banner flas-sale-topbar

Quy định hành lý xách tay các hãng hàng không

17.05.2023 | 2,787 lượt xem
Trong năm 2023, các hãng hàng không Pacific Airlines, Bamboo Airways, Jetstar, Vietjet Air và Vietnam Airlines đã có những chính sách thay đổi về quy định hành lý xách tay. Vì vậy, hành khách cần lưu ý những quy định để đảm bảo có được hành trình suôn sẻ.

Quy định hành lý xách tay các hãng hàng không -  cập nhật tháng 5.2023

Mỗi hãng hàng không sẽ có những quy định hành lý xách tay khác nhau. Để đảm bảo có được hành trình thuận lợi, hành khách cần chủ động tìm hiểu thông tin để sắp xếp hành lý phù hợp. Trong bài viết này, MIA.vn sẽ cập nhật những quy định hành lý xách tay mới nhất của năm hãng được lựa chọn chủ yếu hiện nay, bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Jetstar.

Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia ra đời sớm nhất, được xem là “người anh cả” trong ngành. Hãng có mạng lưới đường bay phủ khắp 21 tỉnh thành trong nước cùng 49 điểm đến tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bắt đầu từ ngày 1/8/2019, quy định hành lý xách tay Vietnam Airlines đã có sự thay đổi nhất định. Hãng đã chính thức chuyển từ chính sách hành lý hệ cân sang chính sách hành lý hệ kiện, áp dụng song song cả tuyến bay nội địa lẫn quốc tế.

Quy định hành lý xách tay các hãng hàng không 2

Quy định hành lý xách tay Vietnam

Pacific Airlines là hãng hàng không tiên phong đem đến cho người dùng cơ hội trải nghiệm với mức giá phải chăng, phù hợp với khả năng chi tiêu của đại bộ phận khách hàng. 

Hãng thành lập vào ngày 15 tháng 6 năm 1991 với tư cách là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam cho phép đầu tư nước ngoài. Đến năm 1995, hãng đã chính thức trở thành đơn vị thành viên trực thuộc Vietnam Airlines, đồng thời đổi tên thành Pacific Airlines như hiện nay.

Tương tự các hãng hàng không khác, Pacific Airlines đưa ra quy định hành lý xách tay như sau:

Vietjet Air là hãng hàng không tư nhân giá rẻ được cấp phép hoạt động từ năm 2007. Hãng sở hữu đội bay 78 chiếc, bao gồm các dòng máy bay thế hệ mới như A320, A321, đáp ứng tiêu chí về tiêu chuẩn an toàn cao nhất, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế khí thải ra môi trường.

Hãng hàng không khai thác mạng lưới bay phủ khắp Việt Nam cùng hơn 30 điểm đến, bao gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia, Myanmar, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông. Đặc biệt, Vietjet Air còn thành lập một công ty con là Thai Vietjet Air, khai thác tuyến Việt Nam - Thái Lan cùng liên doanh bay tại khu vực nội địa quốc gia này.

Từ ngày 15/5/2023, hãng đã có những thay đổi trong chính sách quy định hành lý xách tay Vietjet, bao gồm:

Quy định hành lý xách tay các hãng hàng không 4

Quy định hành lý xách tay Vietjet

Trong đó, một kiện hành lý xách tay nhỏ được tính như những loại túi sau:

- 1 túi xách phụ nữ hoặc sách, tạp chí, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, túi mua hàng tại sân bay có kích thước tối đa 30 x 20 x 10cm

- 1 túi đựng áo khoác có kích thước tối đa khi mở là 114 x 60 x 11cm

- 1 túi đựng máy tính xách tay có kích thước tối đa là 40 x 30 x 10cm

Jetstar là hãng hàng không có vốn nước ngoài 100%. Khác với những hãng hàng không đề cập trong bài trước đó, Jetstar chỉ khai thác các tuyến Việt Nam - quốc tế cùng mạng lưới giá rẻ lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mạng lưới bay của hãng phủ khắp hơn 85 điểm đến trải dài khắp các nước Úc, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Trung Quốc (Hồng Kông, Macau), Đài Loan, Nhật Bản, Sri Lanka và Thái Lan.

