Hungary là quốc gia không giáp biển nằm trong khu vực Trung Âu, với diện tích 93.030 km2 giáp Slovakia, Ukraine, Romania, Serbia, Croatia, Slovenia và Áo. Nơi đây có dân số hơn 10 triệu người và chiếm đa số là người Hungary gốc, do đó ngôn ngữ chính thức là tiếng Hungary. Budapest, thành phố du lịch nổi tiếng khắp thế giới, chính là thủ đô của đất nước này.

Hằng năm, Hungary thu hút hàng triệu lượt tham quan với nền văn hóa - lịch sử lâu đời ẩn hiện trong những công trình kiến trúc; thành phố Budapest không bao giờ ngủ và hệ thống suối nước nóng mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng tuyệt vời. Đất nước này cũng sở hữu những biệt danh rất kêu như trái tim châu Âu, viên ngọc quý của Danube… khơi gợi sự tò mò của khách du lịch trên khắp thế giới.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 2

Hungary được mệnh danh là trái tim của châu Âu

Sông Danube: Chảy qua trung tâm thành phố Budapest, sông Danube như huyết mạch của Hungary. Nơi đây nổi bật với hàng loạt công trình kiến trúc chiếm nhiều vị trí trong danh sách Di sản thế giới do UNESCO công nhận.

Tòa nhà Nghị viện Hungary: Đây là một trong những công trình kiến trúc nằm nép mình bên bờ sông Danube, được xây dựng theo phong cách Neo-Gothic với 691 phòng. Theo thông tin cẩm nang du lịch MIA.vn cập nhật, hiện tòa nhà Nghị viên đã mở cửa sảnh Domed và phòng trưng bày Vương miện thánh Stephen cho khách tham quan.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 3

Tòa nhà Nghị viện Hungary bên bờ sông Danube hiền hòa

Lâu đài Buda: Cung điện Hoàng gia Buda nằm trên đỉnh đồi, hướng ra sông Danube đã gắn bó với Hungary từ thế kỷ thứ XVIII. Nơi đây nhiều lần bị phá hủy và xây dựng lại trong suốt lịch sử, từ lần gần nhất đến nay khoác lên nét kiến trúc phong cách Neo-Baroque.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 4

Lâu đài Buda được xây dựng từ thế kỷ thứ XVIII

Đường hầm Város a Város Alatt: Hệ thống đường hầm rộng lớn, dài 4km này còn được gọi là “thị trấn dưới thị trấn”. Város a Város Alatt được xây dựng từ thế kỷ XVII, dưới đế chế Ottoman. Hiện đường được sử dụng để lưu trữ và ủ các loại rượu vang, rượu mạnh.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 5

Đường hầm Város a Város Alatt có chiều dài lên đến 4km

Nhà thờ Chính tòa Eger: Đây là nhà thờ lớn duy nhất sở hữu lối kiến trúc Neo-Classical, đặc trưng bởi hệ thống cầu thang uốn lượn, các cột Corinthian và nội thất được chạm khắc tinh xảo. Tại nhà thờ có nhiều tác phẩm điêu khắc xen lẫn những bức bích họa sử dụng chất liệu nghệ thuật dân gian của Hungary.

Tiểu tháp Minaret Eger: Minaret Eger là di tích tháp hiếm hoi dưới thời Ottoman còn được lưu giữ tại Hungary. Ngọn tháp được làm bằng đá sa thạch đỏ, cao 40m và có thể leo lên đỉnh để ngắm toàn cảnh thành phố.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 6

Di tích tháp Minaret Eger được làm bằng đá sa thạch đỏ

Bảo tàng Móra Ferenc: Bảo tàng nằm bên bờ sông Tisza, được xây dựng từ thời tái thiết sau trận lụt năm 1879. Đây là nơi lưu giữ và trưng bày bộ sưu tập hiện vật của nhiều lịch vực như lịch sử, khảo cổ học, dân tộc học, lịch sử tự nhiên…

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 7

Bảo tàng Móra Ferenc lưu giữ hiện vật trong nhiều lĩnh vực khai phá

Quảng trường Dóm: Dóm là quảng trường nổi tiếng và vĩ đại nhất của Hungary. Không chỉ tập trung nhiều quán ăn, nhà hàng phục vụ ẩm thực đặc sản, nơi đây còn có các buổi biểu diễn nghệ thuật ngoài trời đặc sắc vào mùa hè.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 8

Quảng trường Dóm là niềm tự hào của người dân Hungary

Vườn thú Szegedi Vadaspark: Vườn thú Szegedi Vadaspark được lập ra để bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Không gian nơi đây được mô phỏng giống hệt môi trường sống tự nhiên của nhiều loài động vật, khác ở chỗ chúng sẽ được cho ăn và chăm sóc định kỳ.

Nhà thờ Debreceni Református Nagytemplom: Nhà thờ này được xem như biểu tượng của đạo Tin Lành tại Hungary. Được xây dựng vào đầu thế kỷ XIX, Debreceni Református Nagytemplom sở hữu lối kiến trúc Neo-Classical với lớp sơn vàng cổ điển.

Công viên nước Aquaticum Debrecen SPA: Aquaticum Debrecen SPA được xây dựng theo mô hình bồn tắm khoáng kiểu cũ, tạo nên công viên nước đầy tính giải trí với thiết kế hồ bơi hiện đại. Không chỉ có các trò chơi cảm giác mạnh, nơi đây còn trang bị bể sục, vòi massage và bồn tắm trong hang động mang đến trải nghiệm đầy thư giãn.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 9

Aquaticum Debrecen SPA là công viên nước lấy ý tưởng từ bồn tắm khoáng kiểu cũ

Hồ Vekeri: Đây là điểm đến lý tưởng dành cho những ai muốn câu cá. Hồ Vekeri là nơi sinh sống của nhiều loài cá khác nhau, trong đó phổ biến nhất là cá chép. Bên cạnh hồ còn có lâu đài bằng gỗ, sân chơi cho trẻ và không gian xanh mát để vui chơi.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 10

Vẻ đẹp thanh tĩnh, yên bình tại hồ Vekeri

Lăng mộ Thiên Chúa giáo thời kỳ đầu Frühchristlicher Friedhof von Pécs: Dãy lăng mộ được xây dựng tại thị trấn lịch sử Sopianae vào thế kỷ thứ IV sau Công nguyên. Tuy nhiên, do tác động tự nhiên nên công trình này đã bị chôn vùi và được tìm thấy ở thành phố Pecs, với những phòng chôn cất nằm dưới lòng đất và nhà nguyện phía trên.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 11

Phòng chôn cất nằm dưới lòng đất của lăng mộ Frühchristlicher Friedhof von Pécs

Quảng trường Széchenyi: Đây là quảng trường chính của Pecs, được bao quanh bởi những công trình kiến trúc ấn tượng. Trái tim của quảng trường nằm ở bức tượng János Hunyadi, cũng là biểu tượng đầy tự hào của thành phố.

Tháp truyền hình Pécs: Là công trình đặc sắc nằm trên đỉnh Misina của dãy núi Mecsek, tháp truyền hình Pecs khiến ai nấy đều phải trầm trồ với chiều cao 197m. MIA.vn gợi bạn đi tháng máy lên đài quan sát, ngắm nhìn quang cảnh đẹp như phim của thành phố và đồi Baranyai-Hegyhát ở phía Nam.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 12

Tháp truyền hình Pécs sở hữu chiều cao 197m đầy ấn tượng

Paprikas Csirke: Hương vị của Paprikas Csirke là sự kết hợp hài hòa giữa vị cay nhẹ cùng chút béo, ngọt từ thịt gà hầm sốt. Bạn có thể ăn kèm món này với salad rau củ.

Gulyas: Đây là món ăn truyền thống của người Hungary với cách chế biến rất đơn giản, chỉ cần cho nhiều thịt bò cùng rau củ vào nồi lớn rồi hầm lên. Thịt bò hầm có độ mềm hoàn hảo, ăn cùng rau củ tươi ngon tạo nên hương vị hài hòa.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 13

Gulas là món hầm mang đậm phong cách ẩm thực của người Hungary

Súp đậu Jókai: Món ăn được đặt theo tên của nhà văn Mór Jókai nổi tiếng vào thế kỷ 19, có nguyên liệu gồm thịt hun khói, đậu, giấm, kem chua, rễ cây mùi tây và cà rốt.

