Bún hến Mai Xá (hay còn gọi là bún chắt chắt Mai Xá) có nguồn gốc từ làng Mai Xá, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Mặc dù có tên là bún hến nhưng nguyên liệu chính của món đặc sản này là con chắt chắt - một loài sinh vật nước lợ có hình dạng giống hến nhưng nhỏ hơn. Thịt chắt chắt thơm và đậm màu hơn hến, lại giàu chất dinh dưỡng.

Ngoài chắt chắt, bún hến Mai Xá được làm từ những nguyên liệu đơn giản như bún, rau thơm, giá đỗ, lạc rang, nước dùng,... Tuy nhiên, món ăn này lại có hương vị vô cùng đặc biệt. Nước dùng của bún hến Mai Xá được ninh từ xương ống heo, tạo nên vị ngọt thanh mát. Chắt chắt được luộc chín, lấy thịt và xào với gia vị, tạo nên vị đậm đà. Bún hến Mai Xá được ăn kèm với rau thơm, giá đỗ, lạc rang,... tạo nên một món ăn hài hòa về hương vị và màu sắc.

Để thưởng thức món bún hến Mai Xá chuẩn vị khi du lịch Quảng Trị, bạn có thể tới làng Mai Xá, Gio Mai, Gio Linh và thưởng thức món đặc sản này tại bất kỳ khu chợ nào.

9 món đặc sản Quảng Trị thấm đẫm hương vị miền Trung 2

Bún hến Mai Xá được làm từ những nguyên liệu đơn giản lại có hương vị vô cùng đặc biệt

Món ăn này được làm từ thịt trâu non, lá trơng và một số gia vị. Thịt trâu được làm sạch, thái lát mỏng, ướp với gia vị và lá trơng. Lá trơng là loại lá đặc sản Quảng Trị, chỉ mọc hoang trên mảnh đất này. Lá trơng dùng trong món ăn là lá non, có vị cay nồng và mùi thơm rất đặc trưng.

Món thịt trâu lá trơng thường có 2 cách chế biến là nướng và xào. Thịt trâu lá trơng nướng có vị ngọt, mềm, ăn kèm với lá trơng sống nên có vị nguyên sơ thơm phức. Còn mòn thịt trâu lá trơng xào sẽ có vị thịt trâu và lá trơn hòa quyện đậm đà, có mùi thơm cay đặc trưng.

Một số địa chỉ phục vụ món thịt trâu lá trơng ngon ở Quảng Trị:

- Nhà hàng Sóng Chiều, Đường Khu phố 1, Trần Nguyên Hãn, Đông Giang, Đông Hà, Quảng Trị.

- Nhà hàng Hồng Hới, Bích Khê, Triệu Long, Triệu Phong, Quảng Trị.

- Nhà Hàng Lộc Hương, 178 quốc lộ 9/20 Trương Hán Siêu, TP. Đông Hà, Quảng Trị.

9 món đặc sản Quảng Trị thấm đẫm hương vị miền Trung 3

Món thịt trâu lá trơng thường có 2 cách chế biến là nướng và xào

Món ăn này được làm từ bột gạo tẻ, cá lóc, rau thơm, gia vị. Bột gạo được xay nhuyễn, sau đó nhào bột cho thật kỹ, càng "vật" bột lâu, bột càng chín sẽ có được món cháo dai hơn, ngon hơn. Sau khi bột "chín" được cán mỏng rồi thái thành từng sợi nhỏ như những thanh tre của vạc giường, có lẽ vì thế nên mọi người gọi là cháo vạc giường.

Sợi bột được nấu với nước dùng có vị ngọt thanh của xương heo, vị đậm đà của cá lóc, vị cay nồng của ớt, vị thơm của hành lá, mùi thơm của rau mùi, thêm chút đậu phộng rang giã nhỏ và nước mắm ngon. Tất cả cùng tạo nên một món ăn hài hòa về hương vị và màu sắc.

Cháo vạc giường là món ăn dân dã nhưng mang đậm hương vị miền Trung. Món ăn này là sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu đơn giản, tạo nên một món ăn ngon, bổ dưỡng và hấp dẫn. Do đó, món đặc sản Quảng Trị này được nhiều người yêu thích, không chỉ những người dân Quảng Trị mà còn cả những du khách lần đầu đặt chân đến nơi đây.

