Địa chỉ: Huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Ải Chi Lăng, một bức tường thành vững chãi nằm giữa lòng đất Lạng Sơn, đã từng chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử dân tộc. Đến Ải Chi Lăng, bạn sẽ được khám phá “Bảo tàng lịch sử ngoài trời lớn nhất” với 52 điểm di tích, trong đó có 46 điểm còn nguyên vẹn và 6 điểm đã bị mất. Điểm đến này đã được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt và thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc hàng năm.

Ải Chi Lăng là một địa danh lịch sử và điểm du lịch Lạng Sơn nổi tiếng. Nơi đây đã ghi dấu những chiến công oanh liệt của dân tộc, là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam.

Ải Chi Lăng Lạng Sơn lưu giữ lịch sử hào hùng 2

Nếu đã đặt chân tới Lạng Sơn, Ải Chi Lăng sẽ là điểm đến mà bạn nhất định phải ghé qua một lần trong đời

Ải Chi Lăng là một vùng đất có địa hình đặc biệt, nơi có những dãy núi cao ngút trời, rừng cây xanh mướt. Nơi đây từng là trận đồ chiến lược, bảo vệ kinh thành Thăng Long khỏi những cuộc xâm lăng của quân thù phương Bắc. Đây còn là một thung lũng hẹp, dài khoảng 4km, rộng khoảng 1km được bao bọc bởi núi Bảo Đài và núi Cai Kinh. Địa hình hiểm trở thuận lợi cho việc phòng thủ của quân ta. Ải Chi Lăng như một bức tường thành vững chắc, chứng tỏ sức mạnh và tinh thần quyết tâm của nhân dân ta. Chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang năm 1427 cũng khẳng định tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam.

Ải Chi Lăng Lạng Sơn lưu giữ lịch sử hào hùng 3

Ải Chi Lăng gắn liền với lịch sử hào hùng, đầy gian khó của dân tộc ta

Ải Chi Lăng nằm ở vùng núi cao phía Bắc, có khí hậu ôn hòa, chia thành 4 mùa rõ rệt. Theo MIA.vn tìm hiểu, thời điểm lý tưởng nhất để khám phá Ải Chi Lăng là vào mùa xuân hoặc mùa thu. Thời tiết lúc này mát mẻ, dễ chịu, thuận lợi cho việc tham quan, khám phá. Trong khi đó, mùa hè và mùa đông thì tiết trời nơi đây khá khắc nghiệt, đôi khi quá nóng hoặc quá lạnh nên sẽ không thích hợp để đi tham quan.

Ải Chi Lăng Lạng Sơn lưu giữ lịch sử hào hùng 4

Bạn có thể đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên hãy hạn chế khám phá vào mùa mưa

Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, bạn có thể đi theo hướng Quốc lộ 1A, sau đó rẽ vào Quốc lộ 1B. Từ Quốc lộ 1B, bạn hãy tiếp tục đi theo hướng thị trấn Chi Lăng. Sau đó rẽ trái theo đường Tỉnh lộ 233 là đến Ải Chi Lăng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn phương tiện công cộng để di chuyển. Hãy bắt xe khách từ Bến xe Mỹ Đình hoặc Bến xe Giáp Bát đến thành phố Lạng Sơn. Sau khi đến nơi thì đi taxi hoặc xe ôm là sẽ đến được địa điểm này.

Ải Chi Lăng Lạng Sơn lưu giữ lịch sử hào hùng 5

Đón chào bạn sau quãng đường dài chính là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng

Núi Cai Kinh là một ngọn núi đá vôi nằm ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Núi có độ cao 367m, được bao bọc bởi hai dãy núi cao là núi Bảo Đài và núi Cô Tiên. Địa hình núi hiểm trở, có nhiều hang động, vách đá dựng đứng. Núi Cai Kinh có lịch sử lâu đời, gắn liền với nhiều chiến công oanh liệt của dân tộc ta trong công cuộc chống giặc ngoại xâm. Năm 1427, trong trận Chi Lăng - Xương Giang, quân dân nhà Lê đã phục kích và tiêu diệt đạo quân chủ lực của nhà Minh do An Viễn hầu Liễu Thăng chỉ huy. Ngày nay, núi Cai Kinh là một điểm du lịch hấp dẫn. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi non, tham quan các di tích lịch sử và tìm hiểu về văn hóa của địa phương.

Ải Chi Lăng Lạng Sơn lưu giữ lịch sử hào hùng 6

Núi Cai Kinh là địa điểm đầu tiên bạn phải ghé khi đã tới Ải Chi Lăng

Núi Mã Yên có lịch sử lâu đời, gắn liền với nhiều truyền thuyết và tín ngưỡng của người dân địa phương. Theo truyền thuyết, núi Mã Yên là nơi ngự trị của Đức Thánh Gióng, vị anh hùng dân tộc đã đánh bại giặc Ân trong thời vua Hùng Vương thứ 6. Ngoài truyền thuyết về Đức Thánh Gióng, núi Mã Yên còn gắn liền với nhiều truyền thuyết khác như truyền thuyết về vua Đinh Tiên Hoàng, danh tướng Vũ Cố...

Đối với người dân địa phương, núi Mã Yên là một ngọn núi linh thiêng, nơi thờ phụng các vị thần linh. Mỗi năm, vào dịp lễ hội, người dân từ khắp nơi đổ về núi Mã Yên để tham gia các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Nếu có dịp, bạn hãy ghé tham quan đền thờ Đức Thánh Gióng, chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng và tìm hiểu những truyền thuyết gắn liền với ngọn núi này.

Ải Chi Lăng Lạng Sơn lưu giữ lịch sử hào hùng 7

Núi Mã Yên hùng vĩ, hoang sơ thu hút ánh nhìn của bao người

Nằm ở phía tây tỉnh Lạng Sơn, Quỷ Môn Quan là một trong những cửa ải hiểm trở bậc nhất trong lịch sử Việt Nam. Cửa ải này được tạo nên bởi hai ngọn núi đá vôi cao vút, dựng đứng như hai bức tường thành vững chãi. Giữa hai ngọn núi là một con đường nhỏ hẹp, quanh co, uốn lượn như con rắn.

Trên đỉnh của một trong hai ngọn núi đá là một hình thù kỳ dị, trông như khuôn mặt của một con quỷ khổng lồ. Đó là lý do nơi đây được gọi là Núi Mặt Quỷ. Núi Mặt Quỷ có hình dạng khá giống với một con quỷ đang há miệng, chồm lên để nuốt lấy những kẻ xâm phạm. Hai hốc mắt sâu thẳm như hai cái hang tối tăm, miệng rộng như một cái hố sâu thăm thẳm. Hai bên má là hai vách núi dựng đứng như hai hàm răng sắc nhọn.

Núi Mặt Quỷ không chỉ là một địa danh thiên nhiên kỳ thú mà còn là một chứng nhân lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Cửa ải này đã nhiều lần được sử dụng làm căn cứ để quân dân ta đánh bại giặc ngoại xâm. Nơi đây còn là một biểu tượng của sự kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh con quỷ há miệng nuốt lấy quân xâm lược là một lời cảnh cáo mạnh mẽ đối với kẻ thù. Dưới con mắt của người dân địa phương, Núi Mặt Quỷ không phải là một con quỷ hung ác mà là một vị thần bảo vệ đất nước. Người dân tin rằng, Núi Mặt Quỷ sẽ luôn bảo vệ dân làng khỏi những hiểm nguy.

Ải Chi Lăng Lạng Sơn lưu giữ lịch sử hào hùng 8

Quỷ Môn Quan - Núi Mặt Quỷ đầy bí ẩn khơi gợi sự tò mò của biết bao người

Ẩm thực Lạng Sơn là một phần không thể thiếu trong chuyến du lịch khám phá vùng đất biên cương này. Với những món ăn mang đậm hương vị núi rừng, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực xứ Lạng khi tham quan Ải Chi Lăng.

- Na Chi Lăng: Là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của vùng đất này. Na Chi Lăng có vị ngọt thanh, thơm ngon, được trồng trên những sườn núi đá vôi. Mùa na Chi Lăng bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 8.

- Thịt gà đồi: Gà tại đây có thịt chắc, thơm ngon, được nuôi thả tự nhiên trên những đồi núi. Gà đồi Chi Lăng thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như gà nướng, gà luộc, gà rang...

- Lẩu cá sông Kỳ Cùng: Nhắc đến món ăn đặc trưng của vùng đất này thì không thể bỏ qua lẩu cá sông Kỳ Cùng. Cá có thịt chắc, ngọt, được nấu trong nồi lẩu cùng với các loại rau củ quả như su su, nấm... tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

- Cơm lam: Đây là một món ăn dân dã của người dân tộc thiểu số ở Chi Lăng, được nấu trong ống tre với gạo nếp, lá chuối... có hương vị mê ly ngay từ miếng đầu tiên.

- Măng đắng: Món ăn đặc sản của vùng núi phía Bắc. Măng đắng Chi Lăng có vị đắng đặc trưng, thường được chế biến thành các món ăn như măng đắng xào tỏi, măng đắng nấu xương,...

- Chè sắn dây: Một món ăn dân dã, giải nhiệt hiệu quả. Sắn dây Chi Lăng có vị thơm ngon, bùi bùi, thường được nấu với đường phèn hoặc mật ong.

- Kẹo lạc Chi Lăng: Kẹo lạc Chi Lăng có vị ngọt ngào, bùi béo, được làm từ lạc, đường, mạch nha sẽ là món quà đặc sắc mà vùng đất này dành tặng bạn.

Ải Chi Lăng Lạng Sơn lưu giữ lịch sử hào hùng 9

Thưởng thức các món đặc sản Lạng Sơn sẽ càng làm chuyến đi thêm đặc sắc

Một số khách sạn, nhà nghỉ ở Ải Chi Lăng mà bạn có thể tham khảo:

- Khách sạn Ải Chi Lăng: Số 10, đường Trần Phú, thị trấn Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Giá tham khảo: 250.000 VND - 500.000 VND/đêm.

- Nhà nghỉ Tuyết Mai: Số 12, đường Trần Phú, thị trấn Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Giá tham khảo: 150.000 VND - 250.000 VND/đêm.

Một số homestay ở khu vực xung quanh Ải Chi Lăng:

- Homestay Thanh Bình: Số 10, đường Lý Thường Kiệt, thị trấn Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Giá tham khảo: 100.000 VND - 150.000 VND/đêm.

- Homestay Mộc Châu: Thôn Mộc Châu, xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Giá tham khảo: 100.000 VND - 150.000 VND/đêm.

- Homestay Bản Làng: Thôn Bản Làng, xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Giá tham khảo: 150.000 VND - 200.000 VND/đêm.

- Homestay Bản Quan: Thôn Quan, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Giá tham khảo: 200.000 VND - 250.000 VND/đêm.

Ải Chi Lăng Lạng Sơn lưu giữ lịch sử hào hùng 10

Sau khi tham quan, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn ở những điểm lưu trú gần Ải Chi Lăng

Để có một chuyến tham quan Ải Chi Lăng vui vẻ và đáng nhớ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Chuẩn bị trang phục và dụng cụ phù hợp: Ải Chi Lăng nằm ở vùng núi cao phía Bắc, có khí hậu ôn hòa, chia thành 4 mùa rõ rệt. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý chuẩn bị trang phục và dụng cụ phù hợp với thời tiết. Nếu tham quan vào mùa xuân, bạn nên mang theo áo khoác mỏng, mũ, nón, ô... để tránh bị lạnh. Vào mùa thu thì áo khoác dày, áo tay dài... sẽ là lựa chọn thích hợp để tránh bị cảm lạnh. Đừng quên mang theo giày thể thao hoặc giày leo núi để dễ dàng di chuyển trong ải.

- Chuẩn bị sức khỏe tốt: Ải Chi Lăng có địa hình hiểm trở, bạn cần chuẩn bị sức khỏe tốt để tham quan khắp nơi.

- Tìm hiểu về lịch sử ải Chi Lăng: Trước khi tham quan, đừng quên dành thời gian tìm hiểu về lịch sử của ải. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử cũng như có những trải nghiệm thú vị hơn xuyên suốt hành trình.

- Tuân thủ các quy định của khu di tích: Không nên tự ý leo trèo, bẻ cành cây, giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi để bảo vệ môi trường.

Ải Chi Lăng Lạng Sơn lưu giữ lịch sử hào hùng 11

Ải Chi Lăng chắc chắn sẽ là điểm đến tuyệt vời cho bạn cùng gia đình khám phá

Nếu là một người yêu thích lịch sử, đam mê khám phá và tìm về cội nguồn dân tộc, hẳn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội khám phá Ải Chi Lăng. Để chuyến đi thêm suôn sẻ, bạn đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn bên người. Vẫn còn rất nhiều địa danh nổi tiếng ở xứ Lạng đang chờ bạn tới khám phá. Nhanh tay khoác balo trên vai và cùng bạn bè lên đường vi vu đến vùng đất xinh đẹp này ngay thôi.