Cửa hàng McDonald’s có thể dễ dàng tìm thấy ở Đông Âu. Nhưng văn hóa sinh hoạt tại đây dù qua bao nhiêu thời gian vẫn giữ trọn nét truyền thống. Các cụ già vẫn quét nhà bằng chổi đan thu công, nấm vẫn được hái trong rừng. Một vài nơi, trang phục dân tộc vẫn là trang phục hằng ngày và hoạt động lễ hội mang tính truyền thống từng hàng thế kỷ trước vẫn được duy trì cho đến tận ngày nay.

Du lịch Đông Âu khám phá nền văn hóa vượt qua lịch sử thăng trầm 8

Văn hóa sinh hoạt tại Đông Âu tuy phát triển nhưng không bị Tây hóa

Khí hậu ôn hòa của vùng Địa Trung Hải tác động rất lớn đến văn hóa ăn uống của người Balkan từ xưa đến nay. Do đó không có gì bất ngờ nếu Đông Âu sở hữu nền ẩm thực dồi dào và cực kỳ phong phú. Đặc biệt nhất phải kể đến những món hầm nóng hổi, thơm nức mũi của người Ba Lan hay các món ăn cùng với bánh mì đen, bánh kếp của người dân xứ sở Bạch Dương.

Du lịch Đông Âu khám phá nền văn hóa vượt qua lịch sử thăng trầm 9

Khí hậu vùng Địa Trung Hải có tác động rất lớn đến nền ẩm thực của các nước Đông Âu

Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu du lịch Đông Âu mà không mang về những món quà lưu niệm nhỏ xinh như đồ gốm Lomonosov, đồ thủ công Ukraine, những chiếc mũ truyền thống, giỏ mây, vải dệt, trang sức, đá quý… Ngoài ra tại đây, bạn cũng có thể chọn mua các món đặc sản đóng hộp hoặc bảo quản được lâu.

Du lịch Đông Âu mang đến cơ hội khám phá các địa điểm gắn liền với lịch sử phát triển của vùng đất này, xóa tan hình ảnh những thành phố hoang tàn sau chiến tranh. Đồng thời cho phép bạn hòa mình vào đời sống văn hóa, sinh hoạt của các nước phía đông châu Âu với đa dạng sắc tộc, ngôn ngữ, tôn giáo…