Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm du lịch độc đáo tại Ba Lan, mỏ muối Wieliczka chính là điểm đến không thể bỏ qua. Là một trong những mỏ muối cổ nhất trên thế giới, Wieliczka không chỉ ghi dấu ấn trong lịch sử khai thác muối mà còn là một di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Tọa lạc ở miền nam Ba Lan, mỏ muối này thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm nhờ vào vẻ đẹp và sự huyền bí của các hang động cùng vô số đường hầm cổ kính.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 2

Mỏ muối Wieliczka cổ kính có hơn 700 năm tuổi. Ảnh: VnExpress

Khi khám phá Wieliczka, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những đại sảnh lộng lẫy với đèn chùm tinh xảo làm từ muối. Các nhà nguyện trong lòng mỏ là nơi thờ phụng các vị thánh của Ba Lan sẽ mang đến một không khí trang nghiêm nhưng đầy ma mị. Trong khi đó, hững lối đi uốn lượn dẫn bạn qua các hồ nước trong veo tạo nên một cảnh quan ngoạn mục.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 3

Bên trong mỏ muốn ẩn chứa vô vàn tác phẩm nghệ thuật ấn tượng. Ảnh: VnExpress

Mỏ muối Wieliczka bắt đầu hoạt động từ thế kỷ 13 và chỉ ngừng khai thác vào năm 1996. Ngày nay, nơi này đã chuyển mình thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Ba Lan với các tour đi bộ sâu tới 137 mét dưới mặt đất.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 4

Từ đó đến nay, Wieliczka đã thu hút hàng triệu người đến tham quan. Ảnh: VnExpress

Mỏ muối Wieliczka thu hút khách tham quan bởi câu chuyện truyền thuyết sâu sắc về công chúa Kinga. Câu chuyện kể rằng, công chúa Kinga là con gái của vua Bela IV xứ Hungary. Nàng được hứa hôn với hoàng thân Boleslaw của Krakow nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa Hungary và Ba Lan.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 5

Tượng điệu khắc công chúa Kinga bằng muối. Ảnh: Travellive

Khi được yêu cầu chọn món quà hồi môn, Kinga đã quyết định mang đến cho người dân Ba Lan một món quà vô giá đó là muối từ vùng Erdély. Trước khi rời Hungary, nàng đã thả chiếc nhẫn cưới của mình vào mỏ muối để đánh dấu quyền sở hữu. Sau này, nàng cùng nhóm thợ mỏ Hungary quay lại mỏ muối để tìm chiếc nhẫn và trước sự đồ sộ của nơi đây, nàng cho lệnh khai thác mỏ muối này nhằm đem lại ấm no cho người dân xứ Ba Lan.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 6

Pho tượng của vị thần bảo hộ Ba Lan đầy lộng lẫy. Ảnh: VnExpress

Ngày nay, tượng công chúa Kinga và cảnh tượng tìm kiếm chiếc nhẫn trong lòng mỏ được khắc họa đầy sống động qua nhiều tác phẩm điêu khắc. Công chúa Kinga không chỉ được tôn kính như một vị thần bảo hộ cho mỏ muối mà còn là biểu tượng của sự hy sinh và tình yêu thương vô điều kiện dành cho người dân Ba Lan.

Khi nghĩ về mỏ muối hầu hết mọi người thường liên tưởng đến những khu vực khai thác khoáng sản thông thường với không gian làm việc chật hẹp và bề bộn. Tuy nhiên, mỏ muối Wieliczka ở Ba Lan lại hoàn toàn khác biệt. Được quy hoạch một cách chi tiết và gọn gàng, mỏ muối này trở thành một thành phố ngầm đầy ngoạn mục và chỉ cách trung tâm thành phố Krakow 13 km.

Vẻ đẹp của mỏ muối Wieliczka không chỉ nằm ở hệ thống hang động tự nhiên và khe ngầm mà còn trong sự phát triển văn hóa và tôn giáo sâu sắc diễn ra bên trong nơi đây. Khu vực này từng là biển cách đây khoảng 20 triệu năm cho đến khi biến thành đất liền. Khi nước biển rút đi, những hạt muối tích tụ dần dần bên trong hơn 3000 hang động lớn nhỏ qua hàng triệu năm và để rồi trở thành một hệ thống ngầm đồ sộ như bây giờ.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 7

Nơi đây là một thành phố ngầm đầy đồ sộ dưới lòng đất. Ảnh: Travellive

Không chỉ là một địa điểm khai thác muối, Wieliczka còn là nơi tôn vinh niềm tin tôn giáo và sự bảo hộ của các vị thần. Nhiều hang động đã được tạo tác thành nhà thờ hay các công trình văn hóa, nghệ thuật. Mọi chi tiết trong mỏ muối Wieliczka như tượng Đức Mẹ cao 3m, bàn thờ, đèn chùm… đều được làm từ muối nhằm thể hiện sự tinh xảo và công phu trong từng chi tiết.

