Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện dài 5.440m, hiện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á. Công trình này là một phần trong tuyến đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, có tổng chiều dài 15km, nối liền cao tốc Hà Nội, Hải Phòng với cảng biển.

Cầu được thi công bằng công nghệ đúc sẵn dầm bê tông cốt thép hiện đại, giúp gia tăng độ bền, đảm bảo an toàn và rút ngắn thời gian thi công. Phần cầu chính dài hơn 5km, với mặt cầu rộng 16 mét. Trong khi đoạn đường dẫn kéo dài hơn 10km xuyên qua địa hình ven biển.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 2

Góc chụp toàn cảnh cầu Tân Vũ uốn lượn vắt qua biển. Ảnh: Báo Thanh Niên

Toàn tuyến có chiều rộng lên đến 29,5km, gồm 6 làn ô tô và 2 làn dành cho xe thô sơ. Tốc độ lưu thông tối đa đạt 80km/h. Nhờ cây cầu này, quãng đường từ trung tâm Hải Phòng đến đảo Cát Bà rút ngắn chỉ còn 5 đến 10 phút, thay vì phải chờ phà như trước. Đặc biệt theo tìm hiểu của cẩm nang du lịch, công trình còn tích hợp một đường hầm kỹ thuật dưới mặt cầu. Đây cũng chính là điểm nhấn đáng chú ý về mặt công nghệ và thiết kế trong thế kỷ XXI.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 3

Cầu nối liền bến cảng với cao tốc, tàu thuyền neo đậu phía xa như minh chứng cho nhịp sống cảng biển. Ảnh: Công ty Cổ Phần Sivico

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ giữ vai trò then chốt trong kết nối hạ tầng khu vực. Cây cầu liên thông trực tiếp với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quốc lộ 5, quốc lộ 18, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, cao tốc Nội Bài – Hạ Long và sân bay quốc tế Cát Bi. Nhờ đó, một mạng lưới giao thông liên hoàn được hình thành, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa đến cảng biển và thúc đẩy liên kết trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 4

Chiều tà buông xuống, ánh nắng hắt lên mặt cầu tạo nên khung hình vàng óng tuyệt đẹp. Ảnh: CafeF

Cái tên tiếp theo trong danh sách những cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đó chính là cầu Thị Nại. Hiện là cây cầu dài nhất khu vực miền Trung và dài thứ hai trên cả nước.

Công trình nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Nhơn Hội, gồm 54 nhịp với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 7km, riêng cầu chính vượt qua đầm Thị Nại dài 2.477m. Ngoài ra, tuyến còn bao gồm 5 cầu nhỏ bắc qua sông Hà Thanh, tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn qua biển, sông và đầm phá.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 5

Nhìn từ trên cao, cầu Thị Nại như con đường trắng bạc kéo dài giữa biển xanh Quy Nhơn. Ảnh: Zoomtravel

Khởi công từ năm 2002, cầu được thiết kế với công nghệ hiện đại đến từ Áo và Úc, đảm bảo khả năng chịu lực lớn và vận hành an toàn. Ngày 12/12/2006, cầu chính thức được khánh thành, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng với Bình Định.

Không chỉ là điểm kết nối giao thông, Thị Nại còn là niềm tự hào của người dân địa phương về sự vươn lên và phát triển. Cây cầu đã góp phần thúc đẩy kinh tế, thu hút đầu tư, và trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách khi đến với Quy Nhơn.

Từ trên cao, cầu Thị Nại hiện lên như một dải lụa trắng vắt ngang mặt biển xanh biếc, nằm yên bình giữa trời nước bao la của vùng đất Bình Định. Vẻ đẹp thanh thoát, mềm mại ấy khiến cây cầu như hòa làm một với thiên nhiên hiện đại, thơ mộng.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 6

Xe máy và ô tô nhỏ bé băng qua cây cầu khổng lồ, tạo sự đối lập thú vị về tỷ lệ. Ảnh: VinWonders

Từ khi đi vào hoạt động, cầu Thị Nại không chỉ mở lối cho giao thương mà còn khơi dậy tiềm năng cảng biển của tỉnh. Đây không đơn thuần là một công trình hạ tầng, mà còn là điểm đến mang dấu ấn du lịch của thành phố Quy Nhơn. Giữa khung cảnh biển trời khoáng đạt, cây cầu trở thành nơi níu chân du khách của vùng đất võ, nơi thiên nhiên và kiến trúc hòa quyện đầy cuốn hút.

Đứng thứ 3 trong danh sách những cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đó chính là cầu Viên Tiên. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Quảng Ninh và đứng thứ ba toàn quốc. Dài hơn 1.500m, cầu nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên, được hợp long vào sáng ngày 5/12 với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Đây cũng là công trình trọng yếu trong số 32 cây cầu thuộc tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 7

Cầu Vân Tiên bắc ngang mặt biển phẳng lặng, nối đôi bờ Vân Đồn và Tiên Yên như một dải lụa thép giữa tự nhiên. Ảnh: Kenh14

Cầu được thi công theo tiêu chuẩn cao tốc, kết cấu bằng bê tông cốt thép vững chắc, mặt cầu rộng 25m. Hệ thống gồm 4 làn ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép xe chạy tốc độ tối đa lên đến 120km/h.

Quá trình thi công cầu Vân Tiên gặp không ít thách thức. Địa hình phức tạp, địa chất yếu, thủy triều dao động mạnh từ 3 đến 5 mét, đáy biển là tầng đá cứng, mực nước sâu tới 17 mét. Việc định vị khoan nhồi và cố định hệ thống nổi phục vụ thi công mất nhiều thời gian, đòi hỏi kỹ thuật chính xác và nỗ lực cao độ từ đội ngũ kỹ sư.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 8

Dưới cầu là vùng biển thủy triều lên cao, phản chiếu vòm cầu cong tinh tế. Ảnh: Xe Hay

Khi hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, cầu Vân Tiên sẽ rút ngắn hành trình từ Hà Nội đến Móng Cái còn khoảng 3 giờ. Tuyến kết nối này không chỉ tăng tốc lưu thông từ Lạng Sơn đến Vân Đồn, Hạ Long mà còn mở rộng hành lang kinh tế quan trọng giữa Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc. Đây là cú hích mạnh mẽ cho phát triển vùng Đông Bắc, tạo lực hút đầu tư và kết nối các khu kinh tế trọng điểm của quốc gia.

Cầu Vân Đồn 1 là cây cầu vượt biển lớn nhất thế giới thứ hai tại Quảng Ninh, với tổng chiều dài 490m và nằm trên tuyến cao tốc Vân Đồn. Đây là điểm nối chiến lược trong hệ thống giao thông vùng Đông Bắc. Trước khi cầu được xây dựng, địa hình chia cắt bởi nhiều đảo khiến việc di chuyển giữa các xã đảo Vân Đồn vô cùng khó khăn. Người dân từng phải đi phà qua sông Tái Xá để kết nối với Cẩm Phả.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 9

Cầu vượt biển Vân Đồn, một công trình lịch sử. Ảnh: Mytour

Cầu đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian di chuyển đáng kể, giúp thông thương dễ dàng giữa các khu vực trong tỉnh. Công trình được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt từ năm 2000, giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Với kinh phí 145 tỷ đồng, cầu nối liền đường 334 và Quốc lộ 18. Khởi công từ tháng 5/2002, sau gần ba năm thi công, cầu chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 1/1/2005.

Sự xuất hiện của cây cầu đã đánh dấu một giai đoạn mới cho người dân địa phương. Từ khi hoàn thành, cầu kết nối huyện đảo với các vùng trọng điểm trong tỉnh, rút ngắn hành trình từ miền Tây Quảng Ninh về Hạ Long và Vân Đồn. Việc di chuyển nhanh hơn cũng đồng nghĩa với giao thương thuận lợi hơn, thúc đẩy nhịp sống kinh tế.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 10

Toàn cảnh cầu Vân Đồn 1 hiện lên giữa vùng đảo núi đá vôi, điểm tô giữa gam xanh của biển và rừng. Ảnh: Báo Lao Động

Kết hợp với cảng Cái Rồng và nhiều dự án hạ tầng khác, cầu Vân Đồn trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình phát triển của tỉnh. Nó không chỉ mở đường cho dòng vốn và du lịch, mà còn hiện thực hóa tiềm năng của Vân Đồn, biến nơi từng là vùng xa thành điểm sáng trong bản đồ tăng trưởng của Quảng Ninh.

Đứng cuối trong danh sách những cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đó chính là cầu vượt biển Đề Gi (xây dựng năm 2022). Đề Gi là công trình thứ hai của địa phương, sau Thị Nại, dài gần 400m bắc qua vùng biển Bình Định.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 11

Cầu Đề Gi bắc qua biển xanh thẳm, nối liền hai vùng đất từng bị chia cắt. Ảnh: Nhà đẹp Thủ đô

Thuộc tuyến đường ven biển quốc gia ĐT639, cầu Đề Gi là hạng mục khó nhất toàn dự án. Việc thi công kéo dài gần 10 tháng, vượt qua nhiều thử thách về địa hình và thời tiết. Đến tháng 2/2023, cây cầu chính thức hoàn thiện và đi vào khai thác, đánh dấu bước tiến mới cho hạ tầng giao thông ven biển miền Trung.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 12

Ánh nắng buổi sáng đổ bóng dài trên mặt cầu, phản chiếu xuống dòng nước lấp lánh bên dưới. Ảnh: VTC News

Cầu vượt biển Đề Gi dài 396m, gồm ba phần chính. Phía huyện Phù Cát có cầu dẫn gồm 3 nhịp, dài 118m. Bên phía huyện Phù Mỹ là 2 nhịp, tổng chiều dài 78m. Phần cầu chính dài 200m, chia thành 3 nhịp vượt biển. Mặt cầu rộng hơn 17m, được thảm nhựa và cho phép xe lưu thông với vận tốc 80km/h.

Khi hoàn thành, cầu Đề Gi đã tháo gỡ nút thắt giao thông trên tuyến ven biển Bình Định. Tuyến đường từ TP Quy Nhơn nối ra thị xã Hoài Nhơn giờ đây liền mạch, rút ngắn hơn 40 phút di chuyển giữa xã Cát Khánh (Phù Cát) và xã Mỹ Thành (Phù Mỹ). Với người dân hai huyện, cây cầu này chính là giấc mơ bao đời nay đã thành hiện thực.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam mang tầm Đông Nam Á 13

Từ trên cao, toàn bộ công trình như sợi chỉ trắng mảnh mai nhưng mạnh mẽ giữa đại dương bao la. Ảnh: Báo Lao Động

Cầu Đề Gi mở lối cho một giai đoạn phát triển mới của tỉnh Bình Định. Nó tạo lực đẩy mạnh mẽ cho du lịch biển, đô thị ven biển và các ngành kinh tế vùng duyên hải. Đồng thời, khai phóng tiềm năng bị “chia cắt” lâu nay, kết nối con người và thúc đẩy kinh tế xã hội.

Top 5 cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trên đây không chỉ nối những vùng đất xa xôi, mà còn gắn kết niềm tin vào sự phát triển. Nếu có dịp xách vali và đến vùng biển nơi cây cầu tọa lạc, đừng quên dừng chân chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của những công trình này. Và biết đâu, trong tương lai gần, chúng ta sẽ còn thấy những cây cầu vượt biển khác nối dài giấc mơ hạ tầng Việt.