banner flas-sale-topbar

Tin hot: MACBOOK PRO chính thức bị Việt Nam cấm mang lên máy bay

22.08.2019 | 2,126 lượt xem
Vào ngày 21/8, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay Macbook Pro 15-inch được sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 khi đi máy bay dưới mọi hình thức.

1QUY ĐỊNH VỀ VIỆC KHÔNG MANG MACBOOK PRO LÊN MÁY BAY

Cục trưởng Đinh Việt Thắng thông tin, việc cấm mang máy tính Macbook Pro lên máy bay dưới mọi hình thức, dựa trên căn cứ văn bản triệu hồi số 19-152 của Ủy ban An toàn hàng tiêu dùng Mỹ, và quyết định cấm vận chuyển máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 – tháng 2/2017, của Cục Hàng không pên bang Mỹ (FAA). Theo chỉ thị này, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không thông tin tới đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in) để thực hiện.

Tin hot: MACBOOK PRO chính thức bị Việt Nam cấm mang lên máy bay 2

Quyết định này được đưa ra sau khi Apple đã thông báo thu hồi dòng MacBook Pro 15-inch phiên bản 2015 với lý do pin trên sản phẩm bị lỗi và có thể bốc cháy. (Ảnh minh họa)

Các hãng cũng được yêu cầu xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên pên quan, trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện, và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách, khi đi tàu bay. 

2VÌ SAO MACBOOK PRO BỊ CẤM MANG LÊN MÁY BAY?

Giữa tháng 6/2019, Apple đã phát đi thông cáo cho biết một lượng máy MacBook Pro được bán ra từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 gặp lỗi về pin có thể quá nhiệt, từ đó dẫn đến phát nổ và bốc cháy. Cụ thể, model MacBook Pro có nguy cơ phát nổ là MacBook Pro màn hình 15 inch sản xuất năm 2015.

Theo số pệu từ Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ, đã có 432.000 máy MacBook Pro lỗi pin đã được bán ra tại Mỹ và 26.000 tại Canada. Tính đến thời điểm hiện tại, Apple đã ghi nhận 26 trường hợp pin quá nhiệt, trong đó có 5 trường hợp bị bỏng nhẹ, 1 trường hợp hít phải khói độc và 17 trường hợp tài sản cá nhân bị tổn hại.

Tin hot: MACBOOK PRO chính thức bị Việt Nam cấm mang lên máy bay 3

Đến hiện tại, Apple đang tiến hành thu hồi và thay thế pin miễn phí cho những máy bị ảnh hưởng. (Ảnh minh họa)

3CÁCH KIỂM TRA DÒNG MACBOOK PRO BỊ CẤM LÊN MÁY BAY

Sau khi có thông tin từ Apple, ngay lập tức, rất nhiều người dùng Việt Nam đã tỏ ra lo lắng, vì không biết rằng chiếc máy tính MacBook của mình có nằm trong diện bị cấm mang lên máy bay hay không, bởi MacBook và MacBook Pro vẫn là những dòng máy tính xách tay rất phổ biến tại Việt Nam.

Để kiểm tra chính xác thông tin về sản phẩm, người dùng có thể làm theo các bước sau:

Truy cập vào menu có hình quả táo của Apple ở góc trên bên trái màn hình, sau đó chọn “About this Mac”.

Trong cửa sổ này, người dùng sẽ tìm thấy một chuỗi ký tự ghi là “Series Number” của máy.

Những gì bạn cần làm là copy dòng ký tự này, sau đó truy cập vào trang web kiểm tra bảo hành chính thức của Apple dưới đây: https://checkcoverage.apple.com

Tiếp theo, bạn dán series number của máy bên trong mục “Check Your Service and Support Coverage” và nhấn Continue. Tại đây, thông số của MacBook sẽ được hiển thị chi tiết, và chúng ta sẽ biết được model của nó thuộc loại nào. 

Sau khi thực hiện các bước trên, nếu như nhìn thấy chiếc máy tính của bạn không thuộc dòng MacBook Pro 15-inch phiên bản 2015, thì chúng ta có thể “thở phào” vì không nằm trong diện bị cấm. Trái lại, những người dùng đang sở hữu model MacBook cần lưu ý pên hệ với hãng để được xử lí an toàn và kịp thời. 

Tóm lại, việc cấm mang máy tính Macbook Pro lên máy bay tuy có chút bất tiện cho những ai đang sở hữu loại máy tính này, nhưng hoàn toàn hợp lí vì có thể đảm bảo an toàn chung cho các hành khách cũng như toàn bộ các chuyến bay của Việt Nam.  

Nguồn tin: vietnamnet.vn và dantri.com.vn

Tác giả: Trần Trọng Minh Hiếu

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất