Chùa Linh Ứng Bà Nà là một trong ba ngôi chùa mang tên Linh Ứng tại Đà Nẵng, được gọi là “Tam Linh Ứng Tự”. Chùa Linh Ứng Bà Nà tọa lạc trong khu du lịch Sun World Ba Na Hills, thôn An Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng, thuộc sự quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam với trụ trì là Thượng tọa Thích Thiện Nguyện.

Được xây dựng ở độ cao 1.400m, chùa Linh Ứng Bà Nà là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và sự uy nghiêm của nơi cửa Phật, tạo nên cảnh tượng "sơn tự giữa mây ngàn". Đây cũng là nơi đặt tượng Phật Thích Ca lớn nhất Đà Nẵng.

Chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà linh thiêng trên đỉnh núi Chúa 2

Chùa Linh Ứng Bà Nà là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và sự uy nghiêm của nơi cửa Phật. Ảnh: Topvirtualtours Com

Chùa Linh Ứng Bà Nà cùng với Thích Ca Phật đài bắt đầu được xây dựng vào ngày 21/09/1999. Sau gần 5 năm xây dựng, chùa Linh Ứng Bà Nà chính thức khánh thành vào ngày 06/03/2004. Đây là ngôi chùa thứ hai trong Tam Linh Ứng Tự được xây dựng. Chỉ một vài tháng sau đó tức vào tháng 07/2004, chùa Linh Ứng Sơn Trà cũng bắt đầu được khởi công, tạo nên thế "kiềng ba chân" linh thiêng của Đà Nẵng.

Chùa Linh Ứng Bà Nà theo trường phái Bắc Tông. Ngoài việc thờ Tam Thế Phật (Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà, Phật Di Lặc), chùa còn thờ các vị Bồ Tát, A La Hán và Thánh thần thiên địa. Tại chính điện của chùa, tượng Phật Thích Ca Mâu Ni tọa thiền dưới gốc cây bồ đề, phía trước là bức tượng Đức Phật đản sanh với tư thế "nhất chỉ thiên nhất chỉ địa".

Chùa Linh Ứng Bà Nà được người dân Đà Nẵng xem là nơi cầu an linh thiêng nhất trong thành phố. Mỗi năm, hàng triệu du khách và Phật tử đến đây để tham quan, chiêm bái, mong cầu cuộc sống bình an và hạnh phúc.

Chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà linh thiêng trên đỉnh núi Chúa 3

Chùa Linh Ứng Bà Nà với kiến trức trường phái Bắc Tông. Ảnh: Tourguide HoangVu

Chùa Linh Ứng Bà Nà không chỉ là một địa điểm mang giá trị văn hóa và du lịch tâm linh mà còn gây ấn tượng sâu sắc với du khách nhờ vào kiến trúc Việt cổ, vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và bức tượng Phật Thích Ca lớn nhất Đà Nẵng.

Khi đến chùa Linh Ứng Bà Nà, bạn sẽ ngạc nhiên trước sự uy nghi và lộng lẫy của bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi trên đài sen. Bức tượng này cao 27m, có đường kính 14m, được chế tác từ đá trắng tinh khiết. Dưới chân tượng là 8 bức phù điêu mô tả 8 giai đoạn trong cuộc đời của Đức Phật.

Hình ảnh Đức Bổn Sư ngồi kiết già trên đài sen, tay kết ấn, mắt khẽ hé mở, miệng mỉm cười với vẻ từ bi, kết hợp với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tạo nên một không gian thiêng liêng giữa núi rừng.

Chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà linh thiêng trên đỉnh núi Chúa 4

Bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi trên đài sen uy nghi. Ảnh: Quảng Lưu MT

Từ chùa Linh Ứng Bà Nà, khi phóng tầm mắt ra xa bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh núi rừng Bà Nà từ trên cao, với những cây sồi và hoàng đàn trăm năm tuổi xen lẫn giữa những tán lá xanh tươi.

Không gian trong chùa yên bình, trang nghiêm, hoàn toàn khác biệt với sự ồn ào náo nhiệt của thành phố. Đi dạo quanh khuôn viên chùa và hòa mình vào thiên nhiên là cơ hội để du khách, bạn sẽ được chiêm nghiệm sâu hơn về bản thân, tâm hồn và trí tuệ, cũng như hít thở bầu không khí trong lành, không khói bụi.

Đặc biệt, cảnh sắc thiên nhiên quanh chùa Linh Ứng Bà Nà thay đổi theo từng mùa trong năm:

- Mùa xuân: Thiên nhiên Bà Nà rực rỡ với muôn hoa khoe sắc và những cơn gió se lạnh, đôi khi có những cơn mưa nhỏ chào đón mùa xuân.

- Mùa hạ: Bà Nà mùa hạ xanh mát, bầu trời trong xanh, ánh nắng nhẹ nhàng, thời tiết hài hòa, dễ chịu.

- Mùa thu: Khi thu đến, Bà Nà chuyển sang sắc cam rực rỡ, cây cối bắt đầu thay lá, buổi sáng có sương mờ, hoàng hôn đến sớm hơn so với mùa hè.

