Hướng dẫn cách làm thủ tục check in tại sân bay MỚI NHẤT

27.09.2023 | 2,386 lượt xem
Thủ tục check in máy bay khá phức tạp đối với những người lần đầu di chuyển bằng phương tiện này. Chính vì vậy, MIA.vn sẽ hướng dẫn bạn cách làm thủ tục check in tại sân bay mới nhất để giúp bạn chuẩn bị thật tốt cho hành trình bay sắp tới.

1.1 Tra cứu và đặt vé

Hiện nay, vé máy bay trong nước và nước ngoài đang được mở bán hàng trăm chặng khác nhau bởi các hãng hàng không nội địa và quốc tế. Điển hình nhất có thể kể đến 5 hãng hàng không nội địa bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines.

Mỗi hãng hàng không đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Để chọn được vé máy bay ưng ý nhất, bạn có thể tham khảo bảng thông tin về 5 hãng hàng không lớn tại Việt Nam sau đây:

Hãng hàng không
Ưu điểm Nhược điểm
Vietnam Airlines

- Mạng lưới chặng bay rộng khắp nội địa và quốc tế, tần suất bay lớn.

- Dịch vụ tốt.

- Delay chuyến bay ít.

- Có suất ăn miễn phí.

- Giá vé cao
Vietjet Air

- Giá vé rẻ, nhiều ưu đãi.

- Nhiều chặng bay.

- Tỉ lệ delay chuyến bay cao.

- Giá vé không bao gồm hành lý ký gửi, suất ăn, bảo hiểm.

Pacific Airlines

- Giá vé rẻ, nhiều ưu đãi.

- Chất lượng dịch vụ tốt.

- Khai thác ít chặng bay và chuyến bay.

- Đôi lúc xảy ra tình trạng delay/ huỷ chuyến.

Bamboo Airways

- Nhiều chặng bay nội địa và quốc tế.

- Dịch vụ tốt, nhiều ưu đãi.

- Đa dạng mức giá từ thấp đến cao.

- Nhiều chặng bay bị hạn chế về giờ bay, ngày bay.

- Giá vé một số chặng tương đối cao.

Vietravel Airlines

- Đa dạng mức giá.

- Tỉ lệ bay đúng giờ cao, ít delay.

- Chặng bay khai thác còn hạn chế.

- Chưa hỗ trợ self check-in kiosk.

Lưu ý: Trong quá trình tìm kiếm và đặt vé máy bay, bạn cần xem xét một cách tỉ mỉ các yếu tố quan trọng liên quan bao gồm hạng vé, các dịch vụ đi kèm, cũng như chính sách về việc hoàn hủy và thay đổi vé. Nắm vững những thông tin này sẽ đảm bảo rằng quá trình thực hiện thủ tục check in tại sân bay sẽ diễn ra một cách êm ả và tiện lợi hơn cho bạn.

1.2 Kiểm tra kỹ thông tin đặt vé và mã đặt chỗ

Sau khi đã mua vé máy bay, bạn cần thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng thông tin đặt vé để xác nhận tính chính xác, đặc biệt là sự trùng khớp với thông tin trên căn cước công dân hoặc hộ chiếu (nếu phát hiện sai sót, bạn phải thông báo ngay cho nhân viên phòng vé sớm nhất).

Thông tin quan trọng cần kiểm tra bao gồm: họ và tên, chặng bay, số hiệu chuyến bay, thời gian bay, hành lý ký gửi và hạng vé.

Đặc biệt, việc kiểm tra mã đặt chỗ là một bước vô cùng quan trọng sau khi đã đặt vé. Bạn sẽ cần cung cấp mã đặt vé (code vé) này cho nhân viên hãng hàng không khi thực hiện thủ tục check in tại sân bay.

Trong thời kỳ phát triển công nghệ hiện nay, có nhiều kênh trực tuyến cho phép bạn đặt vé máy bay một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để tránh rơi vào tình trạng mua vé giả, bạn cần biết cách phân biệt.

Để kiểm tra tính xác thực của vé máy bay, bạn có thể thực hiện việc kiểm tra trực tiếp trên trang web của hãng hàng không hoặc liên hệ với tổng đài của hãng để được hỗ trợ.

1.3 Giấy tờ bắt buộc chuẩn bị khi làm thủ tục check in tại sân bay

Ngoài vé máy bay, bạn sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ cá nhân theo quy định của các hãng hàng không. MIA.vn đã tổng hợp giúp bạn những loại giấy tờ mà bạn cần mang theo khi làm thủ tục check in tại sân bay.

