Đảo Cồn Cỏ là một hòn đảo nhỏ của tỉnh Quảng Trị, cách cảng Cửa Việt của huyện Gio Linh khoảng 15 hải lý. Hòn đảo này có diện tích khoảng 4 km2, chu vi 8 km, nằm ở độ cao từ 5 đến 30 mét so với mực nước biển. Đảo Cồn Cỏ nằm ở vị trí đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ từ Vịnh Bắc Bộ ra Biển Đông nên trong suốt chiều dài lịch sử đã xảy ra rất nhiều tranh chấp, những cuộc chiến ác liệt của quân và dân ta bảo vệ chủ quyền biển đảo. 

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 2

Đảo Cồn Cỏ sở hữu vẻ đẹp thanh bình và mộng mơ

Ngày nay, đảo Cồn Cỏ sở hữu vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình, cách biệt với nhịp sống ồn ã của thành phố. Vì vậy mà rất nhiều người lựa chọn đến đây để nghỉ ngơi, tham quan, khám phá, hòa mình vào thiên nhiên.

Xem thêm: Top 12 Địa điểm du lịch Quảng Trị cực đáng nhớ

Đảo Cồn Cỏ cách biệt với đất liền, phải di chuyển quãng đường trên biển khá xa. Vì vậy mà nếu thời tiết không thuận lợi thì quá trình di chuyển và lưu trú ở đảo sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, trước khi quyết định đến đây, bạn hãy xem kỹ dự báo thời tiết, tránh những tình huống phát sinh không mong muốn.

Từ tháng 9 đến tháng 11 là mùa bão và Quảng Trị thường chịu ảnh hưởng khá nặng nề. Nếu đến đảo đúng thời điểm này, bạn sẽ mắc kẹt một thời gian ở đây, đợi bão qua mới có thể vào đất liền. Bên cạnh đó, mưa bão ngoài đảo cũng thường dữ dội hơn trong đất liền, dễ khiến bạn hoảng sợ, lo lắng. 

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 3

Đảo Cồn Cỏ cách xa đất liền nên chịu rất nhiều tác động từ mưa bão

Theo kinh nghiệm của MIA.vn, khoảng thời gian lý tưởng nhất để du lịch đảo Cồn Cỏ là vào mùa hè, từ khoảng tháng 3 đến tháng 8. Đây là thời điểm Biển Đông ít có biến động, sóng yên biển lặng, thời tiết rất thuận lợi để trải nghiệm du lịch biển.

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 4

Mùa hè cực kỳ thích hợp để bạn trải nghiệm, khám phá đại dương

Để di chuyển đến đảo Cồn Cỏ, bạn sẽ cần chia ra làm hai hành trình. Đầu tiên là di chuyển đến Quảng Trị, sau đó mới tiếp tục chọn phương tiện ra đảo. Dưới đây là gợi ý chi tiết từ MIA.vn để bạn tham khảo.

Xe khách

Xe khách có ưu điểm là tính cơ động, nhiều chuyến, nhiều nhà xe. Dù bạn xuất phát từ đâu cũng có thể dễ dàng bắt xe khách đến Quảng Trị. Tuy nhiên, phương tiện này không phù hợp với những bạn dễ bị say xe, đi từ các tỉnh xa mà không có nhiều thời gian cho chuyến du lịch.

Tàu hỏa

Tàu hỏa cũng là phương tiện được nhiều bạn lựa chọn khi du lịch Quảng Trị. Nếu đi từ ga Hà Nội thì bạn sẽ mất 12 tiếng để đến thành phố Đông Hà, Quảng Trị. Còn nếu xuất phát ở ga Sài Gòn thì thời gian di chuyển từ 20 đến 24 tiếng.

Máy bay

Máy bay là phương tiện di chuyển nhanh và mang lại trải nghiệm thoải mái nhất. Tuy nhiên, vì Quảng Trị chưa có sân bay địa phương nên bạn phải mua vé đến sân bay Phú Bài - Huế hoặc sân bay Đồng Hới - Quảng Bình. Từ hai sân bay này, bạn sẽ cần bắt xe khoảng 1 tiếng về đến Quảng Trị.

Sau khi tới Quảng Trị, bạn đến cảng Cửa Việt để mua vé tàu di chuyển ra đảo Cồn Cỏ. Các chuyến tàu cao tốc mất khoảng 1 tiếng rưỡi để tới nơi. Giờ xuất phát từ cảng Cửa Việt ra đảo Cồn Cỏ là vào 7h30 sáng thứ 2, 3, 5, 7. Giờ tàu trở về đất liền là 7h30 sáng thứ 4, 6, Chủ nhật hằng tuần. Giá vé tham khảo là 220.000 VND/người/lượt. 

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 5

Tàu Cồn Cỏ Tourist đưa khách ra tham quan đảo

Tuy nhiên, tùy từng thời điểm trong năm mà số lượng chuyến có thể bị giảm xuống, tăng lên hoặc điều chỉnh giờ khởi hành. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên liên hệ trực tiếp Tàu Cồn Cỏ Tourist để được cung cấp chính xác giờ tàu chạy, từ đó sắp xếp lịch trình phù hợp. Hotline liên hệ là 0855 68 74 74.

Đảo Cồn Cỏ sở hữu cảnh quan tuyệt đẹp, không khí trong lành, thiên nhiên hoang sơ. Toàn bộ đảo chỉ có khoảng 200 hộ dân nên nhịp sống rất bình dị, yên ắng. Bên cạnh đó, các cơ sở hạ tầng du lịch tại đây vẫn chưa được phát triển mạnh mẽ, chủ yếu dựa vào thiên nhiên ban tặng. Nhờ vậy mà bạn có thể thỏa thích tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống lao động đời thường, đắm chìm trong nắng gió và khám phá vẻ đẹp của một hòn đảo xa khơi.

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 6

Vẻ đẹp thơ mộng và bình yên chinh phục du khách

Cảnh quan tại đảo Cồn Cỏ là một sự hòa quyện hoàn hảo giữa đại dương bao la, những bãi cát mịn và khu rừng nguyên sinh bí ẩn. Bãi biển ở đây trong xanh, hệ động thực vật đa dạng, rất thích hợp để bạn trải nghiệm lặn biển. Ngoài ra, ban đêm bạn còn có thể xin theo tàu của người dân đi đánh cá, câu mực, chắc chắn là những trải nghiệm cực kỳ đáng nhớ.

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 7

Hoàng hôn tuyệt đẹp ngắm từ đảo Cồn Cỏ

Trên đảo hiện nay có khá nhiều những homestay của người dân địa phương mở ra đón khách du lịch. Vì vậy, bạn có thể ở lại đây, trải nghiệm cuộc sống đúng chất của người dân miền biển đảo. Lối sinh hoạt, công việc mưu sinh của họ khác rất nhiều so với trên đất liền nên sẽ có nhiều điều thú vị để bạn khám phá.

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 8

Cách biệt với đất liền nên nhịp sống ở đây rất bình lặng, nhẹ nhàng

Ngoài vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng, đảo Cồn Cỏ còn có bề dày lịch sử với rất nhiều di tích mang ý nghĩa to lớn với dân tộc. Vì vậy nên có dịp đến đây, bạn nhất định đừng bỏ lỡ nhé.

Nhà truyền thống là nơi giới thiệu đến khách du lịch từ phương xa về những tài nguyên thiên nhiên, sản vật quý giá cũng như tiềm năng phát triển của đảo Cồn Cỏ. Bên cạnh đó, tại đây còn trưng bày và giới thiệu các hình ảnh, hiện vật tái hiện lại một phần lịch sử hào hùng của của quân dân Cồn Cỏ trong quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền, đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 9

Nhà truyền thống là niềm tự hào của người dân đảo Cồn Cỏ

Cột cờ của đảo Cồn Cỏ cao 38.8m với lá Quốc kỳ rộng 24m­2 tung bay ngày đêm. Đây là điểm check-in được rất nhiều bạn lựa chọn khi đến với hòn đảo này, vừa là lòng tự hào dân tộc, vừa thể hiện sự biết ơn với những người chiến sĩ ngày đêm canh giữ biển đảo.

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 10

Cột cờ đảo Cồn Cỏ sừng sững giữa đất trời, đánh dấu chủ quyền biển đảo Việt Nam

Đài tưởng niệm Đồi 37 là nơi tôn vinh những người anh hùng đã anh dũng hy sinh xương máu trong hành trình bảo vệ biển đảo Tổ Quốc. Nơi đây đã chứng kiến bao nhiêu người ngã xuống để có được độc lập, chủ quyền như ngày hôm nay. Vì vậy, có dịp đến Đài tưởng niệm Đồi 37, bạn đừng quên dâng hương để tri ân đến những người anh hùng thầm lặng này nhé.

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 11

Đài tưởng niệm Đồi 37 là nơi khắc ghi tinh thần chiến đấu, hi sinh của các thế hệ cha anh

Men theo con đường mòn giữa rừng sẽ đưa bạn đến với ngọn hải đăng Cồn Cỏ. Nhìn từ xa, ngọn hải đăng sừng sững giữa đất trời, rất oai vệ. Ban đêm, đây là nguồn sáng giúp tàu thuyền định hướng và xác định đường cơ sở biển, di chuyển an toàn. Còn ban ngày, đây là điểm tham quan thu hút rất nhiều du khách.

Ghé thăm đảo Cồn Cỏ với vẻ đẹp hoang sơ và thanh bình 12

Ngọn hải đăng Cồn Cỏ là nơi bạn có thể thu vào tầm mắt vẻ đẹp của hòn đỏ yên bình này

Leo lên đỉnh ngọn hải đăng, bạn sẽ thu hết vào tầm mắt vẻ đẹp của hòn đảo này. Từ đây, bạn sẽ cảm nhận được những cơn gió biển lồng lộng, hít thở đầy lồng ngực bầu không khí trong lành, lắng nghe những tiếng còi tàu hú xa xa, nhìn ngắm các con thuyền nhỏ của người dân dập dềnh theo từng con sóng.

Trên đây cẩm nang du lịch vừa cùng bạn khám phá vẻ đẹp của đảo Cồn Cỏ. Đừng quên follow MIA.vn để khám phá thêm nhiều hành trình thú vị nhé.