Người miền Tây thường nói “Sáu tháng cạn đồng, nửa năm con nước” để miêu tả về vòng tuần hoàn của dòng nước trên sông Cửu Long. Câu nói này đồng thời cũng thể hiện đặc trưng thời tiết nơi đây với mùa nước nổi An Giang mỗi khi bước vào cao điểm các tháng mưa. 

Thông thường, giống như các địa phương khác của miền Tây Nam Bộ, mùa nước nổi An Giang sẽ kéo dài từ tháng 8 đến hết tháng 11. Lúc này, nước từ thượng nguồn sông Cửu Long sẽ đổ về các ao, hồ, kênh, rạch khiến mực nước tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, vì tỉnh An Giang nằm ở đầu nguồn nên cũng là địa phương đón lũ sớm nhất khiến cho đời sống người dân gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận, mùa nước nổi mang lại nguồn lợi thủy sản rất lớn cho nơi đây. Người dân sẽ bắt đầu chèo thuyền đi đánh cá, đặt nò, đặt lờ để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Nếu bắt được nhiều thì họ mang ra chợ bán, kiếm thêm thu nhập. Hình ảnh những con thuyền độc mộc xuôi dòng trên mặt nước trong xanh tạo nên đặc trưng của An Giang nói riêng và miền Tây nói chung.

Vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang khiến bất cứ ai cũng phải say lòng 2

Mùa nước nổi về, công việc chủ yếu của người dân là đi đánh bắt

Vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang khiến bất cứ ai cũng phải say lòng 3

Họ đặt lờ trên những khúc sông trù phú để bắt được các loại cá tôm từ thượng nguồn đổ về

Hành trình phượt An Giang hiện nay đang thu hút rất đông các bạn trẻ trải nghiệm. Chuyến đi này sẽ đưa bạn đến với vẻ đẹp thiên nhiên, sông nước và khám phá cuộc sống bình dị của con người nơi đây. Hai loại phương tiện phù hợp nhất cho hành trình này là xe máy và ô tô. Bạn có thể chọn một trong hai cung đường dưới đây để ngắm nhìn mùa nước nổi An Giang nhé:

Tuyến đường 1: Thành phố Hồ Chí Minh – Cầu Mỹ Thuận – Sa Đéc – Lai Vung – Phà Vàm Cống – Long Xuyên – Tri Tôn

Tuyến đường 2: Thành phố Hồ Chí Minh – Quốc lộ 1A – Quốc lộ 61 – Thạnh Hóa – Phà Cao Lãnh – Phà Vàm Cống – Long Xuyên – Tri Tôn

Vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang khiến bất cứ ai cũng phải say lòng 4

Hình ảnh làng quê bình dị mà bạn sẽ được trải nghiệm khi đến với mùa nước nổi An Giang

Vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang khiến bất cứ ai cũng phải say lòng 5

Mùa nước nổi mang theo rất nhiều nguồn lợi về kinh tế nhưng nếu lũ lớn cũng sẽ khiến cuộc sống của người dân gặp đôi chút khó khăn 

Xem thêm: Cánh đồng Hoa Dừa Cạn Tím đẹp mơ màng giữa lòng An Giang

Để chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên mơ mộng, yên bình của An Giang thì bạn nhất định phải chọn được địa điểm phù hợp. Hãy cùng MIA.vn tham khảo một số điểm đến lý tưởng cho hành trình của bạn nhé.

Địa chỉ: Xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, Tỉnh An Giang (Cách biên giới Campuchia khoảng 10km)

Địa điểm tham quan tiêu biểu nhất cho vẻ đẹp của mùa nước nổi An Giang chính là con đường xanh dẫn vào bên trong Rừng Tràm Trà Sư. Ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ do người dân địa phương chèo, bạn sẽ được len lỏi giữa những con kênh rạch chồng chéo nhau như mê cung. Không khí trong rừng tràm cực kỳ mát mẻ, nhiều loại cá tôm và động vật nhỏ sẽ khiến bạn càng thêm thích thú.

Rừng tràm cách thị xã Châu Đốc khoảng hơn 30km nên di chuyển khá mất thời gian. Tuy nhiên đến đây rồi chắc chắn bạn sẽ vô cùng hài lòng trước cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Khuôn viên rừng tràm khá rộng lớn, có ao sen, hồ cá, nhà hàng chuyên phục vụ đặc sản An Giang v.v. Bên cạnh đó, đến đây bạn còn có thể tha hồ check-in với những khung hình tuyệt đẹp, đúng chất mùa nước nổi An Giang.

Vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang khiến bất cứ ai cũng phải say lòng 6

Rừng tràm Trà Sư với một màu xanh mát mắt và thanh bình

Địa chỉ: Thị xã Châu Đốc, Tỉnh An Giang 

Địa điểm tiếp theo để bạn khám phá mùa nước nổi An Giang là làng nổi Châu Đốc. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội tận mắt khám phá những thắng cảnh tuyệt đẹp của du lịch An Giang, trải nghiệm chợ nổi, vào thăm những bè nuôi cá trên sông, khám phá văn hóa các ngôi làng Chăm.

