Địa chỉ: Số 2, Đường Công Xã Paris, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa:

- Từ thứ Hai đến thứ Sáu: 7h - 17h

- Thứ Bảy: 7h - 18h

- Chủ nhật: 8h - 18h

Phí vào cửa tham quan: Miễn phí

Bưu điện thành phố nằm trên đường Công Xã Paris, giữa trung tâm quận 1 nên rất thuận tiện để du khách ghé đến tham quan. Bạn có thể di chuyển bằng taxi, xe máy hoặc phương tiện công cộng. Các chuyến xe bus 03, 06, 19 hoặc 45 đều có điểm dừng trên đường Công Xã Paris, cách Bưu điện thành phố một quãng đi bộ ngắn.  

Ngoài ra tại quận 1 còn có rất nhiều điểm tham quan thú vị như Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, Nhà hát thành phố, Thảo Cầm Viên… Vì vậy theo MIA.vn, bạn có thể lên kế hoạch để ghé đến tất cả những điểm đến này trong một lịch trình để khám phá trọn vẹn thành phố Sài Gòn.

Khám phá bưu điện thành phố với vẻ đẹp cổ điển, đậm chất châu Âu 2

Bưu điện thành phố nằm trên trục đường Công Xã Paris tấp nập

Khám phá bưu điện thành phố với vẻ đẹp cổ điển, đậm chất châu Âu 3

Khung cảnh ban đêm của bưu điện thành phố vô cùng rực rỡ, tráng lệ

Lịch sử hình thành của Bưu điện thành phố bắt đầu từ khoảng cuối thế kỷ 19. Lúc này Việt Nam đang là một phần của thuộc địa của Pháp tại Đông Dương. Năm 1863, sau khi Pháp đánh chiếm thành công Sài Gòn, bộ máy chính quyền muốn xây dựng hệ thống thông tin liên lạc thật hiện đại. Vì vậy, Sở điện báo Sài Gòn ra đời, đây chính là tiền thân cho Bưu điện Trung tâm Sài Gòn sau này. 

Kiến trúc sư chịu trách nhiệm thiết kế công trình này là Gustave Eiffel. Ông chính là người thiết kế nên rất nhiều những công trình vang danh thế giới như tháp Eiffel (Paris), tượng Nữ thần Tự do (New York). Tại Việt Nam, ngoài Bưu điện thành phố, cầu Long Biên ở Hà Nội cũng là thiết kế của Gustave Eiffel. 

Khám phá bưu điện thành phố với vẻ đẹp cổ điển, đậm chất châu Âu 4

Bưu điện thành phố là công trình hơn 150 năm tuổi

Ngày 13/01/1863, Sở điện báo Sài Gòn chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên vì nhu cầu bưu chính của người dân ngày càng tăng cao nên sở điện báo lúc bấy giờ thường xuyên quá tải. Vì vậy đến năm 1886, công trình này đã được xây dựng lại, vẫn dựa trên một phần công trình ban đầu của kiến trúc sư Gustave Eiffel.

Người phụ trách xây dựng Bưu điện thành phố lúc này là Villedieu và cộng sự Foulhoux. Mất 5 năm xây dựng, công trình mới chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động. Lối kiến trúc đậm chất châu Âu, sang trọng và cổ điển đã đưa Bưu điện thành phố trở thành biểu tượng của mảnh đất mang tên Bác. Đến nay, công trình vẫn được bảo trì định kỳ để gìn giữ kiến trúc và chức năng bưu chính.

Khám phá bưu điện thành phố với vẻ đẹp cổ điển, đậm chất châu Âu 5

Bưu điện thành phố trải qua nhiều lần trùng tu, đổi màu sơn vàng nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ điển

Công trình Bưu điện thành phố được thiết kế rất tráng lệ, quy mô rộng lớn. Nơi đây trở thành một phần quan trọng của lịch sử và văn hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bưu điện thu hút du khách đến tham quan bởi giá trị lịch sử và thẩm mỹ to lớn. Đến hiện tại, bưu điện đã có tuổi đời hơn 150 năm nhưng vẻ đẹp tráng lệ vẫn không hề bị phai mờ theo thời gian. Sự kết hợp ấn tượng giữa kiến ​​trúc Pháp trang nhã và các yếu tố nghệ thuật châu Á đã tạo nên vẻ đẹp riêng biệt.

