Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau đã được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia. Di tích tọa lạc tại ấp Thanh Ðạm, xã Tân Hải, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.

Bạn có thể đến tham quan Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau vào bất cứ khoảng thời gian nào trong năm. Đây là di tích lịch sử còn khá đơn sơ nên bạn sẽ không cần mua vé vào cổng. Biệt khu có diện tích 29,8 ha. Trong toàn khu di tích bạn sẽ được tham quan nhà tù, phòng tra tấn và hầm chôn cất cùng với hệ thống bảo vệ vũ khí hoàn chỉnh, có sức chứa lên đến 2000 binh lính. Trong hơn 15 năm lịch sử, hơn 1.600 chiến sĩ và những người bảo vệ cách mạng đã thiệt mạng tại nơi này.

Khi đến bất cứ địa điểm tham quan nào cũng sẽ có những vấn đề cần lưu ý. Bạn hãy ghi chú lại những điều sau đây để có được chuyến đi khám phá Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau một cách trọn vẹn nhé:

- Biệt khu sẽ có những nội quy cụ thể. Bạn cần tôn trọng nội quy khu di tích, tuyệt đối không có những hành động gây tổn hại đến hiện vật trưng bày.

- Nên giữ gìn vệ sinh chung trong Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau.

- Bạn nên hạn chế quay phim, chụp ảnh trong khu di tích.

- Nhất định bạn không được có những biểu hiện thiếu tôn trọng đối với các khu vực trưng bày và nơi tưởng niệm chiến sĩ đã hy sinh tại Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau.

Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau, nơi ghi lại dấu ấn lịch sử 2

Đoàn cán bộ, nhân viên tưởng niệm trước tượng đài trong Biệt khu Hải Yến Bình Hưng

Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau, nơi ghi lại dấu ấn lịch sử 3

Bức tượng thể hiện sự đau thương của các chiến sĩ trong thời chiến đấu chống quân Mỹ - Ngụy

Xem thêm: Khu lưu niệm Nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi với nhiều trải nghiệm thú vị

Để đến Biệt khu Hải Yến Bình Hưng, bạn có thể chọn cách di chuyển bằng đường hàng không đến sân bay Thành phố Cà Mau, sau đó thuê ô tô hoặc taxi và đi theo tuyến QL1A - ĐT986B. Khoảng 1 giờ 30 phút bạn sẽ có mặt ngay tại Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau.

Nếu điểm xuất phát là trung tâm Thành phố Cà Mau, bạn có thể đi xe khách đến trạm gần Biệt khu Hải Yến Bình Hưng nhất và đi bộ vào di tích. Hoặc nếu bạn muốn tự mình tận hưởng chuyến đi thì có thể phượt Cà Mau bằng xe máy và đến thẳng Biệt khu Hải Yến Bình Hưng theo lộ trình đường Cái Nước - Xuân Duyệt. Thời gian di chuyển sẽ rơi vào khoảng 1 giờ 40 phút còn tùy vào tình trạng giao thông tại thời điểm bạn đi.

Đường đi từ các tỉnh thành phía Nam đến Cà Mau cũng khá dễ dàng và nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo đường đi Cà Mau từ Sài Gòn, Cần Thơ và đến Biệt Khu Hải Yến. Nếu bạn ở các tỉnh thành phía Bắc thì có thể chọn di chuyển bằng tàu hỏa đến ga Cà Mau, sau đó hãy đến Biệt khu Hải Yến Bình Hưng bằng các phương tiện như xe máy, xe buýt, ô tô. 

Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau được thành lập vào cuối năm 1957 và hoàn thành vào đầu năm 1959. Khu vực này nằm trong kế hoạch đánh phá miền Nam của quân Mỹ - Ngụy. Kể từ năm 1954, Mỹ Diệm đã ban hành một số sắc lệnh thiết lập chính sách xây dựng các khu trù mật, khu dân điền với mục đích xua đuổi dân ta ra khỏi nhà và đưa công dân của nước họ đến ở tại các căn cứ kháng chiến.

Mỗi ngày trong biệt khu đều phát ra những âm thanh đau thương của các làng xóm bị bọn chúng càn quét. Cứ một vài tuần họ lại tổ chức tuần hành, bắt giữ những kẻ tình nghi và tra tấn dã man. Họ đưa mọi người vào các dinh điền, ấp chiến lược và thực hiện cuộc thanh trừng 3 sạch “đốt sạch, phá sạch, giết sạch” vô cùng đáng sợ nếu dân ta không tuân thủ. Hơn 15 năm tồn tại, khoảng 1.675 binh lính và người dân đã bị giam cầm, tra tấn và giết hại tại Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau.

Khi quân Mỹ - Ngụy bắt các cán bộ và đồng bào, chúng sẽ thi hành những đòn tra tấn dã man. Các chiến sĩ ngày xưa đã phải chịu đựng những hình phạt như trói chân, bỏ tay vào chum, tẩm xăng đốt tay, đổ nước sôi lên người, chặt đầu, mổ bụng…

Còn những thường dân khi bị bắt thì sẽ phải chịu sự giam lỏng và tra khảo cho đến ngày bị trục xuất nếu việc hành hạ không mang lại lợi ích gì cho quân Mỹ - Ngụy. Bên cạnh trại tù là cầu Kinh Mỵ, nơi các tù nhân sẽ không bao giờ có thể quay trở lại bất cứ khi nào họ bị đưa đến đây. Về sau, người dân địa phương đã đặt tên cho cây cầu là “Vĩnh Biệt” với mục đích tưởng nhớ sâu sắc về những hành động tàn ác, các vụ giết người ghê rợn ở Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau.

Quá khứ rồi cũng phải khép lại để nhìn về tương lai tươi sáng hơn. Nhưng chứng tích tội ác ở Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau vẫn phải được nhắc lại để tất cả mọi người cùng thấy rõ giá trị lịch sử và có những bước tiến về phía trước mạnh mẽ hơn. Đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay nên ghi nhớ công ơn của những người đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, từ đó nỗ lực học tập, phát triển bản thân và chung tay góp công sức xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển.

Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau, nơi ghi lại dấu ấn lịch sử 4

Một góc nhỏ trong Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau

Cùng MIA.vn xem qua một số hình ảnh được sưu tầm tại Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau nhé:

Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau, nơi ghi lại dấu ấn lịch sử 5

Biệt khu Hải Yến Bình Hưng vào thời chiến tranh chống Mỹ - Ngụy

Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau, nơi ghi lại dấu ấn lịch sử 6

Dấu tích cầu Vĩnh Biệt, nơi các chiến sĩ một đi không trở lại

Biệt khu Hải Yến Bình Hưng Cà Mau nhắc nhở chúng ta luôn phải ghi nhớ công lao của các chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ đất nước thời Mỹ - Ngụy. Mong rằng những chia sẻ trên của MIA.vn về di tích lịch sử Biệt khu Hải Yến Bình Hưng sẽ làm phong phú hơn cẩm nang du lịch của bạn. Chúc bạn có một hành trình khám phá Cà Mau tràn ngập kỷ niệm nhé!