Địa chỉ: làng Bảo Lộc, Mỹ Phúc, Mỹ Lộc, Nam Định

Đền Bảo Lộc, xưa là đền An Lạc, là ngôi đền được xây dựng trên đất thang mộc (nơi phát tích) của thân phụ Hưng Đạo Vương là ông An Sinh Vương Trần Liễu. Người dân xứ Thành Nam ngày trước đã xây dựng một đền thờ ông để tưởng nhớ công ơn.

Ban đầu, đền được xây dựng ven dòng Châu Giang, tuy nhiên, khi bờ sông bị sạt lở, họ đã di dời ra phía nam làng. Công trình được xây theo kiểu ‘chồng diêm tám mái’ có diện tích nhỏ, và đến đầu thế kỷ XX thì được tôn tạo. 

Ngày nay, công trình đền Bảo Lộc được chia thành đền chính, đền Khải Thánh thờ Vương phụ, Vương mẫu, hai người con gái của Hưng Đạo Vương, và xây theo hình chữ Đinh. Trong khu vực gian chính, ở chính giữa là bài vị Đức Thánh Trần, kế đến là pho tượng Trần Hưng Đạo dáng ngồi. Hai bên là tượng Hưng Vũ Vương Nhiễn và Phạm Ngũ Lão, tức con trai và con rể ông.

Ngoài ra, di tích còn trở nên nổi tiếng trên bản đồ du lịch Nam Định vì là nơi lưu giữ quả chuông cổ đúc từ thế kỷ 19, có tạc bốn chữ “An Lạc từ chung” cùng nhiều tượng đồng, mộc, long ngai, bài vị, hoành phi, câu đối, thần phá, sắc phong có giá trị tâm linh.

Địa chỉ: đường Trần Thừa, Lộc Vượng, Nam Định

Đền Trần Nam Định là Di tích quốc gia đặc biệt. Đây là nơi thờ và dâng ân cho 14 vị vua, quan nhà Trần. Công trình được xây dựng vào năm 1695 trên nền Thái miếu cũ. 

Các công trình tại đền Trần bao gồm: đền Thượng, Hạ và Trùng Hoa. Trong đó, đền Thượng, hay đền Thiên Trường, được xây trên nền Thái miếu và điện Trùng Quang cũ. Khuôn viên đền được chia thành tiền đường, trung đường, chánh điện, thiêu hương, hai dãy tả và hữu vu, tả mạc và hữu tẩu, dãy đông và tây giải vũ.  Đây là nơi đặt bàn thờ, bài vị của các quan phù tá nhà Trần, trước cửa là ba cỗ ngai bái vọng hoàng đế. Gian giữa thờ 4 vị thủy tổ họ Trần cùng phu nhân chính thất. Hai gian trái, phải thờ Hoành phi, và tòa thiêu hương thờ công thần nhà Trần.

Đền Hạ, còn gọi là đền Cổ Trạch nằm ở phía Đông đền Thượng, và được xây dựng vào năm 1894. Đây là nơi đặt bài vị Hưng Đạo Vương Trần Hưng Đạo, gia đình ông và gia đình tướng quân. Sân trước là nơi đặt bài vị ba danh tướng họ Trần là Phạm Ngộ, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Chế Nghĩa.

Cuối cùng, đền Trùng Hoa là công trình có quy mô lớn nhất, và được xây mới trong khoảng thời gian sau này, trên nền cũ cung Trùng Hoa, nơi hoàng đế nhà Trần bàn chính sự. Đền là nơi đặt 14 tượng đồng đại diện cho 14 vị vua, và tòa thiêu hương đặt ngai, bài vị các viên quan có công.

12 điểm du lịch Nam Định tái hiện vẻ đẹp đất và người xứ Thành Nam 2

Đền Trần Nam Định là Di tích quốc gia đặc biệt. Đây là nơi thờ và dâng ân cho 14 vị vua, quan nhà Trần

12 điểm du lịch Nam Định tái hiện vẻ đẹp đất và người xứ Thành Nam 3

Lễ hội khai ấn đền Trần luôn thu hút lượng lớn người về đây

Địa chỉ: xã Mỹ Phúc, Mỹ Lộc, Nam Định

Thuộc Quần thể di tích Lịch sử - Văn hóa họ Trần, đền Lựu Phố là nơi thờ Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ. Ngoài ra, trong khuôn viên đền còn có nơi thờ Linh Từ Quốc Mẫu Trần Thị Dung, Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Công chúa Trần Bạch Hoa, hai cha con Thám hoa Hà Nhan Giả và đức Bản cảnh Thành HOàng.

Công trình được xây trên nền Lựu Viên, nơi thái sư từng sống và làm việc sau khi chầu vua. Đền có quy mô 13.000 mét vuông, mặt giáp hướng Tây, chia thành nhiều hạng mục gồm nghi môn, sân đền, trung tâm đền, nhà tổ, phủ mẫu, nhà khách và sân sau. 

Không chỉ là nơi thờ cúng, đền còn là nơi lưu giữ nhiều di vật, cổ vật có giá trị lịch sử như khám, tượng thờ Thái sư Tràna Thủ Độ, ngai và bài vị thờ Thái sư, Hưng Đạo Đại Vương, hai cha con Thám hoa, 5 đạo sắc phong công đức Thái sư, biển thờ thân thể, sự nghiệp Thám hoa Hà Nhân Giả.

12 điểm du lịch Nam Định tái hiện vẻ đẹp đất và người xứ Thành Nam 4

Đền Lựu Phố là nơi thờ Thống quốc Thái sư Trần Thủ Độ thuộc Quần thể di tích Lịch sử - Văn hóa họ Trần

Địa chỉ: thôn Vĩnh Lại, Vụ Bản, Nam Định

Đền Vĩnh Lại là điểm tham quan nổi tiếng của xã Vụ Bản, thờ hai vị tường Bạch Đẳng, Cao Lôi dưới trướng Hai Bà Trưng. Đền gây ấn tượng với nhiều hoa văn chạm nổi tinh xảo, hình lá vật, vân tản, hoa cúc, hoa chanh, con ly, lá hoả, rồng mẹ và bầy con. Long ngai đền thờ Bạch Đẳng, Cao Lôi được chạm khắc tinh xảo, hình rồng chầu và hoa lá cách điệu. 

12 điểm du lịch Nam Định tái hiện vẻ đẹp đất và người xứ Thành Nam 5

Đền Vĩnh Lại là điểm tham quan nổi tiếng của xã Vụ Bản, thờ hai vị tường Bạch Đẳng, Cao Lôi dưới trướng Hai Bà Trưng. Ảnh: diadiemnamdinh

Địa chỉ: thôn Vỉ Nhuế, Yên Đồng, Ý Yên

Phủ Quảng Cung, còn gọi là Phủ Nấp là nơi thờ phụng, đánh dấu lần giáng sinh thứ nhất của Thánh Mẫu Liễu Hạnh - một trong ‘tứ bất tử’ của tín ngưỡng dân gian nước ta. Công trình có quy mô bề thế với 7 gian tiền đường, 3 gian đệ nhi cùng tòa cung Thánh Mẫu.

Ngày nay, Phủ Quảng Cung là địa điểm du lịch Nam Định thu hút nhiều người ghé đến tham quan, bái phỏng. Tại phủ còn lưu giữ nhiều đồ tế tự như bát hương bằng đồng chạm ‘lưỡng long chầu nguyệt’ thời Hậu Lê, khắc chữ Hán “Quảng Cung linh từ”, 34 bản khắc gỗ nội dung của 64 quẻ thẻ, bia đá, sắc phong, hoành phi ca ngợi công đức Thánh Mẫu. Đặc biệt nhất phải kể đến pho tượng Thánh Mẫu Liễu Hạnh tác năm 1770 với dáng ngồi khoan thái, nét mặt đoan trang, mặc áo tứ thân, đầu đội mũ.

Địa chỉ: Nam Dương, Nam Trực, Nam Định

Đền Gin là địa điểm du lịch Nam Định được công nhận là Di tích cấp quốc gia. Đây là nơi thờ phụng, tri ân công đức đối với đức Long Kiều linh Thánh Kiều Công Hãn có công giúp Ngô Quyền đánh bại giặc Nam Hán trên sông Bạch Đằng.

Đền Gin có bố cục đăng đối, hài hòa với các hạng mục gồm giếng đền, miếu thờ, bình phong, nghi môn, giải vũ ngoại, tiền các, giải vũ nội, tiền đường, cung cấm trên khuôn viên rộng 3.290 mét vuông. Đây là công trình được xây dựng theo kiến trúc nghệ thuật Hậu Lê, đồng thời là nơi lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị như thần tích, sắc phong, nhang án, ngai, bài vị, tượng thờ, nghê đá.

Địa chỉ: xã Hải Hưng, Hải Hậu, Nam Định

Ngôi thánh đường được xây dựng từ năm 1927 theo kiến trúc Gothic Tây Ban Nha và Pháp với tông màu xám chủ đạo. Đến đây, bạn có thể tham quan, chụp ảnh, tham dự Thánh lễ để tìm lại phút giây an yên trong tâm hồn.

12 điểm du lịch Nam Định tái hiện vẻ đẹp đất và người xứ Thành Nam 6

Ngôi thánh đường được xây dựng từ năm 1927 theo kiến trúc Gothic Tây Ban Nha và Pháp với tông màu xám chủ đạo

Địa chỉ: Nghĩa Đồng, Nghĩa Hưng, Nam Định

Nhà thờ Cốc Thành sở hữu kiến trúc in đậm dấu ấn Pháp với vẻ đẹp cổ kính, nhuốm màu rêu phong. Ngôi Thánh đường sở hữu không gian yên bình, thu hút nhiều người ghé đến tham quan, dự lễ, cầu bình an cho bản thân và gia đình.

12 điểm du lịch Nam Định tái hiện vẻ đẹp đất và người xứ Thành Nam 7

Nhà thờ Cốc Thành sở hữu kiến trúc in đậm dấu ấn Pháp với vẻ đẹp cổ kính, nhuốm màu rêu phong

Địa chỉ: Xuân THủy, Giao Xuân, Nam Định

Đây là nơi bảo tồn, phát triển hệ sinh thái đầm phá ven biển, vì vậy sở hữu thảm thực vật trù phú, đa dạng, đặc biệt là cá sấu. Đến với địa điểm vui chơi Nam Định này, bạn có thể tham quan đầm phá, câu cá, ngắm chim, tắm biển, tham quan các làng nghề truyền thống.

Địa chỉ: Thịnh Long, Hải Hậu, Nam Định

Nếu đang tìm kiếm một tọa độ ăn chơi Nam Định đặc sắc, thì Biển Thịnh Long là lựa chọn hoàn hảo. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, làn nước trong veo cùng hàng loạt trò chơi thú vị bên bờ biển để mọi người thỏa thích tham gia.

12 điểm du lịch Nam Định tái hiện vẻ đẹp đất và người xứ Thành Nam 8

Nếu đang tìm kiếm một tọa độ ăn chơi Nam Định đặc sắc, thì Biển Thịnh Long là lựa chọn hoàn hảo

Địa chỉ: Bạch Long, Giao Thủy, Nam Định

Ruộng muối Bạch Long là cảnh đẹp Nam Định gắn liền với diêm dân cùng công việc tảo tần trên ruộng muối giữa cái nắng gay gắt. Nếu du lịch Nam Định, bạn có thể ghé đến ruộng muối vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 để được chiêm ngưỡng khung cảnh trắng xóa của ruộng muối, và hình ảnh người diêm dân cần mẫn, hăng say lao động.

12 điểm du lịch Nam Định tái hiện vẻ đẹp đất và người xứ Thành Nam 9

 Ruộng muối Bạch Long là cảnh đẹp Nam Định gắn liền với diêm dân cùng công việc tảo tần trên ruộng muối giữa cái nắng gay gắt

Địa chỉ: Vị Xuyên, Nam Định

Hồ Vị Xuyên là địa điểm thường xuất hiện trong các tour du lịch Nam Định 1 ngày vì nằm ngay trung tâm thành phố, rất tiện di chuyển. Hồ sở hữu vẻ đẹp thơ mộng, bình yên với hàng cây rũ bóng xuống mặt hồn, và xa xa là đỉnh tháp nhà thờ theo kiến trúc cổ điển.

12 điểm du lịch Nam Định tái hiện vẻ đẹp đất và người xứ Thành Nam 10

Hồ sở hữu vẻ đẹp thơ mộng, bình yên với hàng cây rũ bóng xuống mặt hồn, và xa xa là đỉnh tháp nhà thờ theo kiến trúc cổ điển

Nam Định vẫn là điểm đến thu hút bao người nhờ những công trình tâm linh có giá trị lịch sử, cho đến các danh thắng tự nhiên với vẻ đẹp hùng vĩ. Để chuẩn bị kỹ hơn cho hành trình du lịch Nam Định sắp tới, thì đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để có thêm nhiều kinh nghiệm nhé.