Đèo Pha Đin có tên bắt nguồn từ một từ tiếng Thái là "Phạ Đin", với “Phạ” là trời còn “Đin” là đất, có nghĩa nơi đất và trời giao hòa. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, đèo Pha Đin đóng vai trò quan trọng như một tuyến giao thông chính để vận chuyển vũ khí và lương thực cho Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 của quân dân Việt Nam.

Nhìn từ xa, đèo trải dài như một sợi dây nối kết các ngọn núi và sườn đồi lại với nhau. Đèo có độ dài khoảng 32km, cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 100km, nằm trên quốc lộ 6 và đóng vai trò là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Điện Biên và Sơn La. Với độ cao 1000m so với mực nước biển, đèo Pha Đin mang đến cho bạn những cung đường uốn lượn quanh co bên sườn núi, các khúc cua đầy mạo hiểm trước khung cảnh đầy thơ mộng. Do đó đèo Pha Đin được xếp vào một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi phía Bắc (cùng với đèo Ô Quy Hồ, đèo Khau Phạ, đèo Mã Pí Lèng).

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 2

Đèo Pha Đin nổi bật với vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ cùng những con đường uốn lượn quanh co

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 3

Sự hùng vĩ của một trong tứ đại đỉnh đèo nước ta

Mỗi mùa trong năm, đèo Pha Đin lại mang một sắc áo khác nhau. Mùa xuân và mùa thu là thời điểm thung lũng bên đèo Pha Đin nở rộ hoa. Để tận hưởng toàn bộ vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc, bạn nên ghé qua đèo vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

Thời tiết tại đèo Pha Đin khá mát mẻ và dễ chịu vào mùa hè với những dải sương còn vương lại sau đêm dài, khác biệt không khí oi nóng ở thành thị. Vào mùa đông, nhiệt độ giảm xuống đủ để bạn cảm thấy cái lạnh tê buốt đặc trưng của vùng núi cao.

Xuất phát từ thành phố Điện Biên Phủ, bạn sẽ đi theo Quốc lộ 279 hướng đi huyện Tuần Giáo để lên đèo Pha Đin. Chắc chắn xe máy sẽ là phương tiện di chuyển để bạn có cơ hội trải nghiệm những con đường uốn lượn gấp khúc và ngắm nhìn thung lũng hoa dã quỳ hai bên đường. Trên đường đi, bạn có thể dừng chân trên đèo Tằng Quái để chiêm ngưỡng “biển mây” bồng bềnh trắng xóa trải rộng khắp thung lũng Ẳng Nưa. 

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 4

Biển mây ở đèo Tằng Quái chắc chắn là trải nghiệm không thể bỏ qua với các tín đồ săn mây

Đến huyện Tuần Giáo, hành trình chinh phục chặng đường đèo Pha Đin sẽ chính thức bắt đầu với những vòng cung uốn lượn với độ dốc cao bên vực sâu thăm thẳm. Địa thế của đèo khá hiểm trở với một bên là vách núi và một bên là vực sâu, độ dốc dao động khoảng 10% - 15% và thậm chí có đoạn dốc đến 19%. Đường lên đèo có 8 khúc cua quanh co với bán kính của đường cong dưới 15m, bên cạnh đó là vô số khúc cua tay áo, cua chữ A, cua chữ Z, nhiều đoạn chỉ đủ rộng cho một chiếc ô tô đi qua.

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 5

Các cung đường uốn lượn đầy hiểm trở bắt đầu xuất hiện. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 6

Những cung đường này luôn là thử thách tay lái với cánh tài xế. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 7

Bên cạnh đó cũng có những cung đường tuyệt đẹp không khác gì châu Âu. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 8

Một khúc cua hình chữ S mềm mại trên đèo Pha Đin. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Vượt qua tất cả những khó khăn đó và đặt chân lên đỉnh đèo bạn mới cảm nhận hết được sự hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. Càng lên cao sẽ càng ít bản làng hơn, đến gần đỉnh đèo thì hầu như không còn bất kỳ làng bản nào nữa, chỉ còn bầu trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ hòa quyện với nhau. Từ trên đỉnh đèo che phủ bởi mây mờ phóng tầm mắt xuống, bạn bắt gặp thung lũng Mường Quài xanh ngát trải dài ngút ngàn, xa xa thấp thoáng là những bản làng của huyện Tuần Giáo.

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 9

Trên đường đi đừng quên check-in khung cảnh mây mờ giăng lối bạn nhé

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 10

Đứng trên đỉnh đèo bạn sẽ được tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc

Đỉnh đèo nằm ở độ cao 1648m so với mực nước biển. Nơi đây có một tháp truyền hình lớn nặng khoảng 70 tấn. Sáng sớm có chút se lạnh, gió mát, không khí trong lành. Cho tới gần trưa bầu trời bỗng trong xanh, hoa lá, cảnh vật như khoác lên mình chiếc áo mới, dưới ánh nắng cả không gian trông càng tươi xanh, tràn ngập sức sống. Điểm dừng chân lý tưởng trên đỉnh đèo Pha Đin đó chính là khu du lịch Pha Đin Pass với diện tích khoảng 50ha, có đủ không gian vui chơi, nghỉ ngơi ăn uống và du ngoạn thỏa thích.

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 11

Tháp truyền hình nơi đỉnh đèo. Ảnh: @anthuylai

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 12

Sắc hoa tràn ngập ở đèo Pha Đin. Ảnh: @hahieule_q

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 13

Hành trình chinh phục đèo Pha Đin sẽ tô thêm vào trang tuổi trẻ của bạn những kỉ niệm khó quên

Khu du lịch Pha Đin Pass là điểm đến lý tưởng trên hành trình chinh phục ngọn đèo này. Nơi đây được chia thành nhiều không gian cho bạn nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống và du ngoạn check-in thỏa thích. Để lên được đây bạn có thể trekking dọc theo con đường mòn dốc thoai thoải với những hàng thông thẳng tắp xung quanh từ đèo Pha Đin. Khu du lịch này được xây dựng với ý tưởng xây dựng một điểm nghỉ ngơi, dừng chân cho du khách có thể thoải mái vui chơi, ngắm cảnh, đồng thời cũng là nơi giao lưu giữa người dân hai tỉnh Điện Biên và Sơn La. 

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 14

Điểm check-in "lưng chừng núi" mang lại khung cảnh đặc biệt. Ảnh: @trinhthieuhoa

Đến đây bạn có thể thư giãn, nghỉ ngơi hoặc vui chơi, ngắm cảnh đẹp và giao lưu với những người dân địa phương. Bên cạnh đó, Pha Đin Pass còn có những vườn hoa xinh đẹp như hoa tam giác mạch, hoa cải trắng, hoa cúc vàng... Nếu bạn muốn qua đêm tại đây thì Pha Đin Pass có nhiều homestay với giá phòng ở tương đối rẻ chỉ khoảng 200.000 đồng/người/đêm với người thứ ba trở lên thì giá sẽ thêm 50.000/người. 

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 15

Sống ảo với vườn chong chóng nhiều màu sắc

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 16

Pha Đin Pass sẽ là điểm đến tiếp sức cho bạn trên hành trình của mình

Ngoài homestay thì Pha Đin Pass cũng có dịch vụ cắm trại bên đồi thông thơ mộng cho những bạn muốn tận hưởng cảm giác chill và hòa mình với thiên nhiên. Còn gì tuyệt vời hơn khi cùng nhau nướng thịt, nướng cá, trò chuyện trên trời dưới đất và thưởng thức các món ăn. Những khoảnh khắc này sẽ giúp bạn xua tan đi mệt mỏi và căng thẳng của cuộc sống hối hả thường nhật.

Chinh phục đèo Pha Đin với những chặng đường mãn nhãn 17

Tận hưởng cảm giác cắm trại giữa rừng thông tại Pha Đin Pass

Kết thúc chuyến chinh phục đèo Pha Đin, MIA.vn hy vọng bạn đã ghi lại cho mình một kỷ niệm đẹp trong hành trình tuổi trẻ của mình. Chúc bạn luôn có những chuyến đi thật thú vị!