Đảo Cái Chiên là hòn đảo nhỏ nằm ở huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh và cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng chừng 330km, trung tâm Hạ Long khoảng 150km. Địa hình đảo khá đa dạng, gồm biển cả và đồi núi xen vào nhau trải dài trên diện tích khoảng hơn 2500ha. 

Điểm thu hút nhất của du lịch đảo Cái Chiên có lẽ chính là ở làn nước biển trong xanh, dải cát trắng mịn cùng không gian thanh bình với tiếng sóng vỗ rì rầm cùng rặng phi lao xào xạc. Dù nằm ẩn mình giữa mảnh đất Quảng Ninh nhưng bằng vẻ đẹp đơn giản hiếm có ấy, hòn đảo này vẫn có sức thu hút mạnh mẽ du khách ghé thăm.

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 2

Nhìn từ trên xuống đảo Cái Chiên như một chú cá voi xanh

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 3

Rặng phi lao xanh rì, rì rào trong tiếng gió bao quanh bãi biển. Ảnh: Thu Chung

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 4

Đi sâu vào trong đảo là những ruộng lúa mượt mà

Muốn đến đảo Cái Chiên đầu tiên bạn phải tới cảng Ghềnh Võ để đón phà chở lên đảo. Mỗi ngày cảng trung chuyển 3 lượt phà vào những khung giờ như sau: 6h00, 10h00 và 16h30. Giá vé tàu ra đảo Cái Chiên mỗi lượt sẽ rơi vào khoảng 20.000đ/người và 50.000đ/người (nếu kèm thêm xe máy). 

Trước đó, nếu xuất phát từ Hà Nội bạn có thể bắt xe khách đi Móng Cái với giá vé khoảng 200.000đ – 230.000đ/chiều rồi đón xe đi ghềnh Cát Võ từ Móng Cái. Còn di chuyển thì thành phố Hồ Chí Minh thì hãy mua vé máy bay đi Quảng Ninh với giá dao động từ 650.000đ – 1.100.000đ, sau đó thuê xe đi Ghềnh Võ để bắt tàu. 


Một bãi biển tuyệt đẹp với cát trắng trải dài cùng rặng phi lao kéo dài. Bãi tắm nổi bật tại đảo Cái Chiên này vẫn luôn là điểm đến thu hút đông đảo du khách ghé thăm. Phía trên bãi biển là cung đường ven biển dài khoảng hơn 1km cùng rừng phi lao xanh mát, tạo nên không gian giải nhiệt những ngày hè nắng nóng. 

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 5

Bãi biển Đầu Rồng đẹp nhất trên đảo Cái Chiên

Bãi biển cách biển Cái Chiên 2 khoảng độ 3km. Nơi đây được đánh giá là còn khá hoang sơ, ít người biết đến nên không có nhiều dịch vụ tiện nghi. Nếu muốn ghé thăm địa điểm này chúng ta cần thuê xe tự túc. 

Biển Cái Chiên là bãi tắm chính nằm trên đảo, được khá nhiều người lựa chọn. Điểm cộng lớn nhất tại đây có lẽ là dịch vụ tiện nghi đầy đủ với hệ thống nhà nghỉ, homestay, cơ sở ăn uống và dịch vụ tắm biển. 

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 6

Biển Cái Chiên mát lành cùng bãi cát thoai thoải. Ảnh: N.H

Đây là hồ chứa nước ngọt lớn nhất trên đảo Cái Chiên với diện tích khoảng 18ha. Khi ghé thăm chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh bầu trời xanh được phản chiếu xuống mặt nước trong vắt. Nơi đó có núi rừng hoang sơ, cảnh sắc non nước bình yên đậm tính thư giãn. 

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 7

Hồ Khe Dầu nước trong vắt hắt bóng nền trời in xuống mặt nước

Hòn đảo cách đảo Cái Chiên khoảng 3km di chuyển theo đường biển, nơi đây là một đảo khác của xã Cái Chiên. Điểm cộng lớn nhất trên đảo có lẽ chính là ở không gian cát trắng mịn và trải dài tít tắp. Đến nay trên đảo vẫn còn mang đậm nét hoang sơ, hầu như không có dịch vụ du lịch giải trí. Để ghé thăm bạn cần thuê thuyền của người dân trên đảo Cái Chiên để được chở đến tận nơi. 

Đứng từ đảo Thoi Xanh chúng ta sẽ được ngắm nhiều đảo xinh xắn khác như Cô Tô, Núi Sâu tại Vân Đồn, hòn Vĩnh Thực của Móng Cái... Bên cạnh giá trị cảnh quan thì đảo còn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn an ninh nước ta. 

