Hướng dẫn cách sử dụng keo dán vali nhựa hiệu quả

06.02.2023 | 5,769 lượt xem
Khi nào thì chúng ta nên sử dụng keo dán vali nhựa? Làm sao để chọn được loại keo phù hợp? Hãy cùng MIA.vn tìm câu trả lời trong bài viết này.

Với một vài sự cố hư hỏng, nứt vỡ nhẹ, bạn có thể sử dụng keo dán vali nhựa để xử lý. Cùng tham khảo những thông tin chi tiết dưới đây để có kinh nghiệm sử dụng keo dán “chữa cháy” khi cần nhé.

Khi cần sử dụng vali chuẩn bị cho chuyến đi cận kề mà lại phát hiện bị nứt vỡ thì bạn sẽ xử lý như thế nào? Thay vì mua mới, bạn có thể tham khảo những cách ứng phó hiệu quả dưới đây bằng keo dán vali nhựa.

1.1 Vali bị nứt nhẹ, chưa vỡ 

Trong trường hợp bạn phát hiện trên thân vali xuất hiện những vết nứt, chưa tạo thành lỗ hổng thì đây là lỗi tương đối nhé, có thể tự xử lý khá đơn giản. Bạn có thể lựa chọn sử dụng  băng dính hoặc keo để lấp đầy vết nứt. Băng dính thì bạn nên chọn loại có độ dính cao, dán thật cẩn thận để hoàn toàn khít với bề mặt vali, tránh rò rỉ nước. 

Còn nếu muốn lấp đầy vết nứt để sử dụng lâu dài hơn thì nên chọn keo dán vali nhựa. Bạn có thể dùng keo lỏng hoặc keo nến đều được, khéo léo để keo vừa đủ lấp đầy khoảng nứt. Bạn cần thực hiện thật tỉ mỉ để tránh keo bị dính nham nhở, gây mất thẩm mỹ cho chiếc vali.

1.2 Sử dụng keo dán vali nhựa khi bị bể nhẹ, hình thành các lỗ nhỏ

Nếu trong quá trình sử dụng, bạn để vali bị va đập mạnh hoặc chạm vào những vật sắc nhọn thì có thể gây ra sự cố bị bể và hình thành những lỗ hổng nhỏ. Xử lý những vấn đề này có phần khó hơn, nhưng bạn vẫn có thể dùng keo dán vali nhựa. Cách nhanh chóng nhất là dùng keo nến nhưng trong trường hợp này keo nến sẽ có độ bền kém, chỉ là phương án chữa cháy tạm thời. Nếu bạn muốn bền hơn thì nên sử dụng loại kẹo chắc chắn, phù hợp với chất liệu vali và có độ bám dính tốt. Như vậy, keo dán vali nhựa sẽ lấp đầy lỗ hổng, làm kín vali gần như hoàn toàn để sử dụng thêm thời gian dài mà không lo hư hỏng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử một phương pháp khác là dùng sticker. Bạn nên ưu tiên chọn loại sticker chất lượng tốt, dành riêng cho chất liệu nhựa, có khả năng chống nước. Đây sẽ một cách rất hiệu quả khi vừa xử lý được tình trạng nứt vỡ mà cũng trang trí cho vali thêm phần sinh động, đẹp mắt.

Hướng dẫn cách sử dụng keo dán vali nhựa hiệu quả 2

Trong quá trình sử dụng, nếu va chạm quá mạnh sẽ gây ra tình trạng nứt vỡ như thế này

Xem thêm: Địa chỉ sửa vali Hà Nội, TPHCM uy tín bậc nhất hiện nay

1.3 Vali bị bể nặng với các vết nứt vỡ cỡ lớn

Tình trạng xấu nhất mà một chiếc vali có thể gặp phải đó là bị vỡ thành những mảng lớn. Trong tình huống này, phương án khả thi nhất mà bạn nên lựa chọn là mua một chiếc vali mới. Còn nếu bạn chưa có thời gian hoặc điều kiện để mua vali mới ngay thì có thể sử dụng băng dính để quấn quanh phần bị vỡ. Bạn cần quấn thành nhiều lớp, phủ kín phần nứt vỡ để bảo vệ hành lý bên trong. Sau đó, bạn nên bọc vali lại bằng một lớp vải, bao bóng hoặc bao trùm vali thì càng tốt để tránh lớp băng dính bị bong ra.

Hướng dẫn cách sử dụng keo dán vali nhựa hiệu quả 3

Sau khi dán vali, bạn có thể quấn quanh bằng vải hoặc bao ni lông trong trường hợp chưa kịp mua vali mới

2.1 Chọn keo dán dựa vào chất liệu vali

- Đối với những loại vali từ chất liệu nhựa PP (Polypropylene) và PE (Polyethylene) thì bạn nên lựa chọn keo dán kèm với primer. Loại chất liệu nhựa này khó bám dính nên keo thông thường sẽ không hiệu quả. Vì vậy, khi mua keo dán vali nhựa, bạn cần nói rõ chất liệu thì người bán mới tư vấn được loại sản phẩm phù hợp.

- Với những dòng vali từ nhựa ABS thì sẽ dễ tìm keo dán phù hợp hơn. Trong đó, loại keo dán Acrylic là lựa chọn phù hợp nhất vì độ bám dính tốt, giá thành rẻ, không có mùi hôi và dễ thực hiện.

2.2 Kiểm tra đặc tính của keo dán vali nhựa

Mỗi loại keo dán sẽ có đặc tính khác nhau. Bạn nên tìm hiểu để chọn được sản phẩm phù hợp:

- Keo epoxy là loại được sử dụng nhiều nhất, tạo nên từ cách kết hợp keo với chất đóng rắn theo tỉ lệ tương ứng. Loại keo này phổ biến vì thích hợp với nhiều chất liệu khác nhau, khả năng chịu nhiệt và độ kết dính tương đối tốt. Với loại keo epoxy chuyên dụng cho nhựa thì sẽ được làm từ hỗn hợp epoxy resin kết hợp với polyamine. Tuy nhiên, loại keo dán vali nhựa epoxy cần nhiệt nên sẽ khó sử dụng trong điều kiện thời tiết lạnh.

- Loại keo dán khô như keo 502 được sử dung rất nhiều vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, chính vì kéo khô nhanh nên độ gắn kết khá yếu. Đặc biệt, với chất liệu nhựa đặc thù như PP và PC thì sử dụng keo dán khô nhanh sẽ không có nhiều hiệu quả.

- Keo silicone có đặc trưng ở khả năng chịu nhiệt tốt, từ dưới 0 độ đến 100 độ C. Vì thế, loại keo này có ưu thế hơn so với epoxy vì không phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện nhiệt độ. Khi đông lại, keo Silicone sẽ thành một lớp cao su có độ đàn hồi và độ bền cao. Bên cạnh đó, lớp cao su cũng không quá lộ trên bề mặt vali, đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

- Keo nến thực chất không phải là chất kết dính nhưng vẫn có thể dùng để xử lý sự cố vali. Cấu tạo của keo nến thường bao gồm các thành phần như EVA, ofelin, dung môi hữu cơ… nên an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, khi dùng keo nến bạn cần thật cẩn thật để không bị bỏng do nhiệt độ từ súng bắn keo rất cao.

2.3 Lau sạch và làm nhám bề mặt vali trước khi dùng keo dán vali nhựa

Để keo dán vali nhựa có thể bám chắc chắn, bạn cần đảm bảo chà nhám và lau sạch bề mặt. Bạn có thể dùng loại đá mài để làm xước vùng xung quanh vết nứt. Như vậy, keo sẽ có điểm bám để chắc chắn và kết dính cao hơn. Sau đó, lấy khăn ướt lau sạch bụi rồi dùng khăn khô lau lại. Rồi tiếp theo mới đến bước dùng keo lấp đầy khoảng nứt vỡ. Sau khi keo khô, bạn có thể lấy sơn móng tay cùng màu với vali phủ lên một lớp để không bị lộ keo.

Hướng dẫn cách sử dụng keo dán vali nhựa hiệu quả 4

Lau sạch vali trước khi sử dụng kéo dán để lấp đầy vết nứt vỡ

Tiếp theo, MIA.vn sẽ giới thiệu một vài loại keo dán vali nhựa chất lượng để bạn dễ dàng lựa chọn:

- Keo dán nhựa đa năng SeaGlue SG-95: Loại keo đa năng này có khả năng kết dính được nhiều chất liệu nhựa khác nhau, kể cả PP, PC. Keo có khả năng kết dính tốt, chắc chắn, đàn hồi và co giãn sau khi đã đông lại, chống thấm và không bong tróc khi tiếp xúc với nước.

- Keo silicone A500: Loại keo dán này có độ đàn hồi tốt, không dễ bị ăn mòn, có khả năng chịu nhiệt cực kỳ tốt, từ -50ºC đến 150ºC sau khi đã lưu hóa.

- Keo dán đa năng X2000 Super Glue: Đây là loại keo được giới thiệu có hiệu quả kết dính gấp 2000 lần so với keo 502 thông thường. Keo có thành phần từ Cyanoacrylate, tạo độ kết dính và khô nhanh chỉ trong vài phút.

- Keo dán nhựa đa năng SeaGlue SG-45: Keo lỏng, dễ sử dụng, có khả năng kết dính cao, rất chắc chắn, thích hợp với nhiều loại chất liệu nhựa. Keo màu trong suốt, kết dính cao và chống nước tốt.

- Keo Epoxy Plus Five Clear: Đây là loại keo dán vali nhựa được nhiều người ưa chuộng bởi độ bám dính cao, khô nhanh chỉ trong 5 phút. Keo kết cấu ở dạng trong suốt nên có thể sử dụng với nhiều loại chất liệu khác nhau.

- Keo dán đa năng Scotch Super Glue: Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu 3M nổi tiếng của Mỹ, đạt tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và hiệu quả. Keo khô nhanh, độ kết dính tốt, giá thành bình dân.

Hướng dẫn cách sử dụng keo dán vali nhựa hiệu quả 5

Keo dán nhựa đa năng SeaGlue SG-95 có khả năng kết dính rất tốt

Hướng dẫn cách sử dụng keo dán vali nhựa hiệu quả 6

Keo dán vali nhựa Epoxy Plus Five Clear khô nhanh trong 5 phút

Trên đây là những kinh nghiệm khi sử dụng keo dán vali nhựaMIA.vn muốn mang đến cho bạn. Hi vọng các thông tin này sẽ giúp bạn xử lý hiệu quả khi vali bị sự cố nứt vỡ.

Tác giả: Tuyết Trịnh

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất

Icon sinh nhật 10 năm MIA.vn