Cà phê vợt là một loại cà phê mang đậm dấu ấn của Sài Gòn xưa. Tên gọi của nó bắt nguồn từ cách pha chế độc đáo, sử dụng một chiếc vợt lớn để lọc cà phê qua nước sôi. Theo MIA.vn tìm hiểu, từ khoảng những năm 1950, thức uống này theo chân người Hoa du nhập vào Sài Gòn. Thời gian trôi qua, tuy sự xuất hiện của nhiều loại cà phê khác nhau đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhưng cà phê vợt vẫn tồn tại như một nét văn hóa không thể thiếu.

Cà phê vợt từng là thức uống quen thuộc của những người Sài Gòn những năm 90. Họ thường ghé vào những quán cà phê vỉa hè, ngồi trên những chiếc ghế nhựa, thưởng thức ly cà phê vợt nóng hổi trong không khí sôi động của thành phố. Có thể thấy, cà phê vợt là niềm tự hào của Sài Gòn, là biểu tượng của một thời đại. Dù thời gian trôi qua, cà phê vợt vẫn giữ được sức hút của mình.

Ngày nay, nhiều người vẫn tìm kiếm những quán cà phê vợt truyền thống, hoặc tự mua nguyên liệu và tự pha chế tại nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được ly cà phê vợt hoàn hảo, béo thơm chuẩn hương vị xưa. Hầu hết các quán cà phê vợt hiện nay đều có diện tích khá khiêm tốn, không gian mộc mạc. Mức giá cho một ly cà phê sẽ dao động từ 12.000 VND – 16.000 VND để mọi người dễ dàng thưởng thức hằng ngày.

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 2

Cà phê vợt là một loại cà phê mang đậm dấu ấn của Sài Gòn xưa. Ảnh: Top List Cafe

Cà phê vợt là một nét văn hóa độc đáo của người Sài Gòn, được yêu thích bởi hương vị đậm đà, thơm ngon. Cà phê vợt được pha chế bằng một chiếc vợt lọc bằng vải, có thể coi là một biến thể của cà phê phin truyền thống. Tuy nhiên, cà phê vợt có những điểm khác biệt và đặc trưng riêng. Để pha chế cà phê vợt, bạn cần có cà phê bột xay sẵn hoặc hạt cà phê nếu bạn có máy xay. Bên cạnh đó cần phải có thêm nước sôi, đường cát, một chiếc vợt lọc bằng vải dài khoảng 25cm, một chiếc ấm đất, thìa gỗ và tách đựng cà phê thành phẩm.

Thay vì dùng phin hay máy ép, người ta sẽ cho bột vào túi vải rồi mang nhúng nước sôi đến khi tinh chất tiết ra hết thì lọc bỏ bã, chắt lấy cà phê. Ở các hàng quán chuyên phục vụ món đồ uống này, mọi công đoạn từ rang xay cà phê, ủ bằng bình sành đến dùng vợt chắt nước đều được làm hoàn toàn thủ công. Đó hẳn là lý do cà phê vợt có hương vị đặc biệt khó cưỡng.

Cà phê vợt là một loại cà phê dân dã, giản dị nhưng không kém phần hấp dẫn. Thức uống này mang lại cho người uống một cảm giác ấm áp, gần gũi và thân thiện. Hãy thử một lần và bạn chắc chắn sẽ không quên được hương vị của cà phê vợt.

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 3

Cà phê vợt Sài Gòn có hương vị đậm, thơm hoàn toàn khác biệt so với loại pha máy. Ảnh: Top List Cafe

Địa chỉ: Số 109/36 Nguyễn Thiện Thuật, phường 2, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Giờ mở cửa: 06:00 – 18:00

Cheo Leo Cafe là một địa chỉ quen thuộc của những người yêu cà phê vợt ở TP.HCM. Quán có lịch sử hơn 80 năm, là một trong những quán cà phê vợt cổ nhất tại thành phố. Quán giữ nguyên cách pha cà phê vợt truyền thống, sử dụng những chiếc cốc bạc đặc trưng. Nơi này được biết đến là địa chỉ chuyên phục vụ món cà phê vợt lâu đời nhất tại Sài Gòn. Nghề pha cà phê vợt ở đây được cha truyền con nối qua 3 đời. Do đó, cách ủ cà phê trong ấm sắc thuốc truyền thống dù bao lâu cũng không thay đổi.