Làng bè nổi Châu Đốc được tạo nên từ các hộ gia đình xây bè nuôi cá nước ngọt tập trung về khúc sông này. Ngoài nghề đánh bắt cá thì nuôi cá cũng được coi là nghề truyền thống, nuôi dưỡng biết bao thế người dân An Giang. Trước đây vì lượng thức ăn trong tự nhiên rất lớn nên người dân chỉ cần mua cá giống về, thả cho tự chúng kiếm ăn, vài tháng là thu hoạch. Nhưng ngày nay thì các bè sẽ nuôi và cung cấp thức ăn cho chúng để mang lại nguồn lợi kinh tế cao hơn.

Thời điểm lý tưởng để bạn đến khám phá vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang tại Làng nổi cá bè là buổi sáng sớm. Lúc này, các hộ gia đình bắt đầu chèo thuyền đi chợ nổi để mua đồ ăn, lương thực cho một ngày. Các thuyền nhỏ chở đồ ăn sáng đi dọc theo khúc sông, tiếng rao vang vọng trong không gian. Dù là sống trên bè nổi lênh đênh giữa mặt nước nhưng đời sống của con người tại đây vẫn mang đặc trưng như bất cứ làng quê miền Tây nào khác.

Vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang khiến bất cứ ai cũng phải say lòng 7

Không khí họp chợ buổi sáng vô cùng sôi nổi, nơi người dân mang cá tôm của gia đình mình xuất đi khắp các địa phương khác

Địa chỉ: Huyện An Phú, Tỉnh An Giang

Búng Bình Thiên là một hồ nước tự nhiên, nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên và tĩnh lặng. Hồ trong xanh, yên tĩnh, đến mùa nước nổi sẽ trở nên sôi động hơn bởi nhiều ngư dân chèo thuyền ra đánh cá. Mặt nước mênh mông phản ánh bầu trời cao vời vợi, phản chiếu những áng mây đang lững lờ trôi.

Búng Bình Thiên nằm trên địa phận các xã Khánh Bình, Nhơn Hội, Quốc Thái, giáp với sông Bình Di và sông Hậu. Lượng nước trong hồ vào mùa nước nổi sẽ dâng lên rất cao, hoa điên điển nở dọc bên bờ hồ, vẻ đẹp đúng chất của mảnh đất miền Tây.

Đến với mùa nước nổi An Giang, bạn nhất định cũng không được bỏ lỡ ẩm thực đa dạng nhé. Dưới đây là một số món ăn thơm ngon, đặc trưng của mùa này mà MIA.vn muốn gợi ý đến bạn:

- Lẩu cá linh bông điên điển An Giang: Đây là món ăn đặc trưng của miền Tây. Mùa nước nổi về, cá linh sẽ xuất hiện rất nhiều trên các kênh mương, đồng ruộng. Món lẩu này có hương vị rất riêng, thịt cá ngọt thanh ăn cùng bông điên điển thơm lừng sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn.

- Bông súng mắm kho: Mùa nước nổi cũng là mùa cây súng phát triển mạnh. Người dân sẽ đi hái súng về ăn cùng mắm cá kho. Món này tương tự như lẩu mắm với một nồi nước dùng đậm đà, nhúng bông súng vào rồi thưởng thức. Các loại mắm cá của miền Tây rất đa dạng, mỗi loại lại mang một hương vị riêng.

- Cháo cá lóc rau đắng: Cháo cá lóc là món ăn ấm bụng của người dân miền Tây. Cá lóc đồng có vị ngọt tự nhiên, ăn kèm rau đắng sẽ lại càng tạo nên mùi vị khác biệt.

- Cá lóc nướng trui: Món ăn này của người An Giang được chế biến rất đơn giản. Họ chỉ cần làm sạch cá rồi sốt trên đống lửa cho đến khi chín. Phần vỏ bên ngoài sẽ cháy đen, mới nhìn tưởng như không ăn được. Thế nhưng, khi bóc lớp vỏ đi thì sẽ lộ ra phần thịt trắng và thơm, chấm cùng nước mắm đậm đà sẽ càng hấp dẫn.

Vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang khiến bất cứ ai cũng phải say lòng 8

Người dân đi đánh cá linh, cá tuy nhỏ nhưng ăn rất ngon và ngọt

Vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang khiến bất cứ ai cũng phải say lòng 9

Cụ già hái hoa súng mang ra chợ bán kiếm thêm thu nhập

Vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang khiến bất cứ ai cũng phải say lòng 10

Những cô gái An Giang chèo thuyền đi hái bông điên điển

Vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang khiến bất cứ ai cũng phải say lòng 11

Khung cảnh mơ màng như bước ra từ tranh vẽ

Trên đây là những trải nghiệm thú vị mùa nước nổi An Giang mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Chúc bạn có những kỉ niệm đáng nhớ khi đến tham quan miền Tây mùa này nhé.