Địa chỉ: xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định

Theo nhiều tài liệu ghi chép, đền Bảo Lộc còn được biết đến là đền An Lạc, vì khi xưa vùng này gọi là ấp An Lạc, đền được dựng trên cùng đất “thang mộc” tức nơi phát tích của An Sinh Vương Trần Liễu, thân phụ của Hưng Đạo Đại Vương Trần Hưng Đạo và là anh trai của Trần Thái Tông, vị vua đầu tiên của nhà Trần. 

Tương truyền, ấp An Lạc là nơi Đức Thánh Trần được sinh ra và lớn lên. Để tưởng nhớ công ơn của Ngài, người dân vùng Nam Định đã lập đền Bảo Lộc ở đây nhằm thờ phụng và tôn kính.

Đền Bảo Lộc ban đầu được xây dựng ven dòng sông Châu Giang với ba gian gỗ lim lợp ngói mũi hài khá đơn sơ. Trải qua thời gian, bờ sông bị sói lở, người dân trong vùng mới chuyển đền ra chỗ đất phía nam làng Bảo Lộc cách đó 300m và bắt đầu cho xây dựng lại thành ba tòa “chồng diêm tám mái” với quy mô nhỏ. Mãi đến năm 1928, đền Bảo Lộc mới được tôn tạo, nâng cấp bề thế như ngày nay. Đền Bảo Lộc đã được Nhà nước cấp Bằng công nhận Di tích Lịch sử - Văn hóa vào năm 1988.

Đền Bảo Lộc, ngôi đền thiêng quê hương Đức Thánh Trần 2

Đền Bảo Lộc, ngôi đền được xây dựng trên đất "thang mộc" linh thiêng

Cách Hà Nội chưa đến 90km vì vậy việc di chuyển đến đền Bảo Lộc không quá khó khăn. Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc xe khách.

Với ô tô, bạn có thể tham khảo tuyến đường sau: từ nội thành Hà Nội, bạn đi vào đường Giải Phóng - cầu vượt Ngã tư Vọng - QL1A - Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - tại nút giao Liêm Tuyền, bạn rẽ phải theo biển báo Phủ Lý/Nam Định/Thái Bình - QL21B đường Hà Huy Tập -  ĐT976 - Đền Bảo Lộc. Thời gian dự kiến của tuyến đường này là 1h30p.

Với xe máy, cẩm nang du lịch mách bạn có thể tham khảo tuyến đường: từ nội thành bạn đi về đường Giải Phóng – cầu vượt Ngã tư Vọng – đường Ngọc Hồi/QL1A – Võ Nguyên Giáp –  Lê Công Thanh – Lê Duẩn/ĐT 494 – QL21B đường Hà Huy Tập ĐT976 – đền Bảo Lộc. Tuyến đường này mất khoảng 2h đi xe.

Bên cạnh phương tiện cá nhân, bạn cũng có thể tham quan đền Bảo Lộc bằng xe khách. Vì đây là một địa điểm nổi tiếng nên có khá nhiều nhà xe khai thác tuyến đường này, giá vé dao động khoảng 250.000VNĐ/người.

Bước từ cổng vào, bạn sẽ thấy đền Bảo Lộc nằm ở vị trí chính giữa. Đền quay mặc về hướng đông, bên trái là chùa thờ Phật, bên phải là phủ thờ Mẫu, phía sau là Đền Khải Thánh thờ Vương phụ, Vương mẫu và hai người con gái của Đức Thánh Trần. 

Đối với quy mô, đền Bảo Lộc có quy mô lớn nhất, được xây theo kiến trúc chữ “ Đinh” truyền thống của phong kiến Việt Nam, bao gồm Tiền đường 7 gian, Trung đường 5 gian và cuối cùng là Hậu cung 3 gian.

Vào trong đền Bảo Lộc, vị trí tiền đường là bài vị Hưng Đạo Vương được thờ nghiêm trang. Tiếp đến phía trung đường là pho tượng thờ Đức Thánh Trần trong tư thế ngồi được đúc bằng đồng, hai bên tượng có tượng Hưng Vũ Vương Nhiễn và Phạm Ngũ Lão là con trai và con rể của ông. Ở phía hậu cung còn có một Pho tượng Ngài làm bằng gỗ trầm hương, hai bên là tượng thầy dạy văn và thầy dạy binh pháp.

Đặc biệt nhất trong ngôi đền Bảo Lộc đó là nơi đây còn lưu giữ được một quả chuông cổ lâu đời được đúc từ thế kỷ thứ 19 và được tạc bốn chữ “An Lạc từ chung”. Bên cạnh đó, đền Bảo Lộc còn sở hữu nhiều tượng đồng, tượng mộc, long ngai, bài vị, hoành phi, câu đối, thần phả, sắc phong… mang nhiều giá trị tâm linh sâu sắc.

Đền Bảo Lộc, ngôi đền thiêng quê hương Đức Thánh Trần 3

Sở hữu kiến trúc chữ Đinh truyền thống, đền Bảo Lộc có quy mô khá lớn so với các đền trong vùng

Đền Bảo Lộc, ngôi đền thiêng quê hương Đức Thánh Trần 4

Trong khuôn viên đền ngày nay vẫn còn một ngôi mộ được người dân thường xuyên lui tới khói hương

Đền Bảo Lộc, ngôi đền thiêng quê hương Đức Thánh Trần 5

Nếu vào những ngày thường, đền Bảo Lộc có ít người lui tới, thì vào dịp hội lớn, nơi đây luôn tấp nập khung cảnh người xe ra vào

Vào ngày 20 tháng 8 âm lịch hằng năm, tại đền Bảo Lộc tổ chức ngày “giỗ Cha” tức Đức Thánh Trần tại Việt Nam. Lễ hội truyền thống Trần Hưng Đạo được tổ chức chu đáo, náo nhiệt và chặt chẽ. Ngoài việc có thể tham quan kiến trúc nghệ thuật của đền Bảo Lộc, khách tham quan còn có cơ hội được thưởng thức lễ hội với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như đấu vật, cờ người, múa bài bông… 

Bên cạnh ngày lễ “giỗ Cha”, lễ ban ấn Đức Thánh Trần vào ngày 14 tháng 1 âm lịch tại đền Bảo Lộc cũng thu hút nhiều người hành hương đến đây làm lễ.

Đền Bảo Lộc, ngôi đền thiêng quê hương Đức Thánh Trần 6

Dân gian có câu "Tháng Tám giỗ Cha" tức ý chỉ ngày giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo vào 20 tháng 8 âm lịch

Khi du lịch Nam Định đặc biệt là đến đền Bảo Lộc để dâng lễ, bạn có thể đặt lễ chay hoặc lễ mặn. Lễ chay gồm: hương, hoa quả, xôi chè. Lễ mặn gồm: gà, giò, trầu cau,… Trong đó, mâm cúng nên được trang trí bằng quanh oản lễ tài lộc, vừa đẹp lại mang ý nghĩa vô cùng to lớn.

Đền Bảo Lộc, ngôi đền thiêng quê hương Đức Thánh Trần 7

Mâm cúng bạn có thể tùy chọn mâm chay hoặc mâm mặn đều được

Hy vọng những kinh nghiệm chi tiết của MIA.vn trên đây sẽ giúp mọi người có thêm nhiều thông tin để lên kế hoạch tham quan đền Bảo Lộc.