Địa chỉ: Khóm 4, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Giờ mở cửa: 06:00 - 20:00

Số điện thoại: 0277 3827 436 - 0277 8565 678

Website: https://tramchim.net.vn/

Khung cảnh bình yên, hệ sinh thái động, thực vật đa dạng, ẩm thực đặc trưng vùng sông nước cùng vô vàn trải nghiệm đậm chất miền Tây Nam Bộ chính là những điều mà bạn sẽ khám phá được trong chuyến tham quan tại Vườn quốc gia Tràm Chim. Đây là nơi sinh sống của hàng nghìn động vật, thực vật quý hiếm, có tên trong sách đỏ Việt Nam. Vườn quốc gia Tràm Chim không chỉ mang ý nghĩa to lớn trong nền du lịch sinh thái mà còn xem là một khu Ramsar (vùng đất ngập nước được công ước Ramsar công nhận có tầm cỡ quốc tế) quan trọng ở Việt Nam lẫn quốc tế.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 2

Vườn quốc gia Tràm Chim là khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế mang ý nghĩa vô cùng to lớn

Hệ sinh thái động, thực vật tại Vườn quốc gia Tràm Chim là điều nổi bật giúp điểm tham quan này được nhiều người yêu thích. Được xem như một khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế, xếp thứ 4 tại Việt Nam và đứng thứ 2000 trên toàn thế giới, Vườn quốc gia Tràm Chim tựa như một Đồng Tháp Mười thu nhỏ.

Vườn quốc gia Tràm Chim được xây dựng với ý nghĩa to lớn là bảo vệ các nguồn gen sinh vật quý hiếm. Trong đó, không thể không kể đến sếu đầu đỏ cực quý hiếm, có tên trong sách đỏ Việt Nam. Được hình thành, giữ gìn và phát triển qua hàng chục năm, Tràm Chim hiện tại đã trở thành ngôi nhà chung của nhiều loài sinh vật, góp phần giúp cho hệ sinh thái tại đây phát triển ngày càng đa dạng, phong phú hơn.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 3

Vườn quốc gia Tràm Chim được xây dựng với mục đích bảo vệ, giữ gìn các nguồn gen sinh vật quý hiếm, trong đó có sếu đầu đỏ

Giá vé vào cổng tham quan tại Vườn quốc gia Tràm Chim không quá cao. Tuy nhiên, các chi phí tham quan, vui chơi bên trong sẽ nhỉnh hơn so với nhiều khu du lịch. Dưới đây là bảng giá vé được MIA.vn cập nhật đến tháng 7 năm 2023.

Giá vé vào cổng tham quan: 20.000 VND/người

Giá thuê thuyền (10 người): 500.000 VND

Giá thuê thuyền kayak, xe đạp nước: 50.000 VND/người

Giá thuê thuyền đi thăm bãi chim sinh sản (mỗi năm 1 lần): 270.000 VND/người

Khóa học làm nông dân: 200.000 VND/người

Lưu trú qua đêm: 150.000 VND/người

Thuê hướng dẫn viên: 100.000 VND/người

Lưu ý: Trên đây là mức giá vé tham khảo được MIA.vn gợi ý và có thể thay đổi tùy theo thời gian cũng như các dịp lễ, Tết. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể theo dõi website chính thức của Vườn quốc gia Tràm Chim.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 4

Các mức giá cho hoạt động vui chơi tại đây nhỉnh hơn so với nhiều nơi nhưng bù lại bạn sẽ có được trải nghiệm tuyệt vời


Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, thời điểm lý tưởng nhất để bạn tới tham quan Vườn quốc gia Tràm Chim cũng như miền Tây sông nước là vào mùa nước nổi, tầm khoảng tháng 9 đến tháng 12. Đây là lúc hoa sen, hoa súng bừng nở và cũng vào thời điểm sinh sản của những loài chim. Bên cạnh đó, mùa nước nổi cũng thích hợp để bạn trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị trên sông nước như chèo xuồng, câu cá, học làm ngư dân giăng lưới, đặt lợp...

