Tên gọi Chí Chương bắt nguồn từ cộng đồng người Hoa tại Hải Phòng với phiên âm tiếng Trung là Zhī jiāng (Chíu Chương). Đặc biệt, khu vực chợ Đổ và phố Trung Quốc (Lý Thường Kiệt) từng là nơi sinh sống của nhiều người Hoa, nơi đây trở thành cái nôi của loại gia vị này.

Tương ớt Chí Chương được làm từ các nguyên liệu tươi ngon như ớt, cà chua bỏ hạt và tỏi băm nhuyễn. Điều đặc biệt làm nên hương vị của nó chính là quá trình lên men theo công thức gia truyền. Tương ớt này nổi tiếng với vị cay nồng và màu đỏ tươi bắt mắt, làm tăng thêm hương vị cho mọi món ăn.

Chí chương, gia vị nổi danh nhất đất Hải Phòng 2

Chí Chương là gia vị nổi tiếng của đất cảng. Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Ẩm thực Hải Phòng luôn hấp dẫn thực khách bởi sự đa dạng và phong phú và không thể không nhắc đến vai trò của tương ớt Chí Chương trong việc làm nên hương vị đặc trưng cho các món ăn nơi đây. Tương ớt Chí Chương không chỉ là một loại gia vị đơn thuần mà còn là linh hồn của nhiều món ăn,từ bánh đa cua đến bánh mì cay,và cả các loại hải sản tươi ngon.

- Bánh đa cua Hải Phòng: Bát bánh đa cua trở nên đầy màu sắc và hấp dẫn hơn khi thêm chút đỏ của tương ớt Chí Chương. Hương vị cay nồng của tương ớt hòa quyện với vị ngọt của nước dùng, khiến món ăn không chỉ "ngon mắt" mà còn "ngon miệng".

Xem thêm: Càn quét 10 điểm du lịch Hải Phòng làm điêu đứng nhiều tín đồ xê dịch

- Bánh mì cay Hải Phòng: Bánh mì que Hải Phòng trở thành "bánh mì cay" nhờ sự góp mặt của tương ớt Chí Chương. Vỏ bánh giòn tan, cùng với hương vị cay nồng của tương ớt và vị béo ngậy của pate, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Chí chương, gia vị nổi danh nhất đất Hải Phòng 3

Bánh mì cay Hải Phòng phải có Chí Chương mới ngon. Ảnh: VinWonders

- Hải sản tươi ngon: Các loại hải sản như hàu, tu hài, ốc móng tay... khi nướng thêm tương ớt Chí Chương sẽ làm dậy lên hương vị đặc trưng, giảm bớt vị tanh và tăng thêm phần thơm ngon.

- Món lẩu, xào, thịt xiên nướng: Tương ớt Chí Chương cũng là lựa chọn tuyệt vời để chấm hoặc thêm vào các món lẩu, xào, thịt xiên nướng và đồ chiên, tạo nên hương vị đậm đà và độc đáo.

Chí chương, gia vị nổi danh nhất đất Hải Phòng 4

Ra Hải Phòng, ăn món gì cũng muốn thêm Chí Chương. Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Nếu có dịp xách vali đến Hải Phòng, nếu bạn đã bị mê hoặc bởi hương vị đặc biệt của tương ớt Chí Chương thì đừng quên mua về làm quà cho bản thân và người thân nhé. Tương ớt Chí Chương không chỉ là gia vị nổi tiếng mà còn là một phần của bản sắc ẩm thực Hải Phòng.

Bạn có thể lưu lại một số địa điểm bán Chí Chương được MIA.vn giới thiệu dưới đây vào cẩm nang du lịch Hải Phòng của mình:

- Khu chợ Đỗ và phố Hải Phòng: Đây là những địa chỉ phổ biến để mua tương ớt Chí Chương chính hiệu, do chính người Hoa tại Hải Phòng sản xuất.

- Các cửa hàng và siêu thị địa phương: Bạn cũng có thể tìm thấy tương ớt Chí Chương tại các siêu thị hoặc cửa hàng địa phương.

- Bánh mì cay Ông Cuông: Tại 184 Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng.

- Bánh mì cay Bà Già: Tại 57 Lê Lợi, Máy Tơ, Ngô Quyền, Hải Phòng.

- Bánh mì cay Ông già Khánh Lạp: Tại số 181 Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng.

Xem thêm: 10 món đặc sản Hải Phòng không thể bỏ qua khi đến với đất cảng

Chí chương, gia vị nổi danh nhất đất Hải Phòng 5

Ai cũng muốn mua Chí Chương về làm quà. Ảnh: Rangsua.vn

Chí Chương Hải Phòng không chỉ là một loại gia vị thông thường mà đó còn là niềm tự hào của người dân xứ Cảng và đã trở thành một phần quan trọng trong việc quảng bá ẩm thực địa phương. MIA.vn tin rằng vị cay nồng đặc trưng của tương ớt Chí Chương sẽ là một món quà ý nghĩa và đầy ấn tượng cho những ai yêu thích ẩm thực. Bạn đừng bỏ lỡ cơ hội mang về một hương vị đặc sắc của Hải Phòng khi bạn ghé thăm nơi đây nhé.