banner flas-sale-topbar

Hướng dẫn thay bánh xe vali đơn giản tại nhà

20.06.2023 | 12,228 lượt xem
Đối với vali, bánh xe là bộ phận quan trọng giúp di chuyển hành lý dễ dàng và đỡ nặng nhọc hơn. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng không tránh khỏi việc chúng bị hỏng, lúc đó phải làm thế nào?
Hướng dẫn thay bánh xe vali đơn giản tại nhà 2

Tự thay bánh xe vali đơn giản tại nhà

Bánh xe vali kéo du lịch

Đây là bộ phận giúp cho quá trình di chuyển hành lý trở nên dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều. Trong tổng thể và toàn diện vali kéo thì bánh xe là phần chịu nhiều lực tác động ảnh hưởng từ bên ngoài nhất. Vì vậy đây là bộ phận dễ hư hỏng nhất. Bánh xe cũng là bộ phận ảnh hưởng tác động nhiều nhất đến quy trình sử dụng vali kéo của bạn. Một chiếc vali kéo có bánh xe tốt, quản lý và vận hành trơn tru sẽ chuyển dời thuận tiện ngay cả khi vali chứa nhiều đồ, nặng nề .

Ngày nay, hều hết các dòng vali kéo đều có bánh xe làm từ chất liệu cao su, nhằm giúp vali dễ dàng di chuyển hơn dưới mọi địa hình và giảm thiểu được tiếng ồn khi di chuyển. Nhiều người nhận định loại bánh xe có thêm một vòng bi tốt sẽ giúp bánh xe di chuyển dễ dàng hơn.

Một số lưu ý trước khi thay bánh xe vali mà bạn nên biết

Trước khi tiến hành thay bánh xe vali tại nhà, chúng ta cùng nhau điểm qua một vài lưu ý trước khi thay như sau:

Kiểm tra thời hạn bảo hành của vali

Thực tế có rất nhiều khách hàng không chú ý đến điều này, do đó hãy lưu ý, kiểm tra thời gian bảo hành của vali trước khi tiến hành thay thế, sửa chữa bất cứ bộ phận nào của sản phẩm. Nếu bánh xe vali của bạn bị hư hỏng khi vẫn còn trong thời hạn bảo hành, tốt nhất bạn nên mang sản phẩm đến trung tâm bảo hành hoặc nơi mua để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. 

Một số nhà sản xuất sẽ ghi rõ thời gian bảo hành riêng với từng bộ phận của vali nên bạn cũng cần kiểm tra kĩ thông tin này nhé.

Kiểm tra bánh xe vali có phải loại thay được hay không

Tiếp theo, bạn cần kiểm tra xem chắc chắn là vali của mình là loại có thể thay thế bánh xe. Bạn cần kiểm tra thật kĩ xung quanh bánh xe và đáy của vali. Nếu có gắn ốc thì khả năng cao là chúc mừng bạn, vali của bạn có thể thay được bánh xe dễ dàng. Nếu bánh xe vali của bạn là loại gắn liền, dán cứng vào thành vali thì rất tiếc, bạn sẽ phải mang vali đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để nhờ can thiệp.

Để thay bánh xe vali đơn giản tại nhà cần chuẩn bị những gì?

Thay bánh xe vali tại nhà vốn không quá khó, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện chỉ với vài dụng cụ sửa chữa thay thế đơn thuần. Để có thể thực hiện được cách thay bánh xe vali tại nhà bạn cần chuẩn bị một số đồ vật sau:

Mua bánh xe vali thay thế phù hợp

Để chắc chắn mua được bánh xe vali mới, phù hợp và vừa vặn với vali, bạn nên tháo bánh xe cũ ra trước và mang theo đi đến các cửa hàng để mua loại bánh xe tương tự cùng loại. Làm như vậy, vừa để tránh mất công đi lại nhiều lần, vừa có thể tránh được trường hợp mua bánh xe bên ngoài về không gắn được vào vali. 

Ngoài ra, nếu sắp tới bạn có chuyến đi dài ngày, địa hình nơi đó không được tốt, bạn cũng nên “thủ sẵn” cho mình một vài chiếc bánh xe vali tương tự. Phòng trường hợp bánh xe bị hư hỏng bất ngờ mà không kiếm được loại thay thế phù hợp, không tìm được nơi mua bánh xe, hay nơi sửa chữa. Vì không phải nơi nào cũng bán sẵn bánh xe vali hay có cửa hàng sửa chữa vali chuyên nghiệp.

Chuẩn bị một số công cụ đơn giản

Những công cụ còn lại mà bạn cần chuẩn bị bao gồm:

Một chiếc Tua-vít có kích thước phù hợp với ốc trên bánh xe vali.

Cọ hoặc khăn ẩm để thực hiện việc vệ sinh trước khi lắp.

Hướng dẫn chi tiết cách thay bánh xe vali đơn giản tại nhà

Bước 1: Xác định vị trí ốc vít để có thể tháo bánh xe cũ

Bước 2: Dùng chiếc tua vít có kích thước phù hợp để tháo từng chiếc ốc trên bánh xe ra, cho đến khi bánh xe rời hẳn khỏi vali. 

Bước 3: Vệ sinh bánh xe mới trước khi lắp vào. Bạn có thể vệ sinh bánh xe bằng một chiếc khăn ướt để lau qua chúng và dùng cọ/bàn chải để lấy sạch bụi bẩn nếu bánh xe lốp bằng cao su.

Bước 4: Gắn bánh xe mới vào vị trí đặt bánh xe trên vali và vặn ốc vít lại chắc chắn để cố định bánh xe trên vali của bạn.

Lưu ý:

Trong quá trình tháo ốc vít, bạn nên dùng một chiếc túi nhỏ hoặc hộp nhỏ để cất gọn các con ốc vì chúng rất dễ rơi mất do có kích thước khá nhỏ.

Sau khi lắp xong để đảm bảo quá trình di chuyển bánh xe không bị rơi ra. Bạn nên sử dụng búa gõ trực tiếp vào đầu trục bánh xe để tán đầu trục ra (nhớ gõ vừa tay, không nên gõ quá chặt sẽ làm bánh xe bị xít, khó di chuyển).

Một số trường hợp không nên tự sửa/thay bánh xe vali kéo tại nhà

Mặc dù cách thay bánh xe vali tại nhà khá đơn giản. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp bạn không nên tự thay bánh xe vali tại nhà, cụ thể như:

Thực tế, không phải loại vali nào cũng có thể tự thay bánh xe. Có một số ít loại vali dùng bánh xe không được thiết kế theo phong cách rời, không có ốc vít mà gắn liền. Bên cạnh đó, nhiều hãng thiết kế những mẫu bánh xe riêng biệt, không thể tìm mua ở những nơi khác ngoài thị trường. Hoặc chỉ họ mới có thể tiến hành thay thế được. Chính vì vậy, khi xảy ra hư hỏng, bạn cần phải mang đến các cửa hàng của họ thì mới có thể sửa chữa. 

Như đã đề cập ở trên, nếu vali còn thời hạn bảo hành thì tốt nhất bạn nên mang đến trung tâm sửa chữa, hay cửa hàng nơi bạn mua. Tại đây bộ phận kỹ thuật sẽ tiến hành thay thế hoàn toàn miễn phí, giúp bạn tiết kiệm một khoản phí không hề nhỏ. Thêm vào đó cũng tiết kiệm một khoảng thời gian, cũng như đảm bảo chất lượng hơn là tự thay tại nhà.

Đến đây bạn đã có thể hiểu được vai trò của những chiếc bánh xe vali. Vì thế để đảm bảo chất lượng và kéo dài thời gian sử dụng. Trong suốt quá trình sử dụng bạn nên tránh những tác động xấu làm ảnh hưởng đến nó. Cũng như hạn chế đi ở những địa hình xấu, không chứa đồ quá nặng hay để chồng các đồ vật nặng đè lên bên trên. MIA.vn hy vọng, với bài viết chia sẻ này, bạn sẽ có thể tự thay bánh xe vali đơn giản tại nhà mà không phải mất quá nhiều thời gian.

Tác giả: Trần Trọng Minh Hiếu

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất