Những năm gần đây, Mộc Châu - Một huyện miền núi nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Sơn La là địa điểm “đi trốn” được đông đảo các bạn trẻ đam mê xê dịch yêu thích. Nơi đây nổi tiếng với những thung lũng hoa mận trắng muốt, hay vườn mận sai trĩu quả, các điểm du lịch “hót hòn họt”, có thể kể đến nào là Thác Dải Yếm, Rừng Thông Bản Áng, Thung Lũng Mận Nà Ka, Đồi Chè Trái Tim Mộc Châu, Hang Dơi Mộc Châu (Động Sơn Mộc Hương)…

Bên cạnh đó, các phượt thủ khi đến đây còn được trải nghiệm Trekking Mộc Châu thú vị. Từ đó, bạn có thể khám phá và cảm nhận vẻ đẹp của vùng cao nguyên này theo cách riêng của mình.

Xem thêm: Khám phá và trải nghiệm Trekking săn mây Mộc Châu

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 2

Nào, hãy cùng tìm hiểu 2 cung đường Trekking Mộc Châu!

Có thể nói, Mộc Châu là mảnh đất lành, sở hữu vẻ đẹp bình dị và mộc mạc, cùng khí hậu cực kỳ ôn hòa, tiết trời mát mẻ quanh năm. Vì thế, mọi người có thể vi vu du ngoạn Mộc Châu vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, để có thể kết hợp với trải nghiệm Trekking Mộc Châu và chiêm ngưỡng luôn những loài hoa đang khoe sắc, thì bạn hãy tìm hiểu đặc trưng từng thời điểm trong năm.

- Tháng 11 đến tháng 1 là khoảng thời gian hoa cải trắng ẩn hiện dưới cái lạnh của giết trời xứ núi, phủ kín cả sườn đôi

- Tháng 1 đến tháng 3 là sắc trắng của hoa mận và hồng của những cánh đào phai đang hé nụ chào xuân.

- Tháng 4 là hoa ban trắng nở

- Tháng 5 là khoảng thời gian Mộc Châu vào mùa mận chín.

- Tháng 12 là thời gian bung nở rực rỡ nhất của hoa dã quỳ vàng.

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 3

Đồi hoa cải nở trắng ở Mộc Châu khiến trekker phải dừng lại làm vài “pô” ảnh

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 4

Những ngày cuối tháng 1, hoa đào rừng tưng bừng khoe sắc khắp núi rừng

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 5

Bao nhiêu mệt mỏi khi Trekking Mộc Châu dường như sẽ tan biến khi ngắm nhìn hoa mận trắng tinh khôi

Vị trí: thuộc xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Việt Nam.

Tuyến trekking Mộc Châu đầu tiên mà những bạn đam mê khám phá, trải nghiệm nhất định phải thử một lần trong đời chính là chinh phục đỉnh Pha Luông huyền thoại. Đỉnh núi này còn có biệt danh Bờ Lung (tiếng Thái có nghĩa là Núi lớn), nằm gần khu biên giới Việt - Lào và cách trung tâm thị trấn chừng 40km.

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 6

Bạn hãy thử chinh phục đỉnh núi Pha Luông - Nơi được mệnh danh là nóc nhà của Mộc Châu

Sở hữu độ cao gần 2000m so với mực nước biển, các phượt thủ nếu muốn chinh phục được đỉnh núi Pha Luông, phải vượt qua cung đường trekking với đủ loại địa hình khác nhau, từ đường bằng phẳng cho đến đường đất. Nhà thơ Quang Dũng đã từng miêu tả cung đường trekking Mộc Châu lên đỉnh núi Pha Luông thế này:

“Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây đung ngửi trời

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 7

Thật sự, cung đường trekking Mộc Châu này vô cùng hiểm trở, và khúc khuỷu, quanh co, nhưng lại ẩn chứa vô vàn điều thú vị

Để đến được đây, mọi người di chuyển dọc một đoạn đường bê tông bằng phẳng theo Quốc lộ 43 theo hướng tham quan thác Dải Yếm và Happy Land khoảng chừng 20km, rồi rẽ vào Mường ve. Sau đó, bạn tiếp tục chạy thêm 7km đường nhựa và 7km đường đất đá nữa là sẽ tới được đồn biên phòng.

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 8

Chặng đường rất gian nan và vất vả kéo dài khoảng 10km, bụi mù, dốc thẳng đứng, thậm chí nằm vắt vẻo từ quả núi này sang quả núi khác

Khi đến được đồn biên phòng, bạn gửi xe và chuẩn bị đồ để trekking đỉnh núi Pha Luông thêm 10km nữa. Tín đồ du lịch bụi phải vượt qua những dạng địa hình khác nhau như cao nguyên, đi xuyên rừng và vượt qua những con dốc dựng đứng, rợn cả tóc gáy. Tuy nhiên, khi mọi người đến được đỉnh núi Pha Luông thì được đền bù xứng đáng với quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, cảm giác như mọi mệt mỏi đều bị “đánh bay”.

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 9

Bạn cần đem giấy CCCD để làm thủ tục đi qua đây và chuẩn bị chinh phục thêm 10km đường núi

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 10

Các tín đồ sống ảo đừng quên check-in “mỏm đá sống ảo”

Ngoài ra, thời điểm trekking Mộc Châu ở đỉnh Pha Luông lý tưởng nhất là vào đầu xuân, khoảng từ tháng 2 đến tháng 3. Bạn có thể vừa thử thách bản thân vượt qua giới hạn bản thân, vừa “săn” ảnh mùa hoa mơ, hoa đào và mận.

Vị trí: thuộc Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Sơn La, Việt Nam.

Không kém cạnh người “anh em” Pha Luông, Tà Xùa cũng là một trong những tuyến trekking Mộc Châu được nhiều phượt thủ săn đón. Tà Xùa được hợp thành nhờ 3 đỉnh núi. Trong đó, đỉnh cao nhất ngự trị ở độ cao 2865m so với mực nước biển và nằm ở vị trí thứ 13 trong top 15 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Nếu lần đầu đến với nơi đầy mơ mộng này, mọi người chắc chắn sẽ phải say lòng yêu cảnh sắc hoang dã và đầy yên bình này.

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 11

Đỉnh Tà Xùa nổi tiếng là một thiên đường săn mây ở Tây Bắc và cung đường trekking Mộc Châu độc đáo

Cũng giống như đỉnh núi Pha Luông, tuyến Trekking Mộc Châu chinh phục đỉnh Tà Xùa cũng vô cùng khó nhằn và lắm gian nan, chỉ dành cho những bạn thích vận động, có “máu” liều và dũng cảm. Đầu tiên, mọi người có thể di chuyển từ thị trấn Mộc Châu đến Tà Xùa. Sau đó, bạn đi bộ trekking một đoạn ngắn nữa là đến được nơi thôi. Đường đi cũng không hề bằng phẳng đâu, gập ghềnh và nguy hiểm vô cùng. Tuy nhiên, bù lại, trên đường, bạn còn được nhìn ngắm thiên nhiên núi rừng Tây Bắc và toàn cảnh thị trấn.

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 12

Bạn phải leo lên đỉnh núi cao đầy hiểm trở, với những đoạn đường cực khó, thậm chí có nhiều đoạn uốn lượn, gấp khúc hệt như “sống lưng khủng long”

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 13

Đôi lúc mệt quá, đành phải ngồi nghỉ ngơi giữa “sống lưng khủng long”

Theo kinh nghiệm của các “thổ địa” trong vùng, thời điểm trekking Mộc Châu ở Tà Xùa đẹp nhất chính là khoảng tháng 11 đến tháng 3. Bởi đây là khoảng thời gian Tà Xùa chìm vào cái se lạnh của mùa đông và mưa phùn của miền Bắc, tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa lãng mạn, vừa hùng vĩ.

Thanh xuân nhất định phải chinh phục 2 cung đường Trekking Mộc Châu 14

Hơn nữa, tầm mùa đông, sẽ có nhiều mây và lượng mây sẽ giữ lại lâu hơn đó nha!

Thật sự, trekking Mộc Châu không hề dễ dàng đâu nhé, bởi bạn phải vượt qua rất nhiều địa hình. Để công cuộc chinh phục hành trình Trekking Mộc Châu của mọi người trở nên thật đầy đủ và trọn vẹn, bạn nên “bỏ túi” những kinh nghiệm cực hữu ích dưới đây:

- Hãy chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt trước khi trekking Mộc Châu. Để làm được điều đó, mọi người phải tập thể dục hằng ngày để rèn luyện thể lực và độ bền.

- Bạn nên mặc những trang phục thoải mái, giày phù hợp với việc leo núi và những quần áo giữ ấm.

- Mọi người nên mang theo thuốc men cơ bản cùng vật dụng y tế để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

- Hãy mang theo nước uống đầy đủ và thức ăn để nạp năng lượng trong hành trình trải nghiệm cung đường trekking Mộc Châu.

- Mọi người cần có sự đồng ý của đồn biên phòng trước khi đi lên núi. Đặc biệt là khi trekking ở đỉnh Pha Luông, bạn cần có mặt trước 12 giờ trưa để làm thủ tục do sau 12 giờ ở đây sẽ hạn chế nhận thêm trekker để đảm bảo an toàn.

Trên đây là 2 cung đường trekking Mộc Châu mà MIA.vn chia sẻ gửi đến mọi người. Hy vọng bạn sẽ có thêm một trải nghiệm đáng nhớ, viết nên câu chuyện thanh xuân tươi đẹp khi du hí đến cao nguyên Mộc Châu xinh đẹp.