Đối tượng
Chặng bay nội địa Chặng bay quốc tế
Trẻ nhỏ (dưới 2 tuổi)
Giấy khai sinh bản gốc, bản sao trích lục
- Giấy khai sinh bản gốc, bản sao trích lục.
Trẻ em (2 đến dưới 12 tuổi)
Giấy khai sinh bản gốc, bản sao trích lục hoặc passport (hộ chiếu)

- Giấy khai sinh bản gốc, bản sao trích lục hoặc passport. Có thể sử dụng Passport cá nhân hoặc passport chung với cha, mẹ/ người giám hộ tuỳ theo quy định của quốc gia nhập cảnh.

- Visa (thị thực)

- Các giấy tờ khác theo quy định của quốc gia nhập cảnh.

Người lớn (lớn hơn 12 tuổi)

- Từ 12 đến dưới 14 tuổi: Sử dụng giấy khai sinh bản gốc, bản sao trích lục hoặc passport (hộ chiếu).

- Từ 14 tuổi trở lên: CCCD, GPLX, passport (hộ chiếu)...

- Passport (hộ chiếu).

- Visa (thị thực).

- Các giấy tờ khác theo quy định của quốc gia nhập cảnh.

Hướng dẫn cách làm thủ tục check in tại sân bay MỚI NHẤT 2

Những loại giấy tờ cần thiết bạn bắt buộc phải chuẩn bị khi làm thủ tục check in tại sân bay

1.4 Nằm lòng các quy định về hành lý khi check in tại sân bay

Trong quá trình làm thủ tục check in tại sân bay, bạn cần tìm hiểu về hai loại hành lý quan trọng: hành lý xách tay và hành lý ký gửi.

Hành lý xách tay

- Hành lý xách tay (carry-on bag) là loại hành lý bao gồm vali, balo, túi xách... mà bạn được phép mang theo và đặt trong khoang đồ trên máy bay.

- Kích thước tối đa cho hành lý xách tay lớn không được vượt quá 56cm x 36cm x 23cm. Tuy nhiên, quy định về kích thước có thể khác nhau tùy theo hãng hàng không và loại vé.

- Các túi xách nhỏ cũng có quy định riêng tùy theo hãng

Hành lý ký gửi

- Hành lý ký gửi (check-in bag) là loại hành lý mà bạn không thể mang lên máy bay một cách tự do mà phải đăng ký và gửi đi qua thủ tục check in tại sân bay.

- Kích thước tối đa của hành lý ký gửi phụ thuộc vào hãng hàng không cụ thể:

    Vietnam Airlines: Tối đa 158cm/62in.

    Bamboo Airways: Tối đa 203 cm cho tổng kích thước 3 chiều (dài x cao x rộng).

    Pacific Airlines: Tối đa 270cm cho một kiện hành lý.

    Vietjet Air: Tối đa 119cm x 119cm x 81cm.

    Vietravel Airlines: Tối đa tổng kích thước 3 chiều là 203cm.

Ngoài quy định về kích thước, từng hãng hàng không còn có quy định riêng về trọng lượng cho hành lý ký gửi. Trước khi thực hiện thủ tục check in tại sân bay, bạn nên nắm rõ các quy định về trọng lượng hành lý của hãng hàng không mà bạn đang sử dụng:

Hãng hàng không
Hành lý xách tay
Hành lý ký gửi
Vietnam Airlines
Miễn phí 12kg
Hành lý ký gửi tiêu chuẩn: Miễn phí 23kg (trừ hạng vé giá rẻ nhất)
Vietjet Air
Miễn phí 07kg
Hành lý ký gửi tiêu chuẩn: Miễn phí 20kg (trừ hạng vé giá rẻ nhất)
Pacific Airlines
Miễn phí 07kg
Hành lý ký gửi tiêu chuẩn: Miễn phí 23kg (trừ hạng vé giá rẻ nhất)
Bamboo Airways
Miễn phí 07kg
Hành lý ký gửi tiêu chuẩn: Miễn phí 20kg (trừ hạng vé giá rẻ nhất)
Vietravel Airlines
Miễn phí 07kg
Không bao gồm trong giá vé, được mua thêm tối đa 40kg

Lưu ý: Bạn cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin về những hành lý không được phép đem lên máy bay để quá trình làm các thủ tục check in tại sân bay của bạn diễn ra thuận lợi nhất.

