- Địa điểm: xã Húc Động huyện Bình Liêu tỉnh Quảng Ninh

Thác Khe Vằn - địa điểm du lịch huyền bí nằm tại thị trấn Bình Liêu, cách thị trấn Tiên Yên 15km theo hướng đông nam. Với độ cao đến 330m, thác nước này không chỉ là một điểm du lịch nổi tiếng của Bình Liêu mà còn công nhận là một danh thắng tuyệt đẹp của Quảng Ninh. 

Có thể nói, thác Khe Vằn là một tác phẩm thiên nhiên hùng vĩ với chiều cao ấn tượng cùng ba tầng nước chảy rì rào như bản hùng ca bất diệt giữa núi rừng. Cả ba tầng thác mang dáng vẻ khác nhau nhưng tựu chung đều sở hữu dòng nước suối mát lạnh sảng khoái.

Về Bình Liêu chiêm ngưỡng thác Khe Vằn ba tầng cực kỳ nổi tiếng 2

Cảnh sắc nơi thác Khe Vằn mang một nét hữu tình và thi vị. Ảnh: Hóa Vi Vi 

Ở tầng thứ nhất, nước lớn chảy từ vách núi cao xuống tạo thành những cột thác nước trắng xóa để cuối cùng hòa lại với nhau trong một hồ nước rộng trong xanh. Cảnh vật nơi đây cực kỳ thi vị khi cỏ cây, hoa lá chen nhau đua nở giữa các tảng đá lớn bên cạnh hồ nước, tạo nên không gian tuyệt mỹ khó tả. 

Đến tầng thứ hai, dòng nước tách đôi tạo nên một cảnh tượng thú vị. Nước chảy từ trên cao xuống khi gặp những tảng đá tạo nên nhiều bậc thang nước tung bọt trắng xóa. Tại đây, bạn sẽ bắt gặp những hình thù đá cực kỳ độc đáo do tác động của nước chảy trong khoảng thời gian dài. 

Về Bình Liêu chiêm ngưỡng thác Khe Vằn ba tầng cực kỳ nổi tiếng 3

Ba tầng thác hùng vĩ với các dòng nước trắng xóa. Ảnh: Nguyễn Sơn 

Khi kết thúc ở tầng thứ ba, dòng nước ào ào đổ xuống rồi chảy ra suối. Cả ba tầng thác Khe Vằn đều mang vẻ đẹp khác nhau nhưng khi hòa cùng nhau tạo nên cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. 

Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên, thác Khe Vằn còn là nơi lưu giữ những truyền thống văn hóa độc đáo. Trong những năm 60, đây từng là địa điểm của lễ hội hát tháng ba, nơi trai gái dân tộc Sán Chỉ hẹn hò và hát đối Soóng Cọ nhằm tìm kiếm nửa kia của cuộc đời mình.

Với cảnh sắc hùng vĩ và những nét văn hóa độc đáo, thác Khe Vằn hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn dành cho chuyến du lịch Quảng Ninh tiếp theo của bạn đó.

Thác Khe Vằn nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa nên thiên nhiên lẫn không khí nơi đây rất độc đáo và phong phú. Cứ mỗi mùa trôi qua, thác Khe Vằn lại khoác lên mình một hình ảnh mới, nên dù bạn đến đây vào thời điểm nào thì đều có được những trải nghiệm thú vị theo những cách khác nhau.

Về Bình Liêu chiêm ngưỡng thác Khe Vằn ba tầng cực kỳ nổi tiếng 4

Chụp ảnh check-in tại thác rất được các bạn trẻ yêu thích. Ảnh: Ngọc Phạm 

Chẳng hạn, khi mùa mưa “tạt” qua Quảng Ninh, dòng thác Khe Vằn cũng trở nên sống động hơn bao giờ hết. Lượng nước cuồn cuộn xối xả chảy siết khắp ba tầng thác tạo nên một cảnh quan hùng vĩ và mênh mông. Đây là thời kỳ lý tưởng cho những người muốn thách thức bản thân và đắm chìm trong vẻ đẹp hoang dã của thiên nhiên.

Ngược lại, mùa khô là lúc dòng thác Khe Vằn trở nên hiền dịu hơn. Nước chảy róc rách tạo nên một bản tình ca êm đềm, hòa mình vào không khí bình yên của vùng quê nước. Thời tiết khô ráo là điều kiện thuận lợi cho những chuyến dã ngoại, nghỉ ngơi và thưởng ngoạn cảnh đẹp.

Nằm cách thị trấn Bình Liêu chỉ 12km, thác Khe Vằn trở thành điểm du lịch thú vị cho bất cứ ai muốn được hòa mình với thiên nhiên hoang sơ đầy hùng vĩ. 

Để đến đây bạn có thể lựa chọn bất kỳ phương tiện nào nếu muốn, từ máy bay, xe máy đến xe khách.

Về Bình Liêu chiêm ngưỡng thác Khe Vằn ba tầng cực kỳ nổi tiếng 5

Đến thác Khe Vằn chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Ảnh: Kiều Thị Hoài Linh 

Nếu bạn từ các tỉnh thành khác, bạn có thể mua vé máy bay để đáp xuống sân bay Vân Đồn. Từ đây bạn có thể thuê xe máy hoặc xe ô tô để di chuyển đến thác Khe Vân. Khoảng cách giữa hai địa điểm khoảng 70km, tương đương với gần 1 giờ 20 phút di chuyển. 

Từ sân bay, bạn đi thẳng theo Quốc lộ 18A để đến thị trấn Tiên Yên. Sau đó, bạn rẽ vào Quốc lộ 18C đi thị trấn Bình Liêu. Tại nơi đây, bạn đi theo biển chỉ dẫn hướng khu du lịch thác Khe Vằn khoảng 10 phút nữa là đến nơi nhé.

Về Bình Liêu chiêm ngưỡng thác Khe Vằn ba tầng cực kỳ nổi tiếng 6

Người dân đến thác rất nhiều để tận hưởng dòng thác mát lạnh. Ảnh: Nguyễn Sơn 

Đến với thác Khe Vằn, bạn có thể tận hưởng không khí mát mẻ cùng cảnh sắc ôn hòa của nơi đây. Dòng thác chảy xiết tung bọt trắng hóa, hồ nước suối mát lạnh hiền hòa, tiếng chim rừng hót líu ló… Tất cả tạo nên bức họa bích tuyệt đẹp, giúp tâm hồn của bạn trở nên thư giãn và xua đi mọi lo toan cuộc sống. Hơn nữa, bạn còn có thể tắm suối để cảm nhận dòng nước mát lạnh chảy qua cơ thể đầy sảng khoái. 

Về Bình Liêu chiêm ngưỡng thác Khe Vằn ba tầng cực kỳ nổi tiếng 7

Những vẻ đẹp tuyệt mĩ như thế này đã giúp Bình Liêu ngày càng được yêu thích. Ảnh: Nguyễn Sơn 

Ngoài hoạt động trên bạn còn có thể dạo bước trong bản làng của người dân Sán Chỉ, một dân tộc vẫn còn giữ được những nét văn hóa độc đáo. Khi đến đây, bạn có thể xin người dân được trải nghiệm cuộc sống dân dã của bà con như làm các nghề thổ cẩm, dệt may truyền thống hoặc thu hoạch dong riềng. 

Nếu có dịp ở lại vào buổi tối, bạn còn được người dân chiêu đãi các món ăn truyền thống của người Sán Chỉ như thịt gà xào dứa, xôi đỏ, xôi đen, xôi trứng kiến, lươn nấu cây chuối, bánh tro, khâu nhục và nhiều món ăn đậm đà khác. 

Không gian xung quanh thác Khe Vằn rất thích hợp cho những chuyến dã ngoại đầy thú vị. Đây cũng lúc để bạn cùng bạn bè của mình tổ chức một buổi tiệc thịt nướng đầy thơm ngon và hấp dẫn giữa phong cảnh hữu tình. 

Về Bình Liêu chiêm ngưỡng thác Khe Vằn ba tầng cực kỳ nổi tiếng 8

Các hoạt động picnic cùng gia đình tại thác Khe Vằn đem lại cho bạn trải nghiệm quý báu. Ảnh: KP Loh 

Thường thì du khách sẽ kết hợp khám phá thác Khe Vằn với các địa danh khác của vùng Bình Liêu. Do đó, sau khi tham quan thác, bạn có thể thưởng thức những món ăn đặc sản dưới đây để nạp năng lượng cho hành trình tiếp theo nhé.

Gà Mông Đen hay còn được biết đến với tên gọi Gà Mèo là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng núi cao Bình Liêu. Được lai tạo từ giống gà H'Mông nổi tiếng, Gà Mông Đen không chỉ nổi bật với vẻ ngoại hình săn chắc mà còn ghi điểm với thịt thơm ngon và bổ dưỡng dù được hấp, luộc, nướng hay kho sả gừng. 

Về Bình Liêu chiêm ngưỡng thác Khe Vằn ba tầng cực kỳ nổi tiếng 9

Gà đen thịt thơm ăn rất ghiền. Ảnh: Pinterest

Quả trám đen có hình dáng độc đáo, vị bùi bùi đặc trưng. Có thể lúc đầu bạn sẽ thấy quả này hơi khó ăn, nhưng khi quả trám được đem đi kho với cá, thịt hay nấu xôi thì cực kỳ ngon, có khi bạn ăn một lần là nhớ mãi. 

Có lẽ đây là món ăn sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm độc lạ vô đối. Bởi vì ở Bình Liêu, quán bán phở xào chỉ bán…bánh phở. Nếu muốn ăn thêm các loại topping đi kèm thì bạn phải tự mua mang đến, sau đó người bán sẽ bắt đầu xào. 

Những chiếc bánh ngải màu xanh ngọc đặc trưng với lớp vỏ mềm dẻo, lớp nhân thơm thơm là một món ăn truyền thống của người dân tộc Tày. Ngoài việc thưởng thức những chiếc bánh ngải thơm ngon, bạn còn có thể mua về để làm quà cho người thân cùng bạn bè. 

Về Bình Liêu chiêm ngưỡng thác Khe Vằn ba tầng cực kỳ nổi tiếng 10

Bánh ngải màu xanh ngọc bích trong cực kỳ dễ thương. 

Dù có kích thước nhỏ nhưng cá suối có thịt mềm, ngọt ăn rất “đã”. Ở Bình Liêu, người dân thường chiên cá suối với dầu hoa vàng để thịt được thơm ngon. Khi ăn, bạn sẽ ăn cá suối cuộn lá lốt với các loại rau sống rồi chấm cùng xì dầu. 

MIA.vn hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có thể bộ cẩm nang du lịch Bình Liêu đầy hữu ích để xách vali lên và khám phá tất thảy mọi vẻ đẹp của nơi đây, đặc biệt là của thác Khe Vằn.