Ngày nay, giới trẻ với trào lưu tìm về những quán cà phê phong cách xưa rất thích đến Cheo Leo để khám phá một góc rất khác của Sài Gòn. Cheo Leo Cafe không chỉ là một nơi thưởng thức cà phê mà còn là một nơi lưu giữ những kỷ niệm xưa cũ. Quán cà phê này giữ nguyên được nét cổ kính, đơn sơ và gần gũi của một quán cà phê gia đình. Không gian quán rộng rãi, thoáng mát, có nhiều cây xanh và tranh ảnh trang trí. Dù không sở hữu không gian "xịn sò" như Jeju Coffee  nhưng Cheo Leo vẫn thu hút đông đảo người ghé đến thưởng thức mỗi ngày. Mức giá cho một ly cà phê tại Cheo Leo hiện dao động từ 15.000 – 25.000 VNĐ.

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 4

Cheo Leo Cafe sở hữu không gian mộc mạc, đơn sơ mang dáng dấp Sài Gòn xưa

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 5

Cheo Leo Cafe không chỉ là một nơi thưởng thức cà phê mà còn là một nơi lưu giữ những kỷ niệm xưa cũ. Ảnh: 마늘씨

Địa chỉ: Số 330/2 đường Phan Đình Phùng, Phường 1, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Giờ mở cửa: 06:00 – 21:00

Từ một xe bán cà phê rong ruổi khắp nơi, Vợt đã dời về con hẻm nhỏ trên đường Phan Đình Phùng và tồn tại ở đây đến nay. Trong suốt 70 năm hoạt động, quán cà phê vợt Phú Nhuận này bán cả ngày lẫn đêm và rất hiếm khi đóng cửa. Theo những vị khách ruột, hương vị cà phê nơi đây cũng chưa một lần thay đổi dù đã qua từng đó thời gian.

Dừng chân tại Cà phê Vợt, không gian khiêm tốn, mộc mạc và xưa cũ sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng hoài niệm. Quán không chỉ là điểm đến quen thuộc của người dân địa phương mà còn được các bạn trẻ hay dân văn phòng ưa chuộng, thường hay ghé vào mỗi buổi sáng hay dịp cuối tuần.

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 6

Cà phê Vợt mở bán đến nay đã được hơn 70 năm nhưng hương vị chưa từng thay đổi. Ảnh: Check in Vietnam

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 7

Cô chú chủ quán cực kỳ dễ thương, thân thiện. Ảnh: Check in Vietnam

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 8

Không gian quán nhỏ và bày biện bằng ghế nhựa nhưng vẫn thu hút rất đông bạn trẻ đến thưởng thức. Ảnh: Check in Vietnam

Địa chỉ: Số 480 đường Tân Phước, phường 6, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

Giờ mở cửa: 06:00 – 21:00

Cà phê vợt chú Thanh là một trong những quán cà phê vợt lâu đời, hiếm hoi của người Hoa còn tồn tại ở Sài Gòn. Tạm rời xa cái ồn ào, tấp nập ngoài kia, đến với cà phê vợt chú Thanh, bạn sẽ hoàn toàn đắm chìm trong hương vị riêng biệt của cà phê nơi đây. Tồn tại hơn nửa thế kỷ trên đất Sài Gòn, quán cà phê vợt này vẫn giữ nguyên lối kiến trúc đơn giản, cổ kính của người Hoa dù đã trải qua biết bao thăng trầm.

Để có thể tạo ra những ly cà phê độc đáo, quán sử dụng bếp củi và siêu đất nung chuyên dùng để nấu thuốc bắc. Chú Thanh bảo chỉ cần ủ nóng bằng siêu đất thì hương vị cà phê mới ngon. Khi nhấp từng ngụm, bạn sẽ cảm nhận rõ ràng từng hương vị đậm đà như tan ngay nơi đầu lưỡi cho đến tận khoang họng. Chú Thanh với tay nghề pha cà phê vợt hơn nửa thế kỷ đã phục vụ món đồ uống thơm ngon, hấp dẫn này cho biết bao người Hoa sinh sống tại Sài Gòn. Các công đoạn pha chế tại quán cà phê vợt chú Thanh đều hoàn toàn thủ công. Có lẽ đó cũng là bí quyết giúp cho món cà phê vợt sở hữu vị ngon đặc trưng đốn tim bất kỳ ai đã từng thử qua. 

Ngày nay, loại hình pha chế này không quá phổ biến và không được nhiều người biết đến ở Sài Gòn hoa lệ nên hầu như khách đến quán đa phần là những người trung niên hoặc cao tuổi. Nếu có cơ hội, bạn đừng quên thử trải nghiệm hương vị đặc biệt của loại cà phê này ít nhất một lần. Chắc chắn rằng hương vị cà phê vợt tại quán chú Thanh sẽ khiến ngỡ ngàng như được quay về Sài Gòn xưa một thời hoàng kim.

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 9

Quán chú Thanh là một trong những quán cà phê vợt lâu đời, hiếm hoi của người Hoa còn tồn tại ở Sài Gòn. Ảnh: Travellive+

Địa chỉ: Số 199B đường Phùng Hưng, phường 14, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 06:00 – 16:00

Cái tên quán cà phê vợt Ba Lù chắc hẳn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những người sống quanh Chợ Lớn. Hương vị cà phê tại đây được pha chế với một công thức bí mật của người Hoa. Điểm thú vị của cà phê vợt Ba Lù là tất cả các công đoạn pha chế đều được thực hiện thủ công. Nhờ vậy mà hương vị cà phê tại đây cũng khác biệt hoàn toàn so với ở các quán cà phê phin.

Ba Lù là quán cà phê vợt nổi tiếng ở khu vực Chợ Lớn. Dù đã đi vào hoạt động được hơn 60 năm nhưng đến nay, quán vẫn giữ nguyên cách rang xay và pha chế cà phê như những ngày đầu mở bán. Cà phê ở đây được rang bằng củi, sau đó thêm chút bơ và muối với tỷ lệ gia truyền nên có vị đậm, thơm khác biệt. Quán mở từ rất sớm, từ trước khi phiên chợ đầu tiên là 2 giờ sáng và bán đến hết phiên chợ chiều vào khoảng 17 giờ hàng ngày. Không gian của quán cũng hơi nhỏ, xung quanh là hàng quán tấp nập nên dễ dàng để bạn vừa thưởng thức cà phê, vừa ngắm nhìn phố xá và dòng người qua lại đông đúc.

Bên cạnh thưởng thức cà phê vợt hấp dẫn, khách đến quán cà phê vợt quận 5 này còn được tận mắt chứng kiến nhiều công đoạn pha chế thú vị. Quán Ba Lù không chỉ phục vụ thức uống thơm ngon mà còn giúp mọi người tìm hiểu thêm về nét đẹp độc đáo trong văn hóa thưởng thức cà phê tại Sài Gòn.

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 10

Quán cà phê vợt quận 5 Ba Lù đến nay vẫn giữ nguyên cách rang xay và pha chế bằng bếp củi. Ảnh: Cà phê vợt Ba Lù

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 11

Quán chế biến cà phê theo công thức bí mật của người Hoa. Ảnh: Cà phê vợt Ba Lù

Top 4 quán cà phê vợt nổi tiếng nhất nhì Sài Thành 12

Đây chắc chắn là địa điểm thưởng thức cà phê vợt mà bạn không nên bỏ qua. Ảnh: Cà phê vợt Ba Lù

Có thể nói, cà phê vợt là món đồ uống gắn liền với văn hóa và con người Sài Gòn. Dừng chân tại thành phố hoa lệ này, đừng quên dành chút thời gian thưởng thức một ly cà phê vợt thơm ngon đã đốn tim không biết bao nhiêu người sành cà phê bạn nhé. Cẩm nang du lịch MIA.vn tin chắc rằng hương vị thơm ngon, khác biệt của loại cà phê lâu đời này sẽ khiến bạn xao xuyến mãi không thôi.