Xem thêm: Quy định hành lý xách tay 3 hãng hàng không lớn tại Việt Nam

Dưới đây là các bước tóm tắt quy trình làm thủ tục check in tại sân bay và thủ tục đi máy bay cơ bản mà bạn cần nắm để có một hành trình bay thuận lợi.

Hướng dẫn cách làm thủ tục check in tại sân bay MỚI NHẤT 3

Quy trình đi máy bay bao quát mà bạn cần biết khi làm thủ tục check in tại sân bay

2.1 Làm thủ tục check in vé máy bay

Trong thời đại hiện nay, bạn sẽ gặp hai lựa chọn phổ biến khi thực hiện thủ tục làm check in vé máy bay: check in tại quầy  và check in online.

CHECK IN TẠI QUẦY

Việc thực hiện check in tại sân bay là hình thức phổ biến, bạn cần phải có mặt tại sân bay ít nhất 2h trước giờ bay cho các chuyến bay nội địa. Tùy thuộc vào hãng hàng không bạn sử dụng mà bạn sẽ tìm thấy quầy làm thủ tục check in của hãng đó.

Để check in tại sân bay, bạn cần chuẩn bị vé máy bay hoặc mã đặt chỗ, giấy tờ cá nhân như passport (cho chặng bay quốc tế) hoặc thẻ căn cước công dân (cho chặng bay nội địa) để nhân viên sân bay kiểm tra và cân hành lý.

Sau khi hoàn tất quy trình này, bạn sẽ nhận được thẻ lên tàu bay (Boarding Pass) cung cấp thông tin quan trọng như chuyến bay, tên hành khách, số ghế, thời gian lên máy bay và số hiệu chuyến bay.

CHECK IN ONLINE

Việc thực hiện check in trực tuyến sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tránh phải xếp hàng tại sân bay và có thể hoàn tất quy trình từ trước giờ bay một cách thuận tiện.

Hiện nay, hầu hết các hãng hàng không phổ biến như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vietravel Airlines, và Air Asia đều cho phép check-in trực tuyến trong khoảng thời gian từ 24 giờ đến 1 giờ trước giờ bay.

Để thực hiện check in trực tuyến, bạn chỉ cần truy cập trang web của hãng hàng không và làm theo hướng dẫn được cung cấp:

Hướng dẫn cách làm thủ tục check in tại sân bay MỚI NHẤT 4

Quy trình check in online, làm thủ tục trực tuyến

Với cách check in online, bạn không cần phải ra sân bay quá sớm, tuy nhiên nếu có mang theo hành lý ký gửi, bạn cần tới quầy trước khoảng 60 phút để làm thủ tục sân bay cần thiết.

2.2 Giấy tờ khi làm thủ check in tại sân bay quốc tế

Giấy tờ cần thiết

Khi bạn chuẩn bị bay quốc tế, ngoài vé máy bay, việc chuẩn bị giấy tờ cần thiết là điều hết sức quan trọng. Điều này bao gồm hộ chiếu hoặc visa, tùy thuộc vào quy định của quốc gia đích đến. Hiện nay, sau đại dịch Covid-19, các quốc gia vẫn đang áp dụng những quy định cụ thể về nhập cảnh quốc tế. Điều này đặt ra một yêu cầu quan trọng là bạn cần nắm rõ những thông tin này để đảm bảo quá trình nhập cảnh diễn ra thuận lợi.

Thủ tục đi máy bay quốc tế

Nói chung, quy trình làm check in tại sân bay quốc tế có sự tương đồng với việc làm thủ tục trước khi bay trên các chặng nội địa. Tuy nhiên, khi bạn chuẩn bị bay quốc tế, có một bước quan trọng hơn cần phải thực hiện sau khi đã làm check in chính là làm thủ tục nhập cảnh.

Sau đó, bạn sẽ tiến hành từng bước thủ tục giống như quy trình thủ tục trước khi bay nội địa. Điều này bao gồm kiểm tra an ninh, di chuyển đến khu vực chờ, lên máy bay, hạ cánh, thu hồi hành lý và rời khỏi sân bay.

Dưới đây là hướng dẫn về cách thực hiện thủ tục check in tại sân bay mà MIA.vn đã tổng hợp. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn lên kế hoạch tốt nhất cho chuyến bay của mình và chúc bạn có một hành trình an toàn, thuận lợi!

Tác giả: Trần Trọng Minh Hiếu

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất

Icon sinh nhật 10 năm MIA.vn