Bạn đã bao giờ nghe đến món đặc sản Canh lá đắng Thanh Hóa độc lạ chưa? Đây là một món ăn quen thuộc thường xuất hiện trong bữa cơm hằng ngày của người dân xứ Thanh. Đúng như tên gọi, món ăn này được chế biến bằng cách lấy cây lá đắng nấu canh. Nếu có dịp ghé thăm bản Mường nằm tại huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa, bạn sẽ được chủ nhà thiết đãi món canh lá đắng đậm chất núi rừng này.

Cây lá đắng (hay còn có tên gọi khác là lá mật vịt) là một loại cây rừng thường mọc ở các khe núi. Lá cây có vị đắng, hình dạng thon dài và được người dân địa phương đem từ rừng về trồng trong nhà. Để món ăn thêm chuẩn vị, người chế biến phải lựa chọn thật kỹ lưỡng, chỉ sử dụng những chiếc lá bánh tẻ có hình răng cưa, phiến mỏng mới nấu được bát canh ngon. Hãy cùng MIA.vn khám phá xem hương vị độc đáo của món canh lá đắng ngay bây giờ nhé!

Lạ miệng với món canh lá đắng độc đáo tại xứ Thanh 2

Muốn có bát canh ngon thì phải lựa chọn lá đắng thật kỹ để chế biến

Lần đầu thưởng thức canh lá đắng, hẳn bạn sẽ không dễ dàng quen ngay được với hương vị lạ miệng này. Chỉ vừa thưởng thức muỗng đầu tiên, vị đắng đã len lỏi vào trong miệng khiến cổ họng hơi tê nhẹ, bất giác làm ta phải rùng mình một cái. Dù đã nếm xong muỗng canh đầu tiên nhưng dư vị vẫn còn đọng lại trên lưỡi đăng đắng, đủ để khiến ta ngẩn ngơ mong muốn nếm lại lần thứ hai.

Điểm thú vị của món canh này chính là chỉ cần thử một lần, chắc hẳn bạn sẽ muốn được nếm thêm nhiều lần nữa. Sự kết hợp hài hòa của ớt, mẻ cùng nhiều loại gia vị khác đã giúp cho canh lá đắng thêm độc đáo. Sau vị đắng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, bùi bùi xen kẽ. Điều này tạo nên một hương vị độc đáo khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ khi thưởng thức. Đây sẽ là món ăn bạn không muốn bỏ lỡ trong chuyến du lịch Thanh Hóa sắp tới.

Lạ miệng với món canh lá đắng độc đáo tại xứ Thanh 3

Chỉ cần nếm thử lần đầu tiên, bạn sẽ mong muốn được thưởng thức thêm nhiều lần nữa

Cách chế biến đặc sản này cũng giống như nhiều món canh khác nên khá đơn giản. Tuy rằng ngày nay canh lá đắng đã được biến tấu thêm bằng cách nấu cùng với thịt nạc vai, thịt ba chỉ, cá mương, cá rô... nhưng chuẩn vị nhất vẫn là lúc kết hợp cùng thịt gà và lòng gà rừng. Dù là nấu với thịt nào thì cuối cùng vẫn phải có thêm một bát tiết trong phần nguyên liệu. Đây là thứ không thể thiếu và góp phần tạo nên linh hồn món ăn.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn sẽ đem thịt băm nhỏ đi tẩm ướp gia vị cùng mẻ, ớt, mắm tôm, sả... cho thấm đều vào các thớ thịt rồi mới đem đi nấu. Chỉ vừa đặt lên bếp, mùi thơm của tỏi phi hòa quyện cùng mắm tôm, sả ớt đã thay nhau đánh thức mọi giác quan của bạn. Đến lúc này thì chỉ cần đổ thêm bát tiết vào và để lửa liu riu cho đến khi canh sôi ục ục. Tiếp tục cho lá đắng vào, chờ chừng dăm ba phút là đã có thể đem ra thưởng thức khi còn nóng hổi. Vậy là đã hoàn thành xong cách nấu canh lá đắng ngon không thua kém Chả tôm Thanh Hóa hay bất cứ đặc sản nào khác.

Lạ miệng với món canh lá đắng độc đáo tại xứ Thanh 4

Hầu như trong bữa cơm hằng ngày nào của người dân bản địa cũng đều xuất hiện món canh lá đắng

Lá đắng nấu lòng là hình thức chế biến quen thuộc nhất của người dân xứ Thanh. Đây cũng là nguyên liệu chính thường được mọi người sử dụng khi nấu canh lá đắng trước khi biến tấu thêm nhiều loại thịt khác. Lòng lợn sau khi được sơ chế sạch sẽ thì đem đi thái thành từng miếng nhỏ vừa miệng. Sau khi chín thì đem lên chảo đảo đều và cho nước dùng đợi đến khi sôi. Lúc này chỉ cần cho thêm lá đắng vào là đã hoàn thành món ăn. Canh lá đắng lòng lợn ăn có vị khá lạ. Đó chính là sự hòa quyện của vị ngọt từ lòng lợn, chua chua của mẻ và cay cay của ớt. Kết hợp với vị đăng đắng khiến món ăn bùng nổ hương vị.

Lạ miệng với món canh lá đắng độc đáo tại xứ Thanh 5

Canh lá đắng lòng lợn có hương vị khá lạ miệng khiến nhiều người mê mẩn

Lấy lá đắng nấu canh cùng với lòng gà rừng khiến hương vị món ăn như khác lạ hoàn toàn. Cách chế biến thì tương tự như nấu với lòng lợn, thịt ba chỉ nên bạn có thể dễ dàng chế biến. Dù cách chế biến giống nhau nhưng do đổi nguyên liệu nên hương vị cũng vì thế mà khác biệt hoàn toàn. Canh lá đắng nấu lòng gà cũng là cách chế biến yêu thích và được người dân địa phương dùng trong bữa ăn hằng ngày.

Nấu canh lá đắng với cá là một cách biến tấu so với công thức ban đầu. Việc thay đổi nguyên liệu từ thịt gà, lòng lợn, lòng gà sang cá đã khiến canh lá đắng trở nên khác biệt. Bạn có thể sử dụng cá rô phi, cá mương để chế biến. Các nguyên liệu khác và cách làm cũng tương tự nên bạn vẫn có thể dễ dàng làm tại nhà. Tuy nhiên, trước khi nấu canh, bạn cần phải sơ chế cá thật sạch vảy, để ráo nước và ướp cùng một muỗng cà phê hạt nêm trong vòng 15 phút.

Khác với thịt hay lòng, sau khi nước sôi, bạn sẽ cho phần cá vào đun trong vòng 10 phút rồi mới tiếp tục bỏ thêm lá đắng. Tầm khoảng 3 phút sau thì tắt bếp và thưởng thức thành phẩm của mình.

5 Kết

Trong vô vàn đặc sản tại Thanh Hóa, canh lá đắng chính là món ăn độc đáo, lạ miệng mà bạn nên nếm thử ít nhất một lần. Đừng để tên gọi độc lạ của món ăn này khiến bạn dè chừng. Chỉ cần thưởng thức một lần, hẳn bạn sẽ muốn nếm thêm nhiều lần nữa. Đem theo cẩm nang du lịch trước khi lên đường để hành trình khám phá ẩm thực tại xứ Thanh càng thêm đặc sắc bạn nhé!