Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ

28.07.2023 | 5,102 lượt xem
Nhắc đến thương hiệu Louis Vuitton chúng ta sẽ nghĩ ngay về những mẫu thiết kế với phong cách thượng lưu đẳng cấp. Để giải mã hãng thời trang xa xỉ này hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây.

Louis Vuitton cũng chính là tên của nhà đồng sáng lập thương hiệu, sinh tại Jura, Pháp (hiện thuộc Lavans-sur-Valouse). Ông sinh ngày 4/8/1821 và mất vào ngày 27/3/1892. Năm 1835, ông đi bộ từ Jura đến Paris và làm đủ mọi nghề trên chuyến hành trình 400km này, từ thợ đóng hòm cho đến quản gia để có kinh phí sinh sống. 

Nhờ quá trình trải nghiệm tuyệt vời này mà Louis Vuitton có được nhiều kiến thức chuyên môn, hiểu được điều tạo nên một chiếc túi xách tốt là gì. Cũng chính từ đó mà ông đã tự thiết kế túi xách cho riêng mình, là tiền đề của thương hiệu LV sau này. 

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 2

Hãng được thành lập tại Paris Pháp

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 3

Louis Vuitton cũng chính là tên của nhà đồng sáng lập thương hiệu

Năm 1837: Louis Vuitton được Monsieur Marechal, nghệ nhân sản xuất cốp du lịch cho giới thượng lưu nhận truyền nghề đóng rương và sản xuất vali khi vừa đặt chân đến Paris. Đầu TK 19 cũng là thời điểm hoàng kim của ngành đóng cốp, danh tiếng ông lớn đến mức được hoàng hậu giao trọng trách đóng rương và túi. Louis Vuitton có được nhiều khách hàng thân thiết cả đời. 

Năm 1854: Ông mở thương hiệu riêng với mặt hàng chủ đạo là vali hành lý. 

Năm 1858: Louis Vuitton sáng tạo ra phiên bản rương hình chữ nhật nắp phẳng, làm bằng vải canvas nhẹ và nổi trên mặt nước, bùng nổ doanh thu. 

Năm 1870: Chiến tranh Pháp – Phổ nổ ra, ông phải đi di tản, khi quay về cửa hàng cũng bị phá hủy và mất vật liệu. Tuy nhiên Louis Vuitton không hề nhụt chí mà tìm được cửa tiệm ngay trung tâm, kinh tế phục hồi và hoạt động kinh doanh của thương hiệu cũng quay trở lại nhanh chóng. Thậm chí người ta còn phải đặt trước vài tháng nếu muốn sở hữu vali. Cửa hàng thành công và mở thêm nhiều chi nhánh tại London, Newyork, Philadelphia… Con trai Georges cũng được tham gia vào hoạt động kinh doanh. 

Năm 1886: Georges phát minh ra hệ thống khóa không phá được. 

Năm 1892: Louis Vuitton đột ngột qua đời khi kinh doanh đang thịnh vượng. Để tôn vinh ông, con trai đã cho ra mắt LV Monogram với biểu tượng chữ lồng LV huyền thoại, được lấy cảm hứng từ bông hoa Nhật Bản. 

Năm 1896: Lấy bằng sáng chế cho chất liệu Monogram Canvas. 

Năm 1930: Tòa nhà của Louis Vuitton chính thức mở cửa tại Champs-Elysees. 

Năm 1987: Nhà sản xuất rượu hàng đầu Moet Hennessy sát nhập với Louis Vuitton để tạo ra tập đoàn LVMH (Louis Vuitton Moet Hennessy), một trong các các thương hiệu thời trang nổi tiếng hàng đầu cho đến tận ngày nay. 

Năm 1997: Thâu tóm thương hiệu Marc Jacobs, chủ thương hiệu là ông Marc Jacobs cũng trở thành Giám đốc sáng tạo của LVMH.

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 4

Cốp hành lý và túi xách tiền thân ra đời những mẫu mã như hiện nay

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 5

Louis Vuitton Monogram với biểu tượng chữ lồng LV huyền thoại

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 6

LVMH - Tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới hiện nay

Biểu tượng của thương hiệu Louis Vuitton được lấy cảm hứng từ sự tự do và khao khát chinh phục thị trường thời trang xa xỉ của người sáng lập. Hai chữ LV được lồng ghép vào nhau và trở thành biểu tượng không thể nhầm lẫn, khiến người ta nhớ ngay đến thương hiệu nổi tiếng của Pháp. Song logo này cũng thường xuyên bị ăn cắp ý tưởng hoặc sử dụng cho những mặt hàng nhái. Đến năm 1896, hãng đã thiết kế họa tiết logo mang nét cổ điển cùng công nghệ dập in khó bắt chước. 

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 7

Thương hiệu Louis Vuitton thường xuyên bị đạo nhái

Thương hiệu Louis Vuitton mang đến những mẫu thiết kế đẳng cấp mà quyến rũ, với vali, túi xách và trang sức tinh tế đặc trưng đến từ nước Pháp. Thời trang LV luôn có sức hút đặc biệt với giới thượng lưu, những thiết kế giới hạn vừa thể hiện đẳng cấp vừa mang lại những giá trị cốt lõi ẩn chứa phía sau như: 

- Hướng đến sự hoàn hảo trong từng chi tiết, không ngừng sáng tạo và đổi mới. 

