Địa chỉ: Bá Khâm, Mường É, Thuận Châu, Sơn La

Có chiều dài 32km, đèo Pha Đin là cung đường huyết mạch nối liền hai tỉnh Điện Biên và Sơn La, với điểm cao nhất là 1.648 mét so với mực nước biển. Là một trong tứ đại đỉnh đèo lừng lẫy phía Bắc, đèo Pha Đin luôn là mục tiêu mà bao tín đồ đam mê xê dịch, yêu khám phá và chinh phục ưu ái lựa chọn.

Tên gọi của đèo xuất phát từ tiếng Thái, tức Phạ Đin. Trong đó, Phạ là trời, Đin là đất. Cái tên ngụ ý rằng đèo Pha Đin là nơi tiếp giáp trời đất với khung cảnh sương mây bảng lảng, vờn quanh đỉnh núi quanh năm.

Đèo Pha Đin nằm ngay trên Quốc lộ 6, sở hữu những đoạn đường dốc lên đến 19%, có cả những khúc cua số 8 mở ra bất chợt cùng đường cong bán kính lên đến 15 mét. Ngoài ra, không thể thiếu ‘đặc sản’ cua tay áo trứ danh của những cung đường đèo miền núi phía Bắc.

Cung đường đèo gây ấn tượng với địa thế hiểm trở, cheo leo vắt ngang triền núi, và bên kia là vực sâu hun hút. Lạ thay, chính những đoạn đường ngoằn ngoèo, hiểm trở ấy lại trở thành điểm thu hút của đèo Pha Đin, thu hút nhiều người ghé đến mỗi năm.

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ cùng những dốc cua ngoặt vẽ ra bất chợt, đèo Pha Đin là lựa chọn hoàn hảo dành cho những tâm hồn đam mê khám phá, làm chủ trời đất. Chắc chắn rằng hành trình chinh phục dốc Pha Đin sẽ đọng lại trong bạn rất lâu về sau này.

Đèo Pha Đin, cung đường vàng của Điện Biên lịch sử 2

Đèo Pha Đin, nơi giao thoa giữa trời và đât 

Trong cộng đồng người dân Điện Biên và Sơn La, thì đèo Pha Đin là cung đường gắn liền với câu chuyện về cuộc đua ngựa năm nào.

Thời điểm ấy, khi tìm cách vạch định ranh giới hai địa phương, thì người dân đã tổ chức một cuộc đua ngựa vượt dốc Pha Đin. Lúc này, ngựa Lai Châu phi nhanh hơn, thế nên phần lớn diện tích đèo Pha Đin thuộc về Lai Châu.

Đèo Pha Đin, cung đường vàng của Điện Biên lịch sử 3

Trong tâm trí người dân địa phương, con đèo gắn liền với truyền thuyết về cuộc đua ngựa vượt dốc Pha Đin

Đèo Pha Đin luôn đẹp, và mỗi mùa lại sở hữu sắc thái riêng, đủ để chiều lòng cả những vị du khách khó tính nhất. 

Theo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn, thì mùa hè sẽ là thời điểm lý tưởng nhất để bạn trổ tài chinh phục những con dốc Pha Đin khó nhằn. Vào thời gian này, khí hậu tại Pha Đin mát mẻ với làn sương mây bảng lảng, đủ để bạn cảm thấy dễ chịu, thư thái trong suốt chuyến đi.

Trong khi đó, mùa đông sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho những ai muốn thử một lần trải nghiệm cái rét căm căm của núi rừng vùng cao. 

Vào mùa đông, trời Pha Đin thường có mưa rỉ rả, với làn sương giăng khắp cung đường. Cảm giác bon bon lái xe giữa cái rét căm căm, và đứng tại điểm cao nhất nhìn ngắm toàn cảnh núi đồi thoắt ẩn thoắt hiện trong biển mây hứa hẹn sẽ để lại cho bạn những ký ức khó phai.

Và khi xuân về, đất trời Tây Bắc như bừng tỉnh sau giấc ngủ dài. Lúc này, trăm ngàn loài hoa đua nhau khoe sắc, nổi bật nhất là sắc trắng tinh khôi của hoa mơ, hoa mận, và hồng đỏ dịu dàng của hoa ban. Vào khoảnh khắc ấy, triền núi hùng vĩ dường như cũng trở nên mềm mại, e ấp hơn, khiến bao người có dịp du ngoạn đèo Pha Đin và nhìn ngắm chẳng nỡ dời tầm mắt.

Đèo Pha Đin, cung đường vàng của Điện Biên lịch sử 4

Khung cảnh núi rừng Tây Bắc như bừng tỉnh trong ánh nắng ấm áp của mùa xuân 

Cách trung tâm Hà Nội tầm chừng 360km, đèo Pha Đin thuộc địa phận hai tỉnh Điện Biên và Sơn La, nằm trên trục đường Quốc lộ 6. 

Nếu có ý định chinh phục đèo Pha Đin, thì bạn có thể tham khảo một trong hai lộ trình MIA.vn gợi ý ngay sau đây: 

Lộ trình 1: Hà Nội - Quốc lộ 6 - Mộc Châu - Yên Châu - Mai Sơn - Thuận Châu - Đèo Pha Đin

Lộ trình 2: Hà Nội - Đại lộ Thăng Long - TL87A - TL70B - Quốc lộ 37 - Quốc lộ 6 - Mộc Châu - Yên Châu - Mai Sơn - Thuận Châu - Đèo Pha Đin

Để có thể du ngoạn đèo Pha Đin, thì xe máy, đặc biệt là xe số hoặc côn tay sẽ là phương tiện phù hợp nhất. Trong suốt hành trình, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác chinh phục những cung đường uốn lượn gấp khúc, và giật mình khi đối diện với khúc cua tay áo, cua số 8 đầy thử thách.

Đèo Pha Đin, cung đường vàng của Điện Biên lịch sử 5

Chinh phục những con đường ngoằn ngoèo vùng cao là thử thách rất đáng để bạn trải nghiệm

Những khúc cua gấp, cua tay áo hay cua số 8 được xem là ‘đặc sản’ của đèo Pha Đin. Vì vậy, khi đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác phấn khích, hồi hộp khi gặp những thử thách khó nhằn ấy, để rồi vỡ òa khi đã chinh phục thành công.

Đèo Pha Đin, cung đường vàng của Điện Biên lịch sử 6

Những con đường uốn lượn theo sườn núi là đặc trưng của vùng cao phía Bắc 

Nhìn từ xa, đèo Pha Đin tựa sợi dây thừng dài vắt quanh triền núi, với bên kia là hẻm vực hun hút, còn bên đây là vách đá sừng sững. 

Khi rong ruổi cùng chiếc xe máy trên cung đường đèo Pha Đin, bạn sẽ được nhìn ngắm hình ảnh thung lũng căng tràn nhựa sống ngay bên dưới, biển mây trắng bồng bềnh, bản làng nhà sàn với làn khói lam chiều quẩn quanh với cơn gió mát lạnh thổi lướt qua gương mặt.

Và khi chinh phục được đỉnh đèo, và đứng tại điểm cao nhất, lúc này, không còn là hình ảnh bản làng với nếp nhà sàn đơn sơ, thay vào đó là màu xanh ngắt của mây trời, rừng núi như hòa làm một.

Đèo Pha Đin, cung đường vàng của Điện Biên lịch sử 7

Khung cảnh thiên nhiên vời bầu trời xanh ngát, núi rừng hùng vĩ và bản làng ẩn hiện có đủ sức giữ chân bạn lại vùng đất này?

Không chỉ là một phần trong tứ đại đỉnh đèo nổi danh, đèo Pha Đin còn được biết đến như một vị chứng nhân lịch sử, dõi theo bao biến động, thăng trầm của vùng đất anh hùng này.

Trong thời điểm diễn ra cuộc kháng chiến chống Pháp, thì đèo Pha Đin chính là một trong những con đường huyết mạch, giữ vai trò quan trọng trong việc tiếp vận vũ khí, đạn dược và lương thực, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biên Phủ anh hùng năm 1954. 

Thời điểm bấy giờ, nhằm chặn đứng con đường quan trọng này, tướng Pháp Christian de Castries đã cho máy bay oanh tạc, và đèo Pha Đin là nơi hứng chịu lượng bom đạn nhiều nhất. Đến ngày nay, khi dừng chân tại khu vực đỉnh đèo, thì bạn sẽ thấy một tấm bia ghi lại dấu ấn anh hùng của đất và người Điện Biên với dòng chữ “Đây là nơi hứng chịu nhiều nhất những trận oanh tạc bằng máy bay của thực dân Pháp nhằm ngăn chặn đường tiếp vận vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm của ta phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Đèo Pha Đin, cung đường vàng của Điện Biên lịch sử 8

Đèo Pha Đin là "nhân chứng" về một thời hào hùng của dân tộc trong kháng chiến chống Pháp

Giá vé: 10.000 VND/ trẻ em - 20.000 VND/ người lớn

Xuất phát từ mong muốn các phượt thủ có điểm dừng chân nghỉ ngơi, ngắm cảnh, thư giãn sau hành trình ‘cân não’ chinh phục cung đèo hùng vĩ, thì Khu du lịch Pha Đin Pass đã được ra đời. 

Nếu muốn đến được khu du lịch, bạn sẽ trải qua hành trình trekking từ đoạn đường mòn với hàng thông xanh rì thẳng tắp để đến được khu vực chân đèo. 

Điểm nhấn tại khu du lịch này là những vườn hoa đa sắc màu, chủ yếu là các đặc sản địa phương, như hoa tam giác mạch, hoa cải trắng hay cúc vàng, cúc họa mi, cẩm tú cầu, xác pháo. 

Hoặc khi đứng từ khu vực đỉnh đèo và phóng tầm mắt ra xa, thì bạn có thể nhìn thấy trọn vẹn khung cảnh thung lũng Mường Quải từ trên cao. Tại khu du lịch còn có nhiều tiểu cảnh đặc sắc, như ngọn đồi chong chóng, cầu tre chong chóng, xích đu lãng mạn để mọi người thỏa thích chụp ảnh.

Đèo Pha Đin, cung đường vàng của Điện Biên lịch sử 9

Quẳng gánh lo đi, đến Pha Đin Pass để chữa lành thôi nào!

- Kiểm tra, bảo dưỡng xe kỹ lưỡng

- Mang theo xăng, đồ ăn nhẹ

- Nếu đi vào ngày hè, thì bạn nên sử dụng kem chống nắng, quần áo dài tay, bao tay

- Hạn chế đi vào mùa mưa. Nếu đi, thì nhớ mang theo áo mưa và áo ấm

- Số sửa xe lưu động phòng khi cần: 089 65 65 123

Đèo Pha Đin, cung đường vàng của Điện Biên lịch sử 10

Vì là khu vực rừng núi, nên bạn hãy chú ý kỹ đến dự báo thời tiết để có một chuyến đi an toàn và trọn vẹn nhé!

Đèo Pha Đin với những khúc cua ngoặt ‘đặc sản’ là mục tiêu chinh phục của bao tín đồ yêu khám phá. Hy vọng qua bài viết MIA.vn vừa chia sẻ, bạn có thể có thêm kinh nghiệm để tự tin lên đường.