Kon Tum là một tỉnh có đường biên giới giáp với hai quốc gia Lào và Campuchia. Với đường biên giới dài và giáp cả hai quốc gia, nên nơi đây khá phát triển loại hình du lịch biên giới. Ở Kon Tum có một địa điểm khá nổi bật khi nói về du lịch biên giới. Đó chính là Ngã Ba Đông Dương, cột mốc biên giới mà Cẩm nang du lịch Kon Tum muốn giới thiệu đến bạn trong chuyến hành trình đến miền sơn cước này.

Ngã Ba Đông Dương nằm ở khu vực biên giới của tỉnh Kon Tum. Đây vị trí tọa lại tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Cột mốc Ngã Ba Đông Dương được chính quyền xây dựng vào năm 2007. Đến năm 2009, cột mốc này được hoàn thiện trên một đỉnh núi có độ cao 1086m so với mặt nước biển, Sau khi được hoàn thành, cột mốc Ngã Ba Đông Dương trở thành một địa điểm check-in thú vị của cộng đồng mê du lịch và cả người dân bản địa.

Cột mốc Ngã Ba Đông Dương có hình trụ tam giác. Chất liệu để làm nên cột mốc chính là đá hoa cương có độ sáng đẹp và lấp lánh dưới ánh nắng. Xung quanh 3 mặt tam giác chính là quốc huy của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Cột mốc Ngã Ba Đông Dương thuộc khu vực Cửa khẩu Bờ Y. Nếu ở Việt Nam, bạn đang đứng trên địa phận của tỉnh Kon Tum, thì sang phía Lào là địa phận tỉnh Attapư và ở Campuchia là tỉnh Ratanakiri. Đây là một địa điểm mà những cộng đồng mê du lịch thường ví von với một tên gọi khá vui,  “nơi gà gáy ba nước cùng nghe”.

Ngã Ba Đông Dương, điểm đến hào hùng đượm tình dân tộc 2

Ngã Ba Đông Dương là một vùng đất khá hoang sơ với ba mặt giáp biên giới của các nước Việt Nam - Lào - Campuchia

Ngã Ba Đông Dương nằm khá xa trung tâm thành phố Kon Tum. Nếu tính từ Di tích Ngục tù Kon Tum, bạn sẽ phải trải qua một đoạn đường dài khoảng gần 100 km để đến được với Ngã Ba Đông Dương.

Từ trung tâm thành phố Kon Tum, bạn sẽ đi theo con đường Quốc lộ 14E về hướng Tây Bắc. Đây chính là đường để đi đến được với cửa khẩu Bờ Y. Khi đến với ngã ba tiếp giáp với Quốc lộ 40, bạn rẽ trái vào và đi thêm một đoạn nữa theo hướng biên giới là sẽ gặp được cửa khẩu Bờ Y. Sau khi đến được cửa khẩu, bạn phải gặp các anh bộ đội biên phòng ở trạm kiểm soát, xuất trình giấy tờ để xin phép tham quan cột mốc Ngã Ba Đông Dương. Sau khi xin phép được, bạn di chuyển theo con đường hơn 10 km men theo các ngọn đồi để tới được cột mốc. Đoạn đường này hơi khúc khuỷu và vòng vèo, bạn nên quan sát thật kỹ để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Đường đến với cột mốc Ngã Ba Đông Dương sẽ không quá khó đi. Bạn có thể vừa chạy vừa ngắm nhìn những ngọn đồi trùng điệp nối tiếp nhau. Đoạn đầu tiên sẽ là đoạn đường đất hơi trắc trở trong việc di chuyển. Tuy nhiên, phần lớn đường đều trải xi măng khá đẹp và dễ di chuyển. Thử thách trên đoạn đường có chăng cũng chỉ là vài đoạn hơi quanh co kết hợp với những con dốc nho nhỏ trước khi đặt chân đến với cột mốc thiêng liêng.

Sau khi kết thúc đoạn đường trải xi măng, bạn cũng phải chinh phục thêm một đoạn đường ngắn nữa để có thể đến với cột mốc. Bạn sẽ tiếp tục di chuyển trên những bậc thang đã bắt đầu phủ màu thời gian mới đến được với cột mốc thiêng liêng này. Tại đây, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ngắm cảnh vật xinh đẹp của quê hương đất nước và tận hưởng cả bầu không khí giao thoa với nước bạn láng giềng. Dù ở độ cao không quá cao, nhưng khi đến được với không gian cột mốc, bạn cũng có thể cảm nhận được bầu không khí vô cùng trong lành và cảnh vật nhẹ nhàng, dễ chịu.

Để đến với Ngã Ba Đông Dương, bạn có thể đến vào nhiều thời điểm trong năm, đặc biệt là khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 theo âm lịch. Lý do mà Cẩm nang du lịch bật mí cho bạn thời điểm vàng này là do vào tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, Kon Tum sẽ bước vào mùa hoa dã quỳ nở rộ. Cả góc trời sẽ bừng sáng dưới ánh vàng nổi bật của sắc hoa.

Ngoài ra, bạn có thể đến Ngã Ba Đông Dương trong những ngày cuối tháng 1. Đây là thời điểm cao su rụng lá, chỉ để lại cành khô trơ trọi với những thềm lá phủ kín lối đi. Một vẻ đẹp rất trữ tình giữa những nơi mang màu sắc hoang sơ, thuần túy.

Xem thêm: Thác Đắk Ke, địa điểm du lịch cực chill tại Kon Tum

Ngã Ba Đông Dương, điểm đến hào hùng đượm tình dân tộc 3

Từ khu vực này, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn một Đông Dương thật trù phú với biết bao cảnh đẹp vây quanh. Nhìn từ trên cao, nét đẹp của ba nước như hòa lại làm một tạo thành một bản hòa ca du dương đẹp mắt giữa đại ngàn

Ngã Ba Đông Dương, điểm đến hào hùng đượm tình dân tộc 4

Khi đứng cạnh cột mốc Ngã Ba Đông Dương, cảm giác mà bạn nhận được không chỉ là sự chinh phục, mà đó còn là xúc cảm tự hào chiêm ngưỡng sự xinh đẹp của quê hương đất nước, sự quả cảm của cha ông ta trong công cuộc giữ gìn bờ cõi non sông

Ngã Ba Đông Dương, điểm đến hào hùng đượm tình dân tộc 5

Hoàng hôn buông xuống, Cột mốc Ngã Ba Đông Dương nhuốm một màu cam sáng dựng một góc trời. Dưới tia nắng lấp lánh của ánh hoàng hôn, không gian nơi đây lại càng trở nên dịu vời, mờ ảo và đôi khi tạo nên những sự xúc động khi ngắm nhìn quê hương đất nước. Ảnh: Đặng Văn Tùng

Ngoài những thắng cảnh như Thác Yaly, làng Kon Bring, Kon Tum còn sở hữu những di tích lịch sử hào hùng như Cột mốc Ngã Ba Đông Dương. Dù không ai khoác lên nó chiếc áo chiến đấu, nhưng không gian nơi đây vẫn mang màu sắc hào hùng, đẹp đẽ của một tinh thần đậm sắc quê hương. Nếu một ngày có dịp đến với cửa khẩu quốc tế Bờ Y, hãy ghé thăm qua cột mốc Ngã Ba Đông Dương để ghi lại những ký ức đẹp đẽ về một vùng “gà gáy ba nước cùng nghe”.