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 8

Đảo Thoi Xanh bao quanh là những bãi cát trắng mịn, rừng nguyên sinh

Ngày xưa khu nhà container này là một khu nhà nghỉ dưỡng, nhưng hiện nay đã ngưng hoạt động. Hiện tại nó đang được bỏ trống và chưa di dời, thích hợp làm phông nền cho chúng ta tha hồ sống ảo. 

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 9

Dãy nhà container độc đáo đủ màu sắc

Đến đảo Cái Chiên Quảng Ninh bạn còn có cơ hội được câu mực cùng người dân địa phương, thậm chí là thuê riêng tàu để đi câu mực ngoài khơi xa và làm tiệc nướng BBQ. Đến tối mọi người thường thức đốt lửa trại, nướng thịt và hát hò nhảy múa bên ánh lửa. 


Trên đảo Cái Chiên không có sẵn đa dạng các loại thực phẩm nên bạn cần đặt trước món ăn với nhà nghỉ hoặc homestay để được chuẩn bị trước. Đảo cũng có nhiều món ngon đặc sản nổi tiếng như gà râu Cái Chiên, cháo hà, ốc móng tay xào măng... 

Hiện tại dịch vụ lưu trú tại đảo Cái Chiên vẫn còn khá hoang sơ và chưa phát triển mạnh. Theo kinh nghiệm của nhiều khách tham quan, bạn nên lựa chọn loại hình cắm trại trên biển, thuê homestay hoặc nhà dân để nghỉ ngơi một đêm. Hình thức thuê được ưa chuộng nhất có lẽ là homestay với mức giá dao động từ 80.000đ – 100.000đ/ngày/người. 

Homestay Lê Xuân Nguyễn – Liên hệ: 0977 399 499

Homestay Chu Văn Sanh – Liên hệ: 0379 380 605

Homestay Trần Văn Tố – Liên hệ: 0984 019 624

Homestay Phi Vừng – Liên hệ: 0988 387 268

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 10

Cắm trại trên đảo Cái Chiên


Để đến thăm đảo Cái Chiên chúng ta bắt buộc phải di chuyển bằng tàu thuyền nên thời tiết là một yếu tố có tính chất quyết định vô cùng quan trọng. Theo kinh nghiệm du lịch MIA.vn ghi nhận, thời điểm từ tháng 4 – tháng 7 hằng năm là lúc chúng ta có thể khám phá thuận tiện nhất, không gian nắng ấm, ít mưa bão, dễ vui chơi, khám phá. Nếu có dự định đi đảo từ tháng 7 – tháng 11 thì bạn nên theo dõi dự báo thời tiết kỹ lưỡng để tránh tình trạng mưa bão. 

Mang theo áo tắm, phao bơi, kem chống nắng... dành cho chuyến đi tắm biển trên đảo Cái Chiên. 

Các loại giấy tờ tùy thân, tiền mặt cần thiết. 

Thuốc thoa, xịt côn trùng và thuốc cảm. 

Đồ ăn nhẹ để lót dạ sau khi vui chơi dưới biển. 

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 11

Gửi mùa hè oi hả đến với hòn đảo bình yên, mát mẻ này. Ảnh: thaoo.phuongglee

Ngày 1: 

Sáng: Đi thuyền tới đảo Cái Chiên, thuê xe điện về nhà nghỉ. 

Trưa: Thưởng thức món ngon ở nhà hàng địa phương. 

Chiều: Tắm biển Đầu Rồng, nghỉ ngơi, thư giãn bên bãi cát. 

Tối: Dùng bữa tối ở các hàng quán ven biển. 

Ngày 2: 

Sáng: Ghé bãi tắm Vạn Cả, bãi biển cửa Đại xanh trong, mát rượi trong những ngày hè. Đặc biệt thăm khu nhà container độc đáo với đủ sắc màu khác nhau. 

Trưa: Dùng bữa ở homestay, nghỉ ngơi. 

Chiều: Tắm biển Cái Chiên và Cái Chiên 2 hoặc đi tour khám phá đảo Thoi Xanh (2 - 3 tiếng). 

Tối: Đi câu mực đêm và thưởng thức bữa tiệc nướng BBQ cùng người dân địa phương. 

Ngày 3: 

Sáng: Dạo biển, tắm biển hoặc thuê xe đi khám phá những hàng sim, cây phi lao ven biển... 

Trưa: Trả phòng, di chuyển ra cảng để mua vé về đất liền. 

Đảo Cái Chiên, viên ngọc xanh tiềm ẩn trong lòng Quảng Ninh 12

Đến với đảo Cái Chiên bạn sẽ tha hồ được sống ảo cho ra lò đủ hình ảnh đẹp ngất ngây. Ảnh: Ngotthang

Đến khám phá đảo Cái Chiên bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh hoang sơ bên bãi cát thoai thoải và rừng phi lao chạy dọc đôi bờ. Đến khu Đầu Rồng, những bè nổi lênh đênh trên biển tạo nên một vẻ đẹp độc đáo không đâu có được.