Góc giải đáp: Có được mang thuốc lên máy bay không?

24.10.2023 | 40,958 lượt xem
Có được mang thuốc lên máy bay không? Đây là vấn đề được khá nhiều bạn đọc thắc mắc, hãy cùng MIA.vn tìm hiểu các quy định cụ thể thông qua bài viết ngay sau đây.

1.1 Có được mang thuốc lên máy bay không?

Thuốc có được xách tay lên máy bay không là thắc mắc chung của nhiều người, nhất là với những bệnh nhân bắt buộc cần sử dụng thuốc. Nhiều người thường mặc định thuốc tây là hàng hóa bị cấm trên mọi chuyến bay, nhưng thực tế đây chỉ là sản phẩm thiết yếu với cuộc sống. Bạn có được mang thuốc khi đi máy bay, nhưng phải tuân thủ theo quy định của hãng hàng không để đảm bảo chuyến bay diễn ra suôn sẻ. 

Cụ thể nếu bạn mang theo thuốc tây trên chuyến bay nội địa thì không bị giới hạn số lượng thuốc mang theo, kể cả kê đơn lẫn không kê đơn. Tuy nhiên với các chuyến bay quốc tế thì lượng thuốc sẽ bị giới hạn nhất định, áp dụng cho cả thực phẩm chức năng, sản phẩm ăn kiêng đặc biệt hoặc trị liệu. Nếu bạn muốn mang theo các loại thuốc dạng lỏng, aerosol hoặc thuốc dạng gel thì cần lưu ý lượng dung tích được phép mang theo lên máy bay của các hãng khác nhau. 

Tùy mỗi hãng hàng không mà sẽ có quy định về việc mang thuốc lên máy bay khác nhau. Loại thuốc tây mang theo cần có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác rõ ràng và còn hạn sử dụng. Với một số loại thuốc đặc trị hành khách sẽ được yêu cầu xuất trình đơn thuốc của bác sĩ, xác nhận tình trạng bệnh hoặc thẻ nhận dạng y tế mới được mang lên máy bay. Trong thư xác nhận hoặc đơn thuốc cần liệt kê kỹ những loại thuốc mang theo, nhất là các loại thuốc dạng lỏng, bình xịt hoặc gel với chữ ký bác sĩ kèm dấu của bệnh viện hoặc phòng khám. 

Với thuốc được kê toa, tên bệnh nhân trên đơn thuốc phải trùng với tên hành khách bay hoặc người đi cùng mà bạn chịu trách nhiệm chăm sóc. Trong trường hợp bạn cần mang theo số lượng lớn thuốc tây lên máy bay thì cần chuẩn bị đủ giấy tờ chứng minh mục đích của các cơ quan liên quan. 

Góc giải đáp: Có được mang thuốc lên máy bay không? 2

Hành khách có được mang thuốc lên máy bay nhưng phải có đầy đủ giấy tờ chứng minh từ bác sĩ

1.2 Có được mang kéo lên máy bay không?

Một vấn đề khác cũng được quan tâm không kém chính là kéo có được mang lên máy bay không? Dao kéo có được mang lên máy bay khi được đóng gói kỹ lưỡng và cất trong vali hành lý ký gửi. Tuy nhiên hành khách cần lưu ý rằng nếu dao, kéo của bạn thuộc dạng có kết cấu nguy hiểm hoặc đao kiếm có thể bị nhân viên an ninh hỏi cặn kẽ trước khi cho phép vận chuyển. 

Góc giải đáp: Có được mang thuốc lên máy bay không? 3

Kéo không được mang theo trong hành lý xách tay khi lên máy bay

1.3 Có được mang thuốc lá lên máy bay không? 

Thuốc lá là hành lý bị hạn chế mang theo lên máy bay, hành khách chỉ được mang với số lượng nhất định. Cụ thể bạn sẽ được mang lên một gói thuốc lá nhỏ hoặc thuốc lá nhẹ, không chứa chất gây nghiện. Hành khách có thể mang thuốc lá điện tử (vape) lên máy bay nhưng không được mang quá 100ml chất lỏng. Đặc biệt trong suốt quá trình bay bạn tuyệt đối không được sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức, mọi vi phạm sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật. 

Góc giải đáp: Có được mang thuốc lên máy bay không? 4

Hành khách hút thuốc trên máy bay sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật

2.1 Đối với hành lý xách tay

- Các hãng bay có quy định chung về việc cấm mang đồ uống có nồng độ cồn trên 70% lên máy bay. 

- Vật dụng nguy hiểm, sắc nhọn, có khả năng gây thương tích không được mang lên máy bay: kéo có lưỡi dài trên 6cm, dao lam, cờ lê, dùi cui, dao rọc giấy… 

- Các vật dụng có thể dẫn đến cháy nổ: lựu đạn, pháo, mìn, xăng dầu, diêm… 

- Các dạng vũ khí: súng, giáo, mác, lưỡi lê… và cả những đồ chơi giống vũ khí thật.

Góc giải đáp: Có được mang thuốc lên máy bay không? 5

Các vật phẩm nguy hiểm tuyệt đối không được mang theo người khi lên tàu bay

2.2 Đối với hành lý ký gửi

- Đồ uống có nồng độ cồn trên 70%. 

- Các vật dùng đạn như đạn khói, quả tạo khói. Tuy nhiên đồ lưu niệm làm từ vỏ đạn thì được phép mang theo. 

- Các vật dụng gây nổ như kíp nổ các loại, thiết bị gây nổ quân dụng, dây cháy chậm. 

- Các vật dụng pháo như pháo sáng, pháo nổ, pháo bông, thuốc pháo…

- Các loại thuốc nổ, thuốc súng. 

- Nhóm chất nổ như diêm quẹt, xăng dầu, nhiên liệu để nạp bật lửa, đồ có oxy dạng lỏng. 

Góc giải đáp: Có được mang thuốc lên máy bay không? 6

Bảng khuyến cáo các vật dụng không được mang theo từ hãng hàng không Vietjet Air

2.3 Quy định riêng của mỗi nước 

Mỹ: Hải quan Mỹ cấm du khách Việt Nam mang theo các loại hải sản, thực phẩm tươi sống, bao gồm cả những đồ ăn chế biến từ bò, gà lợn… Đồng thời cũng cấm tất cả những loại trái cây, rau, hạt và thuốc tán nhuyễn (trừ trường hợp đặc biệt sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường). 

Nhật Bản: Quốc gia này cấm các loại cây, thực vật, hạt giống, sản phẩm không rõ nhãn mác, trái cây và rau tươi đông lạc, các loại gia súc, gia cầm cùng những chế phẩm từ gia cầm như trứng chim, lông chim. 

Hàn Quốc: Hành khách không được mang theo các sản phẩm nông – lâm nghiệp và cả các loại thực vật, trái cây, rau quả để nhập cảnh. 

Trung Quốc: Cấm các loại thực phẩm, thuốc và sản phẩm khác đến từ những vùng có dịch, bị ảnh hưởng hoặc những người dễ lây lan dịch. Ngoài ra quốc gia này cũng cấm cả thực vật và những sản phẩm, côn trùng, sinh vật gây hại cũng như động vật nhiễm bệnh. 

Dubai: Hành khách không được mang theo thịt heo và các sản phẩm làm từ thịt heo, sản phẩm làm từ ngà voi hoặc da động vật, rượu có cồn, đồ vật có tính xúc phạm người Hồi giáo... Nếu bạn đang thắc mắc có được mang thuốc lên máy bay không thì câu trả lời là chỉ có những loại thuốc bắt buộc với giấy tờ chỉ định từ bác sĩ, với công chứng đúng pháp luật mới được phép mang lên máy bay.  

Anh: Quốc gia này cấm các loại thuốc không có giấy phép, thuốc an thần, chất kích thích và các loại thực phẩm từ thịt cho đến rau củ quả. 

Hy vọng với những thông tin chi tiết trên đây bạn đã biết được có được mang thuốc lên máy bay không để chuẩn bị hành lý. Đồng thời bài viết cũng phần nào giải đáp được nhiều thắc mắc liên quan, chẳng hạn như có được mang kéo lên máy bay không, những vật dụng nào bị cấm và quy định hành lý của một số nước, giúp chuyến đi của chúng ta thêm phần thuận lợi hơn. 

Tác giả: Trần Trọng Minh Hiếu

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất

Icon sinh nhật 10 năm MIA.vn