Các quy định hành lý xách tay của Jetstar áp dụng như sau: 

Quy định hành lý xách tay các hãng hàng không 5

Quy định hành lý xách tay Jetstar

Lưu ý:

Nếu bay tuyến New Zealand, hành khách cần lưu ý hành lý xách tay có kích cỡ tối đa là 48 x 34 x 23cm

Bamboo Airways là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, chính thức cất cánh vào ngày 16/1/2019. Đây là hãng phục vụ các dịch vụ chất lượng cao theo mô hình hãng hàng không truyền thống (Full Service Carrier).

Hiện nay, hãng vận hành đội tàu ba đa chủng loại với các dòng máy bay thân rộng, thân hẹp và phản lực khu vực. Vì thế, Bamboo Airways có hệ thống đường bay đa dạng, từ các tuyến nội địa chặng ngắn cho đến đường bay quốc tế trung, dài đến các nước thuộc khu vực châu Á,  Âu, Úc, Mỹ.

Các chính sách, quy định hành lý xách tay Bamboo cập nhật đến thời điểm hiện tại bao gồm:

Đối với hạng phổ thông:

Trọng lượng: 7kg

Kích thước tối đa: 56 x 36 x 23cm

Đối với hạng thương gia:

Trọng lượng: 2 kiện x 7kg

Kích thước mỗi kiện tối đa: 56 x 36 x 23cm

Quy định hành lý xách tay các hãng hàng không 6

Kích thước kiện đồ theo quy định hành lý xách tay Bamboo Airways

Theo quy định hành lý xách tay, các vật dụng hạn chế mang theo bao gồm:

- Đá khô: Cần báo trước với hãng, đồng thời mang tối đa 2.5kg 

- Thuốc lá điện tử (xì gà, tẩu điện tử): Không được phép sạc, sử dụng trong suốt chuyến bay

- Chất lỏng: Mang tối đa 1 lít và đóng vào chai lọ có dung tích không quá 100ml và phải đảm bảo không rỉ, chảy nước:

- Chất lỏng là thuốc chữa bệnh: Cần có đơn thuốc, có ghi rõ thông tin bác sĩ hoặc người kê đơn

- Sữa, bình xịt, gel mua tại cửa hàng trong khu vực nhập cảnh: Đựng trong túi nhựa và dán kín

Theo quy định hành lý xách tay, các vật dụng tuyệt đối không mang theo bao gồm:

- Các chất gây nổ như lựu đạn, thuốc súng, pháo, các hình dáng tương tự và có khả năng gây nổ

- Các chất phóng xạ, lây nhiễm, độc hại như clo, oxy hóa, thủy ngân, các chất truyền nhiễm 

- Khí ga, các món đồ dễ gây cháy như bật lửa, bình xịt khí ga, các chất lỏng dễ cháy, đồ uống có nồng độ cồn >70%, diêm, bật lửa, v.v.

- Vũ khí, các món đồ sắc nhọn như dao, kiếm, dao đa năng, phi tiêu, kéo, rìu, v.v.

- Các vật dụng, công cụ có khả năng gây thương tích như xà beng, cuốc, khoan/ mũi khoan, đèn khò, búa, cờ lê, kìm dài hơn 10cm

- Các món đồ trong danh sách nguy hiểm, bao gồm bình cứu hỏa, đá khô (>2.5kg), pin lithium cho thiết bị điện tử (>160Wh, >8g Lithium) xe điện tử cân bằng, xe trượt điện 2 bánh, ván trượt điện cân bằng

Việc tìm hiểu kỹ về quy định hành lý xách tay của các hãng bay giúp hành khách có thể chủ động trong việc sắp xếp vật dụng. Nếu có dự định di chuyển bằng máy bay trong thời gian tới, bạn lưu lại bài viết này của MIA.vn nha.

Tác giả: Ngô Thái Bảo Ngọc

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất