Địa chỉ: Hòn Thủy Sơn, Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng

Giờ mở cửa: 6h30 – 17h30

Giá vé: Miễn phí.

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn còn được gọi là chùa Non Nước Đà Nẵng, nằm trên ngọn Thủy Sơn - ngọn núi lớn và đẹp nhất trong danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng. Đây là một ngôi chùa cổ kính với vẻ đẹp trầm mặc, linh thiêng, thu hút đông đảo du khách mỗi năm đến tham quan và chiêm bái.

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 2

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn là một ngôi chùa cổ kính với vẻ đẹp trầm mặc, linh thiêng. Ảnh: Nguyễn Hữu Khánh

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 3

Vị trí của chùa trong khu du lịch Non Nước. Ảnh: VinWonders Hoi An

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn hay Linh Ứng Non Nước được xây dựng từ năm 1825 và đã trải qua hàng trăm năm với nhiều biến cố lịch sử, được trùng tu nhiều lần. Theo tài liệu lịch sử, tiền thân của chùa là động Tàng Chơn, xuất hiện vào nửa đầu thế kỷ 17. Một vị tiền hiền đã lập ra một thảo am trước động, gọi là Dương Chơn Am. Sau đó, am được tu sửa và đổi thành Dương Chơn Đường. Khi vua Gia Long đến, ông đã đổi tên thành Ngự chế Ứng Chơn Tư.

Đến thời vua Minh Mạng, ngôi chùa được xây dựng lại khang trang hơn bằng gạch ngói và đổi tên thành Ứng Chơn Tư. Vua Minh Mạng cũng đã cho xây dựng hai con đường bậc cấp bằng đá dẫn lên núi, phía Tây gồm 156 bậc lên chùa Tam Thai và phía Đông gồm 108 bậc lên động Tàng Chơn. Hai con đường này vẫn được sử dụng đến ngày nay. Trải qua ba thế kỷ cùng với những tác động của chiến tranh và thiên tai, chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn đã bị hư hỏng nhiều. Tuy nhiên qua nhiều lần trùng tu, chùa vẫn giữ được những nét kiến trúc ban đầu, đặc biệt là hai bảng vàng do vua Minh Mạng và Thành Thái ban tặng.

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 4

Chùa vẫn giữ được những nét kiến trúc ban đầu. Ảnh: Triều LQ

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 5

Không gian chùa an yên, hữu tình. Ảnh: Tu Uyen

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về phía Đông Nam, do đó việc di chuyển tới đây khá thuận tiện. Bạn có thể chọn nhiều phương tiện khác nhau như taxi hoặc thuê xe máy tự lái.

MIA.vn gợi ý bạn hai cung đường chính để đến chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn:

- Cung đường 1: Bắt đầu từ Cầu Rồng, đi vào đường Võ Văn Kiệt, sau đó rẽ trái vào đường Ngô Quyền và đi thẳng đến vòng xoay Trần Thị Lý. Từ đây, bạn tiếp tục đi thẳng là đến Ngũ Hành Sơn.

- Cung đường 2: Xuất phát từ Cầu Rồng, bạn đi theo đường 2 tháng 9, sau đó tiếp tục theo các tuyến đường CMT8 ▶ Cầu Hòa Xuân ▶ Nguyễn Phước Lan ▶ cầu Trung Lương ▶ đường Mai Đăng Chơn. Tiếp tục di chuyển theo đường Lê Văn Hiên là đến Ngũ Hành Sơn.

Bạn cũng có thể sử dụng Google Maps để định vị và chọn lộ trình nhanh nhất từ các địa điểm khác trong thành phố đến chùa Linh Ứng trên núi Ngũ Hành Sơn.

Hiện nay, chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn đã triển khai nhiều phương tiện tham quan để phục vụ du khách. Bạn có thể chọn đi bộ để ngắm cảnh hoặc di chuyển bằng thang máy để tiết kiệm thời gian.

- Đi bộ tham quan: Nhiều du khách chọn hình thức này để chiêm ngưỡng các cảnh đẹp tại đây. Bạn có thể đi theo lối phía Tây lên chùa Tam Thai và xuống từ phía Đông để ghé thăm chùa Linh Ứng. Cách này giúp bạn thư giãn và tận hưởng không khí trong lành.

- Sử dụng thang máy: Hệ thống thang máy cao 43m tại đây có 2 cabin song song phục vụ du khách lên xuống. Mỗi lượt thang máy có thể chứa đến 10 khách và là lựa chọn thuận tiện cho những ai không đủ sức khỏe để đi bộ. Giá vé thang máy tham khảo chỉ 15.000 VND/ chiều/ khách.

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 6

Bạn có thể đi bộ tham quan chùa, thư giãn và tận hưởng không khí trong lành. Ảnh: 廖俊泓

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 7

Hệ thống thang máy cao 43m phục vụ du khách lên xuống. Ảnh: Kenneth Wang

Ngôi chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn mang giá trị tâm linh sâu sắc. Tại đây bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng công trình kiến trúc độc đáo được xây dựng theo hình chữ Nhất. Mỗi chi tiết trong chùa càng khám phá càng mang lại nhiều điều thú vị và sống động.

Ngọn tháp xá lợi 7 tầng cao khoảng 28m, tọa lạc ngay trước lối vào chùa Linh Ứng. Đây là một công trình kiến trúc kỳ vĩ và tuyệt đẹp và là tháp xá lợi có nhiều tượng đá nhất Việt Nam với 200 pho tượng đá. Kiến trúc của tháp rất đặc biệt, đỉnh tháp mang phong cách Thái, mái theo kiểu Việt, còn các trụ lại mang dáng dấp của kiến trúc Hy Lạp. Tuy nhiên du khách chỉ được tham quan tầng 1 - nơi thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, trong khi xá lợi được thờ ở tầng 7 và chỉ mở cửa cho khách vào những ngày đặc biệt.

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 8

Ngọn tháp xá lợi 7 tầng tọa lạc ngay trước lối vào chùa Linh Ứng. Ảnh: Lương Quang

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn hay chùa Non Nước là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Đà Nẵng. Bên trong kiến trúc cổ kính của chùa là nơi thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Quan Âm Bồ Tát và Địa Tạng Vương Bồ Tát. Chùa đã được công nhận là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.

Khi đến đây, bạn có thể vào điện thờ để lễ bái hoặc dạo quanh sân chùa để cảm nhận sự thư thái và thanh tịnh. Trong không gian tĩnh lặng, cổ kính của chùa Linh Ứng, mọi lo âu và phiền muộn dường như tan biến. Bạn cũng có thể chiêm ngưỡng cây đa sau chùa, ước tính đã trên 600 tuổi với rễ cây bám vào đá tạo nên một kỳ quan độc đáo.

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 9

Bạn có thể vào điện thờ để lễ bái hoặc dạo quanh sân chùa để cảm nhận sự thư thái và thanh tịnh. Ảnh: Smile Vincent

Động Tàng Chơn tọa lạc ngay phía sau chùa Linh Ứng. Nơi đây có các văn tự cổ, bia cổ khắc trên đá và nhiều hang thờ Phật, thánh của các dân tộc đã sinh sống tại đây. Các tên “Động Tàng Chơn“ đã được vua Minh Mạng đặt với ý nghĩa là "kho tàng chân lý".

Khi bước vào động, bạn sẽ gặp một ngôi đền từ thời các vị vua triều Nguyễn, thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Linh Sơn Thánh Mẫu và Tam Thanh. Tiếp tục đi sâu vào động, bạn sẽ thấy hình ảnh hai ông tiên đang đánh cờ, theo truyền thuyết, hai ông tiên đã giáng trần xuống Ngũ Hành Sơn để chơi cờ, từ đó hang được gọi là Bàn Cờ.

Trong động Tàng Chơn còn có nhiều hang khác, mỗi hang đều thờ các vị thần Phật khác nhau, như hang A Di Đà, hang Phật ngồi, Phật nằm, Quan Thế Âm Bồ Tát, Bà Chúa Ngọc Chăm Pa và cả thần Shiva của người Chăm. Điều này cho thấy người xưa đã biết đến và biến động Tàng Chơn thành nơi thờ cúng linh thiêng từ rất lâu, phần nào phản ánh sự đa dạng văn hóa của xứ Quảng.

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 10

Động Tàng Chơn có các văn tự cổ, bia cổ khắc trên đá và nhiều hang thờ Phật, thánh. Ảnh: Jasmine Kukreja

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 11

Trong động Tàng Chơn còn có nhiều hang khác, mỗi hang đều thờ các vị thần Phật khác nhau. Ảnh: あいはらあい

Khi ghé thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng sự yên bình và trải nghiệm những điều đặc biệt sau đây:

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn nổi tiếng là nơi cầu duyên linh thiêng nhất ở Đà Nẵng. Khi đến đây, bạn nên ăn mặc kín đáo, chỉnh tề và cầu nguyện với lòng thành tâm sâu sắc. Bạn có thể thắp một nén nhang và cúng dường để tích lũy phước đức. Các lễ vật đơn giản như bánh kẹo, hoa quả tươi, chè, hoa cúng nên được chọn làm đồ chay thay vì lễ mặn.

Chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn hiện vẫn bảo tồn nhiều bức hoành phi quý giá từ các đời vua triều Nguyễn. Ví dụ như bức “Ngự chế Ứng chân tự” được lập vào năm Thành Thái thứ 9 (1897), bức “Sắc tứ Linh ứng Tự” từ năm Thành Thái thứ 3 (1891), “Hữu tâm tượng giáo” năm Thành Thái thứ 12 (1900), và “Tuệ mệnh khả kế” năm Bảo Đại thứ 8 (1933).

Ngay phía sau chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn là cây đa sộp (đa lá đỏ) 600 năm tuổi, được xem là cây di sản quốc gia. Đây là cây cổ thụ nhất trong khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, tán cây rộng lớn bao phủ mái chùa, tạo nên một cảnh quan trầm mặc và linh thiêng. Vị trí của cây nằm ngay trên động Tàng Chơn, nơi từng là căn cứ hoạt động bí mật của quân ta trong kháng chiến chống Mỹ.

Thăm chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn cổ nhất “Tam Linh Ứng Tự” 12

Ngay phía sau chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn là cây đa sộp 600 năm tuổi, tán rộng lớn bao phủ mái chùa. Ảnh: Văn Trực

Trên đây là những thông tin và kinh nghiệm tham quan ngôi chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn - Ngôi chùa cổ nhất trong “Tam Linh Ứng Tự” Đà Nẵng. Nếu có dịp du lịch đến Đà Nẵng bạn đừng quên ghé qua điểm du lịch tâm linh nổi tiếng này nhé.