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 5

Mùa nước nổi từ tháng 9 đến tháng 12 là thời điểm thích hợp nhất để bạn tới khám phá Vườn quốc gia Tràm chim

Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau, Đồng Tháp Mười đón chào mùa hoa hoàng đầu ấn, trải dài khắp các cánh đồng tựa như một thảm hoa vàng rực rỡ. Đến với Vườn quốc gia Tràm Chim vào thời điểm này, bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn những đồng hoa hoàng đầu ấn đẹp mê mẩn. Dù là đi bộ hay xuôi dòng trên tắc ráng, bạn vẫn có thể cảm nhận hết trọn vẹn vẻ đẹp của loài hoa này.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 6

Mùa hoa hoàng đầu ấn nở rộ vàng rực cả một khung trời cũng là lúc lý tưởng để bạn tới đây khám phá

Hoa nhĩ cán (hay hoa rong ly tím) sẽ bắt đầu nở rộ vào tháng Giêng và khoe sắc rực rỡ từ 30 - 40 ngày. Loại hoa này rất quý hiếm, thường sinh sống ở nơi ẩm thấp, ẩn trong quần xã sen, súng và ngập nước phèn chua. Màu hoa dịu dàng, nhẹ nhàng giúp tô phần cho cảnh đẹp nơi đây. Chính vì thế, khi mùa hoa này nở rộ cũng là lúc bạn nên lên đường khám phá Vườn quốc gia Tràm Chim.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 7

Tháng Giêng cũng là thời gian thích hợp để bạn tới khám phá nếu yêu thích vẻ đẹp dịu dàng của loài hoa nhĩ cán

Bên cạnh mùa nước nổi đặc trưng và các mùa hoa rực rỡ, bạn cũng có thể tới khám phá Vườn quốc gia Tràm chim từ tháng 1 đến tháng 6 trong năm. Đây là lúc miền Tây vào mùa khô, ít mưa, nhiều nắng nên cực kỳ lý tưởng để tham gia các hoạt động trên vùng sông nước. Không chỉ vậy, đến đây vào mùa khô, bạn còn có cơ hội ngắm nhìn đàn sếu đầu đỏ quý hiếm đi kiếm ăn. Đặc biệt là vào tháng 2 đến tháng 5, lượng sếu đầu đỏ xuất hiện ngày càng đông hơn nên bạn có thể ngắm nhìn chúng thật dễ dàng.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 8

Sếu đầu đỏ thường thích xuất hiện kiếm ăn vào mùa khô nên bạn có thể cân nhắc tới đây vào thời điểm này

Vườn quốc gia Tràm Chim nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 140km và Thành phố Cần Thơ chừng 120km. Để di chuyển tới đây, bạn có thể lựa chọn đi bằng xe khách nếu không biết đường xá và muốn chuyến đi an toàn hơn. Bạn sẽ mất khoảng 3 tiếng đồng hồ để tới nơi. Ngoài ra, xe máy cũng là lựa chọn hoàn hảo với những ai thích đi phượt. Đi xe máy sẽ tiết kiệm và chủ động thời gian hơn rất nhiều.

Đường đi đến Vườn quốc gia Tràm Chim theo chỉ dẫn của Google Maps


Được xây dựng với diện tích lên đến hơn 7500ha, Tràm Chim phân chia hệ sinh thái thảm thực vật hơn 130 loài khác nhau ra thành từng quần xã đặc trưng, phân bố xen kẽ với nhau như quần xã sen, đầm lầy, rừng tràm, lúa trời, mồm mốc...

Bên cạnh đó, hệ sinh thái động vật tại đây cũng nhiều không đếm xuể, đa phần đều là những loài động vật quý hiếm, có tên trong sách đỏ Việt Nam. Trong đó không thể bỏ qua hệ chim nước với hơn 233 loại, thuộc 49 họ và 25 chi. Một số loài động vật quý hiếm có thể kể đến như công đất, giang sen, bồ nông chân xám, choi choi lưng đen, ngan cánh trắng... Loài sếu đầu đỏ thuộc họ Hạc chiếm số lượng lớn nhất và cũng chính là món quà thiên nhiên quý giá nhất tại Vườn quốc gia Tràm Chim.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 9

Hệ sinh thái tại đây vô cùng đa dạng và quý hiếm

Chèo xuồng len lỏi qua cánh rừng Tràm Chim, cảm nhận sự mát mẻ của bầu không khí trong lành, ngắm nhìn ánh nắng khẽ xuyên qua tán lá cây tràm rũ xuống mặt nước... Tất tần tật mọi cảnh vật như cùng nhau vẽ nên bức tranh thiên nhiên say đắm lòng người. Thỉnh thoảng, một vài chú chim cò sẽ bay ngang qua cánh rừng, cất lên những tiếng kêu vang khắp cả một vùng trời.

Khung cảnh hai bên cánh rừng cứ thế thay đổi liên tục khi con thuyền xuôi dần theo dòng nước. Có khi là những rạch nước, có khi lại là rừng tràm mọc san sát nhau, có khi xuất hiện các đồng sen lênh đênh trên mặt nước. Thuyền xuôi dòng đến đâu, bạn sẽ càng được ngắm nhìn nhiều hơn và thả hồn mình vào thiên nhiên.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 10

Cảnh vật thiên nhiên cứ thế thay đổi khi bạn chèo thuyền xuôi dòng tham quan cánh rừng Tràm Chim

Là loài chim quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam cũng như sách đỏ IUCN thế giới, sếu đầu đỏ như một món quà vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho Vườn quốc gia Tràm Chim. Loài chim này hiện đang sinh sống nhiều ở Campuchia và thỉnh thoảng có bay về vườn quốc gia vào mùa khô, tuy nhiên tần suất khá hiếm. Chính vì vậy, mọi người thường rủ nhau đổ xô đến Vườn quốc gia Tràm Chim vào mùa khô để "săn" được những bức ảnh quý giá cùng loài sếu đầu đỏ.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 11

Đến với nơi đây, bạn còn có thể "săn" được ảnh cùng loài sếu đầu đỏ quý hiếm

Một trong những trải nghiệm được nhiều người yêu thích nhất khi tới Vườn quốc gia Tràm Chim chính là hóa thân thành nông dân và một ngày hòa vào cuộc sống của họ. Đối với trải nghiệm này, bạn sẽ được cùng với người nông dân chèo xuồng ba lá xuôi dòng qua các con mương rạch. Sau đó cùng nhau giăng lưới, đặt lợp, đặt trúm để bắt cá. Khi lúa tới mùa thu hoạch, bạn sẽ có cơ hội ra đồng cùng người nông dân "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời". Một trải nghiệm bình thường, dân dã nhưng chắc chắn sẽ để lại trong bạn nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 12

Tạm biệt cuộc sống nơi phố thị, hãy đến Vườn quốc gia Tràm Chim và trải nghiệm một ngày hóa thân thành nông dân


Sau một ngày dài tham quan, cùng quây quần với bạn bè, gia đình trên những gian nhà lá hoặc bè nổi để thưởng thức đặc sản Đồng Tháp thì còn gì bằng? Tại Vườn quốc gia Tràm Chim có hệ thống các nhà hàng trên sông để mọi người có thể thưởng thức ẩm thực miền Tây sông nước giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, trữ tình. Tại đây chuyên phục vụ thực đơn với vô vàn món ăn đậm hương vị đồng quê như cá lóc nướng trui, lẩu cua đồng, khô cá trèn, lươn um sả, lẩu cá linh bông điên điển... Nếu đến đây đúng vào mùa sen nở, nhà hàng sẽ đặc biệt chế biến thêm nhiều món ăn làm từ sen như gỏi ngó sen, củ sen nấu sườn, cháo gà hạt sen...

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 13

Cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản Đồng Tháp mang hương vị đồng quê

Ngoài ra, sau khi kết thúc hành trình khám phá Vườn quốc gia Tràm Chim, bạn đừng quên mua một vài đặc sản Đồng Tháp đem về tặng cho bạn bè, người thân. Dưới đây là tên một số món quà lưu niệm và đặc sản mà MIA.vn gợi ý mà bạn có thể mua trong chuyến du lịch Đồng Tháp của mình.

- Quà lưu niệm: áo thun, nón tai bèo, áo choàng, các loài ngư cụ nhỏ.

- Các loại trái cây: quýt Lai Vung, sầu riêng, nhãn...

- Các đặc sản làm từ sen: sữa hạt sen, cơm gói lá sen, gỏi lá sen, nguyên liệu làm chè hạt sen, hồng sen tửu...

- Một số đặc sản nổi tiếng khác: mật ong hương tràm, cá khô, nem Lai Vung, dưa củ kiệu...

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 14

Đừng quên mua một vài loại đặc sản để đem về tặng cho bạn bè, người thân

Lưu trú qua đêm tại Vườn quốc gia Tràm Chim:

Bên trong Vườn quốc gia Tràm Chim có khách sạn dành cho những ai muốn lưu trú qua đêm. Mức giá phòng khá phải chăng, tầm khoảng 150.000 VND/đêm/người nhưng bạn cần phải đặt trước đó một tuần. Bên cạnh đó, tại Vườn quốc gia Tràm Chim còn cho phép đăng ký ngủ tại các trạm dừng chân giữa rừng cho ai đam mê mạo hiểm. Trải nghiệm này vừa mới mẻ, thú vị nhưng cũng đầy thách thức nên hãy cân nhắc trước khi quyết định nhé.

Một số điểm lưu trú lân cận:

- Homestay - Tram Chim National Park: Thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Số điện thoại: 0125 4905 128

- Sao Mai Hotel: Số 178 đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Số điện thoại: 0277 6268 268 - 0277 3852 624 - 0919 027 752

Giá tham khảo: 595.000 VND - 6.800.000 VND/đêm

- Sky Hotel Hồng Ngự: Đường Nguyễn Tất Thành, Phường An Thạnh, Hồng Ngự, Tỉnh Đồng Tháp.

Số điện thoại: 0277 3987 666

Giá tham khảo: 550.000 VND - 1.800.000 VND/đêm

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 15

Bạn có thể lưu trú qua đêm tại vườn quốc gia hoặc thuê khách sạn, homestay lân cận

- Nên chuẩn bị thêm một đôi dép để di chuyển thoải mái, không nên mang giày trắng vì nơi đây nhiều bùn lầy cũng như các vùng nước trũng.

- Chuẩn bị thêm một cái áo mưa khi đến đây từ tháng 7 đến cuối tháng 10 vì thời tiết thay đổi thất thường.

- Mang theo đồ ăn, thức uống dự trữ để không bị mất sức trong hành trình khám phá vườn quốc gia rộng lớn này.

- Thoa kem chống côn trùng trước khi vào rừng để bảo vệ làn da.

- Nên đặt vé sớm vào khoảng 6 - 7 giờ sáng nếu như không muốn hết xuồng tham quan.

- Đừng ngại ghép xuồng với đoàn khác để tiết kiệm chi phí trong chuyến đi.

Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp Mười thu nhỏ mùa nước nổi 16

Lưu lại một vài điều cần chú ý phía trên trước khi lên đường khám phá

Vườn quốc gia Tràm Chim với hệ sinh thái động, thực vật phong phú sẽ là điểm đến đầy lý tưởng cho bạn cùng gia đình khám phá trong những ngày cuối tuần. Với vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, những cánh đồng trải dài vô tận, điểm đến này sẽ là nơi chốn thích hợp cho bất kỳ ai đang kiếm tìm sự bình yên, tạm tránh xa sự ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị phồn hoa.