Đặc sản Bình Thuận đầu tiên mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn đó là nước mắm Phan Thiết. Nước mắm Phan Thiết được làm từ nguyên liệu 100% cá cơm được đánh bắt từ biển Đông. Những chú cá cơm to béo, thịt chắc được tuyển chọn kỹ càng để trải qua quá trình ủ men với muối biển tự nhiên trong vài tháng đến vài năm.  

Kết quả của quá trình này chắc lọc ra từng giọt nước mắm đậm đà có màu vàng óng ánh cực đẹp mắt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự hài hòa giữa vị mặn của muối biển và vị ngọt tự nhiên từ thịt cá cơm. Đặc biệt, vị mặn của nước mắm Phan Thiết không gắt và không quá cồn cào, tạo nên một hương vị mềm mại mà vẫn đủ sâu lắng để tạo điểm nhấn cho món ăn.

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 2

Nước mắm Phan Thiết

Đặc sản Bình Thuận thứ hai gọi tên món bánh rế Phan Thiết, một món ăn vặt đến từ các nguyên liệu đơn giản như hương vị lại không thể đùa được.

Bánh rế được làm từ khoai lang mì, được kết lại với chút mỡ béo ngậy đi cùng và lớp đậu mè thơm lừng phủ phía trên. Khi thưởng thức một chiếc bánh rế ngon chuẩn vị tại Phan Thiết, bạn sẽ ngay lập tức mê món này bởi lớp vỏ giòn tan hoà quyện với lớp mỡ vàng óng, ngọt ngào như không bị ngấy.

Do đó, khi đến với vùng đất Bình Thuận, bạn có thể thử thức món ăn vặt trứ danh này nhé. Mỗi bịch 10 cái bánh rế giá 30.000 đồng nhưng lạ “dính” cực kỳ đó.

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 3

Bánh rế Phan Thiết - Đặc sản Bình Thuận

Vùng đất Bình Thuận thanh long trải dài từ vùng này qua vùng khác. Để tận dụng những trái thanh long chín ngọt, người dân nơi đây đã tài tình biến chúng thành những chai rượu vang chất lượng với kết cấu hương vị độc đáo. 

Hiện tại, khi nghĩ đến đặc sản Bình Thuận dùng làm quà tặng bạn bè hay người thân, đa phần du khách đến đây đều ít nhiều mua rượu vang thanh long.   

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 4

Rượu vang thanh long

Món đặc sản Bình Thuận mà MIA.vn gợi ý bạn nên thử khi đến đây đó là bánh canh chả cá. Điều đặc biệt của món ăn này đó là sự kết hợp tinh tế giữa sợi bánh canh trắng sữa với những những miếng chả cá thơm ngon, được chiên vàng rất hấp dẫn, có vị ngọt thơm tự nhiên từ thịt cá hoà quyện trong tô nước dùng đậm đà.  

Món đặc sản Bình Thuận này không chỉ là biểu tượng ẩm thực nơi đây suốt nhiều thế hệ mà còn chinh phục được các vị khách phương xa mỗi khi ghé thăm vùng đất này. 

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 5

Bánh canh chả cá Phan Thiết

Nếu đã ra đến Phan Thiết ăn chơi mà không “đá” qua món cá lồi xối mỡ thì thật đáng tiếc đó. Món đặc sản Bình Thuận này đã chinh phục được cả người dân bản địa lẫn du khách gần xa bởi độ ngon khó cưỡng của nó. 

Cá lồi là một loài cá có rất nhiều tại vùng biển Bình Thuận, sau khi được đưa vào bờ, người ta sẽ làm sạch và rưới lên một lớp mỡ hành nóng. Mục đích là làm cho lớp thịt cá chín vừa và vẫn giữ được độ tươi, ngon và dai của cá biển. 

Ăn kèm với món cá lồi xối mỡ đó là nước mắm pha thơm ngon hoặc mắm me chua chua ngọt ngọt để làm tăng hương vị cho món đặc sản Bình Thuận này. 

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 6

Cá lồi xối mỡ cuộn bánh tráng

Những món đặc sản Bình Thuận đầy hấp dẫn chắc chắn sẽ luôn làm hài lòng mọi du khách bởi hương vị độc đáo và tinh tế. Một trong những món đặc biệt đó là bánh quai vạc, một món ăn có vẻ ngoài không mấy bắt mắt nhưng hương vị thì ngon khỏi bàn.

Điểm đặc trưng của món bánh quai vạc chính là lớp vỏ bánh trong suốt và mềm mại, beo béo khi được phủ một lớp mở bóng bẩy, tạo nên một sự kết hợp tuyệt vời với chiếc nhân tôm tươi ngon màu đỏ rất nổi bật ở bên trong. Để hoàn thiện hương vị của món bánh quai vạc, bạn sẽ ăn kèm với nước chấm mắm Phan Thiết cay ngọt dẻo quánh. 

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 7

Bánh quai vạc thơm ngon tại Phan Thiết

Bánh bèo Phan Thiết cũng được đứng vào hàng ngũ những món đặc sản Bình Thuận bạn nên thử một lần khi du lịch đến đây. Món bánh bèo này rất khác với bánh bèo ở Huế nhờ lớp đậu xanh béo béo thơm thơm phủ ở trên cùng món nước chấm ngon bá cháy sẽ khiến bạn ăn quên lối về.

Bạn có thể thưởng thức món bánh bèo này ngay trong khu chợ Phan Thiết hoặc tại các gánh hàng rong được các cô các dì bán vào mỗi buổi sáng. 

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 8

Bánh bèo độc đáo tại Bình Thuận

Nếu bạn muốn thưởng thức hải sản với sự kết hợp tinh tế hoặc ưa thích những món ăn kèm phụ gia để làm dịu đi cảm giác ngấy, thì món bánh tráng nướng mắm ruốc sẽ là gợi ý hoàn hảo cho các tín đồ đặc sản Bình Thuận.

Bên ngoài, bánh tráng có màu trắng tinh, mỏng vừa phải, được tráng đều nhưng không quá dày. Mắm ruốc, trứng cút thái múi cau, nem, chả cá và hành lá, tất cả được thêm vào trước khi bánh tráng được nướng trên những bếp lửa than nhỏ.

Sau đó, bánh được cuộn tròn, trong đó có thể chứa mực hoặc tôm thêm hương vị. Chỉ cần thưởng thức vài cuộn bánh tráng kèm theo chén mắm ruốc thần thánh là đã đủ để bạn cảm thấy no nê.

Một biến thể khác là bánh tráng nướng mắm ruốc, nơi bánh tráng đã được nướng sẵn và được chấm trực tiếp bằng mắm ruốc pha sẵn với me và ớt. Hoặc bạn có thể thử bánh tráng cuốn kết hợp với trứng cút, xoài sống, dưa leo và một chút rau thơm, rồi chấm ngay lập tức vào mắm ruốc, để thưởng thức hương vị tinh tế của món ăn độc đáo này.

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 9

Bánh tráng nướng mắm ruốc Phan Thiết

Bánh hỏi lòng heo Phú Long là một đặc sản Bình Thuận khác mà bạn không nên bỏ qua nếu đã lỡ đặt chân đến nơi đây. 

Ban đầu, nhiều người bất ngờ bởi sự kết hợp của hai món tưởng như chả có liên quan gì với nhau đó là bánh hỏi và lòng heo. Nhưng sau khi thưởng thức thì mọi người mới vỡ òa vì sao món này là nổi tiếng đến như vậy. 

Khi thưởng thức, bạn sẽ được phục vụ một dĩa bánh canh và dĩa lòng heo đầy ụ. Ăn kèm đó là các loại rau sống cùng chén nước mắm Phan Thiết pha tỏi ớt cực cuốn. Tuy nhiên, MIA.vn gợi ý bạn thử món này với chén mắm me nhé, đảm bảo sẽ không khiến bạn thất vọng. 

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 10

Bánh hỏi lòng heo Phú Long

Một món đặc sản Bình Thuận khác đó là gỏi ốc giác. Ốc giác sau khi được luộc chín và loại bỏ hoàn toàn các chất nhờn sẽ được đem đi cắt sợi, trộn với thịt ba chỉ, bỏ thêm đu đủ, rau răm, hành tây, hành phi, đậu phộng rang, nước mắm ớt tỏi chua ngọt ăn cực kỳ ngon. 

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 11

Gỏi ốc giác dai dai giòn giòn

Khi đến Phan Thiết mà không thưởng thức món gỏi cá mai thì thật sự là điều thiếu sót. Thịt cá mai được phi lê, ăn kèm với đậu phộng giòn, rau sống và nước mắm nhĩ me đậm đà chính là đặc sản Bình Thuận không lẫn vào đâu được. 

Bạn sẽ được ăn gỏi cá mai với chiếc bánh phồng tôm giòn rụm hoặc cuốn với bánh tráng mè. Cả hai cách ăn đều giúp bạn cảm nhận được trọn vẹn hương vị tươi ngon của món gỏi cá trứ danh này. 

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 12

Gỏi cá mai tươi ngon

Khi đặt chân đến Phan Thiết, không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món lẩu cá bớp nấu chua - một biểu tượng ẩm thực độc đáo, được biết đến với sự kết hợp hài hòa của nguyên liệu tươi ngon từ biển vùng địa phương.

Lẩu cá bớp độc đáo nhờ kết hợp hài hòa các vị chua từ thơm, me, hương vị cay nồng của ớt cùng thơm của hành tỏi phi và độ tươi ngon của cá. 

Khi nồi lẩu chín, nước dùng mang hương vị đậm đà, vị ngọt đan xen với vị cay cay và chua chua rất kích thích vị giác. Món lẩu cá bóp thường được kết hợp với rau tươi như bắp chuối, rau muống bào sợi, rau đắng, đậu bắp và bạc hà thái mỏng, ăn cùng với bún tươi, và không thể thiếu chén nước mắm Phan Thiết thơm ngon.

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 13

Lẩu cá bớp Phan Thiết

Răng mực được làm sạch, tẩm với gia vị thơm ngon và xiên thành các que nhỏ rồi đem nướng trên bếp than hồng thì cực kỳ bén mồi trên các bàn tiệc nhậu. Nhiều thực khách khi đến Phan Thiết đều gọi món đặc sản Bình Thuận này bởi vì thịt mực thơm, ăn cùng bánh tráng và tương ớt khá vui và đã miệng. 

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 14

Răng mực nướng Phan Thiết

Một đặc sản Bình Thuận mà bạn sẽ được thưởng thức khi đến với Phan Thiết đó là xíu mại ăn kèm với bánh mì và trứng luộc. 

Một phần trọn vẹn bao gồm: xíu mại thơm ngon, nước xíu mại đầy đặn, chả cá chiên giòn, chả cá hấp mềm mịn, trứng vịt luộc hấp dẫn, lớp da heo giòn rụm, hòa quyện cùng đồ chua tươi mát và vài cọng ngò xanh tươi, không chỉ để thêm hương vị mà còn để trang trí bữa ăn thêm phần đẹp mắt.

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 15

Bánh mì xíu mại trứng Phan Thiết

Khi bạn hỏi người dân bản địa Phan Thiết nên ăn món gì thì đa phần họ sẽ giới thiệu đến các bạn món nem chả nướng thơm ngon và giòn rụm ăn kèm với đồ chua, rau sống cùng chén nước mắm đậm đà. 

Vào buổi chiều, bạn đi dọc cung đường biển là sẽ thấy rất nhiều quán bán nem chả nướng với giá bình dân mà vị thì hơi bị ngon á nha. 

Top 15 Đặc sản Bình Thuận nức tiếng gần xa không thể bỏ qua 16

Nem chả nướng Phan Thiết

Trên đây là 15 đặc sản Bình Thuận thơm ngon với hương vị độc đáo mà bạn có thể thêm vào cẩm nang du lịch Bình Thuận của mình. Hy vọng bạn sẽ có một chuyến đi thật đáng nhớ khi đến với vùng đất Bình Thuận này nhé.