- Mùa đông: Bà Nà chìm trong màn sương mờ khi mùa đông đến, nhiệt độ giảm xuống còn khoảng 20 độ và những cơn mưa xuất hiện nhiều hơn.

Chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà linh thiêng trên đỉnh núi Chúa 5

Ở chùa bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh núi rừng Bà Nà từ trên cao. Ảnh: Dung Huynh thanh

Chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà linh thiêng trên đỉnh núi Chúa 6

Khung cảnh chùa chìm trong màn sương mờ khi mùa đông đến. Ảnh: Thuan Tran

Chùa Linh Ứng Bà Nà được xây dựng theo phong cách Phật giáo Bắc Tông, bao gồm các khu vực như: cổng tam quan, sân chùa, bái đường, chính điện, hành lang và hậu đường.

Cổng tam quan của chùa được xây bằng đá, với một cổng lớn ở giữa và hai cổng nhỏ hai bên. Cả ba cổng đều có gác, trong đó, gác cổng lớn có tượng Kim Cang Đại Lực Sĩ – vị thần hộ pháp giúp con người vượt qua những khao khát và hy vọng vô nghĩa. Sân trước chùa được lát đá trắng, bên trong có trồng thông ba lá – một loại thông quý được ghi nhận trong Sách Đỏ.

Khi bước vào sâu bên trong, bạn sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc Việt cổ của chùa với phần mái được trang trí hình ảnh Lưỡng Long Chầu Nguyệt, thường thấy trong các đình, chùa Việt Nam. Trước cửa chùa, cây thông ba lá được điêu khắc, biểu tượng cho niềm tin, mong ước về may mắn, hạnh phúc và tín ngưỡng phồn thực của người dân địa phương.

Chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà linh thiêng trên đỉnh núi Chúa 7

Cổng tam quan Chùa Linh Ứng Bà Nà. Ảnh: Atharsha Subramanian

Chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà linh thiêng trên đỉnh núi Chúa 8

Chiếc chuông khổng lồ của chùa. Ảnh: Isuru Gayan

Khi đến Chùa Linh Ứng Bà Nà, bạn không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và thơ mộng mà còn được tham gia các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo của người dân vào dịp lễ hội như:

- Dâng lễ cầu an: Chùa Linh Ứng Bà Nà được truyền tụng là nơi cầu an linh thiêng, vì vậy hàng năm, nhiều Phật tử và du khách tìm đến đây để cầu nguyện cho sự an lành. Theo phong tục, khi vào chùa, du khách và Phật tử nên đi vào từ cửa bên phải và ra bằng cửa trái.

- Nghe kinh sách: Khi viếng thăm chính điện chùa Linh Ứng Bà Nà, du khách và Phật tử sẽ được nghe giảng giải giáo lý Phật giáo qua những lời kinh. m thanh nhẹ nhàng và chậm rãi của kinh sách sẽ giúp du khách cảm nhận sự bình yên sau những ngày làm việc căng thẳng.

Hành trình viếng thăm chùa Linh Ứng bắt đầu từ chân núi, bạn sẽ đi cáp treo từ ga Hội An đến ga Marseille - tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới. Đây là tuyến cáp treo nhanh nhất từ chân núi lên chùa Linh Ứng Bà Nà.

Sau khi tham quan một số điểm nổi bật như Cầu Vàng, Hầm rượu Debay… bạn sẽ đi bộ khoảng 5 phút để đến cổng Tam Quan của chùa Linh Ứng Bà Nà.

Chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà linh thiêng trên đỉnh núi Chúa 9

Tuyến cáp treo từ ga Hội An đến ga Marseille. Ảnh: Thuan Tran

Khi tham quan chùa Linh Ứng Bà Nà, bạn nên lưu ý các điều sau để có một chuyến hành trình trọn vẹn:

- Việc rải tiền lẻ khắp nơi, từ các ban thờ, gốc cây, giếng nước, hay nhét vào tay tượng Phật được xem là hành vi không phù hợp, làm mất đi vẻ thành kính và trang nghiêm của chốn linh thiêng, đồng thời không đúng với giáo lý Phật giáo.

- Việc cúng Phật cần được thực hiện với sự thanh tịnh, trang nghiêm, chỉ nên dâng hương, hoa, đăng, trà, quả và thực. Bạn không nên dâng lễ mặn trong chùa và nên tôn trọng các quy định của cơ sở tôn giáo.

- Nên ăn mặc lịch sự, quần dài, áo có tay hoặc đầm qua gối để thể hiện sự trang trọng nơi linh thiêng.

- Chú ý đến lời ăn tiếng nói, bước đi nhẹ nhàng, không chạy nhảy hay ồn ào để giữ gìn không khí trang nghiêm, thanh tịnh.

- Giữ tâm thanh tịnh, ý trong sáng để duy trì phúc khí cho bản thân và gia đình.

Trên đây là những kinh nghiệm tham quan, chiêm bái chùa Linh Ứng Bà Nà - một trong ba ngôi chùa Linh Ứng nổi tiếng tại Đà Nẵng. Với giá trị văn hóa, tâm linh cùng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, chùa Linh Ứng Bà Nà là điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Đà Nẵng.