banner flas-sale-topbar

Quy định về chất lỏng trong hành lý xách tay của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar

01.02.2023 | 265,589 lượt xem
Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar… quy định rõ ràng về chất lỏng trong hành lý xách tay khi đi máy bay. Đặc biệt là từ ngày 01/05/2016, quy định về chất lỏng khi đi máy bay đã được thay đổi. Hành khách nên nắm rõ thông tin về quy định chất lỏng trước khi chuẩn bị hành lý cho chuyến đi.

Từ ngày 01/05/2016, trong các chuyến bay nội địa của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar,… cho phép hành khách thoải mái mang theo nước uống, sữa rửa mặt và các loại chất lỏng không thuộc diện cấm khác. Tuy nhiên, với các chuyến bay quốc tế, các hãng hàng không vẫn giới hạn số lượng chất lỏng mang lên máy bay.

Quy định về chất lỏng trong hành lý xách tay của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar
Quy  định chất lỏng hành lý xách tay các hãng hàng không

1Quy định về chất lỏng hành lý xách tay trong các chuyến bay nội địa

- Hành khách được mang theo nước, các chất lỏng khác không nằm trong diện bị cấm, các loại mỹ phẩm như kem dưỡng da, keo xịt tóc, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, nước hoa, bình xịt… có thể mang theo thoải mái trên các chuyến bay nội địa

- Các loại thuốc chữa bệnh như thuốc xịt mũi, siro, dầu, cao xoa bóp cần phải có đơn thuốc đi  kèm. Trên đó ghi rõ họ tên, địa chỉ của bác sĩ hoặc người kê thuốc, họ tên và địa chỉ người sử dụng thuốc phù hợp với họ tên trên vé hành khách.

- Sữa và thức ăn dành cho trẻ em, trẻ sơ sinh được phép mang theo khi có trẻ em, trẻ sơ sinh đi cùng.

- Các thực phẩm có mùi như nước mắm, nước tương, xì dầu, nước canh, xúp, dầu ăn, dấm, mắm tôm… hạn chế mang lên máy bay. Nếu mang theo, hành khách phải đóng gói kỹ lưỡng các thực phẩm này để tránh bay mùi khó chịu.

- Các chất lỏng dễ cháy, chất độc hại như axit, sơn, xăng, dầu,… tuyệt đối không được mang lên máy bay vì chúng rất nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng con người.

Quy định về chất lỏng trong các chuyến bay quốc tế

Các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar… vẫn giữ nguyên các quy định về chất lỏng khi bay.

- Nước: Hành khách không được phép mang theo nước khi đi máy bay. Trước khi vào phòng chờ, cơ quan an ninh tại sân bay sẽ kiểm tra hành lý xách tay nghiêm ngặt để đảm bảo là hành khách không mang theo chất lỏng. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra xong, hành khách có thể mua nước tại các quầy hàng trong phòng chờ.

- Các chất lỏng khác như dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, nước hoa, bình xịt, chất keo…: Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar chỉ cho phép mang tối đa 1 lít nhưng phải chia nhỏ thành các chai, lọ đựng kín, mỗi chai, lọ có dung tích không quá 100 ml. Các chai lọ phải được đặt riêng trong túi đựng trong suốt để nhân viên an ninh dễ dàng kiểm tra.

Quy định về chất lỏng trong hành lý xách tay của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar
Quy  định chất lỏng hành lý xách tay các hãng hàng không

2Quy định về chất lỏng của hãng hàng không Jetstar trong chuyến bay quốc tế

Hãng hàng không Jetstar quy định rõ ràng về chất lỏng trong hành lý xách tay của hành khách khi đi máy bay.

- Sản phẩm phải được đựng trong chai, lọ có dung tích ít hơn hoặc bằng 100 ml (tương đương với ít hơn hoặc bằng 100 gram). Tổng chất lỏng tối đa được phép mang theo là 1 lít.

- Tất cả phải được đặt trong túi nhựa trong suốt. Diện tích túi không vượt 20cm x 20cm hoặc 15cm x 25cm.

- Các chất lỏng được mang theo như gel, các loại bình phun bao gồm cả thuốc chữa bệnh (lưu ý phải mang theo đơn thuốc có ghi rõ họ tên, địa chỉ của bác sĩ và người bệnh), sữa và thức ăn dành cho trẻ sơ sinh khi đi cùng trẻ, đồ ăn kiêng đặc biệt phục vụ chữa bệnh và các chất lỏng mua tại các cửa hàng miễn thuế trên máy bay hay mua trên máy bay.

Quy định về chất lỏng của hãng hàng không Vietjet Air trong các chuyến bay quốc tế

Tùy thuộc vào luật áp dụng và quy định tại chỗ, hãng Vietjet Air cho phép hành khách mang theo chất lỏng trong hành lý xách tay lên máy bay nếu hành ly đó đáp ứng đúng cá điều kiện:

- Tổng chất lỏng mang theo không vượt quá 1 lít và phải tách riêng chất lỏng đựng trong mỗi vật chứa có thể tích tối đa 100ml.

- Tất cả đặt trong túi nhựa trong suốt để nhân viên an ninh kiểm tra trước khi lên máy bay.

- Với các chất lỏng không được đóng gói đúng theo đúng quy định của Vietjet Air, hành khách có thể sẽ bị yêu cầu loại bỏ đi các chất lỏng này.

- Hãng hàng không Vietjet Air cho phép hành khách mang theo sữa, đồ ăn dành cho trẻ sơ sinh khi đi cùng trẻ sơ sinh, thuốc chữa bệnh có ghi rõ họ tên, địa chỉ của bác sĩ và người bệnh, các loại đồ ăn đặc biệt cần dùng trong suốt chuyến bay, chất lỏng mua tại các cửa hàng miễn thuế trong sân bay.

Quy định về chất lỏng trong hành lý xách tay của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar
Quy  định chất lỏng hành lý xách tay các hãng hàng không

3Quy định về chất lỏng của hãng hàng không Vietnam Airlines trong các chuyến bay quốc tế

Hãng hàng không Vietnam Airlines quy định chất lỏng ở đây bao gồm:

- Nước và các đồ uống: nước tinh khiết, rượu, nước ngọt, sữa (sữa đặc, sữa nước),…

- Thực phẩm dạng lỏng: nước mắm, nước tương, xì dầu,…

- Mỹ phẩm: kem dưỡng da, nước hoa, keo xịt tóc, dầu gội đầu,…

- Thuốc: bình xịt mũi, dầu xoa bóp, siro,…

Hành khách được mang theo tối đa 1 lít chất lỏng trong hành lý xách tay. Chất lỏng phải được đựng và đóng kín trong chai, lọ dung tích không quá 100ml. Tất cả chai, lọ chứa chất lỏng phải được đặt trong một túi nhựa trong suốt để dễ dàng kiểm tra.

Ngoài ra, hành khách được phép mang theo thuốc chữa bệnh nếu xuất trình đơn thuốc ghi rõ họ tên, địa chỉ người bệnh và bác sĩ. Khi đi cùng trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, hành khách được mang theo sữa và thức ăn dành riêng cho trẻ.

Như vậy, việc nắm rõ các quy định về chất lỏng trong hành lý xách tay khi tham gia bay là điều rất cần thiết. Bên cạnh đó, hành khách còn phải chuẩn bị cho mình hành lý xách tay phù hợp với quy định của các hãng hàng không. Nếu không sẽ có rất nhiều rắc rối cần phải xử lý trước khi được phép bay.

Tác giả: Nguyễn Thanh Duy

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất