Bánh quai vạc hay còn được biết đến với tên gọi khác là bánh tai vạc hay bánh bột lọc. Món bánh dân dã này có xuất xứ từ miền Trung với nguyên liệu chính là bột năng trộn cùng bột mì tinh. Để làm được bánh quai vạc đầu bếp cần có bàn tay khéo léo với khả năng nhồi bột nhuần nhuyễn, từ đó cho ra lò thành phẩm chất lượng nhất. 

Đến Phan Thiết có lẽ chúng ta cũng không lạ gì với hình ảnh những gánh hàng rong bán bánh quai vạc ven đường. Một chiếc bánh “chuẩn vị” nơi đây sẽ có lớp vỏ trong suốt dai mềm, phần nhân tôm đậm đà ăn cùng nước mắm trứ danh của Phan Thiết. Những chiếc bánh núng nính được xếp chồng lên nhau thẳng tắp trông vô cùng hấp dẫn. Dù chỉ được làm bằng những nguyên liệu quen thuộc thường gặp và dễ dàng mua được ở bất cứ đâu, nhưng chắc hẳn bánh quai vạc sẽ là món đặc sản dễ dàng chinh phục chúng ta ngay từ gắp đầu tiên.

Bánh quai vạc Phan Thiết bình dân, đậm hương vị xứ biển 2

Bánh quai vạc là món đặc sản bình dân được yêu thích hàng đầu tại Phan Thiết. Ảnh: lanwiththi

Bánh quai vạc được bày lên đĩa, có kèm vài lát chanh cùng chén hành củ và tóp mỡ được phi vàng giòn tan. Khi thưởng thức bạn sẽ cho bánh vào chén, rắc hành phi lên trên cùng nước mắm, sau đó vắt chút chanh. Để tận hưởng hương vị dai dai, giòn ngọt, có chút béo, cay mà mằn mặn chúng ta nên nhai từ từ. 

Nếu đã đến Phan Thiết bạn sẽ thấy bán thường được các chị gánh hàng rong bán khắp mọi nơi, từ ven đường trong thành phố cho đến trên đồi Cát Bay. Thường bánh sẽ được đựng trong hộp nhựa đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó còn có một cách thưởng thức khác vô cùng hấp dẫn là nhét bánh quai vạc vào ổ bánh mì làm nhân. 

Bánh quai vạc Phan Thiết bình dân, đậm hương vị xứ biển 3

Bánh quai vạc được đóng hộp bán mang về. Ảnh: Bánh Bột Lọc Phan Thiết - Bánh Quai Vạc

Bên cạnh bánh quai vạc nhân thịt và tôm truyền thống thì tại Phan Thiết còn có bánh quai vạc nhân đậu xanh, bánh quai vạc nhân dừa được người dân bản địa đánh giá cao. Hẳn sẽ có nhiều bạn từ địa phương khác đến sẽ có phần lạ lẫm với món này khi nó ít được bán trong những khu du lịch. Để tìm được địa điểm bán ngon chuẩn vị bạn có thể ghé chợ Phan Thiết hoặc trên dãy đường Lý Thường Kiệt gần chỗ cô bán chả cuốn. 

Món bánh quai vạc hay bánh bột lọc được bắt nguồn từ Huế và đến mỗi vùng sẽ có một phong cách biến tấu khác nhau để thích hợp với khẩu vị của địa phương ấy. Do đó bánh quai vạc Phan Thiết sẽ có những điểm đặc trưng với hương vị khác biệt hẳn so với những vùng khác. Khi chế biến bánh quai vạc Phan Thiết đầu tiên chúng ta phải có nguyên liệu cơ bản, tương đối dễ kiếm bao gồm bột gạo lọc, tôm thịt cùng gia vị. 

Thịt ba rọi sau khi mua về đem đi rửa sạch, đầu bếp cắt thành từng miếng vụn nhỏ hơn hoặc nhỏ chỉ bằng đầu ngón tay. Sau đó chúng ta cho thêm hạt nêm, hành lá, tiêu vào để ướp. Tôm cũng đem đi rửa sạch, ướp cùng tỏi băm, nửa muỗng tiêu, hạt nêm, cho thêm muối hoặc nước mắm theo khẩu vị. Cuối cùng chúng ta sẽ trộn đều mọi thứ để ngấm trong 15 phút. Khi tôm và thịt đã thấm đều thì bắt đầu cho lên chảo rim, bạn cần rim thịt trước khoảng 10 – 5 phút, sau đó bỏ tôm vào rồi rim thêm khoảng 15 phút nữa. 

Bánh quai vạc Phan Thiết bình dân, đậm hương vị xứ biển 4

Phần bột lọc mềm, trong suốt với nhân đậm vị thơm ngon được yêu thích

Khi làm vỏ bánh quai vạc đầu bếp sẽ phải cho một ít muối vào 300 gram bột năng rồi trộn đều lên. Tiếp theo chúng ta sẽ tạo hình có lỗ tròn ở giữa cục bột rồi đổ nước sôi vào trong, tiếp tục nhào đều tay. Bước cuối cùng bạn cần nhào bột bằng tay đến khi bột mềm, ẩm vừa phải, cầm lên không bị bám dính vào tay là đạt. 

Từ cục bột đã nhồi đầu bếp sẽ ngắt ra thành từng miếng nhỏ, vo tròn và cán nhẹ để làm phẳng và mỏng miếng bột. Sau đó bạn lại cho ít nhân tôm, thịt vào giữa rồi gấp đôi miệng bột lại, vuốt mép dính vào nhau thành miếng bánh hình bán nguyệt. Tiếp tục cho đến kha chúng ta dùng hết bột và nhân đã chuẩn bị. 

Bước làm bánh quai vạc cuối cùng cũng là công đoạn có vẻ đơn giản nhất trong suốt quá trình thực hiện. Đầu tiên bạn cần đặt xoong lên bếp, đun nước cho sôi và cho chút dầu ăn, muối vào trong để luộc bánh thật ngon. Sau khi đã cho hết bánh vào bạn canh bếp cho đến khi bánh chín và nổi lên trên mặt nước thì vớt ra. 

Lưu ý: Hãy chờ nước thật sôi rồi mới cho bánh vào, như thế chúng ta mới dễ luộc bánh chất lượng, không bị sống hay bị lủng lỗ. 

Bánh quai vạc Phan Thiết bình dân, đậm hương vị xứ biển 5

Các bước chính để tạo nên thành phẩm bánh quai vạc

Tiệm bánh bột lọc Như Ý

Địa chỉ: 35 Trần Quốc Toản, Đức Nghĩa, Phan Thiết, Bình Thuận

Giờ mở cửa: 8h00 – 18h00

Giá tham khảo: 15.000 – 30.000đ

Tiệm bán bánh quai vạc đông khách bậc nhất tại Phan Thiết được yêu thích nhờ có không gian quán rộng rãi, thoáng mát cùng bàn ghế được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ và không kém phần đơn giản. Quán chuyên phục vụ bánh quai vạc có lớp vỏ không quá dày, dai mềm ăn cùng nước mắm bắt vị. Phần nhân tôm bóc nõn ăn kèm hành phi được nêm gia vị vừa miệng, đảm bảo hương vị thêm phần đậm đà khi chấm với nước mắm chua cay. 

Bánh quai vạc Cô Lục

Địa chỉ: 164 Võ Thị Sáu, Hưng Long, Phan Thiết, Bình Thuận

Giờ mở cửa: 15h30 – 18h00

Bánh quai vạc ở đây cũng giống với nhiều quán khác với phần vỏ được làm từ bột năng, nhân tôm thịt… Điểm đặc biệt làm nên thương hiệu riêng của món ngon này có lẽ là nước chấm. Công thức nước chấm gia truyền của quán có đủ cả dưa nộm muối chua, đậu phộng cùng hành phi ăn kèm đỡ ngán. 

Bánh quai vạc Phan Thiết bình dân, đậm hương vị xứ biển 6

Bánh quai vạc ăn với hành phi và nước mắm gia truyền

Nhà hàng Cây Bàng

Địa chỉ: 02 – 04 Nguyễn Đình Chiểu, khu phố 1, Phan Thiết, Bình Thuận

Thời gian hoạt động: 10h – 22h

Mức giá: 30.000 – 150.000đ

Nhà hàng Cây Bàng sở hữu vị trí đắc địa ngay trên mặt tiền đường Nguyễn Đình Chiểu. Địa điểm ăn uống này chuyên phục vụ các món cơm Việt Nam đa dạng, món nhậu cho đến món ăn chơi như bánh xèo, bánh quai vạc… 

Món bánh quai vạc tại đây được làm từ nguồn nguyên liệu tươi mới mỗi ngày, trình bày trên đĩa vô cùng bắt mắt với phần vỏ trong vắt, dẻo thơm cùng tôm thịt ngon miệng. Khi ăn kết hợp cùng nước mắm chua ngọt sẽ tạo nên một tổng thể hài hòa và hấp dẫn. Đặc biệt không gian trong nhà hàng còn được thiết kế vô cùng rộng rãi, thoáng mát, có nội thất sang trọng bày trí theo nhiều chủ đề. 

Tiệm bánh bột lọc Ngô Thị Sao

Địa chỉ: đường Ngô Thị Sao, Hưng Long, Phan Thiết, Bình Thuận

Thời gian hoạt động: 14h – 18h

Mức giá: 10.000 – 20.000đ

Tiệm bánh quai vạc Phan Thiết đáp ứng được tiêu chí ngon, bổ và rẻ nằm ngay trên đường Ngô Thị Sao. Chỉ với khoảng 20.000đ là bạn đã có được một đĩa bánh đầy ắp với nước chấm đưa miệng. Quán có không gian khá thoáng, thích hợp để ăn bữa xế và ngắm thành phố biển khi hoàng hôn dần buông. 

Bánh quai vạc Phan Thiết bình dân, đậm hương vị xứ biển 7

Chỉ với khoảng 20.000đ là bạn đã có được một đĩa bánh đầy ắp

Món bánh quai vạc là đặc sản Phan Thiết được nhiều người yêu thích vì dễ tìm và giá cũng tương đối rẻ. MIA.vn khuyến khích mọi người nhớ dành thời  gian thưởng thức món ngon này nếu có dịp đi tour Mũi Né, Phan Thiết nhé.