banner flas-sale-topbar

Bạn phải làm gì khi phát hiện hành lý biến mất?

30.05.2018 | 2,011 lượt xem
Đừng hoảng sợ cũng đừng khóc lóc khi biết được chiếc vali yêu dấu đã mất tích khi bước xuống sân bay. Bạn cần bình tĩnh vì để tìm kiếm được chiếc vali sẽ liên quan đến nhiều thủ tục pháp lý.

1Nếu hành lý bị hư hại, hãy yêu cầu hãng đền bù tiền sửa chữa

Nếu hành lý của bạn bị hư hỏng, mất một bánh xe hoặc không nguyên vẹn như ban đầu thì hãng hàng không nên đền bù chi phí sửa chữa. Nếu mọi việc nằm ngoài thẩm quyền họ sẽ trả lại bạn phần giá trị bị hao hụt của đồ vật.

Điều này áp dụng cho mọi hành lý hư hại khi và chỉ khi bạn chứng minh rằng mình không hề đóng gói chúng một cách cẩu thả.

2Nếu không thấy hành lý càng báo sớm càng tốt

Bạn phải làm gì khi phát hiện hành lý biến mất? 2

Phần lớn vali tưởng bị mất nhưng thực ra chỉ đến trễ, hiện nay các hãng hàng không đã nâng cao chất lượng hệ thống quản lý để có thể dễ dàng tìm ra vali trong vòng vài tiếng.

Có lúc chiếc balo hoặc chiếc vali yêu dấu của bạn đã “bay” nhầm chuyến đấy! Đặc biệt bạn nên lưu ý ngay cả khi nhân viên của hãng nói rằng chiếc vali của bạn đang nằm trên chuyến bay tiếp theo bạn nên yêu cầu họ làm biên bản đàng hoàng và xin số điện thọa để tiện liên lạc khi cần.

Có một mẹo hay dành cho bạn: hãy chụp bức ảnh hành lý của mình trước mỗi khi xuất phát đến lúc cần bạn sẽ đưa ra cho nhân viên xem hoặc kiểm tra. Như vây sẽ hiệu quả hơn là ngồi mô tả từng đặc điểm của chúng.

3Nếu hành lý bị mất thật, hãy đưa ra số tiền bạn muốn đền bù

Trường hợp mất vali rất hiếm khi xảy ra (khoảng dưới 2%) nhưng nếu nó xảy ra thì hãy ra giá với hãng. Họ sẽ làm mọi thứ để tìm được hành lý cho bạn tránh phải đền bù.

Bạn phải làm gì khi phát hiện hành lý biến mất? 3

Tuy nhiên bạn nên biết rằng bạn sẽ không bao giờ lấy được đủ tiền cho những thứ bị mất vì các hãng máy bay hàng không chỉ trả một phần giá trị kể cả khi bạn chứng minh những thứ bị mất là mới mua hoàn toàn.

Ví dụ theo như quy định đền bù của một số hãng tại Việt Nam khách hàng sẽ được bồi thường tối đa 20USD/kg hành lý kí gửi và 200USD/người cho hành lý xách tay. Tuy nhiên những mặt hàng có giá trị nghệ thuật hoặc giá trị quá lớn (ví dụ: kim cương) sẽ không được bồi hoàn.

Vậy nên trước khi đi bạn nên kiểm tra xem điều lệ vận chuyển của từng hãng trước khi mua vé và cân nhắc mua thêm bảo hiểm cho những đồ có giá trị cao.

4Đừng đòi hỏi quá nhiều

Khi một hãng hàng không cảm thấy bạn đang “làm quá” vấn đề hoặc không trung thực họ sẽ từ chối thẳng việc đền bù cho bạn

Bạn phải làm gì khi phát hiện hành lý biến mất? 4

Họ sẽ sẵn sàng đòi hỏi hóa đơn hoặc những giấy tờ liên quan đến mặt hàng bị mất và những thứ này 99% bạn đều không mang theo.

Nếu bạn trữ đủ tất cả những hóa đơn cho mọi thứ mình mua thì bạn nên sẵn sàng thương lượng với nhân viên về giá trị thực sự của hành lý bị mất.

5Hãy bình tĩnh chờ đợi

Các hãng hàng không có thể mất vài giờ nhưng cũng có thể mất vài tháng để tìm ra hành lý cho bạn và thêm từ 1 – 3 tháng để đền bù. Vậy nên việc bạn nên làm là kiên nhẫn và chờ đợi.

Nếu phát hiện mất hành lý bạn phải thật bình tĩnh để giải quyết mọi việc nhé!

Tham khảo các hệ thống siêu thị của MIA hoặc truy cập ngay MIA.vn để được tư vấn chọn mua các sản phẩm vali, balo, túi xách chính hãng chất lượng.

Tác giả: Trần Trọng Minh Hiếu

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất