Đồi chè Long Cốc, hay còn được biết đến với tên gọi "Ốc đảo chè Long Cốc", là một điểm du lịch nổi tiếng tọa lạc tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Được xem là một điểm tham quan và du lịch mới mẻ của tỉnh Phú Thọ, Long Cốc được đánh giá là một trong những khu đồi chè đẹp nhất Việt Nam. Với hàng trăm, hàng ngàn quả đồi nhỏ, đồi chè Long Cốc tạo nên một cảnh đẹp hùng vĩ và tràn ngập màu xanh tươi mát. 

Đồi chè Long Cốc, điểm đến xanh đẹp mê hoặc của vùng đất Tổ 2

Đồi chè Long Cốc là một trong những khu đồi chè đẹp nhất Việt Nam

Với thắng cảnh tuyệt đẹp do thiên nhiên ban tặng cùng khí hậu ôn hòa, Long Cốc là một địa điểm du lịch lý tưởng mà bạn có thể ghé thăm ở mọi thời điểm trong năm. Tuy vậy, thời gian tốt nhất để khám phá đồi chè Long Cốc là từ tháng 3 đến tháng 12 hàng năm.  

Trong khoảng thời gian này, cây chè xanh tươi bao phủ toàn bộ ngọn đồi, tạo nên những thảm xanh tươi sức sống. Sau tháng 12, thời gian mà chè bắt đầu "ngủ đông," đồi chè trở nên đa dạng đường nét và hình khối, khơi gợi sự sáng tạo và tưởng tượng của người nhìn.

Thời điểm tuyệt vời nhất trong ngày để thăm đồi chè Long Cốc là vào buổi sáng sớm đầu hè. Lúc này, cả không gian của đồi chè Long Cốc bị phủ trong làn sương mỏng tạo ra một không khí ảo diệu cùng với chút ánh sáng ban mai len lỏi. Không gian tĩnh lặng và yên bình giúp bạn cảm nhận rõ vẻ đẹp tuyệt vời của nơi đây.

Mỗi đợt giao mùa từ thu sang đông, sương mù dày đặc bao phủ toàn bộ ngọn đồi, tạo nên một hình ảnh thơ mộng và huyền bí. Vào mùa đông, mây trời và sương kết hợp tạo nên một bức tranh ấn tượng. Với cảnh sắc mộng mơ ấy, Long Cốc đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhiếp ảnh gia để họ lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời của thiên nhiên.

Đồi chè Long Cốc, điểm đến xanh đẹp mê hoặc của vùng đất Tổ 3

Đồi chè Long Cốc là một địa điểm du lịch lý tưởng từ tháng 3 đến tháng 12 hàng năm

Đồi chè Long Cốc nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 125 km, vì thế Hà Nội là địa điểm xuất phát lý tưởng nhất. Việc di chuyển từ Hà Nội đến ốc đảo chè Long Cốc sẽ mất khoảng 2h30 đến 2h40 phút tùy thuộc vào việc bạn lựa chọn con đường di chuyển. Có ba cung đường chính từ Hà Nội để đến đồi chè Long Cốc:

- Bạn đi theo đường Nguyễn Trãi –> Đường vành đai 3 → Đại Lộ Thăng Long -> Đi tiếp tới cầu Yên Bái và TL87A -> Đồng Luận -> Tiếp tục đi đến Thắng Sơn -> Rẽ phải vào QL70B/ĐT316 đi theo đường 322 -> Đồi chè Long Cốc Phú Thọ.

- Đi theo cung đường Nguyễn Trãi → Khuất Duy Tiến → Đường cao tốc 08 – Lạc Trị, Phúc Thọ -> Tiếp tục từ tỉnh lộ 87A giống như cung đường thứ nhất để đến đồi chè.

- Đi theo QL32 -> Thanh Sơn -> Tiếp tục đi hướng vào Vườn Quốc gia Xuân Sơn -> Đến xã Long Cốc ->  Hỏi đường để lên đồi chè.

Ốc đảo chè Long Cốc có diện tích lên đến 677 ha. Khi đặt chân đến đây, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp như tiên cảnh của đồi chè này. Mỗi đồi chè tựa như những chiếc bát úp xanh mượt, nối tiếp nhau, nhấp nhô tạo nên một khung cảnh độc đáo, cực lạ mắt. Nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy hàng chục ngọn đồi lớn nhỏ nằm san sát nhau như những con ốc khổng lồ đang trồi lên từ mặt đất.

Điểm trên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ ấy là hình ảnh những người công nhân đang đi hái chè. Họ đội nón lá, lưng đeo gùi tre, chăm chỉ cần mẫn hái từng lá chè góp phần tạo nên những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa và giá trị kinh tế cho vùng.

Đẹp nhất ở đồi chè Long Cốc Phú Thọ là đồi chè Đội 3 và Đội 5. Đây là hai đồi chè nằm ở vị trí cao nhất trong hệ thống đồi ốc đảo. Từ đây, bạn có thể mở rộng tầm mắt ra xa, ngắm nhìn toàn bộ cảnh quan đồi chè tươi tốt. Mỗi đợt giao mùa từ thu sang đông, sương mù bao phủ đồi chè, tạo nên bức tranh nên thơ và huyền bí. Đến lúc lập đông, mây trời kết hợp cùng sương mù che kín lối đi, ấn tượng vô cùng.

Đồi chè Long Cốc, điểm đến xanh đẹp mê hoặc của vùng đất Tổ 4

 Vẻ đẹp như tiên cảnh của đồi chè Long Cốc

Với sắc xanh bát ngát trải dài khắp các đồi chè, đây sẽ là một background hoàn hảo cho những bức ảnh check-in siêu xinh dành cho những người yêu thích "sống ảo". Bình minh là khoảnh khắc lý tưởng để bạn ghi lại hình ảnh tuyệt vời của đồi chè. Lúc này, những đồi chè được phủ bởi màn sương mờ ảo, những giọt sương sớm tựa như viên ngọc trên lá cây, len lỏi chút nắng nhẹ đầu ngày mới tạo nên một cảnh sắc như mơ như thực, đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh.

Đồi chè Long Cốc, điểm đến xanh đẹp mê hoặc của vùng đất Tổ 5

Bình minh tại đồi chè Long Cốc như một tuyệt tác của thiên nhiên. Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm

Chụp ảnh vào buổi sáng sớm, khi lớp sương mỏng manh trải dài, bạn sẽ thu được những bức ảnh ảo diệu độc đáo. Tuy nhiên, lưu ý khi chụp ảnh, bạn hãy cẩn thận lựa chọn vị trí đứng hợp lý để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến cây chè xung quanh đó nhé.

Đồi chè Long Cốc, điểm đến xanh đẹp mê hoặc của vùng đất Tổ 6

Đến ngay đồi chè Long Cốc để săn bình minh và check-in cùng sương sớm đẹp tựa chốn bồng lai

Sau khi đã chiêm ngưỡng được vẻ đẹp tại đồi chè Long Cốc, bạn nên tiếp tục hành trình khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và sự độc đáo của văn hóa dân tộc Mường, Dao tại xã Khả Cửu. Đây là nơi cư ngụ của nhiều cộng đồng đồng bào Mường và Dao. Đi dọc qua những con suối, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cô gái Mường, Dao đang vượt qua những dòng suối. Họ mang trên vai những gùi lúa vàng nặng trĩu, với nụ cười niềm nở trên môi.

Nơi đây không chỉ có cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời,  cuộc sống của người dân nơi đây rất đỗi yên bình. Con người sống hòa mình với thiên nhiên và khi đến các bản làng, bạn sẽ được hòa mình vào cuộc sống thanh bình, nơi mọi ồn ào và sôi động của thành phố nhanh chóng trở nên xa xôi. Đặc biệt, Khả Cửu là điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm những nét văn hoá đặc sắc của địa phương, thưởng thức ẩm thực núi rừng và hương vị thơm thảo của chén rượu nồng.

Đồi chè Long Cốc, điểm đến xanh đẹp mê hoặc của vùng đất Tổ 7

Khám phá và trải nghiệm những nét văn hoá đặc sắc của đồng bào địa phương

Trải nghiệm hái chè và quy trình sản xuất chè đặc sản là một phần không thể thiếu trong các tour đến đồi chè Long Cốc. Bạn sẽ được tham gia vào công việc hái chè cùng với người dân địa phương. Không chỉ được tự tay thu hoạch chè, bạn còn có cơ hội hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất chè tại Hợp tác xã chè Long Cốc. Tất cả các công đoạn đều diễn ra khép kín, đảm bảo chất lượng chè sạch từ khâu trồng cho đến chế biến.

Đồi chè Long Cốc, điểm đến xanh đẹp mê hoặc của vùng đất Tổ 8

Trải nghiệm hái chè khi đến đồi chè Long Cốc

Khi tham quan đồi chè Long Cốc, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn độc đáo và hấp dẫn, trong đó không thể bỏ qua là các loại chè đặc sản. Nhâm nhi chén chè nóng ngon trong khi ngắm nhìn cảnh đẹp xung quanh tạo nên trải nghiệm tuyệt vời. Bạn cũng có thể mua các loại chè nổi tiếng như chè Trung du truyền thống, chè Bát Tiên, chè Shan Tuyết về làm quà cho người thân và bạn bè.

Đồi chè Long Cốc, điểm đến xanh đẹp mê hoặc của vùng đất Tổ 9

Bạn không nên bỏ qua các loại chè đặc sản tại đồi chè Long Cốc

- Nên lựa chọn thời điểm du lịch vào đầu hạ và cuối thu khi ghé thăm đồi chè bát úp Long Cốc. Bạn có thể kết hợp hành trình thăm quan với các địa điểm lân cận như Vườn Quốc gia Xuân Sơn, Khả Cửu …

- Du lịch đồi chè Long Cốc mang lại trải nghiệm đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên với những đồi chè rộng lớn. Tuy nhiên, bạn phải tuân thủ các quy tắc, không giẫm đạp hoặc tự ý ngắt chè mà không có sự cho phép.

- Bạn có thể di chuyển đến đồi chè Long Cốc bằng nhiều loại phương tiện khác nhau, tuy nhiên bạn nên đi bằng xe máy để chủ động trong việc di chuyển và tăng thêm sự thú vị cho chuyến đi.

- Đừng quên mang theo kem chống nắng, mũ, kính râm và thuốc chống côn trùng khi khám phá đồi chè Long Cốc. Đây là những vật dụng quan trọng để bảo vệ bản thân khỏi tác động của thời tiết và côn trùng.

- Xung quanh đồi chè Long Cốc có khá ít địa điểm ăn uống, bạn nên chuẩn bị thức ăn từ nhà để đảm bảo sự thuận tiện trong chuyến du lịch của mình.

Hy vọng rằng với những thông tin thú vị mà MIA.vn chia sẻ đã giúp ích cho chuyến du lịch khám phá đồi chè Long Cốc của bạn trong thời gian tới. Chúc bạn có một hành trình thật thú vị và đáng nhớ. Hãy chuẩn bị trải nghiệm những điều độc đáo và hấp dẫn đang chờ đón bạn.