Cháo canh là món ăn nổi tiếng ở Nghệ An có tên gọi khơi dậy sự tò mò cho khách du lịch trong và ngoài nước. Nếu không biết, nhiều người sẽ nghĩ đặc sản là này cháo, hoặc là sự kết hợp giữa bánh canh và cháo. Tuy nhiên trên thực tế, món này có vẻ ngoài khá giống món bánh canh mà chúng ta vẫn thường thưởng thức dọc khắp các tỉnh miền Trung.

Giải mã cái tên “cháo canh”, theo MIA.vn tìm hiểu, sở dĩ người dân xứ Nghệ gọi như vậy là vì nước dùng của món ăn thường đặc sánh như cháo. Ngoài ra, sợi bánh thay vì nhúng qua nước sôi như cách nấu bún hoặc sở sẽ được chần sơ để ráo, khi phục vụ đến thực khách mới đem thả vào nước sôi một lần nữa để đạt được độ mềm, dai.

Cháo canh, đặc sản xứ Nghệ độc đáo từ cái tên đến hương vị 2

Người ta thường lầm tưởng cháo canh là một loại cháo, nhưng thực tế tên gọi này bắt nguồn từ nước dùng có độ đặc sánh giống như cháo của món ăn

Vị ngon của món cháo canh xứ Nghệ là sự kết hợp hài hòa giữa sợi bánh dai mềm, nước dùng thanh ngọt và các loại topping như thịt heo, chả, trứng cút luộc, thịt cá hoặc tôm tùy theo nơi chế biến. Sau đây là nét đặc sắc của món ngon này trong cách nấu và hương vị.

Để làm ra sợi cháo canh đúng chuẩn, người ta thường dùng bột mì pha thêm chút bột gạo, sau đó trộn hỗn hợp này với nước, mang đi nhào cho mịn rồi cán ra cắt sợi. Toàn bộ công đoạn đều được làm thủ công, do đó nếu mua sợi bánh canh thông thường để tự nấu món này tại nhà, bạn sẽ có cảm giác khác khác so với phiên bản chính gốc.

Cháo canh, đặc sản xứ Nghệ độc đáo từ cái tên đến hương vị 3

Sợi cháo canh thường được làm thủ công từ hỗn hợp bột mì và bột gạo trộn với nước, nhào mịn, cán ra và cắt thành sợi lớn

Đặc biệt hơn chính là nước dùng hầm từ xương heo cùng các loại gia vị, được xem như “linh hồn” của cả món ăn xứ Nghệ. Các quán bán cháo canh thường nấu nước dùng từ sáng sớm vì thời gian hầm xương càng lâu thì nước càng ngọt. Nước dùng cháo canh đúng điệu sẽ có độ sánh nhất định, dậy hương thơm.

Cháo canh, đặc sản xứ Nghệ độc đáo từ cái tên đến hương vị 4

Nước dùng hầm từ xương được xem như "linh hồn" của món cháo canh khi mang đến vị ngon thanh ngọt

Tô cháo canh được dọn ra sau các công đoạn chế biến sẽ có nước dùng nóng hổi, sợi bánh dai mềm, điểm xuyết lên trên là ít lá mùi, hành lá, hành phi dậy hương thơm. Món này thường được ăn kèm với thịt heo cắt lát, thịt bằm, chả, trứng cút, tôm, chả giò… Khi ăn vắt vài lát chanh hoặc thêm chút ớt để tăng mùi vị

Thời điểm lý tưởng nhất để thưởng thức cháo canh là vào sáng sớm, trời còn se lạnh. Nước dùng nóng hổi, có độ sánh quyện được chan đều trên các loại topping và sợi cháo canh dai mềm tạo nên hương vị dễ ăn, thơm ngon khó cưỡng cho món đặc sản Nghệ An.

Cháo canh, đặc sản xứ Nghệ độc đáo từ cái tên đến hương vị 5

Người dân địa phương thường thưởng thức cháo canh vào sáng sớm, khi trời còn se lạnh để cảm nhận trọn vẹn hương vị

Vi vu du lịch Nghệ An, đặc biệt là thành phố Vinh, bạn có thể thưởng thức món cháo canh đặc sản tại một số quán ngon được tổng hợp dưới đây. Vị ngon đúng điệu cùng mức giá phải chăng là tiêu chí giúp cho những quán này lọt top.

Địa chỉ: 103 Đặng Thái Thân, Cửa Nam, Thành phố Vinh, Nghệ An.

Giờ mở cửa: 7h00 - 22h00

Cháo canh cổng thành là quán ngon không còn xa lạ với người dân địa phương và khách du lịch. Quán có thâm niên khá lâu đời, phục vụ món cháo canh giữ trọn hương vị truyền thống. Nước dùng ở đây rất thanh ngọt, trong khi sợi mì làm thủ công dai dai. Một phần cháo canh cổng thành thường có thêm bánh mì rán nóng hổi để ăn kèm. Hương vị bánh mì hòa quyện cùng nước cháo sẽ khiến bạn ấn tượng mãi.

Cháo canh, đặc sản xứ Nghệ độc đáo từ cái tên đến hương vị 6

Cháo canh cổng thành thường được phục vụ kèm với một phàn bánh rán nóng hổi để chấm nước dùng

Địa chỉ: 68 Đào Tấn, Cửa Nam, Thành phố Vinh, Nghệ An.

Giờ mở cửa: 14h30 - 18h00

Quán cháo canh Bà Mùi với không gian nhỏ, giản dị thu hút một lượng lớn khách đến thưởng thức. Sợi bánh được chủ quán tự cán và chế biến nên dai, mềm hấp dẫn. Xương hầm nước dùng ngọt lịm, tạo nên hương vị thanh thanh ăn rất hợp với sợi cháo canh và các món ăn kèm khác như trứng cút, giò, bánh mì…

Cháo canh, đặc sản xứ Nghệ độc đáo từ cái tên đến hương vị 7

Nước dùng của món cháo canh Bà Mùi được hầm từ xương nên có độ thanh ngọt, kết hợp nêm nếm tạo nên vị ngon khó cưỡng

Địa chỉ: 136 Hồng Bàng, Lê Mao, Thành phố Vinh, Nghệ An.

Tọa lạc trên đường Hồng Bàng, cháo canh Bà Vinh là địa điểm lý tưởng để thưởng thức món ngon đặc sản Nghệ An. Một phần cháo canh đầy đủ tại đây gồm sợi bánh mềm, nước dùng ngọt thanh cùng các loại topping như trứng cút, giò…

Không gian quán khá thoáng đãng, nhân viên phục vụ chu đáo, nhiệt tình. Quán bán từ sáng đến tối nên dễ dàng để bạn sắp xếp lịch trình đến đây thưởng thức. Đặc biệt, giá cả ở đây khá tốt so với chất lượng. Do đó giữa nhiều địa chỉ bán cháo canh, quán Bà Vinh luôn nằm trong top được ưa chuộng nhất.

Cháo canh, đặc sản xứ Nghệ độc đáo từ cái tên đến hương vị 8

Một phần cháo canh tại quán Bà Vinh có mức giá khá phải chăng, nhưng luôn đầy ắp và nóng hổi

Địa chỉ: Số 5, Ngõ 125 Hà Huy Tập, Thành phố Vinh, Nghệ An.

Giờ mở cửa: 5h30 - 13h00

Cháo canh Anh Hợp là một trong những quán khá nổi tiếng ở khu vực phường Hà Huy Tập nói riêng và thành phố Vinh nói chung. Lượng khách ở đây khá ổn định, chủ yếu là người dân địa phương, học sinh, sinh viên.

Thưởng thức cháo canh quán Anh Hợp, hội sành ăn sẽ nhanh chóng bị chinh phục bởi sợi bánh dai mềm, nước dùng được nêm nếm đậm đà, ngoài ra còn có các loại topping đặc trưng như thịt bằm, trứng cút, giò, bánh mì…

Cháo canh, đặc sản xứ Nghệ độc đáo từ cái tên đến hương vị 9

Cháo canh Anh Hợp là địa chỉ ruột của người dân thành phố Vinh và các bạn học sinh, sinh viên với mức giá khá rẻ so với chất lượng

Địa chỉ: 55 Hermann Gmeiner, Hưng Phúc, Thành phố Vinh, Nghệ An.

Giờ mở cửa: 7h00 - 21h00

Nếu muốn đổi gió, bạn có thể thử qua món cháo canh cá lóc ở số 55 Hermann Gmeiner. Tuy là món ăn khá mới tại thành phố Vinh nhưng cháo canh nấu với cá lóc nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ người dân địa phương và tín đồ ẩm thực.

Điểm nhấn của phiên bản cháo canh này là có sợi bánh nhỏ làm từ bột gạo, ăn vào cảm nhận rõ độ dai mềm. Ăn kèm với cháo canh là trứng cút và cá lóc được chiên giòn hấp dẫn, tất cả chan ngập nước dùng đậm đà. Một phần như vậy thường có thêm chén tóp mỡ giòn ngon, vàng ruộm.

Cháo canh, đặc sản xứ Nghệ độc đáo từ cái tên đến hương vị 10

Món cháo canh ăn kèm với cá lóc chiên giòn hấp dẫn và tóp mỡ béo béo

Địa chỉ: 20 Ngư Hải, Thành phố Vinh, Nghệ An.

Cháo canh quán Tuyên Nga có sợi bánh mềm vừa phải, nước dùng ngọt thơm ngon, đậm đà. Không chỉ có các loại thịt, xương, giò, trứng, món cháo ở đây thường ăn kèm với cá rô, cá lóc chiên vàng giòn bắt mắt. Chỉ với mức giá khoảng 30.000 VND, bạn đã có thể thưởng thức món cháo canh ngon đúng điệu tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Cháo canh, đặc sản xứ Nghệ độc đáo từ cái tên đến hương vị 11

Quán Tuyên Nga nổi bật với món cháo canh giữ trọn nguyên liệu và hương vị truyền thống

Trong hành trình khám phá ẩm thực Nghệ An và miền Trung nước ta, cháo canh với nước dùng độc đáo, sợi bánh dai mềm cùng đủ loại topping thơm ngon sẽ là món ăn chinh phục vị giác của bạn. Với top địa chỉ được Blog Du lịch MIA Go tổng hợp trên đây, còn chần chừ gì mà chưa thêm món đặc sản này vào kế hoạch du lịch và trải nghiệm ẩm thực địa phương.