Lángos: Được biết đến như món ăn đường phố nổi tiếng tại Budapest, Lángos là một loại bánh mì chiên giò ăn kèm với kem chua, phô mai mềm hoặc bơ. Để chế biến món này, người dân địa phương cán bột mì thành hình tròn to rồi chiên ngập dầu đến khi vàng ruộm.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 14

Bánh mì chiên hình tròn Lángos thường ăn kèm kem chua, phô mai mềm hoặc bơ

Kürtőskalács: Kürtőskalács với hình dạng xoắn tròn, rỗng ruột còn có cái tên dân dã hơn là bánh ống khói. Sau khi nhào bột thật mềm và mịn, chúng sẽ được quấn quanh thanh sắt và nướng trên than hồng, rồi phủ bên ngoài bánh một lớp bơ lỏng có hương thơm hấp dẫn.

Quy trình nộp hồ sơ xin visa du lịch Hungary tương tự với các nước châu Âu khác. Sau khi điền tờ khai online, bạn đặt lịch hẹn nộp trực tiếp. Chi phí làm visa sẽ từ 1.500.000 VND.

Trong quá trình xin visa, hãy chú ý đến đúng giờ đã hẹn để phỏng vấn, giữ thái độ bình tĩnh, tự tin và mang theo một số giấy tờ để chứng minh tài chính. Bạn có thể nêu rõ lịch trình di chuyển với vé máy bay cụ thể để nâng cao tỷ lệ đậu visa.

Tuy nằm trong khối châu Âu nhưng Hungary sử dụng đồng tiền riêng là forint. Tỷ giá quy đổi 100 forint sẽ bằng 7537,78 đồng Việt Nam, có thể thay đổi theo thời gian cụ thể. Một số nơi tại Hungary không chấp nhận thanh toán bằng thẻ, do đó hãy chú ý đổi tiền forint trước khi bắt đầu hành trình xách vali lên và du lịch Hungary.

Du lịch Hungary, hòn ngọc Trung Âu khiến bao người xao xuyến 15

Trước khi du lịch Hungary, bạn nên quy đổi một ít tiền Việt Nam sang forint

Đến Hungary: Hiện có nhiều hãng hàng không khai thác chuyến bay đến Hungary mà bạn có thể tham khảo như Vietnam Airlines, Thai Airways, Emirates, EVa Air, Turkish Airlines… Với khoảng cách gần 10.000km từ Việt Nam đến Hungary, hiện chỉ có những chuyến quá cảnh chứ chưa có đường bay thẳng. Thời gian bay nhanh nhất rơi vào khoảng 18 tiếng.

Du lịch Hungary:

- Bus: Đây là phương tiện rẻ và tiện lợi có đầy đủ các tuyến đến hầu hết thị trấn và thành phố ở Hungary.

- Tàu điện: Bạn có thể sử dụng phương tiện này để di chuyển qua lại giữa các thành phố lớn của Hungary như Budapest, Szeged, Miskolc, Debrecen…

- Taxi: Tuy là sự lựa chọn lý tưởng cho chuyến du lịch Hungary lần đầu tiên nhưng phương tiện này có chi phí khá mắc, cần chú ý thương hiệu để tránh bị ép giá.

- Tàu: Điểm trung tâm của hầu hết các đường ray xe lửa nằm ở thủ đô Budapest. Tại đây có 3 ga tàu lớn là Keleti pályaudvar (ga phía đông), Déli pályaudvar (ga phía nam) và Nyugati pályaudvar (ga phía tây).

Hy vọng những kinh nghiệm được chia sẻ bởi Blog Du lịch MIA Go sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch Hungary thật trọn vẹn. Đừng quên chuẩn bị máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc thật đẹp bên các điểm tham quan, du lịch nổi tiếng như dòng sông Dabune chứng kiến lịch sử, quảng trường Dóm vĩ đại hay tháp truyền hình Pécs cao 197m bạn nhé.