Khám phá bưu điện thành phố với vẻ đẹp cổ điển, đậm chất châu Âu 6

Bên ngoài bưu điện là một chiếc đồng hồ khổng lồ, phong cách trang trí đậm chất cổ điển

Mặt tiền Bưu điện thành phố rất tráng lệ với phần tường màu vàng, thiết kế các cửa vòm và cửa sổ cùng phù điêu trang trí mang đậm phong cách Pháp. Mặt tiền công trình giữ nguyên cấu trúc hình khối, điểm nhấn là một chiếc đồng hồ kích thước lớn. Đến nay, đồng hồ đã hoạt động liên tục hơn 150 năm, vẫn bền bỉ và miệt mài, chứng kiến biết bao sự biến đổi của lịch sử dân tộc.

Bên trên mặt đồng hồ ghi tên và khắc họa gương mặt của các nhân vật lịch sử, danh nhân. Trong đó có một số cái tên nổi bật như Tổng thống Hoa Kỳ Benjamin Franklin, nhà phát minh người Ý Alessandro Volta, nhà vật lý người Anh Michael Faraday, nhà toán học người Pháp André-Marie Ampère, Gay Lussac, Oerstedt, Ohm, Arago, Galvani, Foucault và Laplace. 

Khám phá bưu điện thành phố với vẻ đẹp cổ điển, đậm chất châu Âu 7

Từng khung cửa, từng ô đèn đều được trang trí vô cùng tỉ mỉ

Khi bước vào Bưu điện thành phố, bạn sẽ có cảm giác như được trở về quá khứ. Nơi đây giống như một ga đường sắt ở châu Âu vào thế kỷ 19, 20 hơn là một công trình bưu điện thuộc về quốc gia châu Á. Vì vậy, rất nhiều khách du lịch nước ngoài bất ngờ khi tham quan bưu điện. Họ cảm thấy thân thuộc và cũng lạ lẫm vì chưa từng biết tại Việt Nam lại có những công trình mang phong cách kiến ​​trúc Gothic và Phục hưng sắc nét đến như vậy.

Điều đầu tiên bạn nhìn thấy trong Bưu điện thành phố sẽ là hai tấm bản đồ được treo hai bên cổng. Bên tay trái là bản đồ Miền Nam Việt Nam và Campuchia có tựa đề Lignes telegraphiques du Sud Vietnam et Cambodge 1892, tạm dịch là “Đường dây điện báo của Miền Nam Việt Nam và Campuchia 1892”. Bản đồ thứ hai nằm ở phía bên phải có tên Saigon et ses environs 1892 – Sài Gòn và các vùng phụ cận 1892. 

Khám phá bưu điện thành phố với vẻ đẹp cổ điển, đậm chất châu Âu 8

Bản đồ Saigon et ses environs 1892

Trần bưu điện thiết kế hình vòng cung, được đỡ bởi hai hàng cột thép. Từ cửa nhìn vào sẽ thấy bức chân dung khổng lồ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khu vực nhận thư tín tại đây vẫn hoạt động bình thường, tiếp nhận các yêu cầu gửi thư và bưu kiện theo quy định của hệ thống Bưu điện Việt Nam. 

Khám phá bưu điện thành phố với vẻ đẹp cổ điển, đậm chất châu Âu 9

Bưu điện thành phố vẫn hoạt động bưu chính bình thường, tiếp nhận tất cả thư từ, điện báo, bưu phẩm

Bên cạnh đó, tại Bưu điện thành phố còn có khu vực quầy bán đồ lưu niệm như tem, sách, đồ trang trí mang đậm chất Việt Nam. Bưu điện cũng hỗ trợ khách nước ngoài đổi tiền. Nhân viên tại đây rất nhiệt tình, thành thạo tiếng Anh nên sẽ hỗ trợ khách du lịch hết mình.

Khám phá bưu điện thành phố với vẻ đẹp cổ điển, đậm chất châu Âu 10

Không gian bên trong Bưu điện thành phố

Trên đây là một số thông tin về Bưu điện thành phố. Trong hành trình khám phá vẻ đẹp và bề dày lịch sử của mảnh đất Sài Gòn thì đây sẽ là điểm đến mà bạn không thể nào bỏ qua. Cẩm nang du lịch MIA.vn chúc bạn sẽ có thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ.