Nhút là một từ ngữ quen thuộc trong ẩm thực của người dân miền Trung. Nhút được làm từ mít xanh hoặc xơ mít, kết hợp với muối trắng không i-ốt. Món ăn này có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, có thể chấm ăn với nước mắm, làm nộm hoặc xào...

Dọc miền Trung, có nhiều địa điểm làm nhút, nhưng ngon và nổi tiếng nhất vẫn là nhút do người Thanh Chương làm ra tại đất Thanh Chương, nơi nổi tiếng trồng được giống mít ngon của tỉnh Nghệ An.

Du lịch Nghệ An không chỉ mang đến trải nghiệm với cảnh đẹp, mà còn giới thiệu đến du khách nhiều loại đặc sản độc đáo. Đặc biệt, khi đến vùng đất Thanh Chương, bạn không thể bỏ qua nhút – món ăn đặc sản không thể thiếu trên bàn ăn của nguwoif dân xứ Nghệ và được rất nhiều khách du lịch yêu thích.

Nhút Thanh Chương, món ăn đậm tình người xứ Nghệ 2

Nhút Thanh Chương là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm của người dân xứ Nghệ 

Nhút là một món ăn sáng tạo bởi người dân Thanh Chương trong thời kỳ khó khăn của quá khứ. Những câu chuyện kể rằng, vùng đất Thanh Chương xưa kia nghèo đói, với gió từ Lào và cát trắng, đất nơi đây đầy ố vàng, khó trồng trọt nông nghiệp để nuôi sống gia đình. Mỗi gia đình ở đây đều phải dựa vào cơm độn ngô và cơm độn sắn, nhưng vẫn phải đối diện với tình trạng đói kém.

Để vượt qua tình trạng khó khăn đó, người dân ở đây đã nghĩ ra cách luộc mít để ăn kèm với nước chấm chéo (một loại nước chấm đặc biệt của người dân xứ Nghệ được làm từ tương và lạc) làm thay thế cho cơm.

Do mít chỉ có vào mùa hè nên người dân đã nảy ra ý tưởng muối mít để có thể ăn quanh năm. Kể từ đó, món nhút được tạo ra. Nhút Thanh Chương không chỉ là một món đặc sản địa phương mà còn là biểu tượng quan trọng trong văn hóa ẩm thực, đồng thời là một phần quan trọng của tuổi thơ của những người con xứ Thanh Chương.  

Nguyên liệu để làm nhút cho khẩu phần gia đình 4 thành viên:

- Mít non: 1 quả

- Muối trắng loại hạt to: 1 gói

- Sả, ớt, tỏi: mỗi loại 1 củ lớn

- Nước sôi để nguội: 2 lít

Lưu ý việc chọn mít là quan trọng, bạn nên lựa chọn mít chín bở, có vỏ xanh để khi muối thấm vào sẽ tạo nên hương vị ngon hơn. Tránh chọn mít quá non, vì chúng sẽ chưa muối được, tránh chọn mít quá già vì sẽ khiến nhút trở nên dai và quá ngọt.

Bước 1: Gọt sạch vỏ gai của mít, loại bỏ hạt và rửa nhiều lần dưới nước để loại bỏ hoàn toàn nhựa.

Bước 2: Đặt mít trên một mặt phẳng lớn và sử dụng dao sắc để thái thành sợi nhỏ và dài.

Bước 3: Đặt tất cả sợi mít đã thái vào nước vo gạo để ngâm.

Bước 4: Băm nhuyễn tỏi và sả, ớt để nguyên trạng.

Bước 5: Vớt mít đã ngâm ra, rửa sạch một lần nữa và để ráo.

Nhút Thanh Chương, món ăn đậm tình người xứ Nghệ 3

Sơ chế nguyên liệu cho món Nhút Thanh Chương

Bước 1: Bạn trộn mít với một lượng vừa đủ muối hạt.

Bước 2: Cho mít đã muối vào hủ sành, sau đó bạn cho xen kẻ sả và tỏi băm nhỏ vào xen kẽ mít để nhút ngấm đều gia vị, cuối cùng bạn thêm ớt ở trên cùng.

Bước 3: Bạn cho một lượng vừa đủ nước sôi để nguội vào xâm xấp mặt mít. Sau đó, hãy đặt một miếng nhựa lớn và nén thật chặt bằng phên tre, chặn gạch cho nhút khồng nổi lên trên dễ bị thâm đen.

Bước 4: Đợi khoảng 5 - 7 ngày để nhút mít chín, sau đó vắt sạch nước và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Nhút Thanh Chương có thể sử dụng trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. 

Sau khi muối ít ngày, nhút có màu trắng nõn, thơm ngon là có thể dùng được. Nhút là một món ăn dân dã, dễ chế biến, bạn có thể chấm ăn, làm nộm, nấu canh chua…

Nhút Thanh Chương, món ăn đậm tình người xứ Nghệ 4

Ủ nhút Thanh Chương 

Ngoài việc ăn trực tiếp, nhút Thanh Chương còn là một nguyên liệu quan trọng để tạo nên nhiều món ăn thơm ngon khác. Dưới đây là một số cách chế biến nhút Thanh Chương siêu ngon và cực dễ làm:

Nguyên liệu:

- Nhút mít Thanh Chương

- Cá lóc: 1 con

- Cà chua: 1 - 2 quả

- Hành tím, tỏi, hành lá

- Gia vị

Cách thực hiện:

- Cá lóc bạn sơ chế thật sạch rồi đem chiên sơ.

- Lấy một lượng nhút mít Thanh Chương vừa ăn, vắt sạch và để riêng.

- Hành tỏi bạn phi thơm và xào nhuyễn cà chua, sau đó bạn cho nhút mít vào xào rồi cho một tô nước vào đun sôi.

- Xào nhuyễn cà chua, phi thơm hành tỏi sau đó cho nhút mít vào xào và đổ một bát tô nước vào đun.

- Khi nước sôi, thêm cá đã chiên sơ vào nấu thêm 15 phút.

- Cuối cùng, bạn nêm nếm gia vị cho vừa ăn, thêm ít hành lá là có thể thưởng thức.

Nhút Thanh Chương, món ăn đậm tình người xứ Nghệ 5

Canh chua nhút mít Thanh Chương thơm ngon

Canh chua cá lóc nấu cùng nhút Thanh Chương là một món ăn ngon thơm ngon mà bạn có thể thử nấu cho gia đình và bạn bè. Vị ngọt của thịt cá kết hợp với chua chua của nhút mít chắc chắn sẽ tạo nên một trải nghiệm ăn uống khó quên khi thưởng thức.

Nguyên liệu:

- Nhút mít

- Tai heo

- Lạc rang

- Rau quế

- Lá chanh

- Kinh giới

- Tỏi

- Ớt

- Gia vị

Cách thực hiện: 

- Lấy lượng nhút mít vừa đủ và vắt sạch nước để đặt lên đĩa.

- Rửa sạch tai heo, luộc chín và thái thành lớp mỏng.

- Bóc vỏ lạc rang và giã đôi.

- Rửa sạch rau quế, lá chanh, kinh giới rồi thái chỉ.

- Băm nhỏ tỏi và ớt.

- Trộn đều tất cả các nguyên liệu, thêm chút nước mắm và gia vị vừa ăn.

Nhút Thanh Chương, món ăn đậm tình người xứ Nghệ 6

Nộm nhút mít Thanh Chương là một món ăn thú vị để thưởng thức

Bên cạnh món canh chua, nhút Thanh Chương cũng là nguyên  tạo nên món nộm nhút, một món ăn vô cùng thú vị và phong phú để đưa vào bữa ăn hàng ngày.

Nguyên Liệu:

- Nhút mít

- Thịt heo nạc

- Hành tím

- Lá chanh

- Rau mùi

- Gia vị

Cách thực Hiện:

- Vắt sạch nhút mít vừa ăn và đặt riêng vào đĩa.

- Thái thịt heo thành lớp mỏng, xào chung với hành phi thơm và nêm gia vị vừa ăn.

- Khi thịt chín đều, thêm nhút mít vào xào cùng, nêm nếm lại theo khẩu vị và thêm lá chanh, rau mùi vào đảo nhanh, sau đó tắt bếp.

- Đổ món nhút mít xào ra đĩa và ăn kèm cơm trắng.

Nhút Thanh Chương, món ăn đậm tình người xứ Nghệ 7

Món nhút mít xào mang đến hương vị độc đáo

Món nhút mít xào không chỉ là một lựa chọn dễ chuẩn bị mà còn mang đến hương vị độc đáo. Ăn kèm với cơm trắng sẽ là bữa ăn ngon miệng cho cả gia đình bạn.

Nhút Thanh Chương được xem là một lựa chọn quà tặng thú vị mà bạn có thể mua để mang về làm quà cho người thân trong chuyến du lịch Nghệ An của mình. MIA.vn sẽ gợi ý cho bạn một số địa điểm mua nhút Thanh Chương chất lượng nhé.

Địa chỉ: Tầng 1 khu chung cư Tân Phát - Đường Lê Mao kéo dài, P. Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An.

Là một thương hiệu uy tín và quen thuộc được nhiều du khách tin dùng khi mua hàng tại Nghệ An và Hà Tĩnh, đặc sản Nghệ Tĩnh cam kết mang đến những sản phẩm nhút Thanh Chương chất lượng cao và giá cả phải chăng, là sự lựa chọn tuyệt vời cho mọi người.

Với sứ mệnh quảng bá những giá trị ẩm thực đặc sắc của địa phương đến du khách trên khắp cả nước, đặc sản Nghệ Tĩnh cung cấp các sản phẩm đặc trưng như cá khô, bánh đa, bột sắn, nước mắm,... đồng thời đảm bảo quy trình sản xuất an toàn và đạt chuẩn vệ sinh thực phẩm.

Nhút Thanh Chương, món ăn đậm tình người xứ Nghệ 8

Món Nhút Thanh Chương của quán Đặc sản Nghệ Tĩnh

Địa chỉ: 45 Ngô Gia Tự, TP Vinh, Tỉnh Nghệ An

Email: vinhgreen@gmail.com 

Website: thucphamsachnghean.com 

Thực phẩm sạch Nghệ An là một địa chỉ bán món nhút Thanh Chương uy tín, chất lượng tại Nghệ An để bạn tham khảo. Nơi này không chỉ cung cấp các nguyên liệu tươi ngon, mà còn chuyên bán các sản phẩm đã chế biến và đóng gói với giá cả cạnh tranh và chất lượng nổi bật trong phân khúc giá.

Địa chỉ: 52 Phan Đăng Lưu, TP Vinh, Tỉnh Nghệ An

Email: giobetuphuong@gmail.com

Thương hiệu Giò bê Tứ Phương là một trong những địa chỉ uy tín phân phối sản phẩm nhút Thanh Chương chất lượng tại thành phố Vinh, Nghệ An. Ngoài ra, công ty còn cung cấp các sản phẩm khác như giò lụa, xúc xích, nem chua, đảm bảo chất lượng tốt và nổi bật trong phân khúc giá.

Nhút Thanh Chương, món ăn đậm tình người xứ Nghệ 9

Món Nhút Thanh Chương của quán Giò bê Tứ Phương

Hy vọng qua những thông tin hữu ích về đặc sản Nghệ An - Nhút Thanh Chương mà MIA.vn chia sẻ, bạn đã có thêm kiến thức về một món ăn mới và thú vị này. Nếu có dịp đến thăm Nghệ An, hãy tìm mua và thưởng thức món ăn dân dã này nhé. Chúc bạn có một chuyến hành trình du lịch và ẩm thực đáng nhớ.