- Địa chỉ: ố 45, đường Trương Định, phường Bến Thành, quận 1

- Giờ hoạt động: 9:00 – 20:00

- Giá vé: Miễn phí

Chùa Ấn Độ (hay chùa Bà Ấn Độ hay chùa Mariamman) là một ngôi chùa Hindu giáo được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 20 bởi người Ấn Độ nhập cư vào Việt Nam. Mặc dù đã tồn tại hơn 100 năm nhưng chùa Ấn Độ vẫn luôn là điểm đến tâm linh thu hút rất nhiều người bởi lối kiến trúc Hindu ấn tượng bậc nhất ở Sài Gòn.

Chùa Ấn Độ, ngôi chùa Bà linh thiêng bậc nhất giữa Sài Gòn 2

Chùa Bà Ấn Độ mang đậm nét kiến trúc Hindu độc đáo nhất nhì Sài Gòn. Ảnh: Go2Joy

Chùa Bà Ấn Độ thờ nữ thần Mariamman - một vị thần Hindu giáo nổi tiếng với khả năng mang lại mùa màng bội thu, đất đai màu mỡ và mưa thuận gió hòa. Trong tín ngưỡng Hindu giáo, nữ thần Mariamman được mô tả là một người phụ nữ xinh đẹp với khuôn mặt hung đỏ, trang phục màu đỏ, có nhiều tay tượng trưng cho sức mạnh vô biên. Tượng nữ thần Mariamman thường được tạc ở thế ngồi hoặc đứng, một tay cầm đinh ba, một tay bưng chén cơm.

Chùa Ấn Độ, ngôi chùa Bà linh thiêng bậc nhất giữa Sài Gòn 3

Những hoạt tiết mô tả nữ thần Mariamman xuất hiện khắp nơi trong kiến trúc của chùa. Ảnh: Go2Joy

Kiến trúc đậm chất Hindu mà bạn thường thấy trong các bộ phim Ấn Độ được tái hiện rõ nét ngay từ vẻ bề ngoài của ngôi chùa. Về tổng thể, chùa Bà Ấn được xây dựng theo hình chữ "Quốc" với mái cong và nhiều tháp nhọn. Bên trong chùa là các tượng thờ nữ thần Mariamman, tượng Phật và các vị thần Hindu khác.

Ngoài việc chiêm bái và cầu nguyện, chùa còn thu hút nhiều người đến thăm quan nhờ đồ lễ tế đa dạng như gạo, hoa quả, nhang cúng và dầu ăn. Đây thực sự là điểm đến lý tưởng để bạn được trải nghiệm không gian linh thiêng ngay tại thành phố nhộn nhịp.

Chùa Ấn Độ, ngôi chùa Bà linh thiêng bậc nhất giữa Sài Gòn 4

Người dân đang úp mặt vào đá để cầu nguyện phước lành, cầu bình an tại chùa Bà Ấn Độ linh thiêng. Ảnh: Tripzone

Nhờ tọa lạc tại khu vực trung tâm của Sài Gòn nên có rất nhiều tuyến đường lẫn phương tiện di chuyển đến chùa Ấn Độ một cách thuận tiện.

Bạn có thể di chuyển bằng taxi, xe ôm hay các dòng xe công nghệ như Grab, Gojek, Be hay xe điện Xanh SM. Giá taxi di chuyển từ trung tâm thành phố đến chùa Bà Ấn Độ dao động khoảng 20.000 - 30.000 VND/ chuyến, còn xe ôm hay xe công nghệ dao động trong khoảng 10.000 - 15.000 VND/ chuyến.

Nếu bạn muốn tự đi bằng phương tiện cá nhân của mình thì có thể di chuyển theo đường Nguyễn Huệ về hướng Quận 1. Sau đó rẽ trái vào đường Trương Định khi đến vòng xoay Quách Thị Trang. Đi thêm khoảng 200 mét nữa thôi là bạn sẽ bắt gặp chùa Bà Ấn Độ đầy ấn tượng phía bên tay phải.

Trong trường hợp bạn là du khách đang du lịch Sài Gòn thì có thể thuê xe máy tại các khách sạn, nhà nghỉ hay các điểm cho thuê xe với mức giá dao động từ 100.000 - 150.000 VND/ ngày/ xe.

Chùa Ấn Độ, ngôi chùa Bà linh thiêng bậc nhất giữa Sài Gòn 5

Đường đến chùa Bà Ấn rất thuận tiện nhờ nằm giữa trung tâm Sài Gòn sầm uất. Ảnh: Saigoneer

Chùa Bà Ấn Độ mang đến một trải nghiệm kiến trúc độc đáo với sự kết hợp tinh tế của đạo Hindu. Được xây dựng vào những năm thế kỷ XX, ngôi chùa này có kiến trúc hình chữ U ấn tượng, Ngôi chùa được thiết kế theo hình chữ U, với hai cánh nằm đối xứng nhau.

Khi bước vào chính điện của chùa, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian tôn thờ chính của thần Mariamman, nơi mà kiến trúc và tôn ngưỡng hòa quyện một cách hoàn hảo.

Hai bên chính điện là tượng của hai vị thần bảo vệ Maduraiveeran (bên trái) và Pechiamman (bên phải). Dọc theo bức tường của chùa là tượng của 18 vị thần Hindu giáo với các tư thế khác nhau, tượng trưng cho 18 ước nguyện của người dân.

Chùa Ấn Độ, ngôi chùa Bà linh thiêng bậc nhất giữa Sài Gòn 6

Nữ thần Mariamman ở giữa, hai vị thần bảo vệ Maduraiveeran (bên trái) và Pechiamman (bên phải). Ảnh: Dân trí

Điểm nổi bật nhất của kiến trúc chùa Bà Ấn Độ là những mái vòm cao vút được chạm khắc tinh xảo. Mái vòm của chùa được sơn màu vàng tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Những bức tượng của các vị thần Hindu giáo cũng được chạm khắc rất tỉ mỉ và tinh xảo, thể hiện chân thực vẻ đẹp của nghệ thuật Hindu giáo.

Ngoài ra, chùa Bà Ấn Độ còn sở hữu nhiều chi tiết kiến trúc Hindu tiêu biểu. Điển hình có thể kể đến là các cột trụ của ngôi chùa - vốn rất phổ biến trong các công trình Hindu giáo. Cột trụ của chùa Bà Ấn Độ được xây dựng theo hình trụ tròn được sơn màu vàng. Những họa tiết trang trí trên cột trụ cũng được chạm khắc rất tỉ mỉ và tinh xảo thể hiện sự khéo léo và tài hoa của những người thợ xây dựng.

Sự kết hợp giữa kiến trúc Hindu độc đáo và tâm linh sâu sắc khiến chùa Bà Ấn Độ càng trở thành một điểm đến đầy thu hút cho bất kỳ tâm hồn yêu thích nghệ thuật và tôn giáo.

Chùa Ấn Độ, ngôi chùa Bà linh thiêng bậc nhất giữa Sài Gòn 7

Tòa tháp nằm ngay chính giữa ngôi chùa luôn là điểm thu hút ánh nhìn của nhiều người. Ảnh: iVIVU

Một trong những hoạt động tôn giáo quan trọng nhất tại chùa Bà Ấn Độ là lễ hiến tế bà Mariamman bằng lửa. Lễ hiến tế này được tổ chức hai lần mỗi ngày vào lúc 10 giờ sáng và 7 giờ tối.

Lễ hiến tế bắt đầu với việc các thầy tu Hindu giáo chuẩn bị các vật phẩm cần thiết cho lễ cúng. Các vật phẩm này bao gồm gạo, hoa quả, nhang, dầu ăn... Sau đó, các thầy tu sẽ thực hiện các nghi thức cúng tế và đọc kinh cầu nguyện.

Đến phần quan trọng nhất của lễ hiến tế, các thầy tu sẽ thắp lửa trên một bàn thờ nhỏ. Sau đó, họ sẽ tưới rượu lên lửa và tiếp tục đọc kinh cầu nguyện. Khi lửa cháy sáng, các thầy tu sẽ dùng lửa này để đốt cháy các vật phẩm cúng tế.

Chùa Ấn Độ, ngôi chùa Bà linh thiêng bậc nhất giữa Sài Gòn 8

Những vật hiến tế được bày biện phía trước bàn thờ nữ thần Mariamman. Ảnh: Go2Joy

Người tham gia lễ hiến tế tin rằng việc nhận lửa thần Agni từ lễ cúng này sẽ mang lại phước lành và hạnh phúc.

Nếu bạn có dịp khoác balo lên và viếng thăm chùa Bà Ấn Độ, bạn đừng quên tham gia lễ hiến tế bà Mariamman bằng lửa và nhận lửa thần Agni - ngọn lửa ban phước lành và hạnh phúc.

Đây là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt và thú vị, giúp bạn hiểu thêm về văn hóa và tôn giáo của người Hindu cũng như có thêm cơ hội để kết nối với tín ngưỡng và tập trung vào những giá trị tâm linh.

Tuy nhiên, có một vài điều mà bạn cần lưu vào cẩm nang du lịch của mình khi tham gia lễ hiến tế:

- Ăn mặc lịch sự, kín đáo: Chùa Bà Ấn Độ là một nơi linh thiêng, vì vậy bạn cần ăn mặc lịch sự, kín đáo khi tham gia lễ hiến tế.

- Không chụp ảnh, quay phim trong khu vực thờ tự: Khu vực thờ tự là nơi linh thiêng, vì vậy bạn không nên chụp ảnh, quay phim trong khu vực này.

- Tuân theo các quy định của chùa: Bạn cần tuân theo các quy định của chùa khi tham gia lễ hiến tế nhằm giữ được nét tôn nghiêm của nghi lễ quang trọng này.

Chùa Ấn Độ, ngôi chùa Bà linh thiêng bậc nhất giữa Sài Gòn 9

Bạn cần phải giữ sự tôn nghiêm và linh thiêng cho khu vực cúng bái và thắp hương. Ảnh: Tripzone

Chùa Bà Ấn Độ là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi chùa không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng của người Hindu mà còn là một công trình kiến trúc độc đáo, mang đậm nét văn hóa của Ấn Độ. Nếu có dịp ghé thăm Sài Gòn, bạn đừng quên ghé thăm ngôi chùa này để khám phá những nét đẹp văn hóa đặc trưng của đất nước Ấn Độ nhé. MIA.vn hy vọng bạn sẽ có những khoảnh khắc đáng nhớ khi viếng thăm nơi đây.