- Hình ảnh thương hiệu Louis Vuitton luôn bền vững với cộng đồng đam mê thời trang nhờ sự chuyên nghiệp và chăm chút cho thiết kế. 

- Trở thành hình mẫu của thời trang và tỏa sáng suốt nhiều thập kỷ. 

Bên cạnh phong cách thiết kế, thương hiệu Louis Vuitton còn đảm bảo được chất lượng sản phẩm và mang đến cho người sở hữu một người bạn đồng hành với sức sống bền bỉ. Bạn có thể nhận thấy rõ ràng được điều này thông qua loại vật liệu bền bỉ được lựa chọn, đường may chăm chút và những chi tiết nhỏ cũng được đầu tư. Cũng bởi lý do ấy mà sản phẩm của LV trở thành huyền thoại và khó thay thế. 

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 8

Thời trang LV luôn có sức hút đặc biệt với giới thượng lưu

Noé: Dòng túi Louis Vuitton đế vuông với dây rút ra mắt năm 1932. 

Speedy: Túi xách tay 4 kích cỡ, có 1 ngăn lớn duy nhất bên trong và phía ngoài có tay cầm. 

Neverfull: Túi lớn để đi biển với 3 kích cỡ, kiểu dáng hiện đại, thanh lịch. 

Papillon: Túi hình trụ 2 kích cỡ, có thêm dây đeo chéo và túi nhỏ. 

Cherry Blossom: Loại túi giới hạn được làm bằng vải Takashi Murakami, dạng hoa đào với nền vải hình mặt người, lồng ghép màu chữ nâu. 

Theda: Túi phiên bản giới hạn có 7 màu, thiết kế khóa lớn và dây rút. 

That’s Love: Bộ sưu tập gồm những mẫu túi hình chữ nhật có thiết kế tinh tế, phía trước mặt có chữ LOVE và biểu tượng thương hiệu Louis Vuitton. 

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 9

Louis Vuitton Noé

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 10

Louis Vuitton Monogram Papillon 26

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 11

Louis Vuitton Monogram Multicolor Theda PM

Chất liệu da cao cấp mà thương hiệu Louis Vuitton sử dụng cho mọi thiết kế đã mang đến sự thành công cho hãng. 

Đây là 3 loại họa tiết cổ điển và đặc trưng nhất của hãng, thường được mọi người phân biệt một cách thân thương là: bông nâu, caro trắng và caro nâu. Nếu Monogram Canvas mang đến cảm giác cổ điển, trang nhã thì Damier Ebene và Damier Azur lại có vẻ trẻ trung hơn hẳn. Loại vật liệu sử dụng đảm bảo độ chống thấm cao, đàn hồi và không bị ố màu suốt thời gian dài sử dụng. 

Vernis trong tiếng Pháp có nghĩa là “sáng bóng”, loại da ra mắt năm 1998 được làm từ da bê và bọc lớp bóng cao cấp bên ngoài. Sự nữ tính và năng động của Louis Vuitton Monogram Vernis đã chinh phục chị em ngay từ khi mới ra mắt. 

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 12

Chất liệu Alma BB Monogram Vernis Leather

Chất liệu ra mắt năm 2010 và được đánh giá cao. Chất liệu làm từ da bê non cao cấp, càng sử dụng thì lại càng mềm hơn và vô cùng dễ vệ sinh. 

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 13

Louis Vuitton Empreinte Leather được làm từ da bê và bọc lớp bóng cao cấp

Loại chất liệu da Epi cổ điển xuất hiện lần đầu năm 1985 với họa tiết những đường tăm dài ngắn đan xen nhau vô cùng mới lạ. Phong cách độc đáo, tinh tế cùng công nghệ sơn đặc biệt của thương hiệu Louis Vuitton đã không ngừng chinh phục các tín đồ mê thời trang. 

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 14

Louis Vuitton Classic Epi Leather với họa tiết những đường tăm dài ngắn đan xen

Thương hiệu Louis Vuitton từng bước thâm nhập vào thị trường châu Á tiềm năng vào năm 1978 bằng việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại Nhật. Năm 2002, hãng mở tòa nhà Louis Vuitton bề thế bậc nhất tại Omotesando, Tokyo. Có thể nói xứ sở hoa anh đào là nguồn cảm hứng bất tận cho hãng. 

Giờ đây, tại Việt Nam bạn cũng có thể dễ dàng sở hữu nhẫn Louis Vuitton, dây chuyền LV chính hãng... tại các cửa hàng phân phối ở những thành phố lớn. Năm 1997, thương hiệu lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam thông qua cửa hàng Louis Vuitton tại Hà Nội, trong quần thể khách sạn Metropole. Những thành công bước đầu đã thúc đẩy cửa hàng Louis Vuitton Hồ Chí Minh xuất hiện năm 2007 và cửa hàng thứ hai tại Hà Nội cuối năm 2020. 

Thương hiệu Louis Vuitton và khởi nguồn của một huyền thoại thời trang xa xỉ 15

Cửa hàng Louis Vuitton International Centre Hanoi ở thủ đô

Giờ thì bạn đã biết chúng ta có thể săn những chiếc khăn Louis Vuitton chính hãng hay túi xách độc đáo ở đâu rồi. Hy vọng với những thông tin chi tiết mà MIA.vn cung cấp trên đây chúng ta sẽ sớm tìm được cho mình một mẫu túi ưng ý. 

Tác giả: Thuỵ Anh

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất

Icon sinh nhật 10 năm MIA.vn