Hẳn những ai mới ghé thăm Sapa lần đầu đều phải ngỡ ngàng trước khung cảnh những thửa ruộng bậc thang Sapa vươn mình và trải dài tít tắp đến tận chân trời. Khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục mỗi độ thu về, với những cánh đồng mấp mô theo sườn núi giữa đất trời Tây Bắc đã được Tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) công nhận là 1 trong 7 thửa ruộng bậc thang đẹp, kỳ vỹ nhất châu Á và thế giới. 

Vùng cao Sapa, Lào Cai thuộc vùng tiểu khí hậu á nhiệt đới gió mùa và phải chờ mùa nước đổ đến tháng 5 – tháng 6 hằng năm mới vào vụ gieo cấy lúa. Thời điểm này cũng là lúc xuất hiện những khung cảnh ruộng bậc thang ngoạn mục tại Sapa, Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai...

Kiệt tác ruộng bậc thang Sapa giữa miền núi cao Tây Bắc 2

Ruộng bậc thang Sapa được công nhận là 1 trong 7 ruộng bậc thang đẹp, kỳ vỹ nhất châu Á và thế giới theo Tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ)

Nếu bạn chỉ muốn ngắm nhìn hình dáng ruộng bậc thang Sapa thì có thể đến đây bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn thì nếu đã tốn thời gian và công sức đi thì chúng ta nên đi vào mùa lúa đẹp nhất. Cụ thể, các phượt thủ đánh giá mùa lúa chín tháng 9 là đẹp nhất. 

Ngoài ra bạn cũng có thể ghé thăm ruộng bậc thang Sapa vào khoảng tháng 5 – tháng 6 là mùa nước đổi, thời tiết se lạnh vừa đủ mà khung cảnh vẫn vô cùng tuyệt mỹ. Nếu may mắn thì ngoài ngắm lúa chín chúng ta còn có thể săn mây trắng. 

Nhìn chung tháng 5 và tháng 9 là thời điểm được nhiều người lựa chọn nhất. Ngoài ra, tháng 11, tháng 12, tháng 1 sẽ hơi khó khăn để bạn di chuyển, nhưng nếu bạn có đam mê ngắm tuyết phủ ruộng lúa thì cũng có thể đến trải nghiệm. 

Ruộng bậc thang là hình thức canh tác của nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới. Tại Việt Nam, hình thức này khá phổ biến tại các vùng cao Tây Bắc, Tây Nguyên hoặc Trung du Bắc bộ… Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, hầu hết những vùng cao Tây Bắc đều có hệ thống ruộng bậc thang phong phú và độc đáo, thu hút khách tham quan cả Việt Nam lẫn quốc tế.

Các nhiếp ảnh gia nhà nghề vẫn thường tìm đến ghi lại hình ảnh những thửa ruộng bậc thang Sapa theo nhiều góc độ khác nhau: mùa nước đổ, lúa đang còn chưa trổ đòng, mùa lúa chín… Ruộng bậc thang nơi đây đã được hình thành từ hàng trăm năm trước và do những đôi bàn tay cần mẫn của bao đời nông dân vùng cao tạo nên. Dân tộc làm ruộng bậc thang giỏi nhất có lẽ là người Hà Nhì, rồi tới người Dao, người Mông, người Giáy, người Tày… những nhóm người sống trên đỉnh núi Hoàng Liên Sơn quanh năm. 

Kiệt tác ruộng bậc thang Sapa giữa miền núi cao Tây Bắc 3

Ruộng bậc thang đã có mặt ở Sapa từ hàng trăm năm trước

Bản Cát Cát vốn là một địa điểm du lịch nổi tiếng với khung cảnh trong mơ và văn hóa địa phương đặc sắc. Ngoài ra ruộng bậc thang Sapa nơi đây cũng gây ấn tượng đặc biệt với phông nền phía sau là dãy núi Hoàng Liên Sơn tráng lệ. Bản chỉ cách trung tâm khoảng 3km nên du khách hoàn toàn có thể di chuyển nhanh chóng đến đây bằng xe máy trong khoảng 10 phút. 

Những cánh đồng lúa của bản Cát Cát khi vào mùa sẽ có sắc vàng tươi rực rỡ, trổ đòng giữa thác nước cuồn cuộn chảy. Nếu không kịp ghé tham quan vào mùa thu thì chúng ta cũng có thể ghé đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm, bởi ngoài khung cảnh ruộng bậc thang thì làng văn hóa Cát Cát còn là nơi sinh hoạt lễ hội chung của cộng đồng người H’Mông vào mùa xuân, đến mùa hè sẽ có cánh đồng hoa cải khoe sắc, còn mua thu đông chúng ta được ngắm thác đổ, suối Vàng… 

Kiệt tác ruộng bậc thang Sapa giữa miền núi cao Tây Bắc 4

Ruộng bậc thang tại bản Cát Cát với phông nền phía sau là dãy núi Hoàng Liên Sơn

Mường Hoa cũng chính là cái nôi ra đời những bức ảnh ruộng bậc thang nổi tiếng khắp thế giới. Vẻ đẹp của ruộng bậc thang Sapa xuất sắc đến mức cung đường đèo 8km hiểm trở đến xã Hầu Thào cũng không thể ngăn cản ước muốn khám phá của các phượt thủ. Tại Mường Hoa có 2 địa điểm ngắm cảnh ruộng bậc thang đẹp nhất là bản Lao Chải và bản Tả Van. 

Khung cảnh ở ruộng bậc thang Mường Hoa mùa nào cũng đẹp như tranh vẽ. Cũng bởi sở hữu địa hình thoải mà lúa được trồng cũng uốn lượn quanh sườn đồi, tạo nên hình dạng như một chiếc chảo nghiêng trên thung lũng. Đến mùa lúa chín, cả thung lũng sẽ được màu sắc vàng óng bao bọc hòa hợp với suối Hoa nên thơ. 

Kiệt tác ruộng bậc thang Sapa giữa miền núi cao Tây Bắc 5

Tuyệt tác ruộng bậc thang Mường Hoa khiến bao người xuýt xoa mê đắm

Bản Tả Phìn cũng là một tọa độ ngắm ruộng bậc thang Sapa ấn tượng, nhưng nằm cách trung tâm đến 12km. Đó là chưa kể đường đến bản còn rất khó đi, có những đoạn hẹp, cheo leo và xóc nảy chỉ vừa cho 1 người đi qua. Cách tốt nhất để di chuyển theo kinh nghiệm du lịch Sapa có lẽ là thuê xe ôm bản địa để được chở tới tận nơi. 

Đặc trưng của ruộng bậc thang Tả Phìn là mang hình ảnh uốn lượn như những dải lụa mềm. Dù ở khá xa nhưng bù lại ruộng lúa nơi đây vẫn còn giữ lại được vẻ hoang sơ cùng bầu không khí thanh bình và yên ả. Giữa những cánh đồng trải dài ấy là nhà sàn mái lá, nương ngô cùng hương vị khói bếp thân thuộc. 

Kiệt tác ruộng bậc thang Sapa giữa miền núi cao Tây Bắc 6

Những thửa ruộng bậc thang xen lẫn bản làng hoang sơ, mang đậm nét văn hóa Dao Đỏ

Bản làng tập trung khá nhiều người dân tộc Dao và Mông, mang đến một khung cảnh đầy sức sống với hình ảnh lao động hăng say và đời sống đủ màu sắc. Ruộng bậc thang tại Ý Linh Hồ sẽ có sự hòa quyện giữa suối Mường Hoa trong xanh cùng dãy núi Hoàng Liên Sơn xa xa. Có thể nói, dù ngắm bản làng này từ góc độ nào thì khung cảnh cũng vô cùng tráng lệ. 

Kiệt tác ruộng bậc thang Sapa giữa miền núi cao Tây Bắc 7

Bản Ý Linh Hồ cùng dãy núi Hoàng Liên Sơn xa xa

Tuy bản Sín Chải không quá rộng lớn nhưng khung cảnh mang đến lại vô cùng mới mẻ so với những điểm ngắm ruộng bậc thang Sapa kể trên. Những cánh đồng tại đây tựa như tấm thảm được trải dài dưới chân đỉnh núi Fansipan. Du khách ghé thăm nơi đây vào sáng sớm tinh mơ hay chiều tà thì cũng sẽ được trải nghiệm một vẻ đẹp hoang sơ và bình yên, giữa không gian trong veo cùng nếp sống bình dị thường nhật của bà con địa phương. 

Kiệt tác ruộng bậc thang Sapa giữa miền núi cao Tây Bắc 8

Bản Sín Chải hoang sơ và bình yên bên những ngôi nhà của bà con người dân địa phương

Đến thăm ruộng bậc thang Sapa chắc hẳn du khách nào cũng muốn mang về thật nhiều hình ảnh đẹp. Để có được trải nghiệm khám phá ruộng lúa tốt nhất cùng nhiều bức ảnh đẹp, bạn nhớ nằm lòng những lưu ý sau đây: 

- Lựa chọn phương tiện xe máy hoặc đi bộ tùy theo cung đường đi ngắm ruộng bậc thang Sapa. 

- Mang giày thể thao và dép chống trượt bởi địa hình ruộng bậc thang tại đây tương đối dốc, khó di chuyển. 

- Có thể cân nhắc thuê trang phục dân tộc Sapa để hóa thân thành những chàng trai, cô gái người địa phương bên ruộng bậc thang. 

Kiệt tác ruộng bậc thang Sapa giữa miền núi cao Tây Bắc 9

Chọn trang phục thích hợp sẽ giúp bạn có được những bức ảnh check-in đẹp bên ruộng bậc thang Sapa. Ảnh: Duong Duong Blog & Gon Rau

Cảnh tượng ruộng bậc thang Sapa chạy dài trên dãy núi xanh thẳm là một tuyệt tác thiên nhiên không thể bỏ lỡ. Bên cạnh ngắm nhìn ruộng bậc thang, Sapa còn có nhiều điểm tham quan như thác nước, núi Fansipan, chợ phiên… đang chờ các bạn đến khám phá đấy.