Khi ghé xứ dừa, bạn nhất định sẽ thấy rất nhiều sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre. Tất cả đều được các tín đồ du lịch yêu thích và thích thú. Trong số đó, món bánh lá rau mơ xứ dừa chính là điểm nhấn mà để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với họ. Chắc chắn, chỉ một lần nếm thử món ăn này, sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Đây là loại bánh dân gian Bến Tre với hương vị vô cùng đặc trưng và độc đáo. Từ xa xưa, bánh lá rau mơ xứ dừa đã được xem là một món ăn vặt ưa thích của trẻ nhỏ ở vùng đất Bến Tre. Cho đến tận ngày nay thì món bánh này vẫn luôn giữ được vị trí đặc biệt trong tuổi thơ của người dân nơi đây. Không những thế, với vị ngon hấp dẫn đặc trưng mà bánh lá rau mơ xứ dừa đã trở thành đặc sản có 1-0-2 tại Bến Tre. Đặc biệt là ở nông thôn, nhà nào có tiệc cưới hỏi hoặc đám giỗ vẫn thường đặt mua hoặc tự làm bánh rau mơ để đãi họ hàng, bà con.

Bánh lá rau mơ có màu xanh đẹp mắt, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ dai dẻo, hương vị thơm ngọt, đậm đà hòa cùng với nước cốt béo ngậy của đậu phộng và lá dứa. Đây chính là hương vị của quê hương mộc mạc, giản dị nhưng ngọt ngào, ấm áp với biết bao kỷ niệm tuổi thơ. Mà mỗi lần nghĩ tới là sẽ thấy nhớ vô cùng, đó là những ký ức tươi đẹp khi cả nhà sum họp cùng nhau làm món bánh lá rau mơ xứ dừa, được nghe cha mẹ kể về những câu chuyện ngày xưa cũ, còn đám trẻ con thì lo tranh giành đùa giỡn chạy khắp nhà. Thời đó Bến Tre vẫn chưa phát triển được như bây giờ, món bánh dân dã này cũng không nổi tiếng giống hiện tại, nhưng dù có như thế nào thì trong lòng mỗi người con xứ dừa món ăn này vẫn chính là tuổi thơ, kỷ niệm đẹp đẽ mà họ muốn gìn giữ.

Xem thêm: Bánh dừa Giồng Luông, món ăn đặc sản mang đậm nghĩa tình con người Bến Tre

Nếu ai đã từng thưởng thức qua bánh lá rau mơ xứ dừa, cũng đều cho rằng chỉ có ở tỉnh Bến Tre thì món ăn này mới đạt được độ béo ngậy và hương thơm đặc trưng vốn có của nó. Ngày xưa người thợ phải dùng nguyên liệu là lá mơ rừng để làm bánh nhưng dạo gần đây, nó ngày càng ít đi nên họ sử dụng cả lá mơ lông. Lá mơ sau khi hái về sẽ đem rửa cho sạch, cắt nhỏ rồi xay nhuyễn lọc lấy nước. Tiếp theo, cho nước lá mơ vào trộn với bột gạo, đường và nước cốt dừa Bến Tre rồi nhào hỗn hợp đến khi không dính tay. Sau đó, người thợ sẽ chuẩn bị khuôn bánh, họ thường sẽ sử dụng lá dừa nước, mít hoặc chuối để làm khuôn. Mỗi vùng sẽ có những cách làm khác nhau nhưng nhiều người vẫn khen bánh lá rau mơ ngon nhất khi được nắn bằng lá dừa nước vì khi hấp lên sẽ tỏa ra hương thơm vô cùng đặc biệt. Loại bánh này khá mỏng nên chỉ cần hấp từ 10 - 15 phút là sẽ chín và khi mở nắp nồi ra bạn sẽ cảm nhận được một mùi thơm vô cùng đặc biệt. Đó là hương thơm của lá mơ hòa quyện cùng với nước cốt dừa tạo nên sức hấp hẫn không thể chối từ. Bước cuối cùng là khuấy thêm nước cốt dừa để dùng chung với bánh, nhớ nêm một chút đường, muối cho vừa ăn rồi bỏ thêm lá dứa vào để tăng hương vị nhé!

Bánh lá rau mơ xứ dừa, đánh thức vị giác chỉ từ những điều mộc mạc 2

Bánh lá rau mơ xứ dừa khiến bao nhiêu thực khách đắm chìm trong hương vị mộc mạc, bình dị

Bánh lá rau mơ xứ dừa, đánh thức vị giác chỉ từ những điều mộc mạc 3

Bánh lá rau mơ kết hợp cùng nước cốt dừa sánh mịn thì còn gì bằng

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về món bánh rau mơ xứ dừa một đặc sản độc đáo của tỉnh Bến Tre mà nếu được thưởng thức một lần thì chắc chắn rằng hương vị của nó sẽ khiến bạn nhớ mãi. Đừng quên sử dụng cẩm nang du lịch của mình để biết được có những địa điểm thú vị nào đang chờ bạn khám phá.