Nếu đem ra đặt lên bàn cân so sánh, quả thật Thung lũng Nậm Cang Sapa là cái tên ít được nhiều người biết đến hơn cả. Thế nhưng, nếu so sánh vẻ đẹp của Nậm Cang với Bản Tả Van Sapa, Tả Phìn thì quả thật nơi đây cũng chẳng kém cạnh là bao. Với vẻ đẹp trong veo và yên bình, Thung lũng Nậm Cang Sapa dường như là nơi “bị thế giới bỏ quên” giữa chốn rẻo cao Tây Bắc hoang vu. 

Xem thêm: Cầu Mây Tả Van Sapa - Chiếc cầu mây đơn sơ nổi tiếng thế giới chỉ qua một bức ảnh

Những tấc đất nẻo đường ở Thung lũng Nậm Cang Sapa chưa in hằn quá nhiều dấu chân người, có chăng cũng chỉ là của người dân và ngựa, xe của các hộ dân sinh sống tại đây và bám trụ qua bao thế hệ mà thôi. Đó cũng chính là lý do vì sao dẫu giờ đây, Sapa trở thành điểm vi vu, khám phá lý tưởng trong mắt bao người lữ khách, Thung lũng Nậm Cang vẫn giữ được trọn vẹn nét đẹp hoang sơ, hoang vu thuở ban đầu của mình. Để rồi ai ai khi có dịp một lần dừng chân nán lại nơi Thung lũng Nậm Cang Sapa, mọi người lại thương nhớ và mong ngóng sớm có ngày quay lại nơi này.

Thung lũng Nậm Cang Sapa, khoảng trời trong trẻo nơi rẻo cao Tây Bắc 2

Thung lũng Nậm Cang Sapa được ví von như một thế giới bị tất cả bỏ quên khi sở hữu vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ êm đềm khó có thể diễn tả thành lời

Cách trung tâm Sapa áng chừng 30km, thế nên nếu có ý định khám phá thung lũng xinh đẹp và bình yên này, bạn có thể vi vu trên xe máy hoặc thuê xe ô tô đều được cả. Tuy nhiên, MIA.vn gợi ý bạn nên vi vu cùng “xế” cưng thì hành trình sẽ thú vị và đáng nhớ hơn rất nhiều đó. Ngoài ra, bởi vì dọc hai bên đường dẫn vào Thung lũng Nậm Cang Sapa sở hữu nhiều cảnh sắc hoang sơ, trùng điệp cùng các tọa độ ngắm cảnh gói trọn khung cảnh chốn rẻo cao vào tầm mắt, việc di chuyển bằng xe máy sẽ giúp bạn tiện hơn trong việc dừng chân ngắm cảnh, chụp hình.

Được bao quanh là những quả núi, cánh rừng trùng điệp, thế nên dường như có cảm tưởng khi đến với Thung lũng Nậm Cang Sapa, bạn như lạc vào một thế giới khác tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống thị thành náo nhiệt ngoài kia.

Cảnh sắc tại Thung lũng Nậm Cang rất yên bình và trong trẻo, chẳng hề kém cạnh nếu đem ra so sánh với nhiều địa danh nổi tiếng khác tại địa phương như Bản Tả Phìn, Bản Cát Cát, v.v. Thung lũng Nậm Cang Sapa sở hữu những thửa ruộng bậc thang ôm trọn triền đồi ngoạn mục hay các con suối quanh năm róc rách, ngọn thác nước tuôn đổ ào ạt cùng thảm thực vật trù phú, đa dạng và vẫn luôn sẵn sàng chào đón, “tiếp đãi” bạn bằng những nét đẹp rất riêng của mình.

Nếu bạn đã từng ngẩn ngơ trước khung cảnh Mùa vàng Y Tý rực rỡ, vậy thì khi đến với Thung lũng Nậm Cang Sapa, bạn cũng sẽ được “chiêu đãi” bằng bức tranh lộng lẫy hệt như vậy. Là một trong những địa danh sở hữu nhiều ruộng bậc thang bậc nhất vùng rẻo cao Tây Bắc, thế nên vào những ngày lúa chín trổ đòng, không gian nơi Thung lũng Nậm Cang Sapa như bừng sáng với sắc vàng óng ánh, khiến ai có cơ hội chiêm ngắm cũng đều ngẩn ngơ chẳng thể dời tầm mắt.

Điểm xuyết giữa bức tranh mùa vàng rực rỡ ấy là sắc xanh của núi rừng, trong trẻo của mây trời khiến cho không gian thêm phần sống động hơn cả. Nếu đã từng có dịp đến Thung lũng Nậm Cang Sapa vào đúng khoảnh khắc mùa vàng, bạn có thể xác nhận liệu rằng tụi mình review có đúng không nhé.

Thung lũng Nậm Cang Sapa, khoảng trời trong trẻo nơi rẻo cao Tây Bắc 3

Nhìn từ xa, khung cảnh Thung lũng Nậm Cang Sapa hệt như trong thế giới cổ tích với những thửa ruộng bậc thang ôm trọn triền đồi và điểm xuyết ngôi nhà sàn của người dân vùng cao. Ảnh: VnExpress

Thung lũng Nậm Cang Sapa, khoảng trời trong trẻo nơi rẻo cao Tây Bắc 4

Vào những ngày bước vào mùa vàng, khung cảnh nơi Nậm Cang dường như càng rực rỡ hơn cả. Lúc này đây, cả vùng trời như bừng sáng khi những thửa ruộng bậc thang đã bắt đầu chín rộ

Thung lũng Nậm Cang Sapa, khoảng trời trong trẻo nơi rẻo cao Tây Bắc 5

Len lỏi giữa những thửa ruộng bậc thang là con suối róc rách quanh năm rất vui tai lại thú vị. Đây chắc chắn là hình ảnh khiến ai ai cũng ngẩn ngơ xao xuyến nếu có dịp nhìn thấy

Thung lũng Nậm Cang Sapa, khoảng trời trong trẻo nơi rẻo cao Tây Bắc 6

Chắc chắn rằng những ngôi nhà gỗ giữa chung quanh là ruộng lúa mênh mông sẽ giúp bạn có được nhiều bức ảnh xinh như mộng

Thung lũng Nậm Cang Sapa, khoảng trời trong trẻo nơi rẻo cao Tây Bắc 7

Chẳng cần phải đi quá nhiều, bạn chỉ việc ngồi bên hiên nhà và phóng tầm mắt ra xa là đã có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc Nậm Cang rực rỡ khi bước vào mùa lúa chín

Trong hành trình chinh phục Thung lũng Nậm Cang Sapa, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác đổ đèo vừa hồi hộp nhưng vẫn rất kích thích hoặc vi vu băng qua những cánh rừng xanh mát và ngắm nhìn khung cảnh các thửa ruộng bậc thang, thác nước, dòng suối trải dài trước mặt. Lúc này, cảm giác được chinh phục thiên nhiên, làm chủ đất trời chắc chắn sẽ lan tỏa trong từng tế bào khiến bạn cảm thấy phấn khích, thích thú và có đôi chút hồi hộp. Cảm giác ấy chắc chắn rất tuyệt đúng không bạn ơi?

Đến với Thung lũng Nậm Cang Sapa, bạn có thể đi loanh quanh ngắm nhìn những ruộng lúa căng tràn nhựa sống hoặc chỉ đơn giản hít thở bầu không khí trong lành, thoang thoảng hương thơm của lúa chín thôi cũng đã rất thi vị rồi.

Giữa lòng Thung lũng Nậm Cang Sapa có nhiều con đường mòn uốn quanh dẫn vào các ngôi nhà của người dân địa phương. Bạn có thể ghé qua đó chào hỏi mọi người, trò chuyện rôm rả đôi ba câu, uống tách trà ngon và nghe họ kể về những câu chuyện ngày thường cũng rất thú vị.

Ngoài ra, tại Thung lũng Nậm Cang còn có ba dòng suối trong veo, nước róc rách quanh năm gồm Nậm Pá, Nậm Cang và Nậm Thang. Bạn có thể buông bàn tay xuống để trải nghiệm cảm giác con nước mát lành len lỏi qua kẽ tay hoặc thử thách lòng can đảm của bản thân khi chinh phục cây cầu treo. 

Trong suốt hành trình vi vu dạo khắp Thung lũng Nậm Cang Sapa, thi thoảng bạn sẽ bắt gặp hình ảnh người dân địa phương với cái gùi đầy ắp các loại lá thuốc được hái từ rừng già hoặc có cả những loại sản vật họ mang về chế biến bữa ăn. Lúc này, bạn có thể theo chân mọi người khám phá vạt rừng, đi thăm thú làng nghề làm bạc truyền thống để có thể hiểu rõ hơn về nét đẹp của đất và người nơi đây. Tất cả hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ và chân thật hiếm có thể tìm thấy ở những địa danh khác.

Thung lũng Nậm Cang Sapa, khoảng trời trong trẻo nơi rẻo cao Tây Bắc 8

Ngày nay, cuộc sống ở Nậm Cang vẫn còn khá hoang sơ và giữ được những nét đẹp truyền thống. Thế nên nếu đến đây, bạn sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về nét đẹp của đất và người cùng nhiều trải nghiệm thú vị với đồng bào dân tộc vùng cao. Ảnh: VnExpress

Thung lũng Nậm Cang Sapa, khoảng trời trong trẻo nơi rẻo cao Tây Bắc 9

Vào buổi tối, bạn có thể cùng hội bạn thân quây quần bên mâm cơm đầy ắp những món đặc sản mang đậm dấu ấn ẩm thực vùng núi. Chắc chắn rằng hành trình khám phá Thung lũng Nậm Cang Sapa của bạn sẽ trở nên đặc biệt lắm. Ảnh: VnExpress

Nếu bỗng dưng có một ngày bạn muốn “trốn” cả thế giới và tìm lại chút an yên trong tâm hồn, Thung lũng Nậm Cang Sapa chắc hẳn là cái tên không thể phù hợp hơn. Với cảnh sắc trong trẻo giữa chốn rẻo cao Tây Bắc hoang sơ, dường như Nậm Cang là một thế giới khác tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống thị thành xô bồ. Lưu lại cái tên Thung lũng Nậm Cang Sapa vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch để chắc chắn bạn không bỏ lỡ điểm dừng chân thú vị này trong hành trình vi vu khám phá Tây Bắc nhé bạn ơi.