Mỗi căn phòng, mỗi điện thờ tại đây không chỉ kể lại câu chuyện về cuộc sống, công việc của những thợ mỏ qua 700 năm mà còn là minh chứng cho cuộc chiến thầm lặng nhưng mãnh liệt với thiên nhiên để tạo nên những kỳ quan dưới lòng đất. Mỏ muối Wieliczka thực sự là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Ba Lan.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 8

Những chi tiết thiết kế trong mỏ muối đầy đặc sắc và đều làm từ muối. Ảnh: VnEpress

Nhà nguyện Kinga là điểm đến đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn sẽ thăm quan khi đến với mỏ muối Wieliczka. Tọa lạc sâu trong lòng mỏ tại tầng hầm thứ ba, nhà nguyện này gây ấn tượng mạnh mẽ với những chiếc đèn chùm lộng lẫy hay bàn thờ thánh Kinga làm từ đá muối.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 9

Khu nhà nguyện với những đèn chùm lộng lẫy. Ảnh: Travellive

Một trong những điểm nhấn đặc biệt của nhà nguyện Kinga là bức tranh điêu khắc "Bữa tối cuối cùng" lấy cảm hứng từ tác phẩm của Leonardo da Vinci được chạm khắc trực tiếp trên bức tường đá muối. Bên cạnh đó, nhà nguyện còn chứa các bức phù điêu mô tả các sự kiện trong Kinh thánh như đám cưới ở Cana và cuộc chạy trốn sang Ai Cập, biến nơi đây trở thành một phòng trưng bày nghệ thuật có 1-0-2.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 10

Bức tượng Đức Mẹ cao 3m. Ảnh: Travellive

Đặc biệt, nhà nguyện cũng là nơi trưng bày bức tượng muối duy nhất trên thế giới của Giáo hoàng John Paul II cùng với bức tượng hài nhi Jesus trong cảnh Giáng sinh được điêu khắc từ đá muối màu vàng mật ong. Các tác phẩm này không chỉ là minh chứng cho kỹ thuật điêu khắc tinh xảo mà còn tạo nên sự kết nối sâu sắc với tín ngưỡng và văn hóa.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 11

Bức ảnh tái hiện Bữa tối cuối cùng của chúa Jesus. Ảnh: Travellive

Hồ nước muối tại mỏ muối Wieliczka là một trong những điểm tham quan đặc biệt nhất mang đến cho bạn cơ hội chiêm ngưỡng một quan cảnh thơ mộng và huyền ảo. Vào năm 1993, các tầng thấp của mỏ dưới hồ Wessel đã bị ngập hoàn toàn. Nhờ đó, toàn bộ không gian bên trong mỏ muối trở nên ẩm ướt hơn, tạo điều kiện cho các tinh thể muối hình thành và phát triển thành thạch nhũ đủ sắc màu như xanh lục, xám hay vàng mật ong.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 12

Những hồ nước muối đem lại cho bạn cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan thơ mộng của mỏ muối. Ảnh: VnExpress

Khi bạn đi theo tour ngắm cảnh hồ muối, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác kỳ diệu khi nhìn thấy các hồ muối trong vắt nhìn thấy rõ đáy. Phần nước trong veo giúp mọi hình ảnh xung quanh được phản chiếu lấp lánh trong rất kỳ ảo.

Trong hơn 700 năm lịch sử đã có tới 26 giếng được khoan, tuy nhiên bạn chỉ có thể tham quan khoảng 2% diện tích của mỏ muối, nhưng chính phần nhỏ này cũng đủ để làm nên một trải nghiệm khó quên, ghi dấu ấn sâu sắc trong tâm trí mỗi người.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 13

Vô số hồ nước trong vắt bên trong mỏ muối và là một phần đặc sắc của Wieliczka. Ảnh: VnExpress

Khi tham quan mỏ muối Wieliczka, bạn sẽ có hai lựa chọn đó là sử dụng thang máy hoặc đi bộ dọc theo các bậc thang gỗ sâu thăm thẳm. Trong đó, MIA.vn gợi ý bạn hãy tự trải nghiệm mỏ muối tráng lệ này bằng chính đôi chân của mình để cảm nhận hết thảy vẻ đẹp mà nơi đây mang lại.

Các bậc thang gỗ dài đến khoảng 2.000 mét và đi sâu dưới lòng đất, qua mỗi bước chân bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về lịch sử và văn hóa của một trong những mỏ muối lâu đời và quan trọng nhất thế giới. Chắc chắn, đây sẽ là một trong những kỷ niệm không thể quên trong chuyến đi đến Ba Lan của bạn.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 14

Các bậc thang gỗ dẫn vào sâu bên trong mỏ muối. Ảnh: VnExpress

Khi tham quan mỏ muối Wieliczka, bạn còn có cơ hội khám phá hai tuyến đường đặc biệt ngay gần phòng trưng bày gần nhà nguyện Kinga.

Tuyến đường thứ nhất là con đường mà những người thợ mỏ ngày xưa đã sử dụng để đi làm việc. Đây là một hành trình đầy thử thách với những đường hầm hẹp được thiết kế đảm bảo thông gió tốt nhưng càng đi sâu vào trong không khí càng trở nên lạnh lẽo.

Tuyến đường thứ hai dành riêng cho khách tham quan sẽ dẫn bạn qua hơn 800 bậc thang sâu thăm thẳm, mở ra một không gian cheo leo, chông chênh nhưng vô cùng an toàn nhờ vào các trang thiết bị bảo hộ. Trên đường đi, bạn sẽ được ngắm nhìn những bức tượng điêu khắc tinh xảo mô tả lại các công đoạn khai thác muối, từ đốt khí ga cho đến các hoạt động đẽo muối thô và loại bỏ tạp chất.

Cuối cùng, khi rời phòng trưng bày, bạn có thể lựa chọn tiếp tục theo tour tuyến đường của thợ mỏ hoặc chọn tour ngắm cảnh hồ muối. Cả hai tour đều đảm bảo mang lại cho bạn một trải nghiệm không thể quên.

Với phòng nghỉ nằm sâu 135 mét dưới mặt đất, khách sạn tại Wieliczka mang đến cho bạn một không gian yên tĩnh và khác biệt hoàn toàn so với mọi trải nghiệm khách sạn thông thường.

Phòng nghỉ dưới lòng đất tại Wieliczka có tổng cộng 28 giường, đảm bảo bạn cùng gia đình hoặc bạn bè sẽ có một đêm nghỉ ngơi đầy trọn vẹn. Nhiệt độ trong phòng sẽ thường dao động từ 13 độ C đến 14.5 độ C nên không gian ở đây luôn mát mẻ và dễ chịu.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 15

Khách sạn độc đáo bên trong Wieliczka. Ảnh: VnExpress

Một trong những điểm dừng chân cuối cùng và không kém phần thú vị trong hành trình khám phá mỏ muối Wieliczka là Bảo tàng Xưởng Muối Kraków. Bảo tàng này là nơi lưu giữ và trưng bày những vật dụng, thiết bị và mô hình liên quan đến ngành công nghiệp khai thác muối từ thời Trung Cổ đến ngày nay.

Tại đây, bạn có thể tìm hiểu về các công nghệ và phương pháp khai thác muối qua các thời kỳ từ những công cụ thủ công đơn giản đến các thiết bị máy móc hiện đại. Kết thúc chuyến tham quan tại bảo tàng, bạn sẽ được dẫn đến khu vực thang máy để trở lại mặt đất.

Wieliczka, mỏ muối 700 năm tuổi đầy độc đáo của Ba Lan 16

Vô số cảnh quan lộng lẫy bên trong mỏ muối. Ảnh: VnExpress

Dưới đây là chi tiết các mức giá vé dành cho các loại hình khách tham quan:

- Vé tiêu chuẩn: 21.59 EUR (~580.000 VND)

- Vé cho trẻ em và thanh thiếu niên: 17.27 EUR (~460.000 VND)

- Vé cho sinh viên và người cao tuổi: 19,43 EUR (~520.000 VND)

- Vé gia đình (2 người lớn và 2 trẻ em từ 4 đến 16 tuổi): 60.45 EUR (~1.600.000 VND)

- Trẻ em dưới 4 tuổi: Miễn phí

Lưu ý: Giá vé được cập nhật vào tháng 04/2024

Mỏ muối Wieliczka không chỉ là một điểm tham quan du lịch thông thường mà còn là một biểu tượng lịch sử và văn hóa của Ba Lan. Đến đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên mà còn có cơ hội tìm hiểu về quá trình khai thác muối truyền thống, trải nghiệm những hoạt động thú vị và thưởng thức ẩm thực địa phương độc đáo. Mỏ muối Wieliczka hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một chuyến du lịch Châu u đầy ắp kỷ niệm đẹp và hãy tiếp tục theo dõi Cẩm nang du lịch MIA.vn để biết thêm nhiều điểm đến thú vị khác trên khắp hành tinh nhé.