Vì là một món ăn dân dã nên thực khách sẽ dễ dàng tìm và thưởng thức món cháo đặc biệt này ở bất cứ đâu khi đến với Quảng Trị. Giá cũng rất bình dân, chỉ khoảng 20.000 VND/1 tô.

9 món đặc sản Quảng Trị thấm đẫm hương vị miền Trung 4

Cháo vạc giường là món ăn dân dã nhưng mang đậm hương vị miền Trung

Ban đầu nhìn tưởng bánh xèo nhưng thật ra đây ra món đặc sản ngon hết nấc của Quảng Trị. Bánh khoái Quảng Trị là một món ăn dân dã, mang đậm hương vị miền Trung. Bánh được đổ trong khuôn tròn, có độ dày vừa phải, bên trong có nhân tôm, thịt, giá đỗ. Bánh khoái được ăn kèm với rau sống, nước chấm và bánh tráng.

Nước chấm là thứ quyết định độ ngon của món đặc sản Quảng Trị này. Chỉ gồm các nguyên liệu đơn giản như nước mắm, đường, tỏi, ớt, giấm và chanh nhưng được làm rất công phu và cầu kỳ. Do đó, nước chấm rất thơm ngon và đậm đà, có vị hòa quyện của chua ngọt, cay cay, mặn mà, béo béo.

Nếu bạn có dịp đến với thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, hãy vào thử một quán bánh khoái dọc tuyến đường Lê Duẩn nhé. Một dĩa bánh khoái chỉ khoảng 30.000 - 50.000 VNĐ cho 3 - 4 người ăn thôi.

9 món đặc sản Quảng Trị thấm đẫm hương vị miền Trung 5

Bánh khoái Quảng Trị nhìn rất giống bánh xèo miền Trung

Món ăn đặc sản Quảng Trị có nguồn gốc từ thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, được lưu truyền qua nhiều thế hệ và ngày nay đã trở thành một món ăn nổi tiếng.

Bánh bột lọc Mỹ Chánh được làm từ những nguyên liệu tươi ngon, được chọn lọc kỹ lưỡng. Bột bánh được làm từ củ sắn mài nên ít mùi chua và nồng. Thứ làm nên linh hồn của chiếc bánh non nức tiếng chính là phần nhân tôm thịt, được ướp và chế biến theo công thức riêng. Bánh được gói bằng lá chuối thay vì lá dong như những nơi khác, làm chiếc bánh thêm dung dị và mang đậm dấu ấn quê hương.

Đặc biệt khi đến với Quảng Trị, bạn sẽ có dịp vừa được trải nghiệm hương vị chiếc bánh bột lọc đặc sản, vừa được xem quy trình làm nên chiếc bánh nổi tiếng này từ đầu đến cuối. Vừa bóc chiếc bánh óng ánh mỡ là hương thơm của lá chuối dậy lên ngào ngạt. Chấm bánh với nước mắm chua ngọt được pha kẹo kẹo và ăn kèm rau thơm, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn dai của bột bánh, vị ngọt của thịt heo và tôm, vị chua ngọt của nước mắm, vị cay của ớt, vị thơm của rau thơm. Ăn hoài vẫn không ngán vì bột lọc không béo như bột bánh bèo hay bánh đúc, nhân cũng đậm đà đặc biệt.

Bánh bột lọc Mỹ Chánh được bán khắp các khu chợ, hàng quán ở Quảng Trị, đặc biệt là đoạn quốc lộ 1 qua thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng.

9 món đặc sản Quảng Trị thấm đẫm hương vị miền Trung 6

Bánh bột lọc Mỹ Chánh có thể ăn hoài không chán

Mít thấu là một món đặc sản dân dã của vùng đất Quảng Trị. Món ăn này được làm từ mít non, thịt heo, da heo, miến, đậu phộng, rau sống,... Mít non được luộc chín, xào với thịt heo, da heo, miến,...  Gắp một miếng mít thấu vào miệng, bạn sẽ thấy có vị ngọt của mít non, vị béo của thịt heo, da heo, vị bùi của đậu phộng, vị thanh mát của rau sống.

Để được thưởng thức món ăn đặc biệt này, bạn có thể đến chợ Đông Hà hoặc quán bán mít trộn nằm trên đường Lê Quý Đôn, TP. Đông Hà, Quảng Trị (cạnh café Sao Xanh).

Xem thêm: Top 8 đặc sản Điện Biên ngon nức tiếng khiến bạn mê mẩn

9 món đặc sản Quảng Trị thấm đẫm hương vị miền Trung 7

Mít thấu là sự hòa quyện của vị ngọt của mít non, vị béo của thịt heo, da heo, vị bùi của đậu phộng và vị thanh mát của rau sống

Cà phê Khe Sanh là một loại cà phê đặc sản của Việt Nam, được trồng và sản xuất ở thị trấn Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị. Cà phê Khe Sanh được biết đến với hương vị đậm đà và thơm ngon, được trồng ở độ cao từ 1.000 đến 1.500 mét so với mực nước biển, trên những ngọn đồi có đất đỏ bazan. Cà phê được thu hoạch thủ công, sau đó được rang và xay tại chỗ.

Cà phê Khe Sanh có hương vị đậm đà thơm ngon đặc trưng, không giống bất kỳ loại cà phê nào khác. Đây là món đặc sản Quảng Trị mua về làm quà rất ý nghĩa cho bạn bè hay người thân. Giá một gói 250gr khoảng 65.000 VNĐ.

9 món đặc sản Quảng Trị thấm đẫm hương vị miền Trung 8

Cà phê Khe Sanh có hương vị đậm đà thơm ngon đặc trưng, không giống bất kỳ loại cà phê nào khác

Cao chè vằng Cam Lộ là một sản phẩm được làm từ lá chè vằng, một loại cây có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Món đặc sản này được sản xuất tại làng Cam Lộ, xã Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Cao chè vằng Cam Lộ có vị đắng, nhưng có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, giảm cân, lợi sữa, và điều trị một số bệnh như mất ngủ, táo bón, huyết áp cao,... Bạn có thể mua cao chè vằng Cam Lộ tại các cửa hàng bán thực phẩm chức năng hoặc các cửa hàng thuốc đông y, giá khoảng 149.000 VNĐ/ hộp 500g.

9 món đặc sản Quảng Trị thấm đẫm hương vị miền Trung 9

Cao chè vằng Cam Lộ có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bánh đúc rau câu rong biển là một món ăn vặt ngon và bổ dưỡng. Món ăn này có vị ngọt thanh của rau câu, vị giòn của rong biển và vị béo của nước cốt dừa. Bánh đúc rau câu rong biển là một món ăn phù hợp cho mọi lứa tuổi.

Bánh đúc rau câu rong biển được biết đến như một ẩm thực đường phố Quảng Trị. Bánh được bán nhiều ở chợ cá Cửa Tùng, Vĩnh Quang, Vĩnh Linh, Quảng Trị. Giá chỉ khoảng 20.000 - 30.000 VNĐ/ phần. Khi thưởng thức, bạn dùng tay bóc lớp lá bai ra và quệt bánh đúc vào ruốc nhồi – đây là đặc sản nước chấm độc đáo của xứ Cửa Tùng.

Mùi ruốc vị chanh hòa quyện với vị cay cay của ớt và sự mát lạnh của rau câu sẽ khiến bạn không thể quên khi thưởng thức món đặc sản độc đáo của xứ Quảng này.

Xem thêm: Top 10 đặc sản Tam Đảo thơm ngon, hấp dẫn, nức tiếng gần xa

9 món đặc sản Quảng Trị thấm đẫm hương vị miền Trung 10

Bánh đúc rau câu rong biển là món ăn độc đáo của Quảng Trị

Đặc sản Quảng Trị chỉ mộc mạc, bình dị thế thôi, như chính những con người nơi đây vậy, nhưng cũng đủ làm người ta nhớ nao lòng khi đặt chân đến mảnh đất thân thương này. MIA.vn mong rằng nếu có dịp, bạn hãy đến Quảng Trị để cảm nhận những vẻ đẹp không đâu có được của thiên nhiên và con người nơi đây nhé.