Địa chỉ: 156 Trần Phú, Hải Châu 1, Hải Châu, Đà Nẵng

Giờ mở cửa: 07h00 – 18h00

Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng là tên gọi thông thường của Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng (tên chính thức là Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu). Đây là nhà thờ chính tòa của Giáo phận Đà Nẵng ở miền Trung Việt Nam, và cũng là nhà thờ duy nhất của thành phố được xây dựng trong thời kỳ thực dân Pháp đô hộ. 

Nhà thờ được khởi công vào tháng 2/1923 trên khoảng đất trống đường Rue du Musée (đường Trần Phú hiện nay) do linh mục Vallet thiết kế và tổng thầu. Thời gian hoàn thiện của công trình cũng diễn ra vô cùng nhanh chóng, tới ngày 10/03/1924 đã làm lễ cung hiến và khánh thành.

Vào thời điểm này nhà thờ Con Gà Đà Nẵng được gọi là “nhà thờ Tourane”. Ngày 14/9/1924, Đức Giám mục Grangeon địa phận Quy Nhơn và Đức Giám mục Allys địa phận Huế đã làm phép cho nhà thờ, ban tước hiệu nhà thờ là “Thánh tâm chúa Giêsu”.

Ngày 18/1/1963, giáo phận nhà thờ được thiết lập. Giám mục Quy Nhơn Phêrô Maria được bổ nhiệm làm giám mục tiên khởi của giáo phận Đà Nẵng. Tháng 5/1963, ngài chính thức nhận giáo phận và nhà thờ Đà Nẵng vinh dự trở thành nhà thờ Chính Tòa giáo phận Đà Nẵng. 

Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng với sắc hồng ấn tượng giữa trung tâm 2

Hang đá nơi thường diễn ra các sự kiện tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng. Ảnh: Fanpage Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng

Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng với sắc hồng ấn tượng giữa trung tâm 3

Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng là tên gọi thông thường của Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng. Ảnh: mroldman.net

Vị trí nhà thờ Con Gà Đà Nẵng nằm ngay trung tâm thành phố nên khách du lịch Đà Nẵng sẽ không gặp quá nhiều vấn đề với việc di chuyển. Bạn có thể chạy xe máy từ trung tâm thành phố đến đường Trần Phú, nếu vẫn không rõ đường hãy bật Google Map để được chỉ dẫn chi tiết. Nếu di chuyển bằng xe bus bạn có thể đi tuyến bus số 5 và xuống ở trạm trên đường Trần Phú. Cách di chuyển nhanh và linh hoạt nhất MIA.vn khuyến khích bạn nên thuê xe máy với giá khoảng 100.000đ/ngày, không quá đắt đỏ mà còn giúp chúng ta dễ dàng ghé thăm nhiều điểm tham quan khác.

Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng có nhiều tên gọi nhưng người dân địa phương vẫn thường quen với tên gọi thân thương là nhà thờ Con Gà. Nguyên nhân ra đời của cái tên này là do trên nóc nhà thờ có một tượng con gà màu xám. Con gà được xem là “linh vật” của nhà thờ được làm bằng hợp kim rỗng nhẹ, bề mặt phủ một lớp hóa chất đặc biệt. 

Theo các tín đồ, biểu tượng con gà trống trên nóc nhà thờ chính là trạm dự báo thời tiết. Nếu con gà quay theo hướng nào thì phía đó chính là hướng gió. Có thể đây chỉ là niềm tin tín ngưỡng của mọi người, trên thực tế con gà cao nên để tránh gió làm hư hại người ta đã thiết kế cho nó quay theo hướng gió. Theo cha xứ, hình ảnh con gà không phải là biểu tượng của nước Pháp mà gắn liền với câu chuyện về thánh Peter được ghi lại trong tin mừng, mang ý nghĩa nhắc nhở con cháu thức tỉnh, sám hối. 

Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng với sắc hồng ấn tượng giữa trung tâm 4

Trên nóc nhà thờ có một tượng con gà màu xám gắn liền với câu chuyện về thánh Peter

Điều đầu tiên khách tham quan cần tìm hiểu tại đây chính là nét kiến trúc cổ điển, mang đậm chất Gothic độc đáo đã tồn tại hàng trăm năm, với những đường nét cao vút cùng các ô cửa hình thoi. Đây cũng là kiểu kiến trúc vô cùng phổ biến tại các nhà thờ của châu Âu. Nhà thờ có độ cao 70 mét, bao gồm 10 tháp nhỏ hơn cùng 1 tháp chuông cao đến 70 mét. Đặc biệt, phía trên còn có một con gà màu xám được xem là biểu tượng nơi đây. Ngoài những nét kiến trúc bên ngoài, khi tiến vào bên trong bạn còn có thể tham quan, tìm hiểu về phong cách kiến trúc Pháp độc đáo cũng như ngắm nhìn các bức tượng. 

Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng với sắc hồng ấn tượng giữa trung tâm 5

Những bức tượng được điêu khắc vô cùng tỉ mẩn theo phong cách phương Tây. Ảnh: mroldman.net

Kiến trúc của nhà thờ Con Gà Đà Nẵng có sự pha trộn giữa văn hóa, thẩm mỹ Á Đông với nét cổ điển của châu Âu. Bạn có thể nhận ra rõ ràng đặc điểm này khi tham quan ở bên ngoài và bên trong: 

- Kiến trúc bên ngoài nhà thờ: Các hàng cột của nhà thờ được chạm khắc hoa văn tinh mỹ, phía trên đường có những cuốn sóng hình thiên nhiên, con người và các thiên thần vô cùng sống động. Đặc biệt, những khung cửa đều được bố trí các dạng cuốn nhọn đậm phong cách Pháp. Cửa đi phần lớn đều là cửa gỗ với gam màu xanh dịu nhẹ, mát mắt. Còn cửa sổ chính là loại cửa kính khung gỗ, mang nét tân cổ điển vô cùng ấn tượng. 

- Kiến trúc bên trong nhà thờ: Phía trong nhà thờ Con Gà Đà Nẵng có rất nhiều hình minh họa về Chúa, trang trí theo phong cách văn hóa và nghệ thuật của các nhà thờ Công giáo phương Tây. Cách bài trí nhà thờ dù đơn giản nhưng lại tạo nên một không gian sang trọng, khiến không chỉ những giáo dân mà cả người ngoại đạo cũng cảm thấy vô cùng nhỏ bé. Phía bên trên nhà thờ có mái vòm cao lộng lẫy, trên những cánh cửa hình vòm với khung kính là các sự kiện điển hình trong Kinh thánh được mô tả. Những cánh cửa màu này cũng thể hiện được sự giao thoa của hai nền văn hóa Đông – Tây. 

Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng với sắc hồng ấn tượng giữa trung tâm 6

Khuôn viên bên trong nhà thờ cũng được trang hoàng vô cùng tỉ mỉ. Ảnh: Fanpage Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng

Ngoài thiết kế độc đáo, nhà thờ Con Gà Đà Nẵng còn có nhiều chất liệu cho khách tham quan sáng tạo nên những bức ảnh check-in ấn tượng. Đây là một trong những địa điểm chụp ảnh nổi tiếng với các bạn trẻ lẫn những cặp đôi đến chụp ảnh cưới. Bên cạnh chụp ảnh với nhà thờ thì còn có một thánh địa khác được mọi người yêu thích check-in chính là hang đá Đức Mẹ được xây dựng ngay khuôn viên phía sau. Hang đá này có kiến trúc theo kiểu Pháp độc đáo, là phông nền “sống ảo” vô cùng ấn tượng cho tất cả mọi người.

Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng với sắc hồng ấn tượng giữa trung tâm 7

Khách tham quan check-in bên sắc hồng ấn tượng của Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng

Nhiều khách tham quan đến với nhà thờ Con Gà Đà Nẵng không chỉ để chụp ảnh, khám phá, mà còn để tham dự những buổi lễ Công giáo trang nghiêm trong thánh đường. Trước mỗi buổi lễ nhà thờ đều cho gióng lên những hồi chuông ngân vang để thông báo, âm thanh này cũng mang đến một cảm giác bình yên vô cùng khác biệt cho các tín đồ.

Giờ diễn ra thánh lễ tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng: 

- Từ thứ Hai đến thứ Bảy: Có 2 thánh lễ vào lúc 05h00 và 17h00.  

- Chúa Nhật: Có 6 thánh lễ lúc 05h15, 08h00, 10h00, 15h00, 17h00 và 18h30. Thánh lễ lúc 10h00 sáng Chúa Nhật là thánh lễ tiếng Anh, MIA.vn khuyên bạn nên đến tham gia thử một lần. 

Đặc biệt, vào mỗi dịp lễ Giáng sinh bạn còn được hòa chung vào không khí nô nức nhưng không kém phần long trọng. Khắp mọi nơi trong khuôn viên được trang trí những bóng đèn lấp lánh cùng tiếng thánh ca mang âm điệu du dương. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một không khí lộng lẫy mà trang trọng vô cùng ấn tượng. 

Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng với sắc hồng ấn tượng giữa trung tâm 8

Bạn cũng có thể ghé tham dự thánh lễ tại nhà thờ Con Gà Đà Nẵng. Ảnh: Fanpage Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng

- Mặc trang phục lịch sự với quần dài, áo dài có màu sắc tối giản.

- Không gây ồn ào, mất trật tự hay sử dụng điện thoại, quay phim, chụp ảnh… khi tham dự thánh lễ. 

- Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng mở cửa miễn phí cho mọi khách tham quan. 

Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng với sắc hồng ấn tượng giữa trung tâm 9

Buổi tối, khuôn viên Nhà thờ Con Gà Đà Nẵng sẽ trở thành nơi vui chơi, sinh hoạt cho các giáo dân và người địa phương. Ảnh: Fanpage Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng

Nét đẹp riêng biệt của nhà thờ Con Gà Đà Nẵng khiến bất cứ ai từng ghé thăm cũng không ít lần xuýt xoa khen ngợi. Nếu có dịp đến Đà Nẵng, cẩm nang du lịch MIA.vn khuyên bạn hãy ghé tới đây ít nhất một lần để tận hưởng không khí bình yên đậm chất châu Âu.