Địa chỉ: 65 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: hcmc-museum.edu.vn

Điện thoại: 028.3829.9741

Công trình Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh do kiến trúc sư người Pháp Alfred Foulhoux đảm nhiệm, bắt đầu khởi công vào năm 1885 và chính thức hoàn thiện vào năm 1890. Tổng diện tích của bảo tàng lên đến 2ha và ngày xưa từng được dùng làm nơi trưng bày sản vật trong nước. Sau khi hoàn thành, nơi đây đã trở thành tư dinh của Phó Toàn quyền Đông Dương Henri Eloi Danel, sau đó là của các Phó Toàn quyền Đông Dương và cuối cùng chính là thống đốc Nam Kỳ. 

Chỉ tính riêng năm 1945, tòa nhà này đã trải qua nhiều lần đổi chủ và đến năm 1966 khi dinh Độc Lập được xây lại thì nơi đây trở thành trụ sở Tối cao Pháp viện. Năm 1978 tòa nhà là bảo tàng Cách Mạng Hồ Chí Minh, năm 1999 chính thức đổi tên thành Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh. 

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 2

Công trình Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh do kiến trúc sư người Pháp Alfred Foulhoux thiết kế

Vì nằm ngay trong trung tâm thành phố nên khách tham quan có thể di chuyển đến Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh bằng nhiều loại phương tiện khác nhau. 

- Phương tiện cá nhân: Bảo tàng nằm trên đường Lý Tự Trọng, theo kinh nghiệm du lịch của MIA.vn bạn nên xem Google maps chỉ đường vì ngoài mặt chính thì 2 mặt bên của bảo tàng đều là những tuyến đường một chiều (Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Pasteur). 

- Phương tiện công cộng: Nếu di chuyển bằng xe bus đến Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh thì bạn hãy bắt tuyến số 04, 18 và 36 xuất phát từ chợ Bến Thành, Hàm Nghi sau đó xuống ở trạm Pasteur – Lý Tự Trọng cách bảo tàng 50m đi bộ.

Lưu ý: Du khách mới đến Sài Gòn thường nhầm lẫn giữa Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh với Bến Nhà Rồng – Bảo tàng Hồ Chí Minh (thường hay gọi là Bảo tàng Hồ Chí Minh quận 4 để phân biệt). 

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 3

Trong Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều góc cho ra lò những bức ảnh đẹp. Ảnh: _iamjacephxm_

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh xưa kia vẫn thường được gọi nôm na bằng cái tên dinh Gia Long vì tọa lạc ngay trên con đường cùng tên. Kiến trúc sư Alfred Foulhoux đã mang đến cho công trình một phong cách đậm chất gothique nhưng phần mái lại mang hơi thở Á Đông. Hình thể tổng quát tòa nhà được tạo thành từ những cột trụ lớn nhỏ ở mặt tiền gợi nhớ đến bảo tàng Louvre Paris với hai hàng cột trụ chắn ngay hai bên cổng ra vào, nhưng sau đó cổng này đã được thay bằng một mái hiên vào năm 1943. 

Phần chóp mái tam giác bảo tàng có tượng đầu người nghiêm trang, hai bên được chạm trổ những đường nét mềm mại tượng trưng cho thế giới như: cành dương liễu, rắn khoanh tròn, hai góc mặt tiền đóng khu bằng hình ảnh gà và chim cú (ngày và đêm), vòng hào quang sau đầu tượng bán thân được ví như mặt trời… Những họa tiết đắp nổi khác được lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp và hoa cỏ, thú vật miền nhiệt đới. 

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 4

Trên chóp mái tam giác có tượng đầu người và những đường diềm tinh xảo

Thiên nhiên – Khảo cổ: Phòng này trưng bày 2 nội dung chính là Thiên nhiên và Khảo cổ, với 23 hình ảnh, 218 hiện vật cùng 6 bản đồ, sơ đồ giới thiệu khái quát những đặc điểm: cấu tạo địa chất, địa hình, khí hậu, sông ngòi, động thực vật, tài nguyên khoáng sản… cơ bản cùng nhiều di chỉ chứng minh sự tồn tại của loài người tại mảnh đất này từ 3.500 năm trước. Những hiện vật sẽ giúp người xem nắm được một bức tranh toàn cảnh về văn hóa tiền sử cùng tiến trình khai hoang lập ấp tại Sài Gòn – Gia Định từ xưa đến nay. 

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 5

Phòng Thiên nhiên - Khảo cổ giới thiệu khái quát những đặc điểm: cấu tạo địa chất, địa hình, khí hậu, sông ngòi...

Thương cảng – Thương mại dịch vụ Sài gòn – Thành phố Hồ Chí Minh: Phòng trưng bày tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh này sở hữu hơn 527 hiện vật, 36 ảnh và 10 bản đồ, mang đến một cái nhìn bao quát về vai trò của trung tâm kinh tế Sài Gòn với miền Nam nói riêng và cả nước nói chung, thông qua: hệ thống cảng Sài Gòn, chợ Bến Thành và các chợ xưa, hiện vật đo lường từ xưa đến nay, hệ thống giao thông (bến xe, ga tàu hỏa, sân bay...) 

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 6

Khu vực giới thiệu về hệ thống thương cảng của Sài Gòn xưa

Địa lý – Hành chính Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh: Khách tham quan ghé thăm nơi đây sẽ được giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh từ năm 1698, thời điểm chúa Nguyễn cử Nguyễn Hữu Cảnh vào Nam Kinh lược thiết lập hành chính. Hiện vật vô cùng quý giá hiện đang được trưng bày ở đây chính là Ấn đồng của Tả quân Lê Văn Duyệt. 

Kỷ vật kháng chiến: Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành chỉnh lý nội dung và hình thức trưng bày cho căn phòng này. Hiện tại ở đây có tổng cộng 250 hiện vật đều là những di vật của các chiến sĩ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp (1930 – 1954) và kháng chiến chống Mỹ (1954 – 1975), gợi nhớ về một thời kỳ hào hùng với bao gian lao, mất mát cho nền độc lập, toàn vẹn chủ quyền và lãnh thổ như hiện nay. 

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 7

Kỷ vật kháng chiến qua hai cuộc cách mạng gian khó được trưng bày

Văn hóa Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh: Phòng trưng bày này sẽ giới thiệu cho mọi người một số phong tục, tín ngưỡng, văn hóa giáo dục cũng như các bộ môn nghệ thuật đặc trưng nơi đây. 

“Tiền Việt Nam” (Từ thế kỷ X đến nay): Từ lúc kinh tế hàng hóa phát triển và tiền tệ ra đời thì nó cũng đóng vai trò tối quan trọng trong xã hội loài người khi trở thành đồ trung gian trao đổi, buôn bán. Tiền được đúc ở nước ta từ thời kỳ hình thành và phát triển của nhà nước phong kiến độc lập thế kỷ thứ X. Mỗi triều đại sẽ có tiền mang niên hiệu của triều đại đó. 

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 8

Những mẫu vật từ thế kỷ X đến nay

Đấu tranh cách mạng giai đoạn 1930 – 1954: Phòng trưng bày này của Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh là phòng số 5 (lầu 1), sở hữu 301 hiện vật gồm có các hình ảnh, tài liệu, báo chí, các loại vũ khí… quý giá, có nhiều giá trị lịch sử quan trọng. Những nội dung chính bao gồm: phong trào đấu tranh hưởng ứng Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 – 1931, phong trào đấu tranh đòi quyền sinh dân chủ 1936 – 1939, khởi nghĩa Nam Kỳ 23/11/1940, cách mạng Tháng Tám Sài Gòn, Sài Gòn mở đầu kháng chiến, phong trào đấu tranh tại Sài Gòn những năm 1950 và binh công xưởng Rừng Sác – Nam Bộ.

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 9

Giai đoạn cách mạng 1930 – 1954 có 301 hiện vật được tái hiện tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Đấu tranh cách mạng giai đoạn 1954 – 1975: Qua nhiều năm sưu tầm và chỉnh lý từ hàng chục ngàn hiện vật, hình ảnh, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh đã chọn lọc được 481 hiện vật và 26 ảnh tiêu biểu được trưng bày tại phòng nội dung số 6 (lầu 1). 

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 10

Phòng nội dung số 6 (lầu 1) trưng bày giai đoạn cách mạng 1954 – 1975

Giờ mở cửa: 7h30 – 17h00 từ thứ Hai đến Chủ Nhật, kể cả lễ Tết

Phí tham quan: 30.000đ/người, học sinh – sinh viên được giảm giá 50% (Không áp dụng thứ Bảy và Chủ nhật). 

Phụ phí chụp ảnh: 20.000đ

Nội quy: 

- Trang phục nghiêm chỉnh, lịch sự.

- Không mang các vật liệu dễ cháy nổ, vũ khí và gây ô nhiễm khi tham quan.

- Không mang đồ ăn thức uống vào bên trong Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, giữ vệ sinh và không làm ồn khi.

- Không được đụng vào hiện vật lịch sử, các thiết bị hay phòng không dành để tham quan.

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 11

Phong cách kiến trúc mang đậm chất phương Tây ấn tượng. Ảnh: VnExpress

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, tái hiện một Sài Gòn xưa qua từng thời kỳ 12

Đến Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh bạn nhớ mặc trang phục lịch sự phù hợp hoàn cảnh

Dù mang phong cách kiến trúc đậm chất phương Tây nhưng Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là nơi lưu giấu nhiều hiện vật mang đậm tính chất lịch sử qua bao thời kỳ. Bạn có thể tham khảo cẩm nang du lịch của MIA.vn trước khi đi để không bỏ lỡ những trải nghiệm đặc sắc xung quanh đây.