Ba Lan có tên chính thức là Cộng hòa Ba Lan, nằm ở khu vực Trung Âu, tiếp giáp: Đức, Slovakia, Cộng hòa Séc, Ukraina, Belarus, Litva, Nga và biển Baltic. Tuy khí hậu nơi đây chia thành 4 mùa rõ rệt nhưng vẫn ôn hòa đủ để chiều khách du lịch. Mỗi mùa trong năm lại mang đến đất nước này nét đẹp trữ tình, lãng mạn rất riêng.

Bên cạnh thủ đô nhộn nhịp, đầy màu sắc là Warszawa, Ba Lan với tổng diện tích lên đến 312.679 km2 còn sở hữu nhiều thành phố du lịch nổi tiếng khác như Katowice, Krakow, Lodz, Wroclaw, Warsaw… Quốc gia này được thành lập từ hơn 1.000 năm trước, do đó có lịch sử - văn hóa đáng nể được thể hiện qua những công trình kiến trúc, điểm tham quan đặc sắc được lưu giữ cho đến ngày nay.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 2

Ba Lan có nhiều công trình kiến trúc, điểm tham quan gắn liền với lịch sử - văn hóa

Di chuyển đến Ba Lan: Phương tiện lý tưởng nhất để di chuyển đến Ba Lan là máy bay. Bạn có thể mua vé đến đất nước này từ các hãng không lớn như Vietnam Airlines, Qatar Airways, Emirate… với điểm xuất phát là sân bay quốc tế Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất. Để có mức giá tốt, MIA.vn gợi ý bạn đặt vé máy bay khoảng 3 tháng trước thời gian du lịch.

Di chuyển tại Ba Lan: Ba Lan là đất nước phát triển, do đó hệ thống phương tiện nơi đây rất hiện đại. Trong chuyến du lịch, bạn có thể sử dụng xe bus, xe điện ngầm, xe điện bánh hơi, taxi hoặc thuê xe đạp tùy vào ngân sách để dễ dàng dừng chân tại các điểm tham quan.

Tuy chào đón khách du lịch vào mọi thời điểm trong năm, nhưng thời gian lý tưởng nhất để đến Ba Lan vui chơi, nghỉ dưỡng là vào các tháng mùa xuân hoặc mùa hè.

Bởi vì mùa xuân ở Ba Lan là mùa của mầm xanh, cây cối nên thời tiết có nắng nhẹ và khá ôn hòa, thích hợp để tham gia những hoạt động ngoài trời thú vị như ngắm cảnh, đạp xe, leo núi, cắm trại…

Vào khoảng tháng 5, tháng 6, thời tiết tại Ba Lan có phần nóng hơn nhưng bầu trời trong xanh vời vợi. Đây là thời điểm hoàn hảo cho chuyến du lịch Baltic - vùng biển bao quanh Ba Lan nổi tiếng bởi làn nước trong veo.

Nằm nép mình dưới chân núi Tatra, thị trấn Zakopane là điểm du lịch nghỉ dưỡng được ưa chuộng nhất Ba Lan. Vào mùa đông, người dân và khách du lịch sẽ đổ về đây để tận hưởng kỳ nghỉ và hòa mình vào những hoạt động thú vị như lướt ván, trượt tuyết, uống rượu đồng cỏ hay tham gia các lễ hội đặc sắc.

Nếu du lịch vào những ngày ấm áp, bạn có thể đi bộ ngắm cảnh núi, đạp xe qua vườn quốc gia hay thư giãn trong bồn tắm nước nóng thiên nhiên, chăm sóc cơ thể bằng các liệu pháp spa. Đặc biệt là thưởng thức đa dạng món đặc sản thơm ngon, hấp dẫn của thị trấn Zakopane xinh đẹp.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 3

Zakopane là điểm trượt tuyết và nghỉ dưỡng quen thuộc của người Ba Lan

Điểm nhấn của làng Zalipie nằm ở những họa tiết, hoa văn được vẽ lên tất cả mọi thứ từ nhà cửa, bồn hoa, xe đạp… Theo Blog Du lịch MIA Go tìm hiểu, truyền thống sơn nhà gỗ, trang trí hoa lá bắt nguồn từ một nữ cư dân trong làng, dần dần trở thành thông lệ, tục lệ và phong tục tập quán. Nếu có dịp đến đây du lịch vào tháng 6, bạn sẽ có cơ hội tham gia cuộc thi trang trí nhà đầy sắc màu, chỉ duy nhất xuất hiện tại Zalipie.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 4

Du lịch Ba Lan sao có thể bỏ qua ngôi làng Zalipie được trang trí họa tiết, hoa văn độc đáo

Đây là hòn đảo lâu đời nhất ở Wroclaw, được bao quanh bởi dòng sông Oder hiền hòa. Trên đảo có nhiều di tích nổi bật như nhà thờ St. John the Baptist được trùng tu sau Thế chiến II, nhà thờ Collegiate Church of the Holy Cross and St Bartholomew… Ngoài ra, ở phía bắc hòn đảo còn có vườn bách thảo nằm ngay sau nhà thờ để bạn tận hưởng những phút giây thanh tĩnh, yên bình cùng thiên nhiên.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 5

Đảo nhà thờ được bao quanh bởi dòng sông Oder yên ả, hiền hòa

Đảo Usedom nằm ở biên giới của Đức và Ba Lan, được nhiều khách du lịch yêu thích bởi nhiều hoạt động vui chơi, giải trí sôi nổi. Tại đây, bạn có thể dễ dàng khám phá các nhà hàng từ bình dân đến cao cấp, chăm sóc sức khỏe với dịch vụ spa, hòa mình vào lễ hội âm nhạc ngoài trời, sự kiện thời trang hay tha hồ thưởng thức hải sản. Với số lượng ngày nắng đáng kinh ngạc tạo nên thời tiết tuyệt vời để du lịch, Usedom được mệnh danh là “hòn đảo đầy nắng”.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 6

Usedom là hòn đảo xinh đẹp nằm ở biên giới của Đức và Ba Lan

Nằm trải dài giữa Slovakia và Ba Lan, dãy núi và vườn quốc gia Tatra là nơi tuyệt vời để chiêm ngưỡng thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ. Tại đây có hơn 100 hồ nước trên cao, nhiều con thác lớn cùng những cung đường mòn để bạn du lịch. Dừng chân ở Tatra, đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan Morskie Oko, hồ nước đẹp và lớn nhất khu vực này. Đồng thời thử sức với hành trình trekking hơn 23 km để chinh phục đỉnh núi Rysy cao nhất Ba Lan.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 7

Hồ nước Morskie Oko nổi tiếng tại khu vực núi và vườn quốc gia Tatra

Rừng cây cong khoác lên vẻ đẹp đầy bí ẩn, nằm ngay bên ngoài thị trấn Gryfino nhỏ bé. Khu rừng có tới 400 cây thông đã sinh trưởng từ những năm 1930 đến nay, nhưng đều bị uốn cong về phía bắc một góc gần 90 độ so với phần gốc. Dù đến giờ, cánh nhà nghiên cứu vẫn chưa hoàn toàn lý giải được hiện tượng này, đây vẫn là nơi vô cùng lý tưởng để tản bộ và hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, tĩnh lặng.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 8

Cây cối trong khu rừng đều bị uốn cong về phía bắc một gốc gần 90 độ

Các hồ nước tại khu vực Masuria nằm trải dài từ hạ lưu sông Vistula đến biên giới Litva, được kết nối với nhau bởi hệ thống kênh và sông rộng lớn. Nơi đây có những ngôi làng nhỏ lọt thỏm giữa rừng, thu hút khách du lịch tìm đến để khám phá thiên nhiên yên bình, thanh tĩnh. Các hoạt động trải nghiệm phổ biến nhất tại hồ Masura là chèo thuyền, đi cano hoặc đạp xe dạo quanh.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 9

Làn nước trong veo, soi bóng mặt trời tại hồ Masuria Ba Lan

Mỏ muối Wieliczka có từ thế kỷ XIII và ngưng hoạt động vào năm 2007. Khu mỏ nằm sâu 327 m dưới mặt đất và được kết nối với phía trên bằng những chiếc cầu thang. Thông thường, chuyến tham quan mỏ Wieliczka có hướng dẫn viên sẽ kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, đi qua các điểm như hồ muối, hang động, nhà nguyện Queen Kinga… Trải nghiệm khám phá nơi đây khiến bạn có cảm giác như đang đi sâu vào phần lõi của Trái Đất.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 10

Mỏ muối Wieliczka sở hữu khung cảnh như bước ra từ những bộ phim về thời Trung cổ

Nằm ở ngoại ô Oswiecim, gần lối vào đài tưởng niệm và bảo tàng, trại tập trung Auschwitz - Birkenau quy mô lớn do Đức Quốc xã thành lập trong quá khứ là nơi giam giữ và tra tấn hàng trăm nghìn tù binh chính trị. Hành trình khám phá điểm du lịch này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về lịch sử nước Ba Lan, đồng thời trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khó tả.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 11

Trại tập trung Auschwitz - Birkenau giúp khách tham quan tìm hiểu thêm về lịch sử Ba Lan

Tại thị trấn Malbork, bên bờ sông Nougat, bạn có thể tham quan tòa lâu đài lộng lẫy nhất châu Âu, chứa đựng sự vinh quang của người Ba Lan và bề dày lịch sử đáng nể. Lâu đài Malbork không chỉ là nơi ở của bậc vua chúa mà còn là một pháo đài kiên cố, một công trình kiến trúc Trung Cổ đồ sộ được xây dựng bởi các hiệp sĩ Teutonic.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 12

Công trình lâu đài Malbork đồ sộ nằm bên bờ sông Nougat

Bigos: Xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ XVII, món hầm Bigos sử dụng các loại nguyên liệu chủ yếu như bắp cải, khoai tây, dưa cải Đức, nấm… với điểm nhấn về hương vị là thịt và xúc xích.

Chlodnik: Món súp Chlodnik chinh phục tín đồ ẩm thực với màu hồng tím bắt mắt và vị ngon lành lạnh lạ miệng. Nguyên liệu chính để chế biến món này là củ dền, nấm sữa Kefir, trứng luộc…

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 13

Súp Chlodnik có màu hồng tím bắt mắt

Zrayzy: Với nguyên liệu từ thịt heo, thịt xông khói, bánh mì, nấm và dưa chuột, Zrayzy có thể chế biến dưới nhiều hình thức hấp, rán hoặc nướng mà vẫn giữ trọn hương vị hấp dẫn. Đây là món ăn được cả người dân địa phương khách du lịch ưa chuộng.

Pierogi: Nhắc đến đặc sản của vùng Slovakia, Ba Lan là nhắc đến Pierogi - món khai vị có thể dễ dàng thưởng thức tại bất kỳ nhà hàng hay quán ăn nào. Bánh sở hữu hương vị thơm ngon được kết hợp từ lớp vỏ không men bên ngoài, lớp nhân mặn từ thịt băm, cá muối bên trong hoặc nhân ngọt gồm hoa quả, phô mai, socola…

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 14

Bánh Pierogi có cả 2 loại nhân mặn và ngọt

Súp Zurek: Ba Lan được mệnh danh là thiên đường của các món súp và Zurek là gợi ý hấp dẫn trong số đó. Món súp Zurek được nấu từ thịt heo, trứng luộc, bột lúa mạch đen, nấm, kem chua… khi ăn cảm nhận được vị ngon lạ miệng.

Du lịch Ba Lan khám phá bề dày lịch sử văn hóa ẩn sau vẻ hào nhoáng 15

Hương vị chua chua lạ miệng của Zurek rất được ưa chuộng

Tại Ba Lan, bạn có thể lựa chọn giữa nhiều loại hình lưu trú khác nhau như nhà trọ, homestay, căn hộ chung cư, khách sạn… tùy vào ngân sách. Sau đây là một số gợi ý từ Blog Du lịch MIA Go.

- Novotel Warszawa Centrum, địa chỉ tại Marszałkowska 94/98, Warszawa, Województwo Mazowieckie, Poland.

- Hostel Deco, địa chỉ tại Mazowiecka 3A, Kraków, Województwo Małopolskie, Poland.

- Start Hotel Aramis, địa chỉ tại Mangalia Street 3B, Warszawa, Województwo Mazowieckie, - Poland.

- Warsaw Hostel Centrum, địa chỉ tại Emilii Plater 36 A, Warszawa, Województwo Mazowieckie, Poland.

Di chuyển

- Đến Ba Lan: từ 15 - 20 triệu/ chiều bay tùy theo hãng hàng không.

- Tại Ba Lan: khoảng 1 - 3 triệu/ ngày với các loại phương tiện công cộng như taxi, tàu lửa, xe khách…

Lưu trú: dao động từ 1 - 3 triệu/ đêm tùy theo nhu cầu và điểm lưu trú.

Ăn uống, tham quan: từ 2 - 5 triệu/ ngày, chi phí tăng giảm theo nhu cầu và địa điểm ăn uống hoặc tham quan.

Hành trình vi vu khám phá Ba Lan dù là sắp xếp vali hành lý hay tham quan các địa điểm nổi tiếng đều sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn khi bỏ túi những kinh nghiệm đến từ cẩm nang du lịch MIA.vn. Nếu còn đang băn khoăn không biết đi đâu, tham quan gì trong chuyến du lịch Ba Lan thì bài